บัญญัติของการแต่งงาน
  จำนวนคนเข้าชม  7492

บัญญัติของการแต่งงาน

 

โดย อ.ฏอฮา อับดุลเลาะห์


พี่น้องที่มีเกียรติทุกท่าน


          ขอให้มีความยำเกรง ต่ออัลลอฮ์เถิด อัลลอฮ์ได้ทรงกำหนดบทบัญญัติมาให้พวกเราหลายประการ  ฉะนั้นบทบัญญัติต่างๆเหล่านั้นได้สูญหายไป และพระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงจำกัดขอบเขตและกำหนดกฎเกณฑ์เอาไว้ ก็จงอย่าได้ละเมิด

          เพราะฉะนั้น เราจึงควรศึกษาให้รู้ถึงขอบเขต กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่พระองค์ทรงกำหนดขึ้นมา และรู้ถึงบทบัญญัติที่สมบูรณ์ ที่บ่งชี้ถึงความหมายของมันด้วย ในส่วนหนึ่งของบทบัญญัติ ที่พระองค์ได้ทรงกำหนดไว้อย่างเป็นระเบียบ และมั่นคงด้วยก็คือ บัญญัติของการนิกาฮ์


          อัลลอฮ์ ทรงกำหนดการนิกาฮ์ให้เป็นความสัมพันธ์ที่จะเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ ให้มีความสนิทสนมกัน และจะเป็นสาเหตุที่จะนำไปสู่การเป็นเครือญาติที่ใกล้ชิดกันต่อไปในภายหน้า

     สำหรับการทำข้อตกลงการนิกาฮ์ และการยกเลิกการนิกาฮ์นั้น มีข้อบังคับที่เป็นที่รู้และมีขอบเขตที่ถูกกำหนดไว้อย่างชัดเจนเป็นลำดับ เพราะการนิกาฮ์เป็นสัญญาอันยิ่งใหญ่ของอัลลอฮ์ จะเป็นผลทำให้บทบัญญัติอื่นๆตามมาเป็นลำดับซึ่งมีอยู่มากมายหลายประการด้วยกัน เช่น บทบัญญัติเกี่ยวกับเรื่องของครอบครัว  เรื่องของเครือญาติ  เรื่องของมรดก เรื่องของค่าใช้จ่าย ค่าเลี้ยงดูและบัญญัติอีกหลายประการนอกจากสิ่งที่ได้กล่าวมาแล้ว

          ฉะนั้น  ผู้ที่เป็นสามีต้องให้ความสำคัญกับครอบครัวและคู่ครองให้มาก และจะต้องอยู่ร่วมกัน ปฏิบัติต่อกันด้วยความดีงามดังที่อัลลอฮ์ได้กล่าวว่า

( قال تعالى : ( وعاشروهن بالمعروف      
           
“พวกเจ้าจงอยู่ร่วมกัน และปฏิบัติกับพวกนาง ด้วยความดีงาม” 

(อันนิซาอฺ/19)

          คำว่า อัลมุอาชะเราะห์ ในที่นี้หมายถึงการอยู่ร่วมกัน และการปฏิบัติดีต่อกัน ส่วนคำว่า อัลมะอฺรูฟ หมายถึงสิ่งที่ศาสนาแจ้งให้รู้และยื่นยันรับรองว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดีงาม ฉะนั้น สิ่งที่ศาสนาได้กำหนดไว้ว่าดี สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดีงาม และสิ่งใดที่ศาสนาไม่ยอมรับสิ่งนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่เลวร้าย ถึงแม้ผู้คนทั้งหลาย จะยอมรับว่าดีก็ตาม

          ชีวิตคู่จะเป็นชีวิตที่มีความสุขและความอบอุ่น ถ้าทั้งสองชีวิตที่มารวมกันนั้น มีความเข้าใจต่อกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน รู้จักหน้าที่ซึ่งกันและกัน และให้อภัยกัน เมื่อเกิดความผิดพลาด จากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคู่ชีวิตเหล่านั้น ได้ดำเนินไปตามระบอบของอัลลอฮ์ ก็จะพบกับความสุขอันแท้จริงตลอดกาล

ดังที่อัลลอฮ์ได้ตรัสว่า

     “และ จากสัญญาณหนึ่งในสัญญาณต่างๆของพระองค์คือ พระองค์ได้ทรงสร้างคู่ครองให้แก่พวกเจ้ามาจากตัวของพวกเจ้าเอง เพื่อพวกเจ้าจะได้รับความสุข ที่อยู่กับพวกนาง

     และทรงทำให้ความรักความเมตตาเกิดขึ้นระหว่างพวกเจ้าแท้จริงในสิ่งที่กล่าวมาแล้ว ย่อมเป็นสัญญาณแก่กลุ่มชนที่ใคร่ครวญ”

(อัรรูม/21)


          ดังมีตัวบทจากอัลกุรอาน และอัลฮาดิษมากมาย บ่งบอกไว้ว่าให้ปฏิบัติกับบรรดาสตรี (ภรรยา) ด้วยความสุภาพและให้อยู่ร่วมกับพวกเธอด้วยความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน และสามีนั้นจะเรียกร้องสิทธิของเขาจากภรรยาให้ครบถ้วนคงไม่ได้ เพราะนางคงไม่สามารถที่จะทำหน้าที่ ให้ได้อย่างครบถ้วน ภรรยาก็เช่นเดียวกัน คงจะเรียกร้องสิทธิของเธอจากสามีอย่างครบถ้วนสมบูรณ์คงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สามีที่มีรายได้ค่อนข้างจะฝืดเคืองใช้จ่ายไม่ค่อยคล่อง รายได้ที่เข้ามาบางครั้งก็พอดี บางครั้งก็ขาดตกไปบ้างก็จงอดทนและจงเข้าใจในปัญหา และยอมรับในสิ่งเหล่านั้นและจงขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮ์ และทรงให้พระองค์เปิดทางที่ดีให้ หลังจากที่พบกับทางที่ยากลำบากมาแล้ว ส่วนสามีที่มั่งมีเขาก็ย่อมจะใช้จ่ายด้วยความสะดวกสบายไม่ติดขัดแต่ประการใด

ดังที่อัลลอฮ์ ตรัสไว้ว่า

قال تعالى : ( لينفق ذو سعة من سعته ومن قدر عليه رزقه فلينفق مما آتاه الله لا يكلف الله نفسا إلا ماآتاها سيجعل الله بعد عسر يسرا )و 

     “ผู้ที่มีฐานะร่ำรวยก็สมควรจ่าย (ค่าเลี้ยงดู) ตามฐานะของเขา

     และส่วนผู้ที่ริสกีของเขา(ค่าครองชีพของเขา) อัตคัดขัดสนก็จงจ่ายตามที่อัลลอฮ์ประทานมาให้แก่เขา

     อัลลอฮ์ไม่ได้ทรงบังคับใช้ชีวิตหนึ่งชีวิตใด (เกินฐานะ) นอกจากสิ่งที่พระองค์ทรงประทานให้แก่ชีวิตนั้น

     อัลลอฮ์ทรงกำหนดความสะดวกให้มีตามมาหลังจาก  (ที่ประสบกับ) ความทุกข์ยากมาแล้ว

(อัฏฏ่อลาก/7)