Toggle navigation
หน้าแรก
ศาสนา
ฟัตวา
ความเคลื่อนไหว
บริการสังคม
ติดต่อเรา
สาระธรรมอิสลาม
ความทุกข์ยากที่ผู้ทำความชั่วประสบ
การลงโทษในกุบู้ร ถ้อยคำของอับดุรรอซาก กล่าวว่า หมายถึง กูบู้รของเขาได้บีบรัดเขาจนกระทั่งกระดูกซี่โครงของเขาเสียบกัน
ผลบุญของการถือศีลอดวันอาชูรอ
แต่จากความตั้งใจของท่านนบี นั้นทำให้บรรดานักวิชาการส่งเสริมให้มีการถือศีลอดในวันที่เก้า และวันที่สิบ (วันอาชูรอ) เพื่อให้มีความแตกต่างกับการถือศีลอดของชาวยิว
กุบูร คือ บ้านแรกสู่อาคีเราะฮ์
เมื่อผู้ใดตายลงก็เท่ากับว่า เขาได้เข้าอยู่ในอีกโลกหนึ่งซึ่งเรียกว่า โลกบัรซัค ซึ่งอยู่กั้นกลางระหว่างโลกดุนยาและโลกอาคีเราะฮ์ เขาไม่สามารถจะหวนกลับคืนมามีชีวิตในโลกนี้ได้อีก
การมีปณิธานสูง
มนุษย์จะมีคุณค่าในตัวเองมากเท่าใดจะมีสถานะสูงส่งเพียงใด ขึ้นอยู่กับการที่เขามีปณิธานอันสูงส่ง อีกทั้งมีเป้าหมายในชีวิตอันมีเกียรตินั่นเอง
ทุกๆช่วงเวลามีการปฏิบัติอิบาดะฮฺที่ถูกกำหนด
ในทุกๆช่วงระยะเวลานั้นจะมีอิบาดะฮฺที่ถูกกำหนดให้กระทำในกรอบเวลาที่จำกัด หากเราจะปฏิบัตินอกกรอบของเวลาที่ถูกกำหนดไว้ การงานนั้นก็จะเป็นโมฆะ
ความร่ำรวยที่จิตใจ
คนรวยแต่หัวใจยากจนนั้น จ้องแต่จะกอบโกย ชีวิตยุ่งอยู่กับเรื่องไม่บริสุทธิ์ ยุ่งอยู่กับการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสีย เพราะคิดแต่จะเอาให้ได้อย่างเดียว
ความสำคัญของบั้นปลายชีวิต
ช่วงบั้นปลายชีวิตถือว่าสำคัญที่สุด เพราะมีสัญญาณเตือนความตายมาเป็นระยะๆ ทั้งสัญญาณเตือนจากตัวเอง หรือสัญญาณเตือนจากคนรอบข้าง
ริสกี...อัลลอฮฺ ผู้ทรงกำหนด
ความยากจน ที่ท่านนบี ขอให้รอดพ้นนั้น หมายถึง การไม่มีพลังความสามารถ ไม่มีเครื่องอุปโภคบริโภคอย่างพอเพียงและจิตใจที่ท้อแท้ไม่มีความพอเพียง
ความจำเริญแห่งชีวิต
ความจำเริญจะประสบกับตัวเขา ก็ต่อเมื่อตัวเขานั้นเป็นผู้ที่ยังประโยชน์ต่อส่วนรวม ต่อสังคม ไม่ว่าเขาจะอยู่ ณ ที่ใด
ความจำเริญ (บาร่อกัต) แห่งชีวิตของมุลิมมีอยู่ ณ. ที่ใดบ้าง?
การมีปัจจัยอันกว้างขวาง การกระทำความดีอันมากมาย การมีอายุขัยที่ยาวนาน หามีประโยชน์อันใดไม่ หากไร้ซึ่งความจำเริญจากอัลลอฮ์
สำหรับผู้ที่ขาดละหมาด
สำหรับบุคคลที่ไม่ได้ปฏิเสธการละหมาด แต่ขาดละหมาดอันเนื่องมาจากความเกียจคร้าน ถือเป็นกลุ่มที่สอง ในกรณีนี้ถือว่ามีความผิด ซึ่งเป็นบาปใหญ่
การกระทำเพื่อให้ นิอ์มะฮ์ คงอยู่ตลอดไป
จงอย่ากินสิ่งใด นอกจาก ต้องกล่าวสรรเสริญอัลลอฮฺ และอย่าดื่มสิ่งใดนอกจากต้องกล่าวสรรเสริญอัลลอฮฺ และไม่ใช้กำลัง ออกแรงกับสิ่งใด นอกจากด้วยการสรรเสริญอัลลอฮฺ
การละหมาด
การละหมาดญะมาอะฮ์เป็นหนึ่งในบรรดาเป้าหมายอันสูงสุดของอิสลาม ภาคผลของการละหมาดญะมาอะฮ์ว่า ประเสริฐกว่าการละหมาดคนเดียวถึง 27 เท่า
คนรวยที่ขอบคุณ กับคนจนที่มีความอดทน
ส่วนผู้ที่ทำบาปแต่ไม่ได้เตาบัต และยังหวังการอภัยโทษจากพระองค์ เช่นนี้เรียกว่า “ตะมันนี”(คาดหวังลมๆแล้งๆ)
การงานของจิตใจบางประการ
มนุษย์ทุกคนนั้นจะต้องหายนะ นอกจากผู้ที่มีความรู้ และคนที่มีความรู้จะเกิดความหายนะ นอกจากคนที่ปฏิบัติสิ่งที่เขารู้
บะรอกะฮ์มาจากไหน
การมีบะรอกะฮ์(ความจำเริญ) หมายถึง สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรามีจะกลับกลายเป็นจำนวนมากขึ้น และทำให้ได้รับผลประโยชน์จากสิ่งที่เพิ่มขึ้นได้อย่างดีมาก
เลือกสิ่งสะดวกมาปฏิบัติ
เพื่อสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของอัลกุรอาน ท่านเราะสูล ได้สั่งสอนให้พวกเราปฏิบัติสิ่งที่สะดวกและง่ายในชีวิตเรา
การได้รับความปลอดภัย
ความโปรดปรานอันใหญ่หลวงอีกประการหนึ่งที่อัลลอฮฺได้มอบให้แก่ปวงบ่าวของพระองค์ คือการมีสุขภาพพลานามัยที่ดี
สาเหตุที่นําไปสู่ความเบิกบานใจ
ความรักต่ออัลลอฮฺนั้นจะมีอิทธิพลอย่างมหัศจรรย์ในการทำให้จิตใจเบิกบาน มีความสุขใจ จะไม่มีใครรู้เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีนอกจากผู้ที่ได้สัมผัสมันเอง
เตาฮีดกับการเปลี่ยนแปลงสังคม
การเชื่อว่าอัลลอฮ์ เป็นพระเจ้าเพียงอย่างเดียวแต่ไม่มีการเคารพภักดีต่อพระองค์ เพียงเท่านั้นไม่ถือว่าบุคคลผู้นั้นเป็นมุสลิม
ชีวิตกับการทดสอบ
อัลลอฮฺได้ทดสอบผู้ศรัทธาทั้งในด้านความสุขและความทุกข์ อุปสรรคและความง่ายดาย การมีสุขภาพดีและการเจ็บป่วย ความมั่งมีและความยากไร้
ละหมาดให้ คู่ชั๊วะ ได้อย่างไร ?
อิสลามต้องการให้เอาสมาธิไปใช้ในชีวิตจริง ไม่เพียงแต่มานั่งขัดสมาธิเท่านั้น เพราะการนั่งสมาธิอย่างเดียวจะทำให้อิริยาบถอื่นๆ ไม่มีสมาธิ
การละหมาดในภาคส่วนของหัวใจ
เมื่อรู้จักอัลลอฮ์มากขึ้นก็จะยิ่งมีความกลัวมากขึ้น และทำให้มโนกรรมมีส่วนร่วมกับพฤติกรรมมากขึ้น อันส่งผลให้เกิดความยำเกรงมากขึ้นนั่นเอง
ความรู้ ต้องมาก่อนการปฏิบัติ
อิหม่ามบุคอรีย์ตั้งใจจะบอกให้ได้ทราบว่า ความรู้เป็นเงื่อนไขที่ทำให้คำพูดและการปฏิบัตินั้นถูกต้อง
ฟิตนะฮ์
จงระวังฟิตนะฮ์ ในเรื่องหลักการเชื่อมั่น(อะกีดะฮ์)ที่หลงผิด ที่เป็นเท็จ และจงระวังฟิตนะฮ์ทั้งหลาย ทั้งปวง จากคำพูดและการกระทำ
..
9
10
11
12
13
..