คณะใหม่ หรือ คณะเก่า ?
  จำนวนคนเข้าชม  16128

คณะเก่า หรือ คณะใหม่ ?

         

:  قال الله تعالى    

และพวกเจ้าจงยึดสายเชือก(*1*)ของอัลลอฮ์โดยพร้อมกันทั้งหมดและจงอย่าแตกแยกกัน(*2*) และจำรำลึกถึงความเมตตาของอัลลอฮ์ที่มีแต่พวกเจ้า ขณะที่พวกเจ้าเป็นศัตรูกัน(*3*) แล้วพระองค์ได้ทรงให้สนิทสนมกันระหว่างหัวใจของพวกเจ้า แล้วพวกเจ้าก็กลายเป็นพี่น้องกัน ด้วยความเมตตาของพระองค์ และพวกเจ้าเคยปรากฏอยู่บนปากหลุมแห่งไฟนรก(*4*) แล้วพระองค์ก็ทรงช่วยพวกเจ้าให้พ้นจากปากหลุมแห่งนรกนั้น ในทำนองนั้นแหละ อัลลอฮ์จะทรงแจกแจงแก่พวกเจ้าซึ่งบรรดาโองการของพระอง เพื่อว่าเพวกเจ้าจะได้รับแนวทางอันถูกต้อง 


(1)  หมายถึงศาสนาของอัลลอฮ์
(2)  หมายถึงแตกแยกกันในการยึดถือสายเชือก(ศาสนา) ของอัลลอฮ์ โดยที่กลุ่มหนึ่งยึดถือโดยเคร่งครัด อีกหลายกลุ่มยึดถือบ้างไม่ยึดถือบ้าง เป็นต้น
(3)  หมายถึงพวกเอาส์ และพวกค็อซร็อจญ์แห่งนครมะดีนะฮ์
(4)  คือการที่พวกเจ้าเคยใช้ชีวิตตามความใคร่ของตน และให้มีราคีขึ้นแด่อัลลอฮ์ ตลอดจนทำการสู้รบกันนั้นประหนึ่งว่าพวกเจ้ากำลังอยู่บนปากเหวแห่งนรกซึ่งใกล้จะตกอยู่แล้ว  
       

          คุณคณะเก่า หรือคณะใหม่ ? อาจารย์คณะเก่า หรือคณะใหม่ ? หนังสือเล่มนี้ของคณะเก่า หรือคณะใหม่ ? มัสยิดนี้คณะเก่า หรือคณะใหม่ ? โรงเรียนนี้คณะเก่า หรือคณะใหม่ ? จังหวัดนี้คณะเก่า หรือคณะใหม่ ?  แล้วประเทศนี้หล่ะ คณะเก่า หรือคณะใหม่ ?         

          คณะเก่า หรือคณะใหม่ ? มักจะมีพี่ๆน้องๆมุสลิมถามเสมอว่า เรานั้นอยู่คณะไหน ? ทุกครั้งที่ตอบไปจะบอกว่า ศาสนาอิสลามไม่มีคณะ ถ้าคุณนับถือศาสนาอิสลาม มีมุฮัมมัด  เป็นเราะซูล เราจะปฏิบัติในหลักการเดียวกันทั้งโลก ไม่มีการแบ่งแยกเป็นคณะใดๆ

         ถ้าคุณเป็นมุสลิมปฏิบัติตามแนวทางอัลกุรอาน และซุนนะฮ์ท่านนะบีมุฮัมมัด  คุณคือผู้ที่รอดพ้นจากความทุกข์ทรมานใน[โลกดุนยาและวันกิยามะฮ์ และจะก้าวไปสู่โลกอาคิเราะฮ์ด้วยความผาสุข

          หลายคนคงสงสัยในคำว่า"คณะเก่า" และ "คณะใหม่" ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ? แม้แต่ตนเองก็ยังสงสัยเหมือนกัน แต่ละคณะแตกต่างกันตรงไหน ! ไม่ว่าจะเป็นคณะไหนถ้าไม่เดินตามแบบฉบับของท่านนะบีมุฮัมมัด  ก็ไม่สมควรเรียกว่า"ซุนนะฮ์" หรือบางคณะแอบอ้างคำว่าซุนนะฮ์ของท่านนะบี  แต่เลือกใช้บางอย่างและละเว้นบางอย่าง แบบนี้ก็ไม่ใช่ของแท้เหมือนกัน และบุคคลไหนที่ไม่ยึดหลักการและปฏิบัติตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์ท่านนะบี   บุคคลนั้นก็ไม่ใช่มุสลิมเช่นกัน

 :  قال تعالى 

และผู้ใดที่ฝ่าฝืนร่อซูล หลังจากที่คำแนะนำอันถูกต้องได้ประจักษ์แก่เขาแล้ว และเขายังปฏิบัติตามที่มิใช่ทางของบรรดาผู้ศรัทธา(*1*)นั้น เราก็จะให้เขาหันไปตามที่เขาได้หันไป และเราจะให้เขาเข้านรกญะฮันนัม และมันเป็นทางกลับอันชั่วร้ายยิ่ง      

    


 (1)  ทางของผู้ศรัทธานั้น ก็คือทางของอัลลอฮฺนั่นเอง            

          เพราะฉะนั้นไม่ว่าชื่อที่เรียกจะแตกต่างกันแค่ไหน "เก่า หรือ ใหม่" มันก็ไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่ผู้ที่อยู่ในคณะต่างๆ ได้ยึดถือและปฏิบัติตนในแนวทางตามหลักฐานที่เข้มแข็ง หรือจะใช้หลักฐานอ่อนแอในสิ่งที่ตนชอบ หรือมีการเพิ่มเติม หรือตัดทอนบางส่วนบางตอนของสิ่งที่ควรจะปฏิบัติ หรือเลือกเฉพาะสิ่งที่ชอบ ละเว้นสิ่งที่ตนไม่ชอบ  นั่นเป็นเพราะนัฟซู(อารมณ์) หรือการกระซิบกระซาบของชัยฏอนที่คอยหาเพื่อนผู้ร่วมทางไปนรกกับมัน

          คณะเก่า บอกว่า ฉันยึดตามหลักการ และยึดตามหลักฐาน !

          คณะใหม่ ก็บอกว่า ฉันก็ยึดตามหลักการ และยึดตามหลักฐานเช่นกัน !

         เราจะใช้อะไรเป็นมาตรฐานในการบ่งชี้ว่าใครกันแน่นที่ยึดตามหลักฐาน แล้วหลักฐานที่ว่านั้นถูกต้องเที่ยงตรงไหม มีการแปลตามหลักภาษาอาหรับมาเป็นภาษาไทย อย่างถูกต้องครบถ้วนไหม หรือแปลบางส่วน และละไว้ในบางส่วนเพราะไม่เข้าใจ หรือไม่อยากที่จะเข้าใจเพื่อผลประโยชน์บางสิ่งบางอย่างในหมู่คณะของตนเอง

 :  قال تعالى 

และพวกเจ้าจงศรัทธาต่อสิ่งที่ข้าได้ให้ลงมาเพื่อยืนยันสิ่งทีมีอยู่กับพวกเจ้า(*1*) และพวกเจ้าจงอย่าเป็นผู้ปฏิเสธศรัทธาต่อสิ่งนั้นเป็นคนแรก(*2*) และจงอย่าได้นำโองการของข้าไปแลกเปลี่ยนกับราคาอันเล็กน้อย(*3*) และเฉพาะข้าเท่านั้น พวกเจ้าจงยำเกรงฯ  และพวกเจ้าจงอย่าปะปน สิ่งจริงด้วยสิ่งเท็จ และจงอย่าปกปิดสิ่งที่เป็นจริง(*4*) ทั้ง ๆ ที่พวกเจ้ารู้กันอยู่ 


(1)  ให้ศรัทธาต่ออัล-กุรอานที่ถูกประทานลงมาเพื่อยืนยันคัมภีร์เตารอด และอินญีล ซึ่งมีอย่ในมือของเขา
(2)  เพราะจะทำให้ผู้อื่นถือปฏิบัติตามด้วย
(3)  อย่าได้ละทิ้งโองการของอัลลอฮฺที่ท่านนะบีนำมา โดยเห็นแก่ประโยชน์เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เคยได้รับ

(4)  อย่าปกปิดลักษณะของนะบีมุฮัมมัดที่ปรากฎอยู่ในคัมภีร์ของพวกเขา โดยนำเอาลักษณะอื่นที่ไม่เป็นจริงมาแทน 

 

          ถ้าทุกคณะบอกว่าฉันยึดตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์นะบีมุฮัมมัด  เท่ากับว่าไม่มีคณะ ไม่มีการอ้างว่าเป็นคณะไหน หรือโยนคณะให้กับคนอื่นๆ และถ้าอย่างนั้นเราจะมาแตกแยกกันทำไม  จะมาถกเถียงกันในเรื่องไร้สาระ ที่ไม่มีหลักฐานในอัลกุรอานทำไม ทำไมเราไม่มาสามัคคีเพื่อพัฒนาสังคมมุสลิมให้มีความเจริญก้าวหน้า เพื่อเผยแพร่อิสลามให้กับคนที่เขายังไม่เข้าใจในความจริงของอิสลาม ให้พวกเขาได้มาเป็นส่วนหนึ่ง ได้ดำเนินวิถีชีวิตแบบมุสลิมที่แท้จริง มิใช่แค่หลักการในคณะของฉันเท่านั้น

          และในทุกคณะ ก็มีทั้งคนชรา ผู้ใหญ่ เยาวชน และเด็ก  ไม่ใช่ว่าคณะเก่า จะมีแต่คนแก่ก็หาไม่ คณะใหม่จะมีแต่เด็กก็ไม่ใช่ คณะเก่าจบจากประเทศหนึ่ง คณะใหม่จบจากอีกประเทศหนึ่งก็ไม่ใช่เช่นกัน และความจริงทั้งคณะเก่าและคณะใหม่เรียนจบมาจากที่เดียวกัน บางอาจารย์เป็นเพื่อนกันช่วยเหลือกันเมื่อเรียนอยู่ต่างบ้านต่างเมือง แต่พอกลับมาเมืองไทย ยังไงถึงได้แยกเป็นคณะกันได้ หรือมีผลประโยชน์แอบแฝงในแต่ละคณะ หรือแนวคิดที่เรียนมาศึกษาเหมือนกันพอเวลากลับมากลายเป็นแนวคิดกันคนละขั้ว (อันนี้ส่วนตัวตนเองไม่เข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น)

 :  قال تعالى 

และผู้ใดที่เชื่อฟังอัลลอฮฺ และร่อซูลแล้วชนเหล่านี้จะอยู่ร่วมกับบรรดาผู้ที่อัลลอฮฺทรงกรุณาเมตตาแก่พวกเขา อันได้แก่บรรดานะบี บรรดาผู้ที่เชื่อโดยดุษฏี (*1*) บรรดาผู้ที่เสียชีวิตในสงคราม และบรรดาผู้ที่ประพฤติดี และชนเหล่านี้แหละเป็นเพื่อนที่ดี 

 


 (1)  ผู้ที่เชื่อด้วยความดีในทุกสิ่งที่ท่านนะบีแจ้งให้ทราบ เช่นท่านอะบูบักร์ เป็นต้น 

          สุดท้าย ทุกคนคงทราบว่า อัลลอฮ์ ซุบฮาน่าฮูว่าตะอาลา จะไม่ถามว่าคุณอยู่คณะไหน ? คุณตามอาจารย์คนไหน ? หรืออาจารย์คุณชื่ออะไร ?

          และสามคำถาม แน่ๆ ที่จะต้องตอบหลังจากจบชีวิตในโลกนี้ไป เมื่ออยู่ในโลกบัรซัค(หลุมฝังศพ) คือ

พระเจ้าของคุณ คือใคร ?

นะบี คุณชื่ออะไร ?

ศาสนา ของคุณคือ ศาสนาอะไร ?

          หวังว่ามุสลิมทุกคน จะตอบสามคำถามนี้ได้ อย่างมั่นคงในจิตใจ และเมื่อคุณรู้ถึงคำถามเหล่านี้คงไม่มีมุสลิมที่แตกแยกเป็นคณะ และไปถามคนข้างๆว่าอยู่คณะไหน ? กันอีก เพราะศาสนาอิสลามไม่มีคณะ มุสลิมคือ พี่น้องกัน 

          ขออัลลอฮ์ ซุบฮาน่าฮูว่าตะอาลา ทรงประทานสรวงสวรรค์ ให้กับผู้ศรัทธาที่แท้จริง ตามที่พระองค์ทรงสัญญาไว้ด้วยเถิด อามีน...

 :  قال تعالى 

และบรรดาผู้ที่มาหลังจากพวกเขาโดยพวกเขากล่าวว่า ข้าแต่พระเจ้าของเราทรงโปรดอภัยให้แก่เราและพี่น้องของเราผู้ซึ่งได้ศรัทธาก่อนหน้าเรา และขอพระองค์อย่าได้มีการเคียดแค้นเกิดขึ้นในหัวใจของเราต่อบรรดาผู้ศรัทธา ข้าแต่พระเจ้าของเราแท้จริงพระองค์ท่านเป็นผู้ทรงเอ็นดู ผู้ทรงเมตตาเสมอ (*1*)   


(1)  นี่คือลักษณะของบรรดามุอฺมินอีกประเภทหนึ่งที่สมควรแก่การยกย่อง คือบรรดาผู้ที่ติดตามมาภายหลังพวกเขาได้กล่าววิงวอนต่ออัลลอฮฺให้แก่พี่น้องของพวกเขาที่ได้ศรัทธาก่อนพวกเขา และอย่าให้เกิดการเคียดแค้นขึ้นในจิตใจของเราแก่ผู้หนึ่งผู้ใดในหมู่ผู้ศรัทธา ขอพระองค์ทรงตอบรับการวิงวอนของเราด้วยเทอญ เพราะพระองค์เป็นผู้ทรงเอ็นดู ผู้ทรงเมตตาต่อปวงบ่าวเสมอ

الكاتبة : أ م راشد