ความสุขกับอิหม่าน
แปลและเรียบเรียง อ. อนันต์( มูฮำหมัด ) ม่วงอุมิงค์
ความสุข เป็นผลที่ผูกพันมีความสัมพันธ์กับอีหม่านการศรัทธา คือการขึ้นอยู่กับการมีอีหม่านหรือไม่มีอีหม่าน ดังที่มีปรากฏในฮาดีษซอเฮียะว่า
[ عجبا لامرالمؤمن إن أمره كله خيروليس داك لأحد إلاللمؤمن إن أصابته سراءشكر فكان خيراله وإن أصابته ضراء صبر فكان خيراله ]
" ช่างอัศจรรย์ใจจริงสำหรับการงานของคนมุมิน แท้จริงการงานทั้งหมดของเขาเป็นความดี และไม่มีผู้ใดจะได้รับ ยกเว้นเป็นคนมุมินเท่านั้น เพราะหากความดีมาประสบกับเขาเขาก็ขอบคุณอัลลอฮ์ ดังนั้น มันก็เป็นความดีสำหรับเขา และหากความเดือดร้อนได้มาประสบกับเขาเขาก็อดทน ดังนั้นมันก็เป็นความดีสำหรับเขาเช่นเดียวกัน"
มุมินผู้ศรัทธาที่แท้จริงจะขอบคุณอัลลอฮ์ในยามที่เขาสุขสบาย และจะมีความอดทนในยามที่มีความทุกข์ได้รับความเดือดร้อน และจะรีบขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์เมื่อได้กระทำความผิด
สิ่งสามประการ ที่เป็นองค์ประกอบหลักของการที่บ่าวจะได้รับความสุข
ประการที่หนึ่ง เมื่อบ่าวได้กระทำความผิด บ่าวก็ขออภัยโทษต่อพระองค์
ประการที่สอง เมื่อบ่าวได้รับเนี๊ยะม๊ะฮ์ความเมตตา บ่าวก็ขอบคุณอัลลอฮ์
ประการที่สาม เมื่อบ่าวได้รับบาลา ประสบเคราะห์กรรม บ่าวก็อดทน
แท้จริงผู้ทรงความรู้ท่านอิบนุกอยยิมได้ยืนยันความหมายนี้ในหนังสือที่มีชื่อว่า อัลวาบิลอัซซอยยิบ และท่านอิบนุกอยยิมได้อธิบายว่า "แท้จริงบ่าวที่ศรัทธานั้น ในการใช้ชีวิตของเขา จะไม่รอดพ้นจากสภาพการณ์ทั้งสามประการนี้"
ประการที่หนึ่ง
เมื่อได้กระทำความผิด เขาก็ขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์ เพราะแท้จริงมุมินผู้ศรัทธานั้นในขณะที่กระทำความผิด อีหม่านของเขาจะเรียกร้องเชิญชวนเขาไปสู่การกลับตัวกลับใจและสารภาพความผิดต่อพระองค์ และเพราะเหตุนี้พระองค์อัลลอฮ์ได้เรียกบรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลายไปสู่การเตาบะฮ์สารภาพความผิดต่ออัลลอฮ์โดยใช้ชื่ออีหม่าน ดังที่พระองค์ได้ตรัสไว้ว่า
{ ياأيهاالدين آمنوا توبواإلى الله توبة نصوحا }
"โอ้บรรดาศรัทธาชนทั้งหลายท่านทั้งหลายจงสารภาพผิดต่ออัลลอฮ์เป็นการสารภาพที่บริสุทธิ์ที่แท้จริง ปราศจากสิ่งซ้อนเร้น"
(ซูเร๊าะฮ์ อัตตะฮ์รีม )
และพระองค์ได้ตรัสอีกว่า
{ وتوبواإلى الله جميعا أيه المؤمنون لعلكم تفلحون }
"และพวกเจ้าทั้งหมดนั้นจงสารภาพความผิดต่อพระองค์ โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย หวังว่าท่านทั้งหลายจักประสบชัยชนะและประสพผลสำเร็จ "
( ซูเร๊าะฮ์ อันนูร )
ดังนั้นมุมินที่กระทำบาป ได้ขอความช่วยเหลือไปยังอีหม่าน อีหม่านก็ได้ชี้แนะเขา ให้มีการเตาบะฮ์ สารภาพผิดต่ออัลลอฮ์ และขอให้อภัยในความผิด และอีหม่านจะชี้นำเขาว่า แท้จริงแล้วเขามีพระเจ้าที่ทรงรับการเตาบะฮ์ ผู้ทรงอภัยโทษอย่างยิ่ง ทรงเมตตาอย่างยิ่งพระองค์จะทรงรับการเตาบะฮ์การสารภาพผิด และจะอภัยให้ในความชั่วต่าง ๆ และจะอภัยให้ต่อบรรดาบาปและความผิดพลาดทั้งมวล และจะไม่มีบาปและความผิดอันใดที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าที่พระองค์อัลลอฮ์จะอภัยให้ได้
พระองค์อัลลอฮ์ได้ตรัสว่า
{ قل ياعبادي الدين أسرفواعلى أنفسهم لاتقنطوامن رحمة الله إن الله يغفرالدنوب جميعا إنه هو الغفور الرحيم }
"จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด)ปวงบ่าวของข้าเอย บรรดาผู้ละเมิดต่อตัวของพวกเขาเอง พวกท่านอย่าได้หมดหวังต่อความเมตตาของอัลลอฮ์
แท้จริงอัลลอฮ์นั้นทรงอภัยความผิดทั้งหลายทั้งมวล แท้จริงพระองค์นั้นเป็นผู้ทรงอภัยผู้ทรงเมตตาเสมอ "
( ซูเร๊าะฮ์ อัซซุมัร )
อีหม่านจะเรียกร้องเขาไปสู่การขออภัยโทษ การกลับไปหาพระองค์อัลลอฮ์และการติดตามเฝ้าดูแลจากอัลลอฮ์ และเมื่อปรากฏว่าผู้ฝ่าฝืนดื้อดึงอยู่ในการฝ่าฝืนและทรยศไม่เชื่อฟัง เขาจะพบความสุขความเพลิดเพลินในการเดินตามนัฟซูอารมณ์ใฝ่ต่ำ
ดังนั้นผู้ที่มีอีหม่านมีความศรัทธาอย่างแท้จริง และรู้อยู่เสมอว่าพระเจ้าคอยเฝ้าดูคอยดูแลเขาอยู่ เขาจะพบกับความสุขความสบายใจ ที่ไม่สามารถนำมาเทียบกับความสุขของบรรดาผู้ที่ฝ่าฝืนทรยศต่อพระองค์อัลลอฮ์ได้เลย และมันเป็นความสุขของการตออัตภักดีต่ออัลลอฮ์ การตอบรับและปฏิบัติตามบรรดาคำสั่งใช้ของพระองค์ เขาจะพบกับความสุขสมเป็นความสุขที่บรรดาผู้ฝ่าฝืนผู้ทรยศถูกห้ามไม่มีสิทธ์ได้รับมัน พวกเขาจะได้รับในขณะที่จมปลักอยู่ในการกระทำบาป กระทำความผิด และอารมณ์ใฝ่ต่ำ และเมื่อความสุขหมดไป สิ่งที่เหลืออยู่คือความทรงจำและความเสียใจอย่างสุดซึ่ง
ความสุขจะสูญสลายจะหมดไปจากผู้ที่ได้รับความกระจ่างชัด
ความสุขจากของฮารามจะคงอยู่เพียงความอายและความอัปยศ
บั้นปลายผลสุดท้าย ที่เหลืออยู่ เป็นความชั่ว ความเลวร้าย
ไม่มีความดีอยู่เลยในความสุข ที่หลังจากนั้นเป็นไฟนรกอันเจ็บแสบ
ประการที่สอง
เมื่อพระองค์อัลลอฮ์ประทานเนี๊ยะม๊ะฮ์ความเมตตาต่อเขา เขาก็ขอบคุณพระองค์ ความโปรดปรานจากพระองค์อัลลอฮ์ที่มีต่อบ่าวนั้นมีมากจนไม่สามารถคำนวณนับได้ เนียะมะในร่างกาย เนียะมะในทรัพย์สิน เนียะมะในลูก เนียะมะในที่อยู่อาศัย และในทั้งหมดกิจการงานต่างๆ
ดังที่พระองค์อัลลอฮ์อัลลอฮ์ได้ตรัสว่า
{ وإن تعدوا نعمة الله لاتحصوها }
" และหากว่าท่านทั้งหลายจะนับเนียะมะความเมตตาของพระองค์อัลลอฮ์ที่มีต่อบ่าวแล้ว พวกท่านไม่สามารถ คำนวนนับถึงความมากของมันได้"
(ซูเร๊าะฮอิบรอฮีม )
ดังนั้น السعادة ความสุข จะต้องประจักษ์ชัด ในการสรรเสริญอัลลอฮ์ และการขอบคุณพระองค์ในความกรุณา ความเมตตา ความโปรดปรานที่มีต่อบ่าวของพระองค์ และการขอบคุณเป็นสาเหตุให้เพิ่มพูนเนี๊ยะมะ มีความเจริญงอกงาม เกิดบ่ารอก๊ะฮ์ และรักษามั่นให้คงอยู่ตลอดไปไม่ขาดตอน ดังที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ตรัสว่า
{ وإدتأدن ربكم لئن شكرتم لأزيدنكم }
"และจงรำลึกขณะที่พระเจ้าของพวกเจ้าประกาศว่าหากพวกเจ้าขอบคุณข้าก็จะเพิ่มพูนให้แก่พวกเจ้า"
( ซูเราะฮ์ อิบรอฮีม )
และมุมินผู้ศรัทธาที่มีการชุโกรขอบคุณอัลลอฮ์ เขาจะพบกับความสุขของการขอบคุณ ความสุขของการสรรเสริญ และความสุขของการยอมรับต่อเนี๊ยะมะความโปรดปรานของผู้ให้จะเกิดความสุข ความสบายใจ
ประการที่สาม
เมื่อเขาได้ประสบภัยพิบัติ เคราะห์กรรม เขาก็อดทน พระองค์อัลลอฮ์ได้ตรัสว่า
{ ماأصاب من مصيبة إلا بإدن الله ومن يؤمن بالله يهد قلبه }
" ไม่มีเคราะห์กรรมใดที่มาประสบนอกเสียจากได้รับการอนุมัตจากพระองค์อัลลอฮ์
และบุคคลใดที่อีหม่านศรัทธามั่นต่อพระองค์ พระองค์จะชี้นำ ฮิดายะฮ์ หัวใจของเขา "
( ซูเร๊าะฮ์ อัตต่าฆอบุน )
ท่าน อั้ลกอม๊ะฮ์ ได้กล่าวว่า "เขานั้นคือผู้ชายที่เคราะห์กรรมได้มาประสบกับเขา ดังนั้นเขาทราบดีว่า แท้จริงมันมาจากอัลลอฮ์ เขาก็ยินดีและยอมรับยอมจำนนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น "
เพราะเหตุนี้เองมุมินผู้ศรัทธาจะได้รับชัยชนะประสบความสำเร็จโดยการได้รับผลบุญของบรรดาผู้ที่มีการขอบคุณในเนี๊ยะมะที่เขาได้รับ และประสบผลสำเร็จโดยการได้รับผลบุญของบรรดาผู้ที่อดทนในการได้รับเคราะห์กรรม และความเดือดร้อนต่าง ๆ เขาจะได้รับผลบุญ ได้รับการตอบแทนบนทุกสภาพการณ์ และเขาจะได้รับความดีในทุกสภาพการณ์เช่นเดียวกัน และเพราะเหตุนี้เองท่านนบี จึงได้มีพระวจนะว่า
[ عجبالأمرالمؤمن إن أمره كله خير ..... ]
"เป็นเรื่องที่แปลกจริง ๆ ให้กับกิจการงานของคนมุมิน แท้จริงกิจการงานของเขาทั้งหมดนั้นเป็นความดี …"
เมื่อมุสลิมได้พิจารณาไตร่ตรองจะรู้จักรู้ซึ่งถึงคุณค่าของการอีหม่านการศรัทธา และตำแหน่งเกียรติอันยิ่งใหญ่ในการขวนขวายแสวงหาให้เกิดขึ้นหรือให้ได้รับความสุขที่แท้จริง และด้วยสาเหตุนี้ย่อมรู้ดีว่า แท้จริงอีหม่านการศรัทธานั้นจะช่วยเหลือส่งเสริมให้กับเจ้าของของมันในเรื่องการตออัตภักดีต่ออัลลอฮ์ ในการยับยั้งกระทำสิ่งที่เป็นบาป และช่วยเหลือเจ้าของในขณะได้รับเนี๊ยะมะความโปรดปรานจากอัลลอฮ์ และช่วยเหลือเขาในขณะที่ประสบเคราะห์กรรม
ดังนั้นมุมินผู้ศรัทธาจะขอพึ่งพาขอความช่วยเหลือจากการอีหม่าน ในทุก ๆปัญหา ในทุกเหตุการณ์ และในการประสบอันตราย เคราะห์ร้ายต่าง ๆ จะพบว่าอีหม่านนั้น เป็นทางนำ เป็นผู้ทำให้มั่นคง เป็นหัวหน้าหรือเป็นแม่ทัพ ให้กระทำทุก ๆ ความประเสริฐ และทุก ๆ ความดีงาม และทีนี่ความผาสุขก็จะเป็นจริงขึ้นมาอย่างแน่นอน
เมื่อเนี๊ยะมะได้มาประสบหรือได้รับแก่มุมิน จะไม่เข้ามาปะปนหรือจะไม่เกิดขึ้น ในความทะนงตน ความอวดดี หยิ่งยโส การหลอกลวง และไม่มีสิงที่ปฏิเสธ ซึ่งมันค้านการอีหม่านการศรัทธาที่ต้องมี แต่ทว่าการอีหม่านจะชี้นำเขาว่าเนี๊ยะมะที่อัลลอฮ์ประทานให้มันเป็นความเมตตาและความโปรดปรานจากพระองค์อัลลอฮ์ตะอาลา อีหม่านจะส่งเสริมให้ยอมรับ ต่อผู้ให้ความโปรดปราน ด้วยเนี๊ยะมะที่ประทานให้ เป็นผู้ชุโกรขอบคุณพระเจ้าโดยการใช้เนี๊ยะมะในการตออัตภักดีต่อพระองค์อัลลอฮ์ตะอาลา เขาจะถูกช่วยเหลือให้ประสบผลสำเร็จในการประกอบความดีต่าง ๆ
มุมินจะขอความช่วยเหลือไปยังอีหม่าน ในยามเดือดร้อน ยามทุกข์ยาก และเวลาประสบบาลาเคราะห์กรรม อีหม่านจะมาหาพร้อมกับของขวัญ ของกำนัลอันมีค่ามีสิริมงคล มันจะชี้แนะให้มีความซอบัรมีความอดทน มันจะเรียกร้องเชิญชวนไปสู่การยินดี การพอใจและการมอบหมายต่ออัลลอฮ์ตะอาลา การกลับไปพึ่งพาพระองค์ไม่ว่าจะพบเจอสถานการณ์ใด ๆ ก็ตาม และมันจะชี้แนะไปสู่การขอดุอา การวิงวอนขอต่ออัลลอฮ์ และการมีความสุขมีความอิ่มเอมในการเข้าหาอัลลอฮ์ และเมื่อบ่าวถูกให้ความช่วยเหลือประสบผลสำเร็จในเรื่องการตออัตทำการภักดีต่อพระองค์ จากความรู้ที่มีประโยชน์ คำพูดที่ถูกต้องตามหลักการ อาม้าลที่ซอและฮ์ การเสียสละแรงกายหรือทรัพย์สิน การมีคุณธรรม หรือสิ่งอื่น ๆ เขาจะต้องขอความช่วยเหลือไปยังอีหม่าน อีหม่านก็จะชี้นำว่า นี่เป็นความโปรดปรานความเมตตาจากอัลลอฮ์ ดังที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ตรัสว่า
{ ولولافضل الله عليكم ورحمته مازكى منكم من أحد أبداولكن الله يزكي من يشاء }
" และหากไม่ใช่ความโปรดปรานของอัลลอฮ์ และความเมตตาของพระองค์แล้ว
ก็จะไม่มีผู้ใดเลย ในหมู่พวกเจ้าบริสุทธิ์ แต่อัลลอฮ์ทรงให้ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์บริสุทธิ์ "
( ซูเราะ อันนูร )
อัลลอฮ์ได้ตรัสว่า
"แต่อัลลอฮ์ทรงให้การศรัทธาเป็นที่รักแก่พวกเจ้า และทรงได้ประดับมันไว้ในดวงใจของพวกเจ้า
และทรงให้การปฏิเสธศรัทธา และความชั่วช้าและการฝ่าฝืนเป็นที่น่าเกลียดชังแก่พวกเจ้า"
( ซูเราะฮ์ อัลฮุญ่ารอต )
ดังนั้นมุมินจะต้องสรรเสริญอัลลอฮ์ ผู้ซึ่งชี้นำให้มีการภักดีต่ออัลลอฮ์ และพระองค์เป็นผู้ให้ประสบความสำเร็จในเรื่องการทำอีบาดะฮ์ความดี และความหยิ่งยโสจะไม่เข้ามาปะปนในการมีอีหม่าน และการหยิ่งยโสนั้นถือเป็นอันตราย เป็นเรื่องใหญ่ยิ่งสำหรับมนุษย์
ความหยิ่งยโส ท่านจงระวังมันไว้ให้ดี แท้จริงความยโสนั้นมันเป็นสิ่งที่ถอนออก กวาดออก อาม้าลความดีของเจ้าของเหมือนกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวที่รุนแรงมีอันตราย
อัลอุยุบ ความยะโส มันจะสร้างความวิบัติ บ่อนทำลายให้เกิดความพินาศสิ้นบนมนุษย์ มันจะถอดถอนกวาดสิ้นอามั้ลความดี ดังนั้นเมื่อเขาถูกประทานความสำเร็จให้ เพื่อการภักดี เพื่อการทำอิบาดะฮ์ และประตูความดีถูกเปิดออก มุมินจะต้องพูดว่า
"นี่เป็นความโปรดปรานจากอัลลอฮ์ที่มีต่อฉัน นี่เป็นความเมตตาจากอัลลอฮ์ นี่เป็นการประทานความสำเร็จจากอัลลอฮ์ ฉันขอวิงวอนต่อพระองค์อัลลอฮ์ให้เพิ่มความโปรดปรานให้กับฉัน" เขารู้ว่านี่เป็นเนี๊ยะมะจากอัลลอฮ์ที่ประทานให้ ดังนั้นเขาก็จะมีความสุข
เมื่อตกหรือพลาดพลั้งในการกระทำสิ่งที่เป็นบาป ก็จะต้องขอความช่วยเหลือไปยังอีหม่าน อีหม่านก็จะชี้นำไปสู่การเตาบะ การสารภาพผิดต่ออัลลอฮ์ การมีความละอายใจต่อพระองค์ และกลับไปหาพระองค์ เขาจะพบกับความสุข ความอิ่มเอิบของการกลับไปหาพระองค์อัลลอฮ์ เพราะเหตุนี่เองเมื่อมนุษย์ไม่มีคุณธรรมไม่ทำความดี ประตูของการตออัตภักดี และประตูของสิ่งที่เป็นมะซิยะฮ์เป็นบาป และไม่มีคุณธรรม ก็จะถูกปิด ทำให้ได้รับอันตราย และบางครั้งอาจพบกับความวิบัติความหายนะ ดังเช่นที่ท่านอิบนุกอยยิมได้กล่าวว่า
" แท้จริงบ่าวนั้นเขาจะกระทำสิ่งที่เป็นบาป เขาจะเข้าสวรรค์ด้วยการกระทำดังกล่าว และแท้จริงบ่าวนั้นจะกระทำความดีและเขาจะเข้านรกด้วยการกระทำดังกล่าว"
พวกเขาจึงกล่าวขึ้นว่า มันเป็นไปได้อย่าง คนทำความผิดจะได้เข้าสวรรค์ และคนทำความดีจะลงนรก
เขาตอบว่า เขาได้กระทำความผิด แต่สายตาของเขายังคงสลดจากความผิด มีความหวาดกลัว ร้องให้ เสียใจ มีความละอายต่อองค์อภิบาล ศรีษะก้มต่ำต่อหน้าองค์พระผู้เป็นเจ้า หัวใจแตกสลายอันเนื่องมาจากการกระทำความผิด ดังนั้นจึงปรากฏว่าบาปหรือความผิดได้ให้ประโยชน์กับเขา จากการภักดีต่ออัลลอฮ์อย่างมากมาย ซึ่งทำให้บ่าวได้รับความสุข ได้รับชัยชนะ จนกระทั้งปรากฏว่าบาปดังกล่าวเป็นสาเหตุให้ได้เข้าสวรรค์
และบ่าวได้กระทำความดี เขาก็ยังคงทำอิบาดะฮ์ต่อองค์อภิบาล อย่างเข้มแข็ง และเขาแสดงความ เย่อหยิ่ง โอหังต่อความดีนั้น พร้อมกับมีการอวดอ้าง หยิ่งยโส และเขาพูดว่า นี่ฉันก็ทำ นั้นฉันก็ทำ ดังนั้นพระองค์อัลลอฮ์ จึงให้เกิดความชั่วที่ถ่ายทอดมาจาก ความหยิ่งยโส ความโอหัง ความลำพองตน สิ่งที่เป็นสาเหตุให้เกิดความหายนะ และความวิบัติกับเขา
ดังนั้นเมื่อพระองค์อัลลอฮ์ต้องการให้เกิดความดีกับบ่าวผู้น่าสงสารคนนี้ พระองค์จะทรงทดสอบเขา ด้วยกับเรื่องราวที่ทำให้เขาแตกร้าว ทำให้เขาตกต่ำ และทำให้มีความรู้สึกว่าตัวเองต่ำต้อย และหากว่าพระองค์มีพระประสงค์นอกเหนือจากดังกล่าว พระองค์จะปล่อยทิ้งไว้ และจะให้เขาหยิ่งยโส โอหัง ทะนงตน และนี่เป็นการละทิ้ง ทอดทิ้ง ที่เป็นสาเหตุให้ได้รับความหายนะและความวิบัตแก่เขา "
สำหรับท่าน เชคอับดุ้รเร๊าะฮมานอัซซะอฺดี้ บทกลอนที่เรียงร้อยได้สวยงามมากในการเดินทางไปหาอัลลอฮ์ และโลกอาคีเราะฮ์ โดยท่านได้นำเสนอบทกลอนว่า
"มีความสุข บนความโชคดี บรรดาผู้ซึ่งออกห่างไกลแนวทางของ ความ ฟุ่มเฟีอย ฟุ้งเฟ้อ และพวกเขาตั้งใจมุ่งไปที่พำนักอันเป็นที่พึงพอใจ อันนิจนิรันดร์"
ท่านอิบนุกอยยิมได้กล่าวไว้หลายประการในสิ่งที่ทำให้หัวใจปลอดโปล่ง มีความสบายใจ และเป้าหมายที่แท้จริง คือ การมีอีหม่าน การศรัทธา จะช่วยเหลือผู้ศรัทธาทั้งในยามสุขสบาย และในยามลำบาก ในการภักดีต่ออัลลอฮ์ และในการห้ามปรามจากการกระทำบาปต่าง ๆ ในยามที่ประสบเคราะห์กรรม และในยามที่ได้รับความโปรดปรานอย่างล้นเหลือ และมุมินที่แท้จริงในสภาพการณ์ทั้งหมดนั้นจะต้องขอความช่วยเหลือไปยังอีหม่าน ซึ่งเขาจะพบความสุขทั้งในโลกดุนยา และในโลกอาคิเราะฮ์
พระองค์อัลลอฮ์ตะอาลาได้ตรัสว่า
{ إن الأبرارلفي نعيم }
" แท้จริงบรรดาผู้ที่ประกอบคุณงามความดีจะพำนักอยู่ในทรวงสวรรค์อันบรมสุข "
(ซูเร๊าะฮ์ อัลอินฟิตอร )
ดังเช่นที่บรรดาอุลามาอฺได้กล่าวไว้ ในที่พำนักของพวกเขาทั้งสาม ในโลกดุนยา ในโลกบัรซัค ในวันกิยามะฮ์
และพระองค์อัลลอฮ์ได้ตรัสอีกว่า
{ وإن الفجار لفي جحيم }
"และแท้จริงบรรดาผู้ที่กระทำความผิดประพฤติชั่วร้าย จะพำนักอยู่ในนรก ญาฮีมอันร้อนแรง "
(ซูเร๊าะฮ์ อัลอินฟิตอร )
หมายถึงในที่พำนักของพวกเขาทั้งสาม ในโลกดุนยา ในโลกบัรซัค ในวันกิยามะฮ์
ฉันขอวิงวอนต่อองค์อัลลอฮ์ผู้ทรงเกียรติ ผู้ทรงอภิบาลแห่งอารัชอันยิ่งใหญ่ ด้วยพระนามของพระองค์อันวิจิตร และคุณลักษณะของพระองค์อันสูงส่งได้โปรดจดบันทึกให้กับเราทั้งหมด ให้มีชีวิตที่ดีมีความสุข
ขอพระองค์ได้ทรงปรับปรุงแก้ไขให้เราทั้งหมดในเรื่องศาสนาของเราซึ่งเป็นเครื่องป้องกันความบริสุทธิ์จากกิจการงานของเรา
ขอพระองค์ได้ทรงปรับปรุงแก้ไขให้กับเรา ดุนยาของเราซึ่งที่เราใช้ชีวิตอาศัยอยู่ และขอพระองค์ได้ทรงปรับปรุงแก้ไขให้กับเรา อาคีเราะฮ์ของเรา ซึ่งเป็นที่อยู่ที่พำนักอันถาวรที่เราจะต้องกลับไป
ขอพระองค์ทรงบันดาลให้การใช้ชีวิตของเราขณะนี้เพิ่มพูนไปด้วยความดีทั้งมวล และขอพระองค์ได้ทรงบรรดาลให้การตายของเราเป็นการพักผ่อนอย่างสบายรอดพ้นจากความเลวร้ายทั้งมวล