บันทึกแห่ง ’สัจธรรม’ 14
แปลเรียบเรียง...เพจบันทึกฮัก
ชัยคฺ ศอและฮฺ อัลอุศอยมีย์ -ฮะฟิซ่อฮุลลอฮฺ-
“มนุษย์ที่มีความสุขที่สุด คือผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่ความดีงามยังคงหลงเหลืออยู่เบื้องหลัง และยังมีดุอาติดตามเขาไป (ดุอาจากลูกที่ซอและฮฺ)
และมนุษย์ที่ทุกข์ใจที่สุด คือผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่ความชั่วต่างๆของเขายังคงหลงเหลืออยู่ และยังมีคำสาปแช่งตามเขาไป”
อิบนิ อุษัยมีน -ร่อฮิมะฮุลลอฮฺ-
“มนุษย์ในดุนยา ไม่มีใครที่จะมีความสุขตลอดเวลา วันนึงอาจมีความสุข แต่อีกวันนึงอาจมีเรื่องทุกข์ใจ”
شرح رياض الصالحين
ชัยคฺ ศอและฮฺ อัลเฟาซาน -ฮะฟิซ่อฮุลลอฮฺ-
"การโอ้อวด คือ การที่มนุษย์กระทำความดีเพื่อให้ผู้คนมองเห็นและชื่นชม การกระทำเช่นนี้จะทำให้การงานไร้ค่า และเป็นเหตุแห่งการลงโทษ ซึ่งการโอ้อวดเป็นสิ่งที่อยู่ในหัวใจ
ท่านนบี ﷺ ได้เรียกสิ่งนี้ว่า [ชิริกที่ซ่อนเร้น]
ลักษณะของการโอ้อวด ... บุคคลที่โอ้อวดจะกระตือรือร้นในการทำความดีเมื่อมีคนเห็น แต่เมื่อไม่มีใครมอง เขาจะละทิ้งการงานนั้น
ผู้ที่ประสบกับการโอ้อวด ... ควรได้รับคำแนะนำให้มีความเกรงกลัวอัลลอฮฺ และควรได้รับการตักเตือนว่าอัลลอฮฺทรงล่วงรู้ถึงสิ่งที่อยู่ในหัวใจของเขา
เตือนถึงความรุนแรงของการลงโทษสำหรับผู้ที่โอ้อวด ควรตระหนักอยู่เสมอว่าการกระทำของเขาจะกลายเป็นความเหน็ดเหนื่อยที่ไร้ประโยชน์
และผู้ที่เขาโอ้อวดเพื่อให้ได้รับการสรรเสริญเยินยอ คนเหล่านั้นในที่สุดก็จะตำหนิและเกลียดชังเขา และไม่สามารถให้ประโยชน์ใด ๆ แก่เขาได้เลย"
[ المنتقى من فتاوى الفوزان " (12 /4)/ قناة غيض من فيض ]
ชัยคฺ อับดุรร็อซซ๊าก อัล-บัดรฺ -ฮะฟิซ่อฮุลลอฮฺ-
"ผู้ที่อัลลอฮฺ ประทานทางนำในการทำหน้าที่ดะวะฮฺ (เผยแผ่อิสลาม) ไม่ว่าจะเป็นการคุตบะฮฺหรือการสอนให้ความรู้แก่ผู้อื่น
จงตั้งเจตนาให้มีความบริสุทธิ์ใจที่จะช่วยเหลือพี่น้องของเขา ให้ได้รับการชี้นำ และขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺเพื่อเป้าหมายนี้
ฉันขอยกตัวอย่างชายคนหนึ่งในยุคปัจจุบัน : เขามีบทบาทสำคัญในการเผยแผ่อิสลามแก่ผู้ที่ยังไม่ได้เข้ารับอิสลาม โดยมีผู้เข้ารับอิสลามผ่านเขาเป็นจำนวน 2-3 คนต่อวัน หรือขึ้นอยู่กับความพยายามของเขา
ชายคนนั้นเล่าให้ฉันฟังว่า : ด้วยความโปรดปรานของอัลลอฮฺ ฉันมักตื่นขึ้นในช่วงหนึ่งในสามของกลางคืน เพื่อละหมาดตามที่อัลลอฮฺทรงกำหนดไว้ และยกมือทั้งสองขอดุอาต่อพระองค์ โดยหนึ่งในดุอาของฉันคือ
‘โอ้อัลลอฮฺ โปรดช่วยให้มีผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ ได้รับการช่วยเหลือให้พ้นจากไฟนรกผ่านข้าพระองค์ด้วยเถิด โอ้อัลลอฮฺ ได้โปรดช่วยเหลือผู้คนผ่านข้าพระองค์ด้วยเถิด’
ฉันขอด้วยคำว่า 'โอ้พระเจ้า โอ้พระเจ้า' ซ้ำ ๆ และพระองค์ไม่เคยทำให้ฉันผิดหวังเลย เมื่อรุ่งเช้ามา พระองค์ประทานให้มีผู้เข้ารับอิสลาม 2-3 หรือ 4 คนตามความสามารถ
นี่คือความจริงใจของบ่าวในการเผยแผ่ศาสนา ... ความตั้งใจจริงในจิตใจส่วนลึกและความปรารถนาที่จะเห็นผู้อื่นได้รับความดีงาม คือสิ่งที่ทำให้คำพูดของเขามีพลังและเข้าถึงจิตใจผู้คน
ด้วยเหตุนี้ แม้การงานเพียงเล็กน้อยที่ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจและจริงใจกับอัลลอฮฺพร้อมทั้งความตั้งใจที่จะนำประโยชน์มาสู่ผู้อื่น
อัลลอฮฺผู้ทรงสูงส่ง จะประทานบะรอกะฮฺในงานนั้น และมันจะเกิดประโยชน์อย่างใหญ่หลวง"
แหล่งที่มา : شرح روضة العقلاء ونزهة الفضلاء
ชัยคฺ ศอและฮฺ อัล-เฟาซาน -ฮะฟิซ่อฮุลลอฮฺ-
"ดังนั้นอย่าได้กล่าวยกย่องตนเอง แท้จริงอัลลอฮฺทรงรู้ดียิ่งว่าใครคือผู้ยำเกรง"
(อัน-นัจมฺ: 32)
"มนุษย์ไม่ควรวางใจว่าตนเองปลอดภัยจากฟิตนะฮฺและความชั่วร้ายต่างๆนานา
อย่าได้พูดว่า 'ฉันเข้าใจดี' 'ฉันมีความรู้' 'ฉันเป็นผู้ศรัทธา' หรือ 'ฉันเป็นคนดีและชอบทำอิบาดะฮฺ'
เพราะแม้แต่นักวิชาการ ผู้ที่ขยันทำอิบาดะฮฺ และคนดีๆ ก็ยังไม่ปลอดภัยจากฟิตนะฮฺ
ดังนั้น มุสลิมจึงควรขอต่ออัลลอฮฺอยู่เสมอให้ยึดมั่นอยู่บนความสัจจริง
และให้มีความอดทนต่อทางนำดังกล่าว และอย่าได้ยกย่องตนเองว่าเป็นคนดี"
شرح رسالة: وجوب الأمر بالمعروف (صـ34)
ท่าน ฮาฟิซ อิบนุ กะษีร -ร่อฮิมะฮุลลอฮฺ-
สาเหตุแห่งริสกี "ความอดทนในการดำรงการละหมาด และการสั่งใช้ครอบครัวให้ละหมาด"
อัลลอฮฺตรัสว่า:
"وَأْمُرْ أَهْلَكَ بِالصَّلاةِ وَاصْطَبِرْ عَلَيْهَا لا نَسْأَلُكَ رِزْقًا نَحْنُ نَرْزُقُكَ وَالْعَاقِبَةُ لِلتَّقْوَى"
"และจงสั่งใช้ครอบครัวของเจ้าด้วยการละหมาด และจงอดทนต่อการละหมาด
เรามิได้ขอปัจจัยยังชีพจากเจ้า แต่เราคือผู้ประทานปัจจัยยังชีพแก่เจ้า และบั้นปลายที่ดีจะเป็นของผู้ที่ยำเกรง"
[132 ซูเราะห์ฏอฮา]
"เมื่อท่านดำรงละหมาด ริสกีจะมาหาท่านโดยที่ท่านไม่คาดคิด"
تفسير ابن كثير5-327
ชัยคฺ อับดุรร็อซซ๊าก อัลบัดรฺ -ฮะฟิซ่อฮุลลอฮฺ-
(رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الْآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ)
ความหมายของคำว่า (الحسنة) ในคำดำรัสของอัลลอฮฺตะอาลา ที่ว่า:
(رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً...)
ชัยคฺ อับดุรร็อซซ๊าก อัลบัดรฺ -ฮะฟิซ่อฮุลลอฮฺ- กล่าวว่า ดุอาที่ว่า:
(رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الْآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ)
"โอ้พระเจ้าของเรา ได้โปรดประทานความดีแก่เราทั้งในดุนยาและอาคิเราะฮฺ และขอพระองค์ทรงปกป้องเราจากการลงโทษแห่งไฟนรกด้วยเถิด"
เมื่อเราอ่านคำอธิบายของอายะฮฺในซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺ ท่านทราบหรือไม่ว่า (الحسنة) "ความดี" ในดุนยานี้คืออะไร?
คำว่า "ความดี" มีความหมายมากมายที่ได้รวบรวมไว้ในคำๆนี้ ดั่งที่ปรากฏในหนังสือตัฟซีรว่า:
ความดีนั้น คือ ภรรยาที่ดี,ลูกหลานที่ดี,ทรัพย์สินที่ดี,บ้านที่ดี,ยานพาหนะที่ดี, ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในคำว่า "โปรดประทานความดีงามแก่เราในดุนยา"
(وَفِي الْآخِرَةِ حَسَنَةً)
"ได้โปรดประทานความดีแก่เราในอาคิเราะฮฺ"
หมายถึง การตอบแทนอันดีงามทุกประการในอาคิเราะฮฺ รวมถึงสิ่งที่ดีทั้งหลายทั้งความสุข ความจำเริญ ต่างรวมอยู่ในดุอานี้เช่นกัน
และศาสดาของเราท่านนบีมุฮัมมัด ﷺ ได้รับดุอาที่กระชับแต่ครบถ้วนสมบูรณ์และครอบคลุมที่สุด และดุอานี้ยังเป็นดุอาที่ท่านขอบ่อยครั้ง"
شرح رسالة ابن القيم إلى أحد اخوانه (-1-)
•┈┈┈••✦✿✦••┈┈┈••┈┈┈••✦✿✦••┈┈┈••┈┈┈••✦✿✦••┈┈┈•