ดูอาอ์ ขอความปลอดภัย ขอความคุ้มครอง
ดาวุด ธิยัน .... แปลเรียบเรียง
อธิบายดุอาอ์กุหนูตวิตร์ โดยชัยค์อุซัยมีน ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
ขอความปลอดภัย
«وعافنا فيمن عافيت»
"และขอทรงโปรดให้เราพ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ ในหมู่ชนที่พระองค์ให้เขาพ้นภัย"
ขอทรงโปรดให้เราพ้นจากโรคหัวใจและโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง และท่านควรสำนึกไว้ เมื่อท่านทูลขอพระเจ้า ว่าพระเจ้าจะทรงโปรดให้ท่านพ้นจากโรคภัยไข้เจ็บทางร่างกายและโรคหัวใจ เพราะว่าโรคหัวใจนั้นร้ายแรงกว่าโรคภัยไข้เจ็บทางกาย
ดังนั้นเราจึงกล่าวในดุอาอ์กุหนูตว่า :
اللهم لا تجعل مصيبتنا في ديننا»
"โอ้อัลลอฮ์ โปรดอย่าได้ทรงทำให้เกิดความทุกข์แก่เราในศาสนาของเราด้วยเถิด"
โรคภัยไข้เจ็บทางกายนั้นเป็นที่รู้จักกันดี แต่โรคหัวใจนั้น เกิดขึ้นจากสองสิ่ง:
ประเภทแรก : โรคแห่งกิเลส(ชะฮ์วะฮ์) มีต้นกำเนิดมาจาก "อารมณ์"
ประเภทที่สอง : โรคแห่งความสงสัย(ชุบฮ๊าต) มีต้นกำเนิดมาจาก "ความไม่รู้"
ประเภทแรก : หมายถึง มนุษย์รู้ดีว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง แต่ไม่ต้องการทำตาม เพราะมีกิเลสตัณหาที่ขัดกับคำสอนที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมนำมา
ประเภทที่สอง : โรคแห่งความสงสัย มีต้นกำเนิดมาจาก "ความไม่รู้" หมายถึง ผู้ที่โง่เขลามักทำผิดคิดว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งถือเป็นโรคร้ายแรง
ดังนั้นให้ท่านขอจากอัลลอฮ์ให้มีชีวิตที่ปลอดภัยทั้งโลกนี้และโลกหน้าและความปลอดภัยจากโรคทางกายและโรคทางใจ ซึ่งก็คือ โรคแห่งความสงสัยและโรคแห่งกิเลสตัณหา
ขอความคุ้มครอง
«وتولنا فيمن توليت»
"วะตะวัลละนา ฟีมันตะวัลลัยต้า "
(ขอพระองค์ทรงโปรดคุ้มครองเราให้อยู่ในหมู่ผู้ที่พระองค์ทรงคุ้มครองดูแลด้วยเถิด)
หมายความว่า : โปรดทรงคุ้มครองดูแลพวกเราด้วยเถิด
การดูแลคุ้มครองมีสองประเภท :
1 – แบบเจาะจง
2 – แบบครอบคลุม
ดังนั้นการดูแลแบบเจาะจง : จะเกิดขึ้นสำหรับผู้ศรัทธาเท่านั้น !!
ดังที่อัลลอฮ์ตะอาลา ตรัสว่า :
{اللَّهُ وَلِيُّ الَّذِينَ آمَنُواْ يُخْرِجُهُمْ مِّنَ الظُّلُمَاتِ إِلَى النُّورِ وَالَّذِينَ كَفَرُواْ أَوْلِيَآؤُهُمُ الطَّاغُوتُ يُخْرِجُونَهُمْ مِّنَ النُّورِ إِلَى الظُّلُمَاتِ أُوْلَـئِكَ أَصْحَابُ النَّارِ هُمْ فِيهَا خَالِدُونَ} [البقرة: 52]،
"และอัลลอฮฺนั้นคือผู้ทรงช่วยเหลือบรรดาผู้ที่ศรัทธา โดยทรงนำพวกเขาออกจากบรรดาความมืดสู่แสงสว่าง
และบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธานั้น บรรดาผู้ช่วยเหลือของพวกเขาก็คือ อัฎ-ฎอฆูต โดยที่พวกมันจะนำพวกเขาออกจากแสงสว่างไปสู่ความมืด
ชนเหล่านี้แหละคือชาวนรก โดยที่พวกเขาจะอยู่ในนรกนั้นตลอดกาล"
(อัลบะกาเราะห์ 52)
ซึ่งท่านได้ขอการดูแลเป็นพิเศษจากอัลลอฮ์ ซึ่งบ่งชี้ว่าเป็นการเอาใจใส่เป็นพิเศษต่อบุคคลที่อัลลอฮ์ทรงดูแลเขาให้ได้รับความสำเร็จในสิ่งที่พระองค์ทรงรักและพอพระทัย
ส่วนการดูแลแบบครอบคลุม : คือการที่อัลลอฮ์ดูแลทั้งหมด ดูแลทุกคน ดังที่อัลลอฮ์ตรัสว่า :
{حَتَّى إِذَا جَآءَ أَحَدَكُمُ الْمَوْتُ تَوَفَّتْهُ رُسُلُنَا وَهُمْ لاَ يُفَرِّطُونَ} [الأنعام: 16]،
"จนกระทั่งเมื่อความตายได้มายังคนใดในพวกเจ้าแล้ว บรรดาทูตของเรา ก็จะรับชีวิตของพวกเขาไป โดยที่พวกเขาจะไม่ทำให้บกพร่อง"
นี่คือสิ่งที่ครอบคลุมสำหรับทุกชีวิต หลังจากนั้นพระองค์ตรัสอีว่า :
{ثُمَّ رُدُّواْ إِلَى اللَّهِ مَوْلاَهُمُ الْحَقِّ أَلاَ لَهُ الْحُكْمُ وَهُوَ أَسْرَعُ الْحَاسِبِينَ} [الأنعام: 26]
“แล้วพวกเขาก็ถูกนำกลับไปยังอัลลอฮฺ ผู้เป็นนายอันแท้จริงของพวกเขา
พึงรู้เถิดว่า การชี้ขาด นั้นเป็นสิทธิของพระองค์เท่านั้น
และพระองค์เป็นผู้รวดเร็วยิ่งในหมู่ผู้ชำระทั้งหลาย”
ทว่าเมื่อเรากล่าวว่า "โอ้อัลลอฮ์ทรงโปรดให้เราเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่ได้รับการดูแลจากพระองค์ด้วยเถิด" หรือ กล่าวว่า "โอ้อัลลอฮ์โปรดคุ้มครองดูแลข้าพระองค์ด้วยเถิด" ความหมายก็คือ เรากำลังขอการดูแลเป็นพิเศษแบบเจาะจง คือบ่งชี้ถึงความเอาใจใส่เป็นพิเศษให้ได้รับความสำเร็จในสิ่งที่พระองค์ทรงรักและพอพระทัย