Toggle navigation
หน้าแรก
ศาสนา
ฟัตวา
ความเคลื่อนไหว
บริการสังคม
ติดต่อเรา
คลังความรู้
สิทธิของมุสลิมทั่วไป
สิทธิของมุสลิมที่พึงปฏิบัติต่อมุสลิมมีหกประการ
สิทธิของผู้นำและประชาชน
ปฏิบัติและเชื่อฟังตามคำสั่งของผู้นำในสิ่งที่ไม่เป็นการฝ่าฝืนหรือทรยศต่ออัลลอฮฺ
สิทธิของสามีภรรยา
ผู้หญิงถูกสร้างขึ้นมาในสภาพที่ไม่สมบูรณ์และไม่ได้ดีพร้อม
สิทธิของเครือญาติ
สิทธิของบุตร
ลูกหลานคืออะมานะฮฺ(หน้าที่ต้องรับผิดชอบ)บนบ่าของบิดามารดาทุกคน
สิทธิของบิดามารดา
สิทธิหน้าที่ที่พึงมีต่อบิดามารดา คือการทำดีแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อท่านทั้งสอง
ความเห็นที่ไม่ตรงกันในตัวบทเรื่องอั้ลอั้ซม้าอฺวั้ศศิฟ้าต
ญามาอะห์ 5 ทัศนะ
ญามาอะห์ คือบรรดาปวงปราชญ์และนักวิชาการที่มีความรู้ในระดับที่สามารถวินิจฉัยในเรื่องของศาสนาได้
คิดในแง่ดีต่อพระองค์
คนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่านอย่าได้ตาย นอกจากในสภาพที่เขาคิดต่ออัลลอฮฺในแง่ดี
การรักและการรังเกียจต่อบรรดาผู้ปฏิเสธ
บรรดามิตรสหายของท่านนบีมุฮัมมัด พวกเขาคือประชาชาติที่ดียิ่งที่สุด มีจิตใจที่ดีงามที่สุด มีความรู้ที่ลุ่มลึกที่สุด บังคับใช้น้อยที่สุด
จุดยืนของปัญญาชนต่อประเด็นการผิดพลาดของนักวิชาการ
การตักเตือน คือ เพื่อต้องการให้เกิดความดีและความบริสุทธิ์
ความสำคัญของละหมาดญามาอะที่มัสยิด
การละหมาดฟัรฎู 5 เวลาเป็นสิ่งที่จำเป็นแก่มุสลิมที่บรรลุศาสนะภาวะ มีสติปัญญาสมบูรณ์ เขาจะต้องละหมาดวันละ 5 เวลา
แต่งกายให้สวยงาม
การแต่งตัวให้ดูดีไม่ได้แปลว่า เย่อหยิ่ง หรือ ฟุ่มเฟือย หรือเป็นอะไรที่เป็นไปในแง่ลบเสมอไป
มารยาทนักวิชาการในประเด็นที่เห็นต่าง
การเห็นต่างที่บริสุทธิ์ในศาสนาจะต้องไม่ทำลายความเป็นพี่น้อง การให้เกียรติซึ่งกันและกัน
ความสำคัญของ อัลวะลาอ์ วัลบะรออ์
ถือเป็นรุก่นหนึ่งจากรุก่นต่างๆ ของอะกีดะฮฺ และเป็นเงื่อนไขหนึ่งจากเงื่อนไขต่างๆ ที่ทำให้อีมานของเราครบถ้วนสมบูรณ์
หนทางในการได้รับชะฟาอะฮฺจากท่านนบีมุหัมมัด
ทุกๆ นบีจะมีดุอาอ์หนึ่งที่ถูกตอบรับอย่างแน่นอน ซึ่งทุกๆ นบีได้รีบใช้สิทธิข้อนี้กันไปแล้ว และแท้จริงฉันได้เก็บสิทธิ์ดุอาอ์นี้ของฉันไว้
จุดยืนของมุสลิมกับข้อพิพาทระหว่างศอหาบะห์
เหล่าศอหาบะห์ คือกลุ่มคนที่ดีที่สุด เพราะอัลลอฮ์ ได้กล่าวถึงคุณลักษณะของพวกเขาไว้ในอัลกุรอาน
การจัดงานฉลองคืนอิสรออ์และเมียะรอจญ์
แท้จริงค่ำคืนอิสรอฮิและเมียะรอจนั้น เป็นส่วนหนึ่งสัญญาณที่ยิ่งใหญ่ที่ชี้ถึงความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮ์
วิธีการละหมาดวิตร์
อิหม่ามอะห์มัด ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ กล่าวว่า : ใครที่ทิ้งละหมาดวิตร์ เขาคือคนเลว ไม่ควรรับการเป็นพยานของเขา
อุละมาอฺมัซฮับชาฟิอีย์ที่มีผลงานด้านอัสสุนนะฮฺ
อัซซะฮะบีย์ได้กล่าวว่า อันนะสานีย์เป็นทะเลแห่งความรู้และความเข้าใจ ความละเอียดถี่ถ้วนและความเห็นที่กว้างขวาง
ความเป็นหลักฐานของอัสสุนนะฮฺในทางศาสนามัซฮับชาฟีอีย์
มัซฮับชาฟิอีย์เป็นมัซฮับที่ใกล้ชิดกับสุนนะฮฺและอุละมาอฺมัซฮับนี้มีบทบาทมากที่สุดในการให้บริการวิชาการด้านสุนนะฮฺ
อุละมาอฺมัซฮับชาฟีอีย์และคุณูปการในการเชิดชูอัสสุนนะฮฺ อันนะบะวียะฮฺ
อัสสุนนะฮฺเป็นรากฐานแห่งมัซฮับที่อิมามอัชชาฟิอีย์เองใช้เป็นที่ยึดมั่น และใช้ในการอ้างอิงในการพิจารณาวินิจฉัยบทบัญญัติศาสนาหลังจากคัมภีร์อัลกุรอาน
หลักเกณท์ที่ถูกตัองกับกลุ่มที่หลงทาง
การที่คนๆ หนึ่ง สามารถจับประเด็นสำคัญๆ ของศาสนาได้ถูกและมีความพยายามที่จะเข้าใจในเรื่องเหล่านั้นให้ได้ตรงและถูกต้องที่สุด ด้วยการดำเนินตามข้อมูลจากอัลกุรอ่านและซุนนะฮฺ
กลุ่มอาชาอิเราะห์อยู่ในแนวทางซุนนะห์หรือไม่?
พวกท่านไม่เห็นหรือว่า หากคนหนึ่งจากมัสฮับหัมบาลีย์ เลือกทัศนะหนึ่งของมัสฮับชาฟีอี เราจะเรียกเขาว่า เขาคือผู้ที่ตามมัสอับชาฟีอีย์หรือไม่ ?
อะชาอิเราะฮฺ เป็นส่วนหนึ่งของอะฮฺลุ้ซซุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺหรือไม่ ?
พวกอะชาอิเราะฮฺ คือ ส่วนหนึ่งจากบรรดากลุ่มอิสลามที่เพี้ยนไปจากสิ่งที่ชาวอะฮฺลุ้ซซุนนะฮฺวั้ลญะมาอะฮฺได้ตั่งมั่นกันอยู่บนนั้น
..
5
6
7
8
9
..