ข้อตัดสินของเด็กที่ตายในสภาพที่ไม่ใช่มุสลิม
  จำนวนคนเข้าชม  55

ข้อตัดสินของเด็กที่ตายในสภาพที่ไม่ใช่มุสลิม

 

ดาวุด ธิยัน... แปลและเรียบเรียง

 

          นักวิชาการมีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องของเด็กที่ตายไปจากพวกผู้ปฏิเสธศรัทธาออกเป็นสามทัศนะ :

 

ทัศนะที่หนึ่ง : เด็กจากผู้ปฏิเสธศรัทธาจะได้เข้าสวรรค์

 

     และมีการยกหลักฐานในทัศนะนี้เช่นเดียวกับที่ใช้สำหรับเด็กมุสลิม ดังนี้ :

 

1. พวกเขาถือกำเนิดมาบนฟิฏเราะฮ์ (ธรรมชาติที่บริสุทธิ์) และในหะดีษมีคำกล่าวว่า: 

 

وفي الحديثِ: ((كُلُّ مولودٍ يُولَدُ على الفِطرةِ )) أخرجه مطولاً البخاري (1385) واللفظ له، ومسلم (2658) من حديثِ أبي هُرَيرةَ رَضِيَ اللهُ عنه.

 

"ทารกทุกคนเกิดมาบนฟิฏเราะฮ์(ธรรมชาติที่บริสุทธิ์)"

 

 

2. พวกเขาไม่ได้กระทำสิ่งที่สมควรถูกลงโทษ และไม่ได้ทำสิ่งที่สมควรได้รับการลงทัณฑ์ ดังนั้นด้วยความยุติธรรมของอัลลอฮ์ สุบหานะฮูวะตะอาลา พวกเขาควรเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้เข้าสวรรค์

 

 

3. หะดีษของสะมุเราะฮ์ อิบนุ จุนดุบ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ เกี่ยวกับความฝันของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งท่านได้เห็นท่านอิบรอฮีม อะลัยฮิสลาม และรอบ ๆ ท่านมีเด็ก ๆ จากบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาอยู่รวมกับเด็ก ๆ จากบรรดาผู้ศรัทธา โดยข้อความระบุว่า: 

 

     "ส่วนชายตัวสูงที่อยู่ในสวนสวรรค์นั้น คือท่านนบีอิบรอฮีม ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และเด็ก ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ท่านคือเด็กทุกคนที่ตายไปในสภาพฟิฏเราะฮ์" 

     บางคนในหมู่มุสลิมถามว่า: โอ้ ท่านร่อซูลุลลอฮ์ แล้วลูกของผู้ปฏิเสธศรัทธาล่ะครับ? 

     ท่านร่อซูลุลลอฮ์ตอบว่า: "และลูกของผู้ปฏิเสธศรัทธาก็เช่นกัน"

 

 

4. คำกล่าวโดยครอบคลุมของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม: 

 

((النبيُّ في الجنَّةِ، والشَّهيدُ في الجنَّةِ، والمولودُ في الجنَّةِ، والوئيدُ في الجنَّةِ)) 

أخرجه أبو داود (2521)، وأحمد (20583) من حديثِ أسلمَ بنِ سليمٍ الصريميِّ عمِّ حسناءَ ابنةِ مُعاويةَ. صحَّحه الألباني في ((صحيح سنن أبي داود)) (2521)، وحَسَّنه شعيب الأرناؤوط في تخريج ((سنن أبي داود)) (2521)، وحَسَّن إسنادَه ابنُ حجر في ((فتح الباري)) (3/390).

 

"นบีอยู่ในสวรรค์ ผู้ตายชะฮีดอยู่ในสวรรค์ ทารกอยู่ในสวรรค์ และเด็กที่ถูกฝังทั้งเป็นก็อยู่ในสวรรค์"

 

ดังนั้น ทารกไม่ว่าจะมาจากพ่อที่เป็นผู้ปฏิเสธศรัทธาหรือมุสลิม ก็จะได้เข้าสวรรค์

 

 

5. รายงานจากท่านอนัส บิน มาลิก รอฎิยัลลอฮุอันฮุ ว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า: 

 

"สวนสวรรค์จะคงอยู่ตามที่อัลลอฮ์ทรงประสงค์ จากนั้นอัลลอฮ์จะทรงสร้างสิ่งมีชีวิตใหม่ให้กับสวรรค์ตามที่พระองค์ทรงประสงค์"

 

          หะดีษนี้แสดงให้เห็นถึงความกว้างขวางของความโปรดปรานและความกรุณาของอัลลอฮ์ และพระองค์จะทรงสร้างสิ่งมีชีวิตใหม่ในโลกหน้าจากบรรดามนุษย์เพื่อให้พวกเขาได้เข้าสวรรค์ของพระองค์ ดังนั้น ยิ่งควรอย่างยิ่งที่พระองค์จะทรงให้เด็กที่พระองค์สร้างมาในโลกนี้และเสียชีวิตตั้งแต่ยังเล็ก ได้เข้าสวรรค์ด้วยความเมตตาและความโปรดปรานของพระองค์ และอัลลอฮ์ทรงรอบรู้ที่สุด

 

     ท่านอัลมุบาร็อกฟูรีย์กล่าวว่า: ทัศนะนี้ได้รับการสนับสนุน นั่นคือ เด็กจากผู้ปฏิเสธศรัทธาจะได้เข้าสวรรค์ 

 

     โดยอ้างอิงจากหะดีษที่รายงานโดยอบูยะอ์ลา จากอนัส ซึ่งระบุว่า: "ฉันได้ขอจากพระเจ้าของฉันให้ไม่ลงโทษเด็กที่ไม่รู้เรื่อง(ไม่บรรลุศาสนภาวะ)ในหมู่ลูกหลานของมนุษย์ และพระองค์ทรงประทานเรื่องที่ขอให้พวกเขาแก่ฉัน" 

(ดูที่ ตุห์ฟะตุลอะห์วะซีย์ 6/288)

 

     ท่านฮาฟิซกล่าวว่า : สายรายงานของหะดีษนี้ถือว่าดี และมีการอธิบายว่าคำว่า 'เด็กที่ไม่รู้เรื่อง' หมายถึงเด็ก ๆเล็ก 

(โดยอ้างอิงจากหะดีษของอิบนุอับบาส หะดิษมัรฟูอ์ ซึ่งบัซซารได้บันทึกไว้)

 

 

     ทัศนะที่สอง : งดออกความเห็นการตัดสินเกี่ยวกับเด็กของผู้ปฏิเสธศรัทธา เราไม่สามารถกล่าวได้ว่าพวกเขาจะเป็นชาวสวรรค์หรือชาวนรก 

 

     อิบนุลก็อยยิมกล่าวว่า: ทัศนะนี้บางครั้งเรียกว่า "ทัศนะการงดออกความเห็น" และบางครั้งเรียกว่า "ทัศนะการมอบหมายให้กับพระประสงค์ของอัลลอฮ์" ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอยู่ภายใต้พระประสงค์ของอัลลอฮ์ พระองค์จะทรงตัดสินพวกเขาตามที่พระองค์ทรงประสงค์ โดยไม่มีใครรู้แน่ชัดถึงการตัดสินของพระองค์เกี่ยวกับพวกเขา

(ดูที่ อะห์กามอะห์ลิซซิมมะห์ ของอิบนุลก็อยยิม 2/1086)

 

     ทัศนะนี้ถูกอ้างถึงอิมามอะหมัด อิบนุ ฮันบัล และสลัฟบางท่าน (ดูที่ ดัรอุ ตะอารุฎิลอักลิ วันนักลิ ของอิบนุตัยมียะห์ 8/397)

 

وقال ابنُ عبدِ البَرِّ بعد إيرادِه بَعْضَ الآثارِ في هذه المسألةِ: (بهذه الآثارِ وما كان مِثْلَها احتَجَّ مَن ذَهَب إلى الوُقوفِ عن الشَّهادةِ لأطفالِ المُسلِمينَ أو المُشرِكينَ بجَنَّةٍ أو نارٍ، وإليها ذهب جماعةٌ كثيرةٌ مِن أهلِ الفِقهِ والحديثِ؛ منهم حَمَّادُ بنُ زَيدٍ، وحَمَّادُ بنُ سَلَمةَ، وابنُ المُبارَكِ، وإسحاقُ بنُ راهَوَيهِ، وهو يُشبِهُ ما رسَمَه مالِكٌ في أبوابِ القَدَرِ في مُوَطَّئِه، وما أورد في ذلك من الأحاديثِ، وعلى ذلك أكثَرُ أصحابِه، وليس عن مالِكٍ فيه شيءٌ منصوصٌ، إلَّا أنَّ المتأخِّرينَ مِن أصحابِه ذَهَبوا إلى أنَّ أطفالَ المُسلِمينَ في الجنَّةِ، وأطفالَ الكُفَّارِ خاصَّةً في المشيئةِ؛ لآثارٍ وَرَدت في ذلك) يُنظر: ((التمهيد)) (18/111). 

 

     อิบนุ อับดิลบัรร์กล่าวไว้หลังจากที่ได้อ้างถึงหลักฐานบางประการเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า : ด้วยหลักฐานเหล่านี้และสิ่งที่คล้ายคลึงกัน บรรดาผู้ที่ยึดถือทัศนะของการงดเว้นจากการตัดสินว่าเด็กของมุสลิมหรือผู้ปฏิเสธศรัทธาจะอยู่ในสวรรค์หรือนรกได้ยกมาเป็นเหตุผล 

 

     และทัศนะนี้มีผู้ติดตามหลายคนจากหมู่นักนิติศาสตร์และนักหะดีษ เช่น ฮัมมาด บิน ซัยด์, ฮัมมาด อิบนุ สะละมะฮ์ , อิบนุลมุบาร็อก, อิสหาก บิน รอฮะวัยฮ์ และทัศนะนี้คล้ายกับสิ่งที่มาลิกได้กล่าวไว้ในบทว่าด้วยกฎลิขิต(ก่อดัร) ในหนังสือ "อัลมุวัฏเฏาะห์" ของเขา และสิ่งที่เขาได้อ้างถึงในเรื่องนี้จากหะดีษทั้งหลาย โดยมากเป็นทัศนะจากพวกพ้องในมัสฮับของเขาเอง อย่างไรก็ตาม ไม่มีคำกล่าวที่ชัดเจนจากอิมามมาลิกเกี่ยวกับเรื่องนี้ ยกเว้นว่าบรรดาผู้ที่มาทีหลังจากเขาจากมัสฮับเดียวกับพวกเขา(มาลิกียะห์)ได้มีความเห็นว่า เด็กจากบรรดามุสลิมจะอยู่ในสวรรค์ ส่วนเด็กของผู้ปฏิเสธศรัทธานั้นจะอยู่ภายใต้พระประสงค์ของอัลลอฮ์ เนื่องจากมีหลักฐานบางประการที่กล่าวถึงเรื่องนี้

(ดูที่ อัตตัมฮีด 18/111)

 

หลักฐานที่สนับสนุนทัศนะนี้ ได้แก่:

 

     1. ความขัดแย้งของหลักฐานต่าง ๆ ในเรื่องนี้ และการที่หลักฐานไม่ได้ชัดเจนหรือกระจ่างในมุมมองของพวกเขา

     2. คำกล่าวของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม: 

 

((اللهُ أعلَمُ بما كانوا عامِلين )) أخرجه البخاري (1384)، ومسلم (2658) مطولاً من حديثِ أبي هُرَيرةَ رَضِيَ اللهُ عنه.

 

"อัลลอฮ์ทรงรู้ดีที่สุดว่าพวกเขาจะกระทำการอย่างไร"

 

 

     ทัศนะที่สาม : เด็กจากบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาจะถูกทดสอบในวันกิยามะฮ์ หากพวกเขาศรัทธา พวกเขาจะได้เข้าสวรรค์ แต่หากพวกเขาปฏิเสธศรัทธา พวกเขาจะถูกนำเข้าสู่นรก

 

     ผู้ที่ยึดถือตามทัศนะนี้และให้น้ำหนักกับทัศนะนี้ได้แก่ อัลบัยฮะกี, อิบนุตัยมิยะฮ์, อิบนุลก็อยยิม, อิบนุกะษีร, อิบนุบาซ และอิบนุ อุษัยมีน 

 

     อิบนุตัยมิยะฮ์กล่าวว่า: ผู้ที่ไม่มีหลักฐานอันชัดแจ้งจากสาร์น(ของอัลลอฮ์)พิสูจน์ยืนยันแก่พวกเขา  เช่น เด็ก, คนบ้า, และผู้ที่อยู่ในช่วงเวลาที่ว่างเว้นจากการดะอ์วะของนบี (หรือการดะอ์วะไปไม่ถึงพวกเขา-ผู้แปล ”อะห์ลุลฟัตเราะห์)  

 

     สำหรับกลุ่มเหล่านี้มีความคิดเห็นหลายประการ ซึ่งความคิดเห็นที่ชัดเจนที่สุดจากหลักฐานคือ พวกเขาจะถูกทดสอบในวันกิยามะฮ์ โดยอัลลอฮ์จะส่งผู้ที่สั่งให้พวกเขาปฏิบัติตามพระองค์ หากพวกเขาปฏิบัติตาม พวกเขาก็สมควรจะได้รับการตอบแทน  แต่หากพวกเขาฝ่าฝืน พวกเขาจะสมควรได้รับการลงโทษ

(อัลจะวาบุศศ่อฮิห์ 2/298)

 

     อิบนุบาซกล่าวว่า : เด็กจากบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาจะถูกทดสอบในวันกิยามะฮ์เช่นเดียวกับผู้ที่อยู่ในช่วงเวลาที่ว่างเว้นจากการดะอ์วะของนบี (หรือการดะอ์วะไปไม่ถึงพวกเขา-ผู้แปล “อะห์ลุลฟัตเราะห์) หากพวกเขาตอบคำถามได้ถูกต้อง พวกเขาจะปลอดภัยแต่ถ้าไม่ พวกเขาจะถูกนับรวมอยู่ในผู้ที่ได้รับความพินาศ 

 

     อีกทั้งยังมีความเห็นจากนักวิชาการบางกลุ่มว่า : เด็กจากบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาจะเป็นผู้รอดพ้นปลอดภัยเนื่องจากพวกเขาเสียชีวิตในสภาพฟิฏเราะฮ์(ธรรมชาติบริสุทธิ์ยังไม่ศรัทธาต่อสิ่งอื่น-ผู้แปล)  เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เห็นพวกเขาเมื่อท่านเข้าสวรรค์ในสวนสวรรค์ได้อยู่พร้อมกับท่านนบีอิบรอฮีม อะลัยฮิสลาม ซึ่งเป็นความเห็นที่แข็งแรงเนื่องจากหลักฐานชัดเจน 

 

     ส่วนเด็กของมุสลิมนั้นเป็นผู้ที่จะได้เข้าสวรรค์โดยมติเอกฉันท์ของบรรดาผู้ซึ่งยึดถือซุนนะห์วัลจะมาอะห์ และอัลลอฮ์ทรงรู้ดีที่สุดและทรงตัดสินอย่างมีเหตุผลที่สุด

(ดูที่ มัจมูอ์ฟะตาวาอิบนุบาซ 5/182)

 

 

https://dorar.net/.../%D8%A7%D9%84%D9%81%D8%B5%D9%84-%D8...