การงานจะถูกรายงานและนำเสนอต่ออัลลอฮ์
อ.ดาวุด ธิยัน แปลเรียบเรียง
การงานของมนุษย์จะถูกรายงานและนำเสนอต่ออัลลอฮ์ 4 ช่วงเวลา
1- รายวัน
2- รายสัปดาห์
3- รายปี
4- หมดอายุไข
คำว่าการงานถูกยก الرفع กับ นำเสนอรายงาน العرض แตกต่างอย่างไร? ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะห์ อธิบายไว้ใน "مجموع الفتاوى" (4/252) ว่า:
"การกระทำของมนุษย์ ทั้งหมดจะถูกรวบรวมไว้ทั้งภาพรวมและรายละเอียด โดยงานกลางคืนจะถูกยกต่ออัลลอฮ์ก่อนงานกลางวัน
และงานกลางวันจะถูกยกต่ออัลลอฮ์ก่อนงานกลางคืน การกระทำของมนุษย์จะถูกนำเสนอต่ออัลลอฮ์ทุกวันจันทร์และวันพฤหัสบดี
ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่รายงานในอัลฮะดีษที่ถูกต้อง"
งานประจำปี(รอบปี) ทั้งหมดจะถูกนำเสนอรายงานต่ออัลลอฮ์ใน เดือนชะอ์บาน มีรายงานจากอันนะซาอีย์ รายงานจาก อุซามะฮ์ บิน ซัยด์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา ว่า:
فقد روى النسائي، عن أسامة بن زيد - رضي الله عنهما - قال: قلت: يا رسول الله، لَمْ أرَكَ تصوم شهرًا من الشهور ما تصوم من شعبان، قال: «ذلك شهر يغفُل الناس عنه بين رجب ورمضان، وهو شهر تُرفع فيه الأعمال إلى رب العالمين، فأُحِب أن يرفع عملي وأنا صائم»
"ฉันกล่าวว่า 'โอ้ท่านร่อซูลแห่งอัลลอฮ์ ฉันไม่เคยเห็นท่านถือศีลอดในเดือนใดมากเท่ากับเดือนชะอ์บาน'
ท่านร่อซูลกล่าวว่า 'เดือนนั้นเป็นเดือนที่ผู้คนมักละเลย อยู่ระหว่างเดือนร่อจับและเดือนรอมฎอน เป็นเดือนที่งานทั้งหมดจะถูกนำเสนอต่อพระเจ้าแห่งสากลจักรวาล ฉันจึงอยากให้งานของฉันถูกนำเสนอ ในขณะที่ฉันกำลังถือศีลอด'"
(อัลอัลบานี ยืนยันความถูกต้องของฮะดีษนี้ใน "ซอฮีฮฺ อันนะซาอีย์”)
อัลฮาฟิศ อิบนุฮะจัร กล่าวไว้ใน "อัลฟัตฮ์" (4/215) ว่า: "อิบนุ คุซัยมะห์ ยืนยันความถูกต้องของฮะดีษนี้"
และกล่าวไว้ใน “ตุฮ์ฟะตุลอะฮ์วะซีย์” (3/375)
ท่านอิบนุลมะลิกกล่าวว่า : "ข้อความนี้ไม่ได้ขัดแย้งกับคำกล่าวของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่ว่า
يُرفع عمل الليل قبل عمل النهار، وعمل النهار قبل عمل الليل»
"การงานของยามค่ำคืนจะถูกยกก่อนการงานของยามกลางวัน และการงานของยามกลางวันจะถูกก่อนการงานของยามค่ำคืน"
เพราะว่ามีความแตกต่างระหว่างการยกการงานกับการนำเสนอผลงาน และการงานทั้งหลายจะถูกรวบรวมเป็นรายสัปดาห์ และนำเสนอในสองวันนี้
และในหะดิษมุสลิม :
تعرض أعمال الناس في كل جمعة مرتين: يوم الاثنين ويوم الخميس؛ فيغفر لكل مؤمن، إلا عبدًا بينه وبين أخيه شحناء، فيُقال: أنظروا هذين حتى يصطلحا».
"การงานของผู้คนจะถูกรายงานสองครั้งต่อสัปดาห์ ในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี ผู้ศรัทธาทุกคนจะได้รับการอภัยโทษ ยกเว้นผู้ที่มีความขัดแย้งกับพี่น้องของเขา
จะมีการกล่าวว่า "รอสองคนนี้จนกว่าพวกเขาจะคืนดีกัน"
คำอธิบายของอิบนุฮะญัร "ข้อความนี้ไม่ได้ขัดแย้งกับการรายงานผลงานในเดือนชะอ์บาน เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :
«إنه شهر ترفع فيه الأعمال، وأُحب أن يرفع عملي وأنا صائم»
"เดือนชะอ์บานเป็นเดือนที่ผลงานจะถูกยก(รายงาน)และฉันชอบให้ผลงานของฉันถูกยกขึ้นไปในขณะที่ฉันกำลังถือศีลอด"
เป็นไปได้ที่ผลงานรายสัปดาห์จะถูกรายงานแบบละเอียด ผลงานรายปีจะถูกรายงานแบบคร่าวๆ(สรุป)"
قال في "عون المعبود" (10 / 226): "فإن عمل العام يُرفع في شعبان؛ كما أخبر به الصادق المصدوق: «إنه شهر ترفع فيه الأعمال، فأحب أن يرفع عملي وأنا صائم»، ويعرض عمل الأسبوع يوم الاثنين والخميس؛ كما ثبت ذلك في صحيح مسلم، وعمل اليوم يرفع في آخره قبل الليل، وعمل الليل في آخره قبل النهار. فهذا الرفع في اليوم والليلة، أخص من الرفع في العام، وإذا انقضى الأجل، رُفع عمل العمُر كله، وطويت صحيفة العمل". اهـ. وعليه؛ فما ورد عن رفع الأعمال في شهر شعبان مجملًا صحيح؛ كما بينا.
กล่าวไว้ใน "เอานุลมะอ์บูด" (10/226):
การงานทั้งปีจะถูกยกขึ้นในเดือนชะอ์บาน ดังที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมผู้เปี่ยมด้วยความซื่อสัตย์และความน่าเชื่อถือได้กล่าวไว้ว่า :
إنه شهر ترفع فيه الأعمال، فأحب أن يرفع عملي وأنا صائم»
"เดือนนี้เป็นเดือนที่การงานจะถูกยกขึ้น ฉันจึงชอบให้การงานของฉันถูกยกขึ้นไปในขณะที่ฉันกำลังถือศีลอด"
และงานของหนึ่งสัปดาห์จะถูกยกในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี ดังที่ได้รับการยืนยันในบันทึกฮะดีษเศาะฮีฮฺของมุสลิม และงานของหนึ่งวันจะถูกยกในตอนท้ายของวันก่อนค่ำคืน และงานของค่ำคืนจะถูกยกในตอนท้ายของค่ำคืนก่อนรุ่งเช้า การยกตรงนี้ทั้งในตอนกลางวันและค่ำคืน เป็นการยกแบบเฉพาะเจาะจงมากกว่าการยกผลงานในรอบปี และเมื่อครบกำหนดแล้ว งานทั้งหมดของชีวิตจะถูกยกขึ้น และหนังสือบันทึกการกระทำจะถูกพับเก็บ"
ดังนั้น สิ่งที่รายงานเกี่ยวกับการยกการงานในเดือนชะอ์บานโดยรวมนั้นเป็นเรื่องถูกต้อง ดังที่เราได้อธิบายเอาไว้แล้ว
أما تخصيص ليلة النصف منه بعبادات ظنًّا أن له فضيلة على غيره، فهو أمر لم يقم عليه دليل صحيح. وما ورد في فضل الصلاة والصيام والعبادة في النصف من شعبان، ليس من الصحيح في شيء، ولا يحل الأخذ به، ولا العمل بمقتضاه.
ส่วนการเจาะจงเพื่อทำอิบาดะห์ต่างๆในคืนครึ่งเดือนชะอ์บาน(นิศฟูชะอ์บาน)ด้วยความเชื่อว่ามีความพิเศษกว่าคืนอื่นนั้น ไม่ได้มีหลักฐานที่ถูกต้องสนับสนุน
และสิ่งที่กล่าวถึงเกี่ยวกับความประเสริฐของการละหมาด การถือศีลอด และการประกอบศาสนกิจในคืนนิศฟูชะอ์บานล้วนไม่มีความถูกต้องแต่อย่างใด ดังนั้นจึงไม่ควรยึดถือหรือปฏิบัติตาม
https://ar.islamway.net/.../%D8%B1%D9%81%D8%B9-%D8%A7%D9...