กลุ่ม "อัซซุรูรียะห์"
  จำนวนคนเข้าชม  46

กลุ่ม "อัซซุรูรียะห์"

 

อ.อิสหาก พงษ์มณี ....แปลเรียบเรียง

 

     กลุ่มอัสสุรูรียะห์ (السرورية) เป็นกลุ่มความคิดที่เกิดขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ซึ่งผสมผสานแนวคิดของอัซซะละฟียะห์ (สำนักที่เน้นการปฏิบัติตามแบบอย่างยุคแรกของศาสนาอิสลาม) และ อิควานุลมุสลิมีน (ภราดรภาพมุสลิม) โดยกลุ่มนี้ถูกตั้งชื่อตามผู้ก่อตั้ง คือ มุฮัมมัด ซะรูร บิน นายิฟ ซัยนุลอาบิดีน นักการศาสนาจากซีเรียที่เคยเป็นสมาชิกของอิควานุลมุสลิมีนก่อนแยกตัวออกมาและก่อตั้งแนวคิดใหม่ ซึ่งผสมผสานระหว่างหลักการศาสนากับการเคลื่อนไหวทางการเมือง

 

 

รายละเอียดเกี่ยวกับกลุ่มซะรูรียะห์

 

     การก่อตั้งและชื่อเรียก

     มุฮัมมัด ซะรูร บิน นาอิฟ ซัยนุลอาบิดีน: เดิมเคยเป็นสมาชิกของอิควานุลมุสลิมีน แต่เนื่องจากความขัดแย้งในแนวคิด เขาจึงแยกตัวออกมาและพัฒนาแนวคิดของตนเอง

     กลุ่มนี้ถูกเรียกว่า "อัซซุรูรียะห์" ตามชื่อของผู้ก่อตั้ง แต่ผู้สนับสนุนกลุ่มนี้มักไม่ยอมรับชื่อนี้ และมองว่าเป็นคำที่ใช้ในเชิงวิจารณ์

 

 

แนวคิดและหลักการของกลุ่มอัซซุรูรียะห์

 

     1. ผสมผสานแนวคิดศาสนาและการเมือง

     เชื่อมั่นในหลักการศาสนาอิสลามแบบซะลัฟในเรื่องความเชื่อและอิบาดะห์ แต่ให้ความสำคัญกับแนวคิดเกี่ยวกับ "ฮากิมียะห์" (การปกครองด้วยกฎหมายอิสลาม) และการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งแตกต่างจากซะละฟียะห์ดั้งเดิม

 

     2. การจัดตั้งองค์กรแบบลับๆ

     ได้รับอิทธิพลจากอิควานุลมุสลิมีนในด้านการจัดองค์กรและการเคลื่อนไหวอย่างเป็นระบบ

 

     3. การมุ่งเน้นการปกครองด้วยกฎหมายอิสลาม

     ยึดมั่นว่ารัฐบาลต้องปกครองด้วยกฎหมายอิสลามอย่างสมบูรณ์ และมักวิพากษ์วิจารณ์ต่อต้านรัฐบาลที่ไม่ทำเช่นนั้นอย่างรุนแรง

 

     4. การฟื้นฟูแนวคิดญิฮาดในมิติการเมือง

     สนับสนุนว่าศาสนาอิสลามไม่ใช่แค่เรื่องอิบาดะห์หรือจริยธรรมส่วนบุคคล แต่ต้องครอบคลุมถึงการปกครองและการจัดระเบียบสังคมด้วย

 

     5. การเคลื่อนไหวที่เป็นความลับ

     บางครั้งพวกเขามีลักษณะการทำงานแบบใต้ดิน ทำให้รัฐบาลในบางประเทศมองว่าพวกเขาเป็นภัยต่อความมั่นคง

 

 

การแพร่กระจายและกิจกรรม

 

     กลุ่มนี้ได้รับความนิยมในประเทศอ่าวอาหรับ เช่น ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมเนื่องจากมีแนวคิดซะละฟียะห์ดั้งเดิม แต่กลุ่มซุรูรียะห์เพิ่มมิติทางการเมืองเข้าไป ใช้สถาบันการศึกษาและเวทีทางศาสนาเป็นช่องทางเผยแพร่แนวคิด ก่อตั้งสถาบันและสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น นิตยสาร "อัสสุนนะห์" ซึ่งดำเนินงานโดยมุฮัมมัด ซุรูร

 

ข้อผิดพลาดและผลกระทบของกลุ่มซะรูรียะห์

 

     1. ในด้านความเชื่อ

     แม้ว่าจะอ้างอิงแนวทางซะละฟียะห์ แต่พวกเขาตีความ "ฮากิมียะห์" อย่างเคร่งครัดจนกลายเป็นแนวคิดที่เข้มงวดจนหลุดแนวทาง มุ่งเน้นทางเมืองจนทำใหัเรื่องอะกีดะห์กลายเป็นเรื่องการเมืองไปแทบทั้งสิ้น

 

     2. ในด้านการเมือง

    การมุ่งเน้นด้านการเมืองมากเกินไปทำให้เสียสมดุลกับบทบาทด้านศาสนา การวิจารณ์รัฐบาลในหลายประเทศก่อให้เกิดความขัดแย้งและความไม่มั่นคง

 

     3. ในความสัมพันธ์กับนักวิชาการ

     กลุ่มนี้มักวิพากษ์วิจารณ์นักวิชาการที่อยู่ในแนวทางซะลัฟดั้งเดิม และกล่าวหาว่าพวกเขาเป็น "นักวิชาการของรัฐ" การวิจารณ์นี้ก่อให้เกิดความแตกแยกในกลุ่มชาวมุสลิม

 

     4. ในหมู่เยาวชน

     กลุ่มนี้สามารถดึงดูดเยาวชนได้จำนวนมาก เนื่องจากแนวคิดที่เน้นความเข้มแข็งทางศาสนาและการเปลี่ยนแปลงสังคม แต่การขาดพื้นฐานความรู้ทางศาสนาที่มั่นคงทำให้บางส่วนหลงไปในแนวคิดสุดโต่ง

 

 

คำวิจารณ์ที่มีต่อกลุ่มซะรูรียะห์

 

     1. จากนักวิชาการซะละฟียะห์ดั้งเดิม

     นักวิชาการเช่น เชคอับดุลอะซีซ บิน บาซ และ เชคมุฮัมมัด บิน ศอลิฮฺ อัลอุษัยมีน วิจารณ์กลุ่มนี้ว่าเบี่ยงเบนจากหลักการซะลัฟียะห์ที่แท้จริง พวกเขามองว่ากลุ่มซะรูรียะห์เน้นด้านการเมืองมากเกินไป และละเลยการเผยแพร่หลักความเชื่ออิสลามที่ถูกต้อง

 

     2. จากกลุ่มอิควานุลมุสลิมีน

     แม้ว่ากลุ่มซุรูรียะห์จะได้รับอิทธิพลจากอิควานุลมุสลิมีน แต่บางส่วนของอิควานเห็นว่ากลุ่มนี้มีแนวทางที่แข็งกร้าวเกินไปในการปฏิบัติตามหลักศาสนา

 

     3. จากรัฐบาลในบางประเทศ

     เนื่องจากกลุ่มนี้มักวิจารณ์รัฐบาล จึงถูกมองว่าเป็นกลุ่มต่อต้าน และกิจกรรมบางอย่างของพวกเขาถูกแบน

 

 

บุคคลสำคัญของกลุ่มซะรูรียะห์

 

     1. มุฮัมมัด ซะรูร บิน นาอิฟ ซัยนุลอาบิดีน: ผู้ก่อตั้งกลุ่มและนักเขียนชื่อดัง

     2. ซัลมาน อัลเอาดะห์: แม้ว่าเขาจะไม่ได้เป็นสมาชิกโดยตรง แต่แนวคิดบางส่วนของเขาใกล้เคียงกับกลุ่มนี้

     3. นาศิร อัลอุมัร: นักเผยแพร่ศาสนาที่มีชื่อเสียงในกลุ่ม

     4. อาอิฎ อัลกอรนี: เคยมีแนวคิดใกล้เคียงกับกลุ่มซะรูรียะห์ในช่วงแรก

 

 

ผลกระทบต่อสังคม

 

     กลุ่มนี้สร้างกระแสแนวคิดใหม่ที่ดึงดูดคนรุ่นใหม่จำนวนมาก แต่ในขณะเดียวกันก็ก่อให้เกิดความแตกแยกภายในชุมชนมุสลิม แนวคิดของพวกเขายังส่งผลให้เกิดความตึงเครียดในเชิงการเมืองและศาสนาในหลายประเทศ

 

 

สรุป

 

     กลุ่มซะรูรียะห์เป็นกลุ่มที่มีแนวคิดผสมผสานระหว่างศาสนาและการเมือง แต่การมุ่งเน้นด้านการเมืองมากเกินไปและการขาดการมุ่งเน้นความรู้ทางศาสนาที่ถูกต้องทำให้เกิดข้อผิดพลาดและผลกระทบเชิงลบต่อสังคมมุสลิม การยึดมั่นในแนวทางซะลัฟดั้งเดิมที่เน้นความสมดุลระหว่างศาสนาและสังคมจึงเป็นสิ่งที่นักวิชาการหลายท่านแนะนำเพื่อหลีกเลี่ยงการเบี่ยงเบน

 

 

     มุฮัมมัด ซอและห์ อัลมุนัจญิด (صالح المنجد)  เป็นนักเผยแผ่ศาสนาอิสลามที่มีบทบาทไม่น้อยในการเผยแพร่ความรู้ศาสนาอิสลามคนหนึ่ง แต่เขาได้รับการวิพากษ์วิจารณ์และคำเตือนจากนักวิชาการบางท่านในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวทางและความคิดของเขาดังนี้:

 

นักวิชาการที่วิพากษ์วิจารณ์อัลมุนัจญิด:

 

     1. เชคซอลิห์ อัลเฟาซาน (الشيخ صالح الفوزان)

     วิพากษ์ว่าอัลมุนัจญิดได้รับอิทธิพลจากแนวคิดของซัยยิด กุฏบ์ (سيد قطب) และแนวคิดเชิงเคลื่อนไหวที่เบี่ยงเบนจากแนวทางซาลาฟี (السلفي) แบบดั้งเดิม

 

     2. เชครอบีอฺ อัลมัดคอลี (الشيخ ربيع المدخلي)

     เตือนว่าอัลมุนัจญิดมีแนวทางที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มแนวคิดทางการเมืองที่ไม่สอดคล้องกับหลักการซาลาฟี

 

     3. เชคอุบัยด์ อัลญาบิรี (الشيخ عبيد الجابري)

     วิจารณ์ว่าแนวคิดของอัลมุนัจญิดมีลักษณะโน้มเอียงไปทางกลุ่มเคลื่อนไหวมากกว่าแนวทางซาลาฟีที่แท้จริง

 

 

ประเด็นที่ถูกวิจารณ์:

 

     การสนับสนุนแนวคิดของซัยยิด กุฏบ์ : นักวิชาการบางท่านมองว่าอัลมุนัจญิดได้รับอิทธิพลจากแนวคิดของซัยยิด กุฏบ์ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ถูกวิพากษ์ว่ามีการตีความศาสนาที่เบี่ยงเบน

 

     การเกี่ยวข้องกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง : ถูกกล่าวหาว่ามีความใกล้ชิดกับแนวคิดการเมืองเชิงเคลื่อนไหว (เช่น กลุ่มอัซซุรูรียะห์ - السرورية) มีข้อกังขามากมายในเรื่องมุมมองทางการเมืองของเขาที่ไม่สอดคล้องกับแนวทางดั้งเดิมของซาลาฟี