" น ร ก " ไม่ใช่โรงพยาบาล
คอเฏ็บ อับดุลสลาม เพชรทองคำ
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงสั่งใช้เราให้มีอัตตักวา ก็คือให้เรามีความยำเกรงต่อพระองค์ เพราะการยำเกรงต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลานั้น หากมีอยู่ในหัวใจของเราแล้ว มันก็จะเป็นเสมือนกำแพงที่ขวางกั้นเรา ไม่ให้ทำสิ่งที่เป็นมะอ์ศิยะฮฺ สิ่งที่เป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา และมันก็จะเป็นแรงผลักดันเราให้ปฏิบัติในสิ่งที่เป็นอะมัลศ่อลิหฺต่างๆ
ซึ่งผลสุดท้ายของการที่เรามีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา นั่นก็คือ การที่เราได้ปกป้องตัวของเราเองให้รอดพ้นจากการถูกลงโทษในไฟนรกของพระองค์ในวันกิยามะฮฺ และเรายังได้รับชีวิตที่ดีงามในโลกดุนยานี้ และในโลกอาคิเราะฮฺเราก็จะได้รับรางวัลตอบแทนด้วยสวนสวรรค์ของพระองค์ และสิ่งพิเศษ ๆมากมายที่อยู่ภายในสวนสวรรค์นั้นอย่างตลอดกาล
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย ในอัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลอะอ์รอฟ อายะฮฺที่ 156 อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาตรัสว่า
قَالَ عَذَابِيٓ أُصِيبُ بِهِۦ مَنۡ أَشَآءُۖ وَرَحۡمَتِي وَسِعَتۡ كُلَّ شَيۡءٖۚ فَسَأَكۡتُبُهَا لِلَّذِينَ يَتَّقُونَ وَيُؤۡتُونَ ٱلزَّكَوٰةَ وَٱلَّذِينَ هُم بِـَٔايَٰتِنَا يُؤۡمِنُونَ
“(อัลลอฮฺ )ตรัสว่า การลงโทษของข้านั้น ข้าจะให้มันประสบแก่ผู้ที่ข้าประสงค์ และความเมตตาของข้านั้น แผ่ไพศาลไปทั่วทุกสรรพสิ่ง ซึ่งข้าจะกำหนดความเมตตานั้นให้แก่บรรดาผู้ที่ยำเกรง และบรรดาผู้ที่จ่ายซะกาต และแก่บรรดาผู้ที่พวกเขาศรัทธาต่อบรรดาอายะฮฺของเรา”
อายะฮฺนี้ระบุถึงการลงโทษกับความเมตตาของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ... ซึ่งการลงโทษนั้น พระองค์ทรงระบุว่า สำหรับผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ ส่วนสำหรับความเมตตานั้น พระองค์ทรงระบุว่า จะประทานแก่บรรดาผู้ศรัทธา บรรดาผู้ยำเกรงที่ประกอบอามัลศอลิหฺ
แล้วการลงโทษกับความเมตตาในอายะฮฺนี้หมายถึงอะไร ? เรามาพิจารณาอัลหะดีษต่อไปนี้
อัลหะดีษ (เศาะหิหฺ โดยชัยค์อัลอัลบานีย์ ) صـحـيـح ( الألباني) ในบันทึกของอิมามฮะกิม รายงานจากท่านอะบูหุรอยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวตอนหนึ่งว่า
قَالَ اللَّهُ تَبَارَكَ وَتَعَالَى لِلْجَنَّةِ: أَنْتِ رَحْمَتِي أَرْحَمُ بِكِ مَنْ أَشَاءُ، ثُمَّ قَالَ لِلنَّارِ: أَنْتِ عَذَابِي أُعَذِّبُ بِكِ مَنْ أَشَاءُ،
“อัลลอฮฺ تَبَارَكَ وَتَعَالَى ได้ตรัสกับสวรรค์ว่า.. เจ้าคือความเมตตาของข้า ซึ่งข้าจะมอบเจ้า (ก็คือประทานสวรรค์)ให้แก่ผู้ที่ข้าประสงค์ ...
หลังจากนั้น ( อัลลอฮฺ )จึงได้ตรัสกับนรกว่า ..เจ้าคือการลงโทษของข้า ซึ่งข้าจะมอบเจ้า (ก็คือประทานนรก) ให้แก่ผู้ที่ข้าประสงค์”
นั่นก็หมายความว่า ความเมตตานั้น ก็คือ สวรรค์ ..ส่วนการลงโทษนั้น ก็คือ นรก ซึ่งอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาจะทรงประทานสวรรค์กับนรกให้แก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ โดยพระองค์จะทรงประทานสวรรค์ให้แก่ผู้ที่ดำเนินชีวิตไปตามบทบัญญัติศาสนาของพระองค์ อันเนื่องมาจากความเมตตาของพระองค์... ในขณะที่ใครที่ดื้อดึงฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของพระองค์ พระองค์ก็จะทรงมอบนรกให้แก่เขา อันเนื่องมาจากความยุติธรรมของพระองค์ ..
ดังนั้น สวรรค์จึงคือสถานที่อันบรมสุข ในขณะที่ นรก คือสถานที่สำหรับการลงโทษที่ทุกข์ทรมาน เจ็บปวดสาหัสสากรรจ์ ...แต่กลับปรากฏว่า มีกลุ่มคนบางกลุ่มได้กล่าวความเท็จต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา พวกเขากล่าวในสิ่งที่ไม่ตรงต่อความเป็นจริง ..เมื่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงบอกว่า นรกคือสถานที่สำหรับการลงโทษ พวกเขากลับกล่าวเท็จต่อพระองค์ว่า นรกคือโรงพยาบาล หมายความว่า ใครที่ทำความผิด ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา เมื่อเขาเข้าในนรกแล้ว ไปบำบัด ไปรักษา พวกเขาก็จะหาย พวกเขาก็จะหมดความผิดแล้วได้กลับออกมา ...ซึ่งนี่คือหลักอะกีดะฮฺหรือความเชื่อมั่นที่ผิดอย่างร้ายแรง และนำไปสู่การตกมุรตัดอีกด้วย ..นะอูซุบิลลาฮฺ มินซาลิก
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย ขอให้เรามาพิจารณาอัลกุรอาน ในซูเราะฮฺ อันนิซาอ์ อายะฮฺที่ 56 อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาได้ทรงสำทับถึงการลงโทษในนรกไว้ว่า
إِنَّ ٱلَّذِينَ كَفَرُواْ بِـَٔايَٰتِنَا سَوۡفَ نُصۡلِيهِمۡ نَارٗا كُلَّمَا نَضِجَتۡ جُلُودُهُم بَدَّلۡنَٰهُمۡ جُلُودًا غَيۡرَهَا لِيَذُوقُواْ ٱلۡعَذَابَۗ
“แท้จริง บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาต่ออายะฮฺทั้งหลายของเรานั้น เราจะโยนพวกเขาลงในไฟนรก ..
ทุกครั้งที่ผิวหนังของเขาสุกไหม้เกรียม เราก็จะเปลี่ยนผิวหนังใหม่ให้แก่พวกเขาซึ่งไม่ใช่ผิวหนังเดิม เพื่อพวกเขาจะได้ลิ้มรสการลงโทษ ”
อายะฮฺนี้ระบุว่า เมื่อใดก็ตามที่ไฟนรกเผาไหม้ผิวหนังของพวกเขาจนสุกไหม้เกรียม อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาก็จะทรงเปลี่ยนผิวหนังใหม่ให้พวกเขา แล้วเขาก็จะถูกเผาไหม้อีก เป็นอย่างนี้เรื่อย ๆไป ...ทำไมต้องเปลี่ยนผิวหนังใหม่ให้แก่พวกเขา ทั้งนี้มีคำอธิบายว่า ประสาทความเจ็บปวดทรมานนั้นมันอยู่ที่ชั้นผิวหนัง ..ผิวหนังเป็นส่วนที่รู้สึกถึงความเจ็บปวดได้มากที่สุด ส่วนที่อยู่ลึกไปตรงเหยื่อกล้ามเนื้อ และอวัยวะภายในนั้น ความรู้สึกเจ็บปวดมันจะน้อยลงหรือไม่ปวดเลย นั่นแสดงว่า อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงประสงค์จะให้พวกเขาเกิดความรู้สึกเจ็บปวดทรมานอยู่ยาวนานตลอดไป และนี่แหละเป็นการลิ้มรสการลงโทษอย่างเจ็บปวด ดังนั้น นรกจึงไม่ใช่โรงพยาบาลอย่างแน่นอน
แต่.... นรก คือ สถานที่สำหรับการลงโทษ สำหรับการทรมานที่พระองค์ทรงเตรียมไว้แก่บรรดาผู้ที่ปฏิเสธศรัทธาต่อพระองค์ ตลอดจนผู้ที่เป็นมุชริกีน เป็นมุนาฟิก ผู้ที่ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติศาสนาของพระองค์ ..พวกเขาเป็นชาวนรก ไม่ใช่คนเจ็บไข้ได้ป่วย แต่เป็นผู้ทำความผิดต่อบทบัญญัติศาสนาของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ก็ขอให้เราได้ตระหนักในเรื่องนี้ เมื่อเราเกิดไปได้ยินเรื่องราวเหล่านี้ เราต้องไม่หลงคล้อยตามไปตามความเชื่อมั่นที่ผิด ๆ นี้ และต้องไม่ส่งเสริม ไม่สนับสนุนให้ความเชื่อมั่นที่ผิด ๆ นี้ได้แพร่กระจายออกไปโดยวิธีการต่าง ๆ เพราะถ้าเราไม่ระมัดระวังในเรื่องนี้ ก็เกรงว่า เราจะต้องถูกลงโทษในไฟนรกในวันกิยามะฮฺ
อัลหะดีษ ( حسن صحيح ) ในสุนันอัตติรฺมีซีย์ รายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ อิบนิ อับบาส เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า
مَنْ قَالَ فِي اَلْقُرْآنِ بِغَيْرِ عِلْمٍ فَلْيَتَبَوَّأْ مَقْعَدَهُ مِنَ اَلنَّارِ
“ผู้ใดกล่าวในเรื่องอัลกุรอานโดยปราศจากความรู้ ก็ให้เขาเตรียมที่นั่งสำหรับเขาในไฟนรกเถิด”
ซึ่งการกล่าวในเรื่องอัลกุรอานโดยปราศจากความรู้ มันก็คือ การกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา กล่าวในเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ไม่ตรงต่อบทบัญญัติศาสนาของพระองค์ และผลของมันก็คือ ถูกลงโทษในไฟนรกนั่นเอง
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย เรื่องของสวรรค์และนรก ถือเป็นส่วนหนึ่งของรุกุ่นอีมานในเรื่องของการอีมานต่อวันอาคิเราะฮฺ ที่เราต้องเชื่อมั่นศรัทธาในความมีอยู่จริง .. โดยอุละมาอ์กล่าวว่า สำหรับชาวอะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺต่างมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงสร้างสวรรค์และนรกก่อนสิ่งถูกสร้างทั้งหลาย ... ดังนั้น ในขณะนี้ ในเวลานี้ ปัจจุบันนี้ ทั้งสวรรค์และนรกถูกสร้างขึ้นแล้ว โดยที่มันทั้งสองจะไม่สูญสลายและไม่พินาศอย่างแน่นอน และมันจะคงอยู่ตลอดกาล นี่คือหลักอะกีดะฮฺที่ถูกต้องของชาวอะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺ
และใครก็ตามที่หลงไปเชื่อว่า นรกคือโรงพยาบาล แม้แค่ความเชื่อที่ผิดๆในเรื่องนี้เพียงเรื่องเดียว ก็มีผลเท่ากับเขาปฏิเสธในเรื่องของการอีมานต่อวันอาคิเราะฮฺทั้งหมด นับเป็นเรื่องที่ร้ายแรงที่สุด เพราะมันนำไปสู่การตกมุรตัด หรือการตกศาสนา หมดสิ้นสภาพการเป็นมุสลิม ก็ขอให้เราได้ระมัดระวังตัวเองในเรื่องนี้
สุดท้ายนี้ ขออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาโปรดคุ้มครอง ปกป้องเราทุกคนให้เป็นผู้ที่มีอีมานที่ถูกต้อง และขอพระองค์โปรดให้หัวใจของเรามั่นคงอยู่ในบทบัญญัติศาสนาที่ถูกต้องของพระองค์ และอยู่ในการเชื่อฟังพระองค์ตลอดไป ..อามีน
( คุฏบะฮฺวันศุกร์ มัสญิดดารุลอิหฺซาน บางอ้อ )