Toggle navigation
หน้าแรก
ศาสนา
ฟัตวา
ความเคลื่อนไหว
บริการสังคม
ติดต่อเรา
คลังความรู้
การขจัดความกลุ้มอกกลุ้มใจ
ผู้ที่ศรัทธาเมื่อได้รับการทดสอบ ด้วยการเจ็บไข้ได้ป่วยหรือมีความยากจน จะพบว่าเขามีความปลาบปลื้มใจ
เขาจะมองผู้ที่มีฐานะต่ำกว่า เขาจะไม่มองผู้ที่มีฐานะสูงกว่า
สื่อแห่งความสุข
การที่จิตใจไม่สงบ ทำให้มีการคาดคะเนไปต่างๆนาๆ เขาจะเผชิญหน้ากับสิ่งที่ไม่เป็นที่พึงปรารถนาด้วยความกังวล ความไม่สบายใจ ความกลัว และความอึดอัดใจ
อิสลามกับความหลากหลายของมุสลิม
มุสลิมประกอบด้วยหลายเชื้อชาติ เผ่าพันธ์ มีภาษา วัฒนธรรมของตนเอง การแตกต่างเหล่านี้ พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นผู้กำหนด
กุญแจไขริสกี
“
และหากว่าชาวเมืองนั้นได้ศรัทธา(ต่ออัลลอฮฺ)และมีความยำเกรงแล้วไซร้ เราย่อมเปิดให้แก่พวกเขาซึ่งความจำเริญต่างๆจากฟากฟ้าและแผ่นดินอย่างแน่นอน
...
มัสยิดกับการพัฒนาชุมชน
มัสยิดเป็นองค์กรทีมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนามุสลิมให้เป็นมุอ์มินที่สมบูรณ์
สังคมในความคิด
ในเมื่อจุดเริ่มต้นของความเสื่อมโทรมในสังคมมาจากมนุษย์ การแก้ไขปัญหาจึงควรต้องเริ่มที่ตัวมนุษย์
สิทธิมนุษยชนในอิสลาม
อิสลามได้ให้เกียรติแก่มนุษย์ และยกย่องมนุษย์โดยถือว่ามนุษย์ คือผู้ถูกสร้างที่สมบูรณ์และเพียบพร้อมที่สุด
รู้และเข้าใจแก่นแท้อิสลาม คือรากฐานแห่งสันติภาพ
ความเข้าใจที่เป็นบ่อเกิดแห่งปัญญาจึงเป็นเป้าหมายสูงสุดในอิสลามและเป็นพรอันประเสริฐของอัลลอฮฺที่ทรงประทานให้แก่บ่าวของพระองค์
ใครก็ตามที่อัลลอฮฺประสงค์ให้ความดีแก่เขา อัลลอฮฺจะทรงให้เขาเข้าใจในกิจการศาสนา
ความประเสริฐของการอาบน้ำละหมาด
....ท่านจงอะซานเพื่อทำการละหมาดด้วยเสียงที่ดัง เพราะไม่มีญินหรือมนุษย์คนใด หรือสิ่งใดๆที่ได้ยินเสียงของผู้ที่อะซานนอกจากจะเป็นพยานแก่เขาในวันกิยามะฮฺ
สิ่งจำเป็นเหนือประชาชาติมุสลิม
มุสลิมแต่ละคนมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบต่อการละเลยในหน้าที่ของตนเอง นั่นก็คือ การทำอิบาดะฮฺ
ครูที่แท้จริง
เด็กทุกคนที่เกิดมาล้วนบริสุทธิ์ เขาจะเป็นมุสลิมหรือผู้ปฏิเสธนั้นขึ้นอยู่กับการอบรมของบิดามารดา
บทบาทมัสยิดที่ควรมีต่อสังคม
เป็นเรื่องน่าเศร้าที่อัลกุรอานถูกอ่านโดยไม่ทราบความหมาย และถูกอ่านเมื่อมีการตายเกิดขึ้น
ผู้ที่ต้องรักใคร่ ผู้ที่ต้องโกรธเกลียด ผู้ที่ต้องปลีกตัว
กลับกลายเป็นว่าการเป็นศัตรูกับบรรดาซอฮาบะฮ์ และการด่าว่าบรรดาซอฮาบะฮ์ กลายเป็นศาสนาและหลักเชื่อมั่น (อะกีดะฮ์) ของคนจำพวกหนึ่งที่หลงทางไปไกล
!
สิ่งที่ทำให้เสียน้ำละหมาด
ผู้ใดมีความมั่นใจว่าตัวเองอยู่ในสภาพที่มีน้ำละหมาด แต่มีความลังเลว่ามีหะดัษหรือไม่ ให้ถือว่าตัวเองอยู่ในสภาพที่สะอาดเอาไว้ก่อน
ต้องรักท่านนะบี มากกว่าสิ่งอื่นใด
"ดังนั้นฉันขอสาบานด้วยพระนามของผู้ที่ตัวฉันอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ว่า ผู้หนึ่งผู้ใดในหมู่พวกเจ้าจะยังไม่ศรัทธาจนกว่าฉันจะกลายเป็นคนที่เขารักมากกว่าผู้ให้บังเกิดของเขาและลูกของเขา"
การศึกษาสมัย คุลาฟาอ์ อัล รอชิดีน
คุละฟาอทั้งสี่จึงตระหนักดีว่าตัวอย่างที่แท้จริงของพวกเขาคือแบบอย่างจาก ศาสดามุฮัมหมัด
ความเจริญรุ่งเรืองแห่งปราชญ์มุสลิม
ตำราเล่มนี้ถูกแปลเป็นภาษาลาตินในศตวรรษที่ 12 และถูกใช้มาถึงศตวรรษที่ 16 ตำราดังกล่าวนั้นเป็นตำราทางวิชาคณิตศาสตร์และพีชคณิตที่มีความสมบูรณ์ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นตำราแบบเรียนในมหาวิทยาลัยของยุโรป
กำเนิดนักปราชญ์สมัยอับบาซียะฮ์
สมัยนี้ได้กำเนิดอีมานของมัษฮับทั้งสี่คือ อบู หะนีฟะฮ มาลิก ซาฟิอี และหันบะลี และ
ได้เกิดอิมามทั้งหก คือ อัล บุคอรี มุสลิม อบู ดาวูด ติรมีษี อิบนุ มาญะฮ และนะซาอี
การศึกษาของชนชาติอาหรับ
ในสมัยญาฮิลียะฮ สังคมเต็มไปด้วยความโหดร้าย ป่าเถื่อน ไร้ศีลธรรม ลุ่มหลงในอบายมุข ประหัตประหารกัน ผิดประเวณี ฝังลูกผู้หญิงเป็น ๆ
การชำระล้างร่างกาย
ใครที่เข้าสู่อิสลาม จากพวกปฏิเสธ จำเป็นต่อเขาที่จะต้องอาบน้ำชำระร่างกาย
ความสับสนในการเผยแพร่ศาสนาของ เชคมุฮัมมัด
พวกเขาไม่ได้ศึกษาในศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง และยึดมั่นหลักการศรัทธาที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง
พวกเขาคิดว่าหลักศาสนาคือการปฏิบัติตามประเพณีที่บรรพบุรุษได้ปฏิบัติสืบทอดกันมา
หลักการเผยแพร่อิสลามของเชคมุฮัมมัด
ท่านพยายามเน้นย้ำถึงความสำคัญของการยึดมั่นในเอกภาพของอัลลอฮ์ และการปฏิบัติอิบาดะฮ์ต่อพระองค์องค์เดียว ขจัดการทำชิริก สิ่งที่เป็นอุตริกรรม(บิดอะฮ์)
การสนทนาของ อับดุลเลาะฮ์ กับ อับดุนนะบีย์
นี่เป็นเรื่องน่ารังเกียจที่เลวร้าย(มุนกัร)ใหญ่หลวงอีกเรื่องหนึ่งจากบรรดาเรื่องเลวร้าย(มุนกัร)ที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอดีต
การแก้ไขความขัดแย้ง
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งตามแนวทางของอิสลามนั้นต้องยึดหลักการของศาสนาที่วางไว้เป็นสำคัญเพื่อความถูกต้อง และความเป็นธรรม
การเป็นมิตรและศัตรูในอิสลาม
มุสลิมเป็นพี่น้องกันทั้งในด้านศาสนาและหลักเชื่อมั่น แม้ว่าเชื้อสายและถิ่นที่อยู่ ตลอดจนกาลเวลาจะห่างไกลกันแค่ไหนก็ตาม
..
14
15
16
17