Toggle navigation
หน้าแรก
ศาสนา
ฟัตวา
ความเคลื่อนไหว
บริการสังคม
ติดต่อเรา
อัลฮะดิษ
ประตูสวรรค์เปิด ประตูนรกปิด
การเยือนมาของเดือนเราะมะฎอนนั้นเป็นสัญญาณแห่งความดีงามแก่ผู้ที่มีความศรัทธา
อิสลามศาสนาแห่งการดำเนินชีวิต
ผู้ศรัทธาจะต้องไม่ท้อถอยและอ่อนแอ อีกทั้งไม่ยอมสยบต่อผู้ใด กอรปกับมีความอดทนขันติในภาวะที่ประสบกับภัยพิบัติโดยไม่พิรี้พิไรรำพึงรำพันแต่อย่างใด
ซุนนะฮฺในการศอดะเกาะฮฺ และฮาดียะฮฺ
ผู้ที่มีหน้าที่ปกครองบ้านเมือง ควรพิจารณาให้รอบคอบในการรับของฮาดียะฮฺจากผู้หนึ่งผู้ใด เพราะการมอบของฮาดียะฮฺเหล่านั้นมักแอบแฝงด้วยเจตนาที่ไม่ดี
ความอดทนเส้นทางสู่สวรรค์
ความอดทน หมายถึง ความรู้สึกของจิตใจอันหนักแน่นมั่นคง พร้อมที่จะเผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆ ได้อย่างไม่ย่อท้อจนสำเร็จลงได้ด้วยดี
สุนัน อิบนิ มาญะฮฺ
คำกล่าวของอุละมาอ์บางท่าน ที่ว่า "หะดีษทุกๆ สายรายงานที่บันทึกโดยอิบนุ มาญะฮฺเพียงผู้เดียว ส่วนใหญ่จะเป็นหะดีษที่มีสายรายงานอ่อน(เฎาะอีฟ)" นั้นเป็นคำกล่าวที่เกินความจริง
สุนัน อัน-นะสาอีย์
อัล-หากิม กล่าวว่า "ผู้ใดที่ได้อ่านหนังสือของอัน-นะสาอีย์(อัลมุจญ์ตะบา) เขาจะพบกับความอัศจรรย์ในการร้อยเรียงที่ดี"
ผลของการอดทน
การซอบัร (อดทน) ต่อการจากโลกนี้ไปของคนที่เรารัก และสนิทมากที่สุด นั่นเป็นความประเสริฐอย่างมาก
สุนัน อัต-ติรมิซีย์
ท่านจะแบ่งระดับหะดีษออกเป็นสามระดับ นั่นคือ เศาะฮีหฺ หะสัน และเฎาะอีฟ ซึ่งนับว่าท่านเป็นคนแรกที่ได้แบ่งระดับหะดีษดังกล่าว
สุนัน อบี ดาวูด
สาเหตุของการเขียนนั้นเพื่อคัดสรรและรวบรวมหะดีษที่บรรดาอุละมาอ์อิสลามใช้เป็นหลักฐานในด้านศาสนบัญญัต(ฟิกฮฺ) ต่างๆ เพื่อความสะดวกในการศึกษาค้นคว้า
เศาะฮีหฺ มุสลิม
มีคนมาร้องขอให้ท่านทำการคัดเฟ้นหะดีษที่ถูกต้องและไม่ซ้ำกันที่รายงานมาจากท่านเราะสูล
เพื่อความสะดวกในการศึกษาและง่ายต่อการเข้าใจและนำไปปฏิบัติ
เศาะฮีหฺ อัล-บุคอรีย์
อัล-บุคอรีย์ เป็นคนแรกที่ได้คัดเลือกและรวบรวมหะดีษที่เศาะฮีหฺหรือถูกต้องเท่านั้น เขียนขึ้นเป็นตำรา ท่านได้ให้ความสำคัญกับหนังสือเล่มนี้มาก
การเป็นต้นแบบที่ดีงามของท่านนบี
“และดวงตาของความพึงพอใจนั้น จะมองไม่เห็นข้อตำหนิ เช่นเดียวกับดวงตาของความโกรธ จะเห็นแต่ความผิด”
การปรากฏตัวของอิหม่ามมะห์ดีย์
อิหม่าม มะห์ดีนั้น เป็นผู้ที่อยู่ในสายตระกูลของท่านนบี เขาจะมาทำหน้าที่เป็นผู้นำถึง 7 ปี จะมาทำให้คุณธรรมเกิดขึ้นบนผืนแผ่นดินนี้
ดัจญาลจอมโกหก อ้างตนว่าเป็นนบี
สังคมก็สามารถจับโกหกของพวกก็อดยานีย์ได้ และมิรซา ฆุลาม อะหมัด ก็ไม่แตกต่างอะไรกันเลยกับมุซัยละมะต์
จอมโกหก
ผู้ที่แอบอ้างเป็น นบี
ดัจญาลที่ท่านนบี
ได้กล่าวถึงนั้น มันจะมายึดครองสร้างความเสียหายบนแผ่นดินนี้ เมื่อมันผ่านไปยังที่ใด ตรงนั้นก็จะพังพินาศ
การบริจาคทานช่วยนำพาสู่สังคมที่ดี
การขอบคุณในเนียะมัตต่างๆเหล่านี้ โดยการบริจาคทาน (ศอดะเกาะห์) นั้นเป็นวาญิบทุกวัน
การสอบสวนผู้ทำความชั่วในกุบูร
มีผู้เรียกจากฟากฟ้าว่า เขาโกหก ดังนั้น เจ้าทั้งหลายจงปูที่นอนให้แก่เขาจากนรก และจงเปิดประตูแก่เขาสู่นรก
เป็น..อยู่..คือ..อะฮฺลุ้ซซุนนะฮฺวั้ลญะมาอะฮฺ
และใครที่เชื่อฟังอัลลอฮฺและท่านร่อซู้ล พวกเขาจะได้อยู่ร่วมกับบรรดาบุคคลที่อัลลอฮฺทรงเมตตา จากบรรดาผู้ที่เป็นนบี เป็นผู้สัจจริง เป็นชะฮีด และเป็นคนดีๆทั้งหลาย
การศรัทธาที่สมบูรณ์ คือการปรารถนาดีต่อผู้อื่น
ผู้ที่มีความศรัทธาจะหวังให้ผู้ศรัทธาทั้งมวลมีส่วนร่วมได้รับสิ่งดีๆ ที่อัลลอฮฺทรงประทานให้ โดยที่ไม่มีสิ่งใดขาดหายไปเลยแม้แต่น้อย
คนจนที่ประเสริฐคือคนอย่างไร ?
คนจนที่ว่านี้ คือ ผู้นั้น ยินดีน้อมรับ ส่วนแบ่งเท่าที่อัลลอฮฺทรงกำหนดให้ และอดทน ไม่พูดไม่ทำในสิ่งที่อัลลอฮฺทรงโกรธ ไม่ละทิ้งการแสวงหาการทำงาน
จากวะซียัต (คำสั่งเสีย) ของท่านเราะซูล
ท่านทั้งหลายยึดแนวทางของพวกฉัน และแนวทางของบรรดาผู้ปกครองที่เปรื่องปราด อยู่ในทางนำ
ท่านทั้งหลายจงยึดแนวทางนั้นให้มั่นคงเถิด
การเป็นอิหม่าม
แท้จริง อิหม่ามนั้นถูกแต่งตั้งมาในละหมาด เพื่อให้คนได้ตาม โดยที่การเปลี่ยนอิริยาบทของมะมูมจะเกิดขึ้น หลังการเปลี่ยนอิริยาบทของอิหม่าม
ความอดทนจากการพลัดพราก
เพราะความชั่วร้ายเมื่อเกิดขึ้นมา แท้จริงแล้วมันมีอยู่ในสิ่งที่ถูกกำหนดมา มิใช่อยู่ที่การกำหนดของผู้ที่กำหนด
ชำระล้างญะนาบะฮ์
การอาบน้ำชำระล้างร่างกาย(อัลฆุสล์) คือ การเอาน้ำมาอาบให้ทั่วร่างกาย เดิมทีคำว่า ญะนาบะฮ์ แปลว่า ความห่างไกล
ค่าของคนอยู่ที่คุณภาพของงาน
ฉันฝันที่จะให้บ้านนั้นเต็มด้วยชายที่เหมือนกันอบู อุบัยดะฮ์ อิบนุ ญัรรอห์ มุอาซ์ อิบนุ ญะบัล และสาเล็มเมาลา อบูฮุซัยฟะฮ์
..
6
7
8
9
10
..