แด่คนทำผิดอย่าคิดสิ้นหวัง
  จำนวนคนเข้าชม  107

แด่คนทำผิดอย่าคิดสิ้นหวัง

 

อ.อิสหาก พงษ์มณี ....แปลเรียบเรียง

 

     อัลลอฮ์กล่าวว่า : 

قُلْ يَا عِبَادِيَ الَّذِينَ أَسْرَفُوا عَلَىٰ أَنفُسِهِمْ لَا تَقْنَطُوا مِن رَّحْمَةِ اللَّهِ

“จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า...

โอ้บรรดาบ่าวของข้าที่ล่วงเกินต่อตัวพวกเขาเอง (ด้วยทำบาปซ้ำๆ) อย่าสิ้นหวังในความเมตตาของอัลลอฮ์”

( ซูเราะห์อัซ-ซุมัร 39:53)

 

 

คำอธิบายจากอิบนุญะรีร (อัต-เฏาะบารีย์) ร่อหิมะฮุลลอฮ์

 

1. "يا عبادي الذين أسرفوا على أنفسهم"  "โอ้บรรดาบ่าวของข้าที่ล่วงเกินต่อตัวเอง"

 

     อิบนุญะรีรอธิบายว่า คำว่า "أسرفوا" หมายถึงการทำบาปมากเกินไปจนเลยขอบเขต ซึ่งรวมถึงบาปเล็กและบาปใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นบาปที่กระทำต่อพระเจ้า (เช่น การตั้งภาคี) หรือบาปที่เกี่ยวกับผู้อื่น

 

2. ความเมตตาของอัลลอฮ์ครอบคลุมบ่าวทุกคน

 

     อิบนุญะรีรเน้นว่า อายะห์นี้แสดงถึงความเมตตาและการอภัยโทษที่ไม่มีขอบเขตของอัลลอฮ์ พระองค์เรียกบ่าวของพระองค์ที่กระทำผิดว่า "บ่าวของข้า" เพื่อแสดงถึงความใกล้ชิดและความเมตตา แม้ว่าพวกเขาจะทำผิดอย่างหนักก็ตาม

 

3. "لا تقنطوا من رحمة الله"  "อย่าสิ้นหวังในความเมตตาของอัลลอฮ์"

 

     อิบนุญะรีรอธิบายว่า คำนี้เป็นคำสั่งห้ามที่ชัดเจน เพราะการสิ้นหวังในความเมตตาของอัลลอฮ์ถือเป็นบาปใหญ่ และเป็นลักษณะของผู้ปฏิเสธศรัทธา

 

4. การเปิดโอกาสสำหรับผู้ที่ทำบาป

 

     อิบนุญะรีรกล่าวว่า อายะห์นี้เป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าอัลลอฮ์ทรงเปิดประตูแห่งการอภัยโทษสำหรับผู้ที่ทำบาปทุกประเภท หากพวกเขาสำนึกผิดและกลับมาหาพระองค์

 

 

คำอธิบายจากอัลกุรฏุบีย์ ร่อหิมะฮุ้ลลอฮ์

 

1. ความเมตตาที่ครอบคลุมทุกบ่าว

 

     อัลกุรฏุบีย์กล่าวว่า อายะห์นี้เป็นหนึ่งในอายะห์ที่ให้กำลังใจมากที่สุดในอัลกุรอาน เพราะพระองค์ไม่ได้จำกัดว่าบ่าวที่ได้รับความเมตตานั้นต้องเป็นผู้ศรัทธาที่สมบูรณ์ แต่ครอบคลุมถึงผู้ที่กระทำบาปด้วย

 

2. "أسرفوا على أنفسهم" 

 

     "ล่วงเกินต่อตัวเอง" คำว่า "أسرفوا" ในที่นี้หมายถึงการทำบาปเกินขอบเขต ทั้งในด้านความสัมพันธ์กับอัลลอฮ์ เช่น การตั้งภาคี และในด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น เช่น การเอารัดเอาเปรียบ การเบียดเบียน หรือการฝ่าฝืนคำสั่งของพระองค์

 

3. "لا تقنطوا من رحمة الله" 

 

     "อย่าสิ้นหวังในความเมตตาของอัลลอฮ์" อัลกุรฏุบีย์เน้นย้ำว่าความเมตตาของอัลลอฮ์นั้นกว้างใหญ่และครอบคลุมทุกสิ่ง ไม่มีบาปใดที่เกินกว่าที่พระองค์จะให้อภัย หากผู้กระทำบาปสำนึกผิดและกลับมาหาพระองค์

 

4. การสิ้นหวังคือบาป

 

     อัลกุรฏุบีย์อธิบายว่า การสิ้นหวังในความเมตตาของอัลลอฮ์ถือเป็นการปฏิเสธคุณลักษณะของพระองค์ในฐานะผู้ทรงเมตตา และเป็นบาปใหญ่ที่ผู้ศรัทธาต้องหลีกเลี่ยง

 

5. การเปิดโอกาสในการเตาบะฮ์

 

     อายะห์นี้เป็นการยืนยันว่า อัลลอฮ์ทรงเปิดประตูแห่งการเตาบะฮ์ให้กับทุกคน โดยไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่าบาปนั้นจะหนักหนาเพียงใด

 

 

ท่านได้อะไรจากอายะห์นี้

 

     1. อย่าสิ้นหวังในความเมตตาของอัลลอฮ์ บาปทุกชนิดสามารถถูกอภัยได้ หากผู้กระทำสำนึกผิดและกลับตัวกลับใจ

 

     2. การกลับตัวเป็นทางรอด การเตาบะฮ์ (การกลับใจ) คือวิธีที่ทำให้ผู้ศรัทธาสามารถหลุดพ้นจากบาปและกลับเข้าสู่ความเมตตาของอัลลอฮ์

 

     3. พระเมตตาของอัลลอฮ์ไม่มีขอบเขต ความเมตตาของพระองค์ครอบคลุมทั้งผู้ศรัทธาและผู้ที่ทำผิด แต่ผู้ที่ทำผิดต้องแสดงความสำนึกผิดเพื่อเข้าถึงความเมตตานั้น

 

     4. ทุกคนมีโอกาสเริ่มต้นใหม่ อายะห์นี้แสดงให้เห็นว่าความเมตตาของอัลลอฮ์เปิดกว้างสำหรับทุกคน แม้จะเคยทำผิดพลาดมากเพียงใด

 

 

คำอธิบาย

 

     จากอิบนุญะรีรและอัลกุรฏุบีย์เน้นย้ำถึงความเมตตาและการให้อภัยของอัลลอฮ์ที่ไม่มีขอบเขต อายะห์นี้เป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าผู้ที่ทำบาปสามารถกลับมาหาพระองค์ได้เสมอ และพระองค์พร้อมที่จะให้อภัยหากพวกเขาสำนึกผิดและตั้งใจเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่

"لا تقنطوا من رحمة الله"

"อย่าสิ้นหวังในความเมตตาของอัลลอฮ์"

(อายะห์นี้มาจากซูเราะห์อัซ-ซุมัร (39:53) 

     เป็นส่วนหนึ่งของพระดำรัสที่อัลลอฮ์ทรงเรียกร้องบรรดาผู้กระทำผิดวให้กลับตัวกลับใจและอย่าสิ้นหวังในความเมตตาของพระองค์

 

 

     คำอธิบายจากท่านอิบนุกะษีร ร่อหิมะฮุ้ลลอฮ์

 

1. อย่าสิ้นหวังในความเมตตาของอัลลอฮ์

 

     อิบนุกะษีรกล่าวว่า อายะห์นี้เป็นหนึ่งในอายะห์ที่ให้ความหวังมากที่สุดในอัลกุรอาน เพราะพระองค์ทรงเรียกร้องต่อ "บรรดาบ่าวของข้า" ที่เป็นผู้กระทำบาป ไม่ว่าจะบาปเล็กหรือใหญ่ ให้กลับมาหาพระองค์ พร้อมยืนยันว่าอัลลอฮ์ทรงอภัยโทษได้ทุกบาป

 

 

2. พระองค์ทรงเมตตาและอภัยโทษ

 

     อิบนุกะษีรอธิบายเพิ่มเติมว่า อัลลอฮ์ทรงอภัยโทษให้แก่บ่าวของพระองค์เสมอ ตราบใดที่พวกเขากลับเนื้อกลับตัวและสำนึกผิด เพราะพระองค์คือผู้ทรงเมตตาและให้อภัยอย่างล้นเหลือ

 

 

3. การกลับใจเป็นทางรอด

 

     การกลับใจ (เตาบะฮ์) คือวิธีที่จะได้รับความเมตตาของอัลลอฮ์ และอายะห์นี้เป็นการเตือนผู้ศรัทธาให้ไม่ย่อท้อในการกลับไปหาพระองค์ แม้จะเคยทำผิดพลาดในอดีตก็ตาม

 

 

     คำอธิบายจากท่านอัสสะอฺดี้ ร่อหิมะฮุ้ลลอฮ์

 

1. ความเมตตาของอัลลอฮ์ไร้ขอบเขต  

 

     ท่านอัสสะอฺดี้เน้นว่า ความเมตตาของอัลลอฮ์นั้นครอบคลุมทุกสิ่ง และไม่มีบาปใดที่ใหญ่เกินกว่าที่พระองค์จะให้อภัยได้ หากบ่าวของพระองค์สำนึกผิดอย่างแท้จริง

 

 

2. การเรียกร้องให้กลับตัวกลับใจ

 

     อายะห์นี้เป็นการเรียกร้องที่ตรงไปตรงมาและอ่อนโยนต่อผู้กระทำผิด ให้วางใจในความเมตตาของอัลลอฮ์ และหันกลับมาสู่เส้นทางที่ถูกต้อง

 

 

3. การสิ้นหวังคือการปฏิเสธ

 

     อัสสะอฺดี้เตือนว่า การสิ้นหวังในความเมตตาของอัลลอฮ์ถือเป็นสิ่งต้องห้าม เพราะเป็นการดูถูกความเมตตาและพลังอำนาจของพระองค์ อีกทั้งยังเป็นลักษณะของผู้ปฏิเสธศรัทธา

 

 

บทเรียนจากอายะห์นี้

 

     1. อย่าสิ้นหวังในความเมตตาของพระองค์ ไม่ว่าคนเราจะทำผิดมากเพียงใด แต่ตราบใดที่เขาสำนึกผิดและหันกลับไปหาพระองค์ พระองค์ก็พร้อมที่จะให้อภัย

 

     2. เตาบะฮ์คือหนทางแห่งความเมตตา การกลับตัวกลับใจอย่างจริงใจเป็นหนทางที่ทำให้เราได้รับความเมตตาและการอภัยจากอัลลอฮ์

 

     3. ความเมตตาของพระองค์ครอบคลุมทุกสิ่ง ความเมตตาของอัลลอฮ์นั้นไร้ขอบเขต ไม่มีบาปใดที่ใหญ่เกินกว่าความสามารถของพระองค์ที่จะให้อภัย

 

     4. หลีกเลี่ยงการสิ้นหวัง การหมดหวังในความเมตตาของอัลลอฮ์คือการมองโลกในแง่ลบและไม่เชื่อมั่นในคุณลักษณะของพระองค์ที่ทรงเมตตา

 

 

          นี่คือ คำปลอบโยนสำหรับผู้ที่เคยทำผิดพลาดในชีวิต ให้พวกเขามีความหวังในความเมตตาอันยิ่งใหญ่ของอัลลอฮ์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กลับไปสู่พระองค์ด้วยความศรัทธา และการกระทำที่ดี