มหาจำเริญและความสูงส่งแด่พระองค์อัลลอฮ์
อ.ดาวุด ธิยัน... แปลเรียบเรียง
อธิบายดุอากุหนูตวิตร์ โดยชัยค์อุซัยมีน ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
มหาจำเริญและความสูงส่งแด่พระองค์อัลลอฮ์
«تباركت ربنا وتعاليت» “มหาจำเริญยิ่งแด่องค์อภิบาลของเราผู้ทรงสูงส่งยิ่ง”
นี่คือการสรรเสริญแด่อัลลอฮ์ ด้วยกับสองประการ :
หนึ่งในนั้นคือ : ความจำเริญ และตัวอักษร “ตา” บ่งบอกถึงการบรรลุถึงขีดสุด.
เพราะอัลลอฮ์นั้นคือผู้ครอบความจำเริญ
«تباركت» ”มหาจำเริญยิ่งแด่พระองค์“
หมายความว่า : ความดีที่มาจากพระองค์นั้นมากมายมหาศาลครอบคลุมสิ่งถูกสร้างทั้งหลาย , เพราะความจริงแล้ว บะรอกะห์(ความจำเริญ) ดังที่เราพูดไว้แล้วว่า มันคือ ความดีงามท่วมท้นและยั่งยืน.
"ربنا" หมายถึง "โอ้ พระเจ้าของเรา" เป็นการเรียกขานพระเจ้าโดยตัด ياء النداء (คำที่ใช้ในการเรียก) ออกไป.
"وتعاليت" หมายถึง "พระองค์ผู้ทรงสูงส่ง" ซึ่งหมายถึงทั้งความสูงส่งโดยอาตมัน(ตัวตน) และความสูงส่งด้านคุณลักษณะ.
อัลลอฮ์ทรงสูงส่งโดยอาตมัน(ตัวตน)ของพระองค์ และทรงสูงส่งด้วยกับคุณลักษณะต่างๆของพระองค์ เหนือสิ่งถูกสร้างทั้งปวง.
และความสูงส่งของพระองค์ เป็นคุณลักษณะด้านอาตมัน(ตัวตน) เป็นคุณสมบัติถาวรของพระองค์.
ส่วนการที่พระองค์ทรงอยู่เหนือบัลลังก์นั้น เป็นคุณสมบัติเชิงการกระทำที่ขึ้นอยู่กับพระประสงค์ของพระองค์ บัลลังก์นั้นเป็นสิ่งถูกสร้างที่อยู่สูงที่สุด และอัลลอฮ์ทรงอยู่เหนือบัลลังก์นั้นด้วยความสูงส่งที่สมควรแก่พระเกียรติยศและความยิ่งใหญ่ของพระองค์ เราไม่สามารถอธิบายว่าเป็นอย่างไร ? หรือเปรียบเทียบความสูงส่งนี้ได้!!.
และความสูงส่งเช่นนี้ ชาวสละฟุศศอลิห์ ได้เห็นเป็นมติเอกฉันท์ในเรื่องนี้ โดยอาศัยหลักฐานจากอัลกุรอาน ซุนนะฮฺ เหตุผล และสามัญสำนึกในสิ่งดังกล่าว.
ส่วนความสูงส่งด้านคุณลักษณะ หมายความว่า : แท้จริงอัลลอฮ์มีคุณสมบัติที่สมบูรณ์แบบ สูงส่งและสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเกิดคุณสมบัติที่บกพร่องกับพระองค์ ไม่ทุกแง่มุม.
ในบทดุอากุหนูตมักมีประโยคหนึ่งที่หลายคนสงสัย และถามกันมามาก นั่นคือ
"وهب المسيئين منا للمحسنين"
“โอ้อัลลอฮ์โปรดประทานบรรดาคนไม่ดีมาช่วยเหลือบรรดาคนดีด้วยเถิด”
ซึ่งบรรดาอิหม่ามมักกล่าวในดุอา กุหนูต ประโยคนี้มีความหมายว่าอย่างไร?
ทัศนะที่ใกล้เคียงที่สุดในเรื่องนี้ มันคือเรื่องการขอลุแก่โทษ(ชะฟาอะห์)
หมายความว่า การอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากนั้น ในพวกเขาก็จะมีทั้งคนไม่ดีและคนดี โอ้อัลลอฮ์โปรดทำให้คนไม่ดีเป็นของขวัญแก่คนดี ที่จะได้ขอลุแก่โทษให้กับเขา(คนไม่ดี) เหมือนดังที่มีการกล่าวว่า : และการขอลุแก่โทษของบรรดาคนดีจากพวกเราให้มีแด่บรรดาคนไม่ดีทั้งหลายด้วยเถิด…
สิ้นสุดคำอธิบาย
มีผู้ถามชัยค์อุซัยมีน (ขออัลลอฮ์ทรงเมตตา) ว่า "สามารถเพิ่มข้อความในดุอากุหนูตที่ท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม สอนท่านฮะซัน บิน อาลี (ขออัลลอฮ์ทรงพอใจ) ได้หรือไม่?"
ท่านชัยค์อุซัยมีน (ขออัลลอฮ์ทรงเมตตา) ตอบว่า
"ไม่มีปัญหา สามารถเพิ่มข้อความในดุอากุหนูตวิตรได้ หากละหมาดคนเดียวก็สามารถดุอาตามใจปรารถนา แต่ ควรเลือกบทดุอาที่กระชับ(ครอบคลุม) เพราะท่านศาสนทูต ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม มักดุอาที่กระชับครอบคลุม และละเว้นอื่นจากนั้น (ยืดยาวไม่ครอบคลุม) ส่วนอิหม่ามควรคำนึงที่จะไม่ดุอายาวเกินไป ไม่ควรยืดเยื้อจนสร้างความลำบากแก่ผู้คน(ที่มาละหมาด)"