ห ะ ดั ษ ใ ห ญ่
  จำนวนคนเข้าชม  21578

ห ะ ดั ษ ใ ห ญ่

 

เรียบเรียงโดย.... อับดุลวาเฮด สุคนธา

 

 

วิธีอาบน้ำยกหะดัษใหญ่

 

          อาบน้ำยกหะดัษใหญ่ คือ การทําความสะอาดโดยใช้น้ำที่สะอาดล้างให้ทั่วทั้งร่างกาย สิ่งจําเป็นสําหรับมุสลิมที่จะต้องปฏิบัติเพื่อชําระความสกปรก (หะดัษใหญ่หรือ เรียกว่า อาบน้ำญะนาบะฮฺ)

 

อันเกิดจากกรณีดังต่อไปนี้

 

- ชายที่มีอสุจิเคลื่อนโดยเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตาม

- เมื่อมีการสอดใส่ส่วนหัวของอวัยวะเพศชายจมเข้าไปในอวัยวะเพศหญิง ถึงแม้ว่าจะไม่มีการหลั่งน้ำกามก็ตาม

- มีความสัมพันธ์ทางเพศ

- เมื่อมีการเข้ารับอิสลาม

- เมื่อหมดประจํา เดือนหรือการมีเลือดหลังคลอดบุตร

- เมื่อมุสลิมคนหนึ่งเสียชีวิต

     ความสกปรกดังกล่าวเรียกว่าหะดัษใหญ่ซึ่งจะต้องได้รับการชําระล้างเพื่อความสะอาดตามหลักศาสนาที่ถูกต้อง

 

 

หลักฐานอัลกรุอาน

 

อัลลอฮฺ ตรัสว่า

 

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آَمَنُوا إِذَا قُمْتُمْ إِلَى الصَّلَاةِ فَاغْسِلُوا وُجُوهَكُمْ وَأَيْدِيَكُمْ إِلَى الْمَرَافِقِ وَامْسَحُوا بِرُءُوسِكُمْ وَأَرْجُلَكُمْ إِلَى الْكَعْبَيْنِ وَإِنْ كُنْتُمْ جُنُبًا فَاطَّهَّرُوا

 

โอ้ผู้มีศรัทธาทั้งหลาย เมื่อใดที่พวกท่านประสงค์จะละหมาด 

พวกท่านจงล้างใบหน้าของพวกท่าน และล้างมือของพวกท่านจนถึง ข้อศอก 

และลูบเช็ดศรีษะของพวกท่าน และล้างเท้าของพวกท่านจนถึงตาตุ่มทั้งสอง 

และหากพวกท่านเป็นผู้มีญะนาบะฮฺ พวกท่าน ก็จงชำระร่างกายให้สะอาด

( อัลมาอิดะฮฺ : 6)

 

อัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงมีรับสั่งว่า

 

وَيَسْأَلُونَكَ عَنِ الْمَحِيضِ قُلْ هُوَ أَذًى فَاعْتَزِلُوا النِّسَاءَ فِي الْمَحِيضِ وَلَا تَقْرَبُوهُنَّ حَتَّى يَطْهُرْنَ فَإِذَا تَطَهَّرْنَ فَأْتُوهُنَّ مِنْ حَيْثُ أَمَرَكُمُ اللَّهُ إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ التَّوَّابِينَ وَيُحِبُّ الْمُتَطَهِّرِينَ

 

และพวกเขาจะซักถามท่าน (มุหัมมัด) ถึงเรื่องประจำเดือน ท่านจงตอบเถิดว่ามันเป็นอันตรายให้โทษ 

ดังนั้นพวกท่านพึงปลีกห่าง จากหญิง (มีเพศสัมพันธ์) ในระหว่างมีประจำเดือนเถิด 

และพวกท่านอย่าเข้าใกล้(มีเพศสัมพันธ์) พวกนางจนกว่าพวกนางจะตัวสะอาด 

และเมื่อพวกนางตัวสะอาดแล้ว ก็เชิญพวกท่านเข้าหาพวกนางได้ตามที่อัลลอฮฺมีบัญชา (อนุญาต) แก่พวกท่าน 

แท้จริงอัลลอฮฺทรงรัก บรรดาผู้สำนึกผิดและรักบรรดาผู้มีความสะอาด

(อัลบะกอเราะฮฺ : 222)

 

 

หลักฐานอัลหะดีษ

 

ท่านหญิงอาอิชะฮฺเราะฮฺเราะฎิยัลลอฮุอันฮา รายงานว่า

 

كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِذَا اغْتَسَلَ مِنْ الْجَنَابَةِ يَبْدَأُ فَيَغْسِلُ يَدَيْهِ ثُمَّ يُفْرِغُ بِيَمِينِهِ عَلَى شِمَالِهِ فَيَغْسِلُ فَرْجَهُ ثُمَّ يَتَوَضَّأُ

وُضُوءَهُ لِلصَّلَاةِ ثُمَّ يَأْخُذُ الْمَاءَ فَيُدْخِلُ أَصَابِعَهُ فِي أُصُولِ الشَّعْرِ حَتَّى إِذَا رَأَى أَنْ قَدْ اسْتَبْرَأَ حَفَنَ عَلَى رَأْسِهِ ثَلَاثَ حَفَنَاتٍ ثُمَّ أَفَاضَ عَلَى سَائِرِ جَسَدِهِ ثُمَّ غَسَلَ رِجْلَيْهِ

 

เมื่อท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อาบน้ำเนื่องจากมีญะนาบะฮฺ 

ท่านจะเริ่มต้นอาบด้วยการล้างมือทั้งสองข้างก่อน 

จากนั้นจะใช้มือขวาวักน้ำใส่มือซ้ายแล้วชำระล้างบริเวณทวารหน้า (อวัยวะเพศ) 

จากนั้นท่านจะอาบน้ำละหมาดเหมือนกับที่อาบเพื่อ ทำละหมาด 

เสร็จแล้วใช้มือวักน้ำ (หรือจุ่มน้ำ) แล้วเอานิ้วมือสอดเสยขยี้ที่โคนผมบนศรีษะจนกระทั่งท่านมั่นใจว่าเปียกทั่วทั้ง ศรีษะ

แล้ว จึงวักน้ำรดบนศรีษะอีก 3 ครั้ง จากนั้นใช้น้ำราดให้ทั่วทั้งตัวอีก 3 ครั้ง แล้วจึงล้างเท้าทั้งสองของท่าน

(บันทึกโดยบุคอรียฺ มุสลิม)

 

มีรายงานจากท่านอิบนุ อับบาสเราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา กล่าวว่า

 

حَدَّثَتْنِي خَالَتِي مَيْمُونَةُ قَالَتْ أَدْنَيْتُ لِرَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهم عَلَيْهِ وَسَلَّمَ غُسْلَهُ مِنَ الْجَنَابَةِ فَغَسَلَ كَفَّيْهِ مَرَّتَيْنِ أَوْ ثَلَاثًا، ثُمَّ أَدْخَلَ يَدَهُ فِي الْإِنَاءِ، ثُمَّ أَفْرَغَ بِهِ عَلَى فَرْجِهِ وَغَسَلَهُ بِشِمَالِهِ، ثُمَّ ضَرَبَ بِشِمَالِهِ الْأَرْضَ فَدَلَكَهَا دَلْكًا شَدِيدًا، ثُمَّ تَوَضَّأَ وُضُوءَهُ لِلصَّلَاةِ، ثُمَّ أَفْرَغَ عَلَى رَأْسِهِ ثَلَاثَ حَفَنَاتٍ مِلْءَ كَفِّهِ، ثُمَّ غَسَلَ سَائِرَ جَسَدِهِ، ثُمَّ تَنَحَّى عَنْ مَقَامِهِ ذَلِكَ فَغَسَلَ رِجْلَيْهِ، ثُمَّ أَتَيْتُهُ بِالْمِنْدِيلِ فَرَدَّهُ

 

     “ น้าของฉันท่านหญิงมัยมูนะฮฺ(เราะฎิยัลลอฮุอันฮา)ได้กล่าวกับฉันว่า ฉันเข้าไปใกล้ท่านเราะสูลุลอฮฺในขณะที่ท่านอาบน้ำญะนาบะฮฺอยู่ 

     ฉันเห็นท่านล้างมือทั้ง 2 ข้างของท่าน สองหรือสามครั้ง 

     ต่อจากนั้นท่านจะเอามือวักน้ำในภาชนะแล้วราดน้ำบนอวัยวะเพศของท่าน แล้วชำระทำความสะอาดอวัยวะเพศโดยใช้มือซ้าย 

     จากนั้นท่านเอามือซ้ายตบดิน แล้วถูมันอย่างแรง แล้วจึงอาบน้ำละหมาดเหมือนกับการอาบน้ำละหมาดของท่านเพื่อทำละหมาด 

     เสร็จแล้วจึงมาเอามือวักน้ำมาราดศีรษะ 3 ครั้ง แล้วราดน้ำให้ทั่วร่างกาย แล้วเลื่อนจากที่เดิมเล็กน้อย 

     แล้วจึงล้างเท้าทั้งสองของท่าน หลังจากนั้นฉันได้เอาผ้าเช็ดยื่นให้ท่าน แต่ท่านได้ปฏิเสธมัน 

(มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ โดยมีบันทึกในอัลบุคอรียฺ และมุสลิม ซึ่งสำนวนนี้เป็นของมุสลิม)

 

มีรายงานจากท่านอะบูฮุร็อยเราะฮฺเราะฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวความว่า ท่านเราะสูลุลอฮฺได้กล่าวว่า

 

إِذَا جَلَسَ بَيْنَ شُعَبِهَا الْأَرْبَعِ ثُمَّ جَهَدَهَا فَقَدْ وَجَبَ الْغَسْلُ

 

     เมื่อผู้ใดนั่งคร่อมระหว่างอวัยวะทั้งสี่ของสตรี หลังจากนั้นมีการใช้ความพยายามเพื่อให้สำเร็จต่อนาง(หลั่งออกมาหรือสอดใส่อวัยวะเข้าไปแม้ว่าจะไม่หลั่งก็ตาม) ก็ถือว่าจำเป็นต้องอาบน้ำแล้ว 

 

(มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ โดยมีบันทึกในอัลบุคอรียฺ สำนวนนี้เป็นของอัลบุคอรียฺและมุสลิม)

 

 

วิธีการยกหะดัษ(อาบน้ำ)มีสองประเภท

 

หนึ่ง วิธีการยกหะดัษ(อาบน้ำ)ที่ถือว่าใช้ได้

 

          ให้ตั้งเจตนาเพื่อ(อาบน้ำยกหะดัษใหญา)หลังจากนั้นชำระล้างทำความสะอาดให้ทั่วทั้งร่างกายเพียงครั้งเดียว เช่น เอาน้ำราดทั่วร่างกายถือว่าใช้ได้ หรือ กระโดดลงแม่น้ำพร้อมตั้งเจตนาว่าอาบน้ำยกหะดัษ แต่ถ้าต้องการละหมาดต้องอาบน้ำละหมาดอีกครั้ง

 

 

สอง วิธีการยกหะดัษ(อาบน้ำ)ที่ถือว่าสมบูรณ์แบบ

 

          ให้ตั้งเจตนาเพื่อทำยกหะดัษ แล้วล้างมือสามครั้ง แล้วล้างอวัยวะเพศและชำระสิ่งสกปรกจนเกลี้ยง หลังจากนั้นให้อาบน้ำละหมาดจนเสร็จ แล้วเอาน้ำรดบนศรีษะสามครั้งพร้อมๆกับใช้มือสางเส้นผม จากนั้นให้ชำระล้างทำความสะอาดทั้งร่างกายที่เหลือให้ทั่วเพียงครั้งเดียว โดยเริ่มล้างด้านขวาก่อน ให้ถูในขณะที่ล้างด้วยและไม่ควรใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือย

 

          หากว่าท่านอาบน้ำยกหะดัษตาม แบบอย่างของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมอาบเหมือนกับการอาบน้ำละหมาดเพื่อทำละหมาดในกรณีเช่นนี้ ในหลักการอิสลามถือว่าไม่จำเป็นต้องทำอาบน้ำละหมาดอีกหลังอาบน้ำยกหะดัษแล้วหากว่าเขาต้องการจะละหมาด (คือรูปแบบที่สมบูรณ์) 

(หนังสือฟัตหุ้ลบารีย์ อิบนุ หะญัร)

 

 

ขั้นตอนต่างๆการอาบน้ำยกหะดัษใหญ่

 

     1. เหนียต (ตั้งเจตนา,นึกในใจ) ที่สำคัญเจตนาอาบน้ำอะไร ยกหะดัษเนื่องจากหมดประจำเดือนหรือหลังมีเพศสัมพันธ์

- ตัวอย่าง เนียตว่า อ่าบน้ำหลังหมดประจำเดือนหรือฝันเปียก

 

    2. ล้างมือทั้งสองข้าง พร้อมกล่าวว่าบิสมิลลาฮ”(ความหมายว่า ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ)

 

     3. ใช้มือซ้ายล้างถูบริเวณอวัยวะเพศหรือทวารหน้าให้สะอาด (ในกรณีของผู้หญิงที่อาบน้ำยกหะดัษ เนื่องจากเฮดหรือนิฟาสสมควรใช้สิ่งที่ช่วยขจัดกลิ่นด้วย เช่น น้ำใบพุทรา หรือสิ่งอื่น ๆ ตามสะดวก)

 

     4. เริ่มอาบน้ำละหมาด

- ล้างมือสองข้างพร้อมกัน 3 ครั้ง

- บ้วนปากและสูดน้ำเข้าจมูกสั่งออกมา 3 ครั้ง

- ล้างหน้า 3 ครั้ง

- ล้างมือทั้งสองข้างจนถึงเลยข้อศอก (ขวาก่อนซ้าย) ขวา 3 ครั้ง แล้ว ซ้าย 3 ครั้ง

       - เช็ดศรีษะ น้ำลูบผมและใบหูทั้งสอง 1 ครั้ง (อย่าเพิ่งล้างเท้า เก็บไว้ก่อน คือให้ละเว้นการล้างเท้าทั้งสองไว้ก่อน หรือจะล้างเท้าก็ได้ เพราะท่านนบี ซ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ปฏิบัติทั้งสองลักษณะ

 

     5. เอาน้ำรดทั่วทั้งตัว 3 ครั้ง (หรือจะเริ่มรดน้ำด้านขวา 3 ครั้ง และด้านซ้าย 3 ครั้ง ก่อนก็ได้)การใช้นิ่วขยี้รากผม (โดยมือจุ่มน้ำแล้วนำมาขยี้ให้ถึงรากของเส้นผมจนกระทั้งมั่นใจว่าทั่วทุกรากเส้นผมของศรีษะ

 

     6. เมื่อสะอาดหมดแล้ว สุดท้าย ย้ายที่ยืนจากตำแหน่งเดิม และล้างเท้า 3 ครั้ง ขวาก่อนข้างซ้าย

 

     7. เมื่อเสร็จสิ้นการอาบน้ำยกหะดัษเเล้ว ส่งเสริมให้กล่าวดุอาอฺที่ใช้กล่าวหลังอาบน้ำละหมาด โดยอ่านว่า :

 

أشْهَدُ أنْ لاَ إِلٰهَ إِلاَّ اللَّهُ وَحْدَهُ لا شَرِيْكَ لَهُ ، وأشْهَدُ أنَّ مُحَمَّداً عَبْدُهُ وَرَسُولُهُ ، اللَّهُمَّ اجْعَلْنِي مِنَ التَوَّابِينَ ، واجْعَلْني مِنَ المُتَطَهِّرِينَ .

 

     คำอ่าน : อัชฮะดุ อัลลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮฺ วะหฺดะฮู ลาชะรีกะละฮฺ วะอัชฮะดุ อันนะ มุฮัมมะดัน อับดุฮู วะรอซูลุฮฺ อัลลอฮุมัจอัลนี มินัตเตาวาบีน วัจอัลนี มินัล มุตะเตาะฮิรีน

 

     ความหมาย : ฉันขอปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ เพียงองค์เดียวเท่านั้น ไม่มีภาคีใด ๆ สำหรับพระองค์ และฉันขอปฏิญาณว่ามุฮัมหมัดเป็นบ่าว และเป็นศาสนทูตของพระองค์ โอ้อัลลอฮฺ โปรดทำให้ฉันอยู่ในหมู่ผู้ที่กลับตัวสู่พระองค์ และโปรดทำให้ฉันอยู่ในหมู่ผู้ที่ได้รับการขัดเกลาให้สะอาดด้วยเถิด

 

          เมื่ออาบน้ำอย่างนี้แล้วเราก็พร้อมละหมาดได้ทันทีถ้าจะละหมาด เพราะมีน้ำละหมาดในตัว โดยไม่ต้องอาบน้ำละหมาดใหม่ (เฉพาะกรณีที่ถ้ายังไม่เสียน้ำละหมาดแบบที่ได้เคยบอกไป เช่น ฉี่ อึ นอนหลับโดยก้นไม่แนบสนิทกับพื้น / ผายลม ฯลฯ)

 

 

ข้อห้ามสำหรับผู้มีญะนาบะฮฺ

 

- ห้ามทำละหมาด

- ห้ามทำเฏาะวาฟ(เดินเวียนรอบ) บัยตุลลอฮฺ

- ห้ามจับต้องกรุอ่าน

- ห้ามหยุดนั่งในมัสยิดจะอนุโลมให้นั่งในมัสยิดได้มีความจำเป็น

- ห้ามถือศิลอด

 

 

สุนัต(ส่งเสริม) ให้ผู้มีญะนาบะฮฺ(หะดัษใหญ่)

 

     ♦- ให้อาบน้ำยกหะดัษทันที(ที่เสร็จจากการร่วมประเวณี) และในขณะเดียวกันก็อนุโลมให้เขานอนในสภาพที่มีญะนาบะฮฺได้ แต่ที่ดีที่สุดเขาไม่ควรนอน เว้นแต่หลังจากที่ได้ชำระล้างอวัยวะเพศและได้อาบน้ำละหมาดก่อน

 

     เข้าใจง่ายๆ หากมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาแล้วส่งเสริมให้อาบน้ำยกหะดัษแต่ถ้ายังไม่อาบน้ำยกหะดัษมีแบบฉบับของท่านนบีให้ล้างอวัยวะเพศตามด้วยการอาบน้ำละหมาดก่อนนอน ทั้งนี้เพราะมีรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ(เราะฎิยัลลอฮุอันฮา)กล่าวว่า

 

كَانَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهم عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِذَا أَرَادَ أَنْ يَنَامَ وَهُوَ جُنُبٌ غَسَلَ فَرْجَهُ وَتَوَضَّأَ لِلصَّلَاة

 

     เคยปรากฏว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เมื่อท่านปรารถนาจะนอนในสภาพที่มีญะนาบะฮฺท่านจะชำระล้างอวัยวะเพศและได้ทำ(น้ำละหมาด)เหมือนกับการอาบน้ำละหมาดของท่านเวลาที่ท่านจะละหมาดเสียก่อน 

(โดยมีบันทึกบุคอรียฺและมุสลิม)

 

     ♥- อนุญาตให้ชายผู้เป็นสามี(อาบน้ำยกหะดัษ)พร้อมกับภรรยาของเขาโดยใช้น้ำในภาชนะ(อ่าง)เดียวกันได้ ถึงแม้ว่าต่างคนต่างจะมองเห็น(เอาเราะฮฺ)เรือนร่างของอีกฝ่ายได้ก็ตาม ทั้งนี้เพราะมีรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ(เราะฎิยัลลอฮุอันฮา)กล่าวว่า

 

كُنْتُ أَغْتَسِلُ أَنَا وَالنَّبِيُّ صَلَّى اللَّهم عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مِنْ إِنَاءٍ وَاحِدٍ

 

เคยปรากฏว่าฉันได้อาบน้ำพร้อมๆกับท่านนบีเพื่อให้พ้นจากสภาพญะนาบะฮฺจากน้ำในภาชนะเดียวกัน 

(บุคอรียฺและมุสลิม )

 

     ♠- (ส่งเสริม)สำหรับผู้ที่เสร็จภารกิจจากการร่วมประเวณีกับภรรยาครั้งแรก แล้วปรารถนาจะร่วมเพศซ้ำอีกครั้งหรือปรารถนาจะร่วมกับภรรยาคนอื่นๆ(ในกรณีมีภรรยามากกว่าหนึ่ง)ให้(อาบน้ำยกหะดัษ)ก่อนการร่วมประเวณีแต่ละครั้ง แต่หากโอกาสไม่สะดวกที่จะ(อาบน้ำยกหะดัษ) ก็ให้เขา(อาบน้ำละหมาด) เพราะการทำเช่นนี้จะทำให้เกิดความกระฉับกระเฉงขึ้น

 

 

สุนัต(ส่งเสริมให้กระทำอาบน้ำ)

 

- (อาบน้ำ)ก่อนอิหฺรอมในพิธีหัจญ์หรืออุมเราะฮฺ

- (อาบน้ำ)ของผู้อาบน้ำให้กับมัยยิต(คนมุสลิมที่ตาย)

- (อาบน้ำ)ของผู้ที่หายจากการเป็นบ้า หรือเป็นลมหมดสติ

- (อาบน้ำ)ของผู้ที่เริ่มเข้าเขตมักกะฮฺ

- (อาบน้ำ)ในระหว่างญะนาบะฮฺของผู้มีญะนาบะฮฺซ้ำติดต่อกัน

- (อาบน้ำ)ของผู้ที่ร่วมฝั่งศพของคนมุชริก(คนไม่ใช่มุสลิม)

 

 

ข้ออนุโลมในการอาบน้ำแค่เพียงครั้งเดียว

 

     - (อาบน้ำ)เพียงครั้งเดียวสำหรับผู้ที่ร่วมประเวณีซ้ำกันสองครั้งหรือหลายครั้งกับภรรยาคนเดียวหรือหลายคน เพราะมีรายงานจากท่านอะนัสเราะฎิยัลลอฮุอันฮุกล่าวว่า

 

أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهم عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَانَ يَطُوفُ عَلَى نِسَائِهِ بِغُسْلٍ وَاحِدٍ

 

แท้จริงท่านนบีเคยเวียนร่วมประเวณีกับของท่านภรรยาหลายคนด้วยทำการฆุสลฺ(อาบน้ำ)เพียงครั้งเดียว 

(โดยมีบันทึกในอัลบุคอรียฺมุสลิม)

 

     - (อาบน้ำ)รวมกันเพียงครั้งเดียวได้สำหรับผู้ที่มีทั้งหะดัษและระดูในวาระเดียวกัน หรือมีหะดัษในวันศุกร์เป็นต้น

 

     · วิธีการ(อาบน้ำหะดัษ)ของผู้หญิงนั้น เหมือนกับวิธีการของผู้ชายทุกอย่าง และผู้หญิงที่ไว้ผมยาว เกล้าผมมวย เวลาจะอาบน้ำญะนาบะฮฺ นางไม่จำเป็นต้องแก้มวยผมก็ได้ แต่สุนัต(ส่งเสริม)ให้แก้มวยผมเวลาจะอาบน้ำหลังสิ้นสุดเลือดประจำเดือนหรือเลือดหลังคลอดบุตร

 

     .เมื่อมีเพศสัมพันธ์ (ร่วมเพศ) ถึงแม้จะไม่มีการหลั่งอสุจิหรือถึงจุดสุดยอดก็ตาม ทั้งนี้การร่วมเพศโดยฝ่ายชายสอดใส่เพียงส่วนปลายอวัยวะ เพศเข้าบริเวณช่องคลอดฝ่ายหญิง ก็ถือเป็นญะนาบะฮฺที่จำเป็นต้องอาบน้ำยกหะดัษแล้ว แม้จะไม่มีการหลั่งหรือถึงจุดสุดยอดก็ตาม

 

     ท่านหญิงอาอิชะฮฺรายงานว่าท่านร่อซูลุลลอฮฺศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า

 

إِذَا جَاوَزَ الْخِتَانُ الْخِتَانَ فَقَدْ وَجَبَ الْغُسْلُ

 

เมื่ออวัยวะเพศของชายล่วงล้ำเข้าไปในอวัยวะเพศของหญิงเมื่อใด ก็จำเป็นต้องอาบน้ำฆุสลฺทันที

(บันทึกโดยอะหฺมัด อัตติรมีซียฺ)

 

ท่านอบูฮุรอยเราะฮฺร่อฎิยัลลอฮุอันฮุรายงานว่าท่านร่อซูลุลลอฮฺศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า

 

إِذَا جَلَسَ بَيْنَ شُعَبِهَا الأَرْبَعِ ثُمَّ جَهَدَهَا فَقَدْ وَجَبَ الْغُسْلُ

 

เมื่อเขานั่งคร่อมระหว่างอวัยวะทั้งสี่ของนาง จากนั้นเขาพยายามให้สำเร็จต่อนาง ก็ถือว่าจำเป็นต้องอาบน้ำแล้ว

(บันทึกโดยบุคอรียฺ มุสลิม อะหฺมัด อันนะซาอียฺ)

 

          หากว่าเราสัมผัสอวัยะเพศ หรือ ตด หรือ ปัสสาวะ หลังจากที่เริ่มอาบน้ำละหมาดแล้ว ในกรณีนี้การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่ถือว่าใช้ได้แต่ หากว่าเขาจะทำการละหมาดจะต้องอาบน้ำละหมาดใหม่