ถ้อยคำแห่งปวงปราชญ์ 29
วันละหนึ่งความคิด แปลเรียบเรียง
- อิมาม อัลฮาซัน อัลบัศรีย์ ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ -
ลูกหลานอาดัมเอ๋ย ท่านจะยังไม่มีวันได้พบกับอีหม่านที่แท้จริง
จนกว่าท่านจะไม่ตำหนิติติงคนอื่น ในข้อตำหนิที่ตัวท่านเองยังมีอยู่
จงเริ่มจากตัวท่านเสียก่อน ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงตัวท่านเองให้ดีก่อน
เมื่อท่านปรับปรุงข้อเสียใดในตัวท่าน ท่านก็จะพบว่ายังคงมีข้อเสียอื่นๆ อีก (เรื่อยไป)
จนทำให้ท่านต้องพัวพันอยู่กับตัวเองตลอดเวลา (ไม่มีเวลาเสาะหาข้อเสีย ข้อตำหนิของคนอื่น)
ท่านร่อซู้ล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :
“นบีแต่ละท่านล้วนแล้วแต่มีดุอาอฺที่จะถูกตอบรับ ซึ่งท่านจะใช้วิงวอนขอ และฉันปรารถนาที่จะเก็บคำวอนขอของฉันเอาไว้ เพื่อที่จะได้ขออุทธรณ์โทษ ให้แก่ประชาชาติของฉันในโลกอาคิเราะฮฺ”
(บันทึกโดย อิมามอัลบุคอรีย์และอิมามมุสลิม)
รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮฺว่า:
มีผู้ถามว่า ท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺครับ ในวันกิยามะฮฺใครกันที่จะมีความสุขที่สุด ที่ได้รับการขออุทธรณ์โทษจากท่านครับ?
ท่านร่อซู้ล ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :“ฉันคิดอยู่แล้วอบูหุรอยเราะฮฺ ว่าคงไม่มีใครถามถึง ฮะดีสนี้ก่อนหน้าท่าน เพราะความที่ท่านเอาใจใส่ในเรื่องของฮะดีส
คนที่จะมีความสุขที่สุด ที่ได้รับการขออุทธรณ์โทษจากฉันในวันกิยามะฮฺก็คือ คนที่กล่าวว่า لا إله إلا الله ด้วยความบริสุทธิ์ใจอย่างแท้จริงจากหัวใจของเขา”
(บันทึกโดย อิมามอัลบุคอรีย์)
ท่านร่อซู้ล ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :"พวกท่านทราบหรือไม่ว่าพระเจ้าของฉัน ให้ฉันเลือกสิ่งใดในค่ำคืนนี้?"
บรรดาศ่อฮาบะฮฺกล่าวว่าตอบว่า :"อัลลอฮฺและร่อซู้ลของพระองค์เท่านั้นที่ทราบดียิ่ง"
ท่านร่อซูลุลลอฮฺกล่าวว่า: "แท้จริง อัลลอฮฺได้ทรงให้ฉันเลือกระหว่าง การที่ประชาชาติของฉันครึ่งหนึ่งจะได้เข้าสวรรค์ กับการขออุทธรณ์โทษ ฉันจึงเลือกการอุทธรณ์โทษ"
พวกเรา (บรรดาศ่อฮาบะฮฺ )จึงบอกกับท่านว่า:"ท่านร่อซูลุ้ลลอฮครับโปรดขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ ให้เราอยู่ในหมู่ผู้ได้รับการอุทธรณ์โทษด้วยเถิดครับ"
ท่านกล่าวว่า:"การอุทธรณ์โทษนั้นสำหรับมุสลิมทุกคน"
(บันทึกโดยอิมาม อิบนิมาญะฮฺ)
- เชค มุกบิ้ล อัลวาดิอีย์ ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ -
คนป่วย คือคนที่จำเป็นอย่างยิ่งยวดที่สุด ที่จะต้องอาศัยความอดทน
รายงานจากอุมมุ อะลาอฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา ว่า "ท่านร่อซู้ล ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้มาเยี่ยมฉันขณะที่ฉันล้มป่วย ท่านกล่าวว่า :
" จงยินดีเถิด อุมมุ อะลาอฺ แท้จริงแล้ว โรคภัยไข้เจ็บของมุสลิม คือสิ่งที่อัลลอฮฺทรงขจัดความผิดต่างๆ ของเขา ด้วยกับโรคภัยเหล่านั้นให้หมดไป เสมือนกับที่เปลวไฟ ขจัดคราบสกปรกของทองคำและเงินให้หมดสิ้นไป"
(บันทึกโดยอิมาม อบูดาวู้ด)
- เชค อับดุลอาซี้ซ บิน บ๊าศ ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ -
จงเอาชนะความผิดด้วยการสำนึกผิดกลับใจ จงอย่าท้อแท้ หมดสิ้นกำลังใจ จนกว่าชัยฏอนจะหน่ายหนีจากท่านไป
ตราบใดที่บ่าวทำผิดแล้วรีบเร่งสำนึกผิด และเขารู้ดีว่า เขามีพระเจ้าที่ทรงอภัยโทษในความผิด และทรงถือโทษเอาผิดแล้ว เมื่อนั้น พระองค์จะทรงรับการสำนิกผิดกลับตัวของเขา
หากแต่สิ่งที่เป็นภัยพิบัติที่แท้จริงก็คือ การยังคงทำผิดต่อไปและไม่ยอมกลับตัวกลับใจ ตราบใดที่ยังคงมีการสำนึกผิดกลับเนื้อกลับตัว ตราบนั้นอัลลอฮฺก็จะยังทรงรับการกลับตัวของเขา
แม้ความผิดบาปจะมีมากมายเพียงใดก็ตาม ทุกครั้งที่เท้าก้าวแฉลบเฉไป แล้วเขารีบสำนึกผิดกลับใจ และแสดงความจริงใจ (ต่ออัลลอฮฺ)พระองค์จะทรงตอบรับการกลับตัวของเขา
การกลับตัวนี้ ไม่ได้หมายความเพียงพูดผ่านลิ้นโดยปราศจากความจริงใจ เพราะการกลับตัวกลับใจที่ไม่จริงใจนั้น ย่อมไม่ยังประโยชน์ใดๆ เลย
- ท่านซะฮฺล์ อิบนิ อับดิลลาฮฺ รอฮิมะฮุ้ลลอฮฺ -
ผู้ถามท่านซะฮฺล์ว่า :"คนๆ หนึ่งจะรู้ได้อย่างไรว่าตนอยู่ในแนวทางของอะฮฺลุซซุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ?"
จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อ เขารู้จัก สิบคุณลักษณะ ต่อไปนี้จากตัวของเขาเอง
- ไม่ละทิ้งญะมาอะฮฺ
- ไม่ด่าทอบรรดาศ่อฮาบะฮฺ
-ไม่ออกไปต่อสู้กับอุมมะฮฺนี้ด้วยคมดาบ
-ไม่ปฏิเสธกำหนดสภาวการณ์ ( กอฎออฺ กอดัร)
-ไม่เคลือบแคลงสงสัยในอีหม่าน
- ไม่โต้เถียงในเรื่องของศาสนา
- ไม่งดละหมาด (ญะนาซะฮฺ) ให้แก่มุสลิมที่เสียชีวิต อันเนื่องจากความผิดหนึ่งความผิดใดเป็นการเฉพาะ
- ไม่ละเว้นการลูบบนรองเท้า
- ไม่ละเว้นการร่วมญะมาอะฮฺภายใต้ผู้ปกครองทุกคน ทั้งที่เป็นธรรมและอยุติธรรม
๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙