Toggle navigation
หน้าแรก
ศาสนา
ฟัตวา
ความเคลื่อนไหว
บริการสังคม
ติดต่อเรา
อิกเราะ
มัสยิด : ความสว่างไสวที่ถูกบดบัง
“การประกวดประชันแข่งขันสร้างมัสยิดกันขึ้นมาเพื่อสิ่งใดกัน” เพื่อการยกย่องสรรเสริญ? หรือ เพื่อการแบ่งแยกความเป็นพี่น้องเพราะความขัดแย้งระหว่างกัน?
เสาหลักสำคัญของอัลอิสลาม
การละหมาดจัดได้ว่า เป็นเสาหลักสำคัญของอัลอิสลาม เป็นการงานแรกที่เราจะถูกสอบสวนในวันกิยามะห์
กฎเกณฑ์ตัดสินการเป็นผู้ปฏิเสธแก่บุคคลอื่น
เราอยากให้ท่านได้บอกให้ทราบถึงกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่สามารถจะตัดสินบุคคล คนหนึ่งว่า เป็นผู้ปฏิเสธ หรือเป็นผู้ที่ทำความชั่ว
โทษของผู้ทิ้งละหมาด
หน้าที่หลักของมนุษย์บนโลกนี้คือ เคารพอัลลอฮฺองค์เดียวเท่านั้น ส่วนการประกาอบอาชีพนั้น ก็เพื่อให้มีชีวิตอยู่เพื่อทำอิบาดะฮฺต่อพระองค์เท่านั้น
การตอบโต้และเปิดโปงพวกอุตริ คือหน้าที่ของมุสลิม
ในกรณีของการตักเตือนนั้น ถือเป็นหน้าที่จำเป็นต้องปฏิบัติ ทั้งนี้เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของศาสนาทั้งโดยภาพรวมและโดยการจำเพาะ
ความสำคัญของสันติภาพและเอกภาพต่อประชาชาติมุสลิม
ไฟล์ภาษามลายูยาวี
โรคหยิ่งยโสโอหัง และโอ้อวด
การหยิ่งยโส เกิดจากการถือว่าตัวเองเป็นใหญ่ และประเมินค่าตัวเองหรือประเมินความสามารถของตัวเองเกินความเป็นจริง จนบางครั้งถึงกับปฏิเสธพระเจ้า
สังคมแห่งการรุกั้วะและสุญูด
สังคมของท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เป็นสังคมที่ได้รับการตั้งสมญาโดยอัลกุรอานว่าเป็น “สังคมแห่งการรุกั้วะและสุญูด”
ใครคืออะลุลบัยต์(วงศ์วาน)ของท่านบี ?
สำหรับบรรดาภรรยาของท่านนบี ตามทัศนะที่มีน้ำหนักที่สุด นั้นถือว่าเข้ารวมอยู่ในวงศ์วานของท่านนบี ด้วย
การจำแนกระหว่างศรัทธาและไม่ศรัทธา
อีมาน และ กุฟรฺ คือ คำนามสองคำและหุก่มสองหุก่มที่พระองค์อัลลอฮฺเท่านั้นเป็นผู้ชี้ขาด ดังนั้น จึงไม่สามารถเจาะจงว่าผู้ใดเป็นกุฟรฺเว้นแต่จะมีหลักฐานอ้างอิงอย่างชัดเจน
ความประเสริฐของบรรดามารดาผู้ศรัทธา
เพราะถ้าหากเขาเป็นผู้ศรัทธา แน่นอนเขาจะต้องไม่ด่าทอมารดาของผู้ศรัทธา เพราะแท้จริงลูกจะต้องไม่ด่าทอแม่ของเขา
อันตรายของชีอะฮฺรอฟิเฎาะฮฺ (2)
รอฟิเฎาะฮฺนั้นชั่วช้าเป็นที่สุด เกินมนุษย์และญินทั้งหลาย หมิ่นนบีใส่ไคล้เศาะหาบะฮฺ ทั้งให้ร้ายอย่างไม่เป็นธรรม แสร้งรักวงศ์วานแต่ด่าทอสหาย มันช่างขัดแย้งกันเสียเหลือเกิน
อันตรายของชีอะฮฺรอฟิเฎาะฮฺ (1)
มีผู้คนบางกลุ่มซึ่งรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ออกมาเรียกร้องเชิญชวนไปสู่การปรองดองสมานฉันท์ระหว่างชาวสุนนีย์และชาวชีอะฮฺ โดยอ้างว่าความแตกต่างนั้นเป็นเพียงเรื่องปลีกย่อย
สัญญาณที่บ่งชี้ว่าหัวใจมีโรค
หัวใจมีชีวิตแต่ในขณะเดียวกันก็มีโรค จึงมีความก้ำกึ่ง เอนไปทางโน้นทีทางนี้ทีไม่มีความมั่นคง ลักษณะเช่นนี้คือหัวใจของมุนาฟิกผู้กลับกลอก
เมื่อต้องการดะอฺวะห์
เป็นที่น่าเสียใจที่บางคน ไม่เข้าใจแก่นแท้และเป้าหมายของการดะอฺวะห์อย่างแท้จริง จนกระทั่งมีบางคนมิได้มีเป้าหมายเพื่อเชิญชวนสู่อัลลอฮฺ
บทลงโทษผู้ที่ผิดประเวณี
การผิดประเวณีถือว่าเป็นอาชญากรรมต่อสังคมอย่างหนึ่ง ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง และขัดต่อระบบที่พระเจ้าได้ทรงสร้างมนุษย์ให้มาใช้ชีวิตในโลกนี้
โทษต่างๆ ของยาเสพติดและสิ่งมึนเมา
เมื่ออายะฮฺเรื่องการห้ามสุราเริ่มถูกประทานลงมาท่านกล่าวว่า “โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์โปรดชี้แจงข้อบัญญัติเกี่ยวกับสุราให้เป็นที่ประจักษ์ชัดเจนแก่พวกเราด้วยเถิด”
ปฏิบัติต่อผู้ที่กระทำบิดอะฮฺอย่างไร ?
โดยตระหนักว่าความแตกต่างทางทัศนะและความคิดเห็นอันมีบ่อเกิดจากการ ‘อิจญ์ติฮาด’ ในประเด็นที่ให้อิจญ์ติฮาดได้นั้น ไม่ควรจะเป็นสาเหตุให้เกิดความแตกแยก
การทำความดีต่อพ่อแม่
แต่หน้าที่ของผู้เป็นแม่ก็ไม่เคยจบสิ้นยังเฝ้าเป็นห่วงดูแลลูกอยู่ตลอด ความห่วงใยของแม่ไม่เคยหมดไปจากลูก
การด่าทอต่ออัลลอฮฺถือเป็นการปฏิเสธ ถึงแม้จะไม่มีเจตนาก็ตาม
การศรัทธานั้นมีทั้งที่เปิดเผยและเร้นลับ และทั้งสองประการนั้นคือสิ่งที่จะยืนยันการมีศรัทธา และการปฏิเสธหนึ่งในสองนั้น ถือว่าเป็นการปฏิเสธการศรัทธาทั้งหมด
ความตายในทัศนะอิสลาม
ทุกสิ่งทุกอย่างมีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด ความตายของมนุษย์นั้นเป็นการการเริ่มต้นของชีวิตในโลกหน้า หรือเป็นสะพานไปสู่ชีวิตหลังความตายที่เป็นโลกอันนิรันดร์
สิ่งที่จะนำมาเป็นหลักฐาน
ความเห็นหรือคำพูดของบุคคลใดก็ตามที่ขัดแย้งกับคำพูดของท่าน ร่อซูลุ้ลลอฮฺ คำพูดนั้นย่อมไม่ได้รับการพิจรณาแต่ประการใด
ละหมาด ลิ้น หัวใจ
ใครก็ตามที่มีความผูกพันธ์กับแบบฉบับและแนวทางที่ดีงามของท่านศาสดามุฮัมหมัด แล้วไซร้ เขาผู้นั้นย่อมได้รับชัยชนะทั้งในดุนยาและอาคิเราะห์
บทเรียนจากการเผยแผ่ศาสนาของท่านนบีนูฮฺ
ท่านทำหน้าเรียกร้องผู้คนมาสู่ศาสนาของอัลลอฮฺ ด้วยความอ่อนโยน และไม่เคยถือโกรธแก่บรรดาผู้ที่ทำการเย้ยหยันต่อท่าน
หลุมฝังศพ...
อิสลาม ไม่เคยวางบทบัญญัติใดที่สติปัญญาไม่ยอมรับ แต่สามารถมอบสิ่งที่เกินกว่าสติปัญญามนุษย์จะหยั่งถึง เพื่อเป็นการทดสอบและประเมินผู้ศรัทธา
..
8
9
10
11
12
..