ถ้อยคำแห่งปวงปราชญ์ 12
เพจวันละหนึ่งความคิด แปลเรียบเรียง
-อิมาม อัลอัลบานีย์ ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ-
การถือศีลอดที่เป็นภาคบังคับนั้น นำหน้าการถือศีลอดที่เป็นภาคสมัครใจ
เพราะมนุษย์ไม่มีอำนาจควบคุมอายุขัยของตัวเองได้ กำหนดแห่งความตาย อาจมาถึงเขาในขณะที่เขาอยู่ในสภาพที่ดีที่สุด
ขณะเดียวกันในสภาพที่ย่ำแย่ที่สุด กำหนดอญัลก็อาจมาถึงเขาระหว่างที่เขากำลังถือศีลอด 6 วันจากเดือนเชาว้าล ได้ด้วยเช่นเดียวกัน
จึงเป็นไปได้ว่า เขาอาจจะจบชีวิตลงในฐานะของผู้ฝ่าฝืน เพราะยังไม่ทันได้ชดใช้สิ่งที่เป็นฟัรฎูสำหรับเขา แต่กลับถือศีลอดที่เป็นภาคสมัครใจเสียแทน
-ท่านมุฮัมมัด อิบนิ ซีรีน ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ-
กลุ่มชนหนึ่งจะละทิ้งการแสวงหาวิชาความรู้ และการใกล้ชิดประกบติดครูผู้รู้
พวกเขาจะยึดเอาแต่การละหมาดและการถือศีลอด กระทั่งเนื้อหนังผอมแห้งติดกระดูก
จากนั้น พวกเขาก็จะประพฤติตนขัดแย้งกับอัซซุนนะฮฺ สุดท้ายพวกเขาก็พบกับความหายนะ
พวกเขาได้ทำการหลั่งเลือดพี่น้องมุสลิม ขอสาบานต่อผู้ที่ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์
ใครก็ตามที่กระทำการงานใดๆ ด้วยความเขลาปราศจากความรู้แล้ว ผลเสียที่จะเกิดขึ้น ย่อมมีมากกว่าผลดีเสมอ
-อัลฮาฟิศ อิบนิ รอญับ ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ-
หากต้องมีแต่คนที่ไม่มีความผิดเลย (มะอฺซูม) เท่านั้น ที่สามารถทำหน้าที่ว่ากล่าวตักเตือนไม่ให้หันเหไปจากความถูกต้องได้
ก็คงไม่มีใครเลยสักคนเดียวที่จะตักเตือนซึ่งกันและกัน ภายหลังจากท่านร่อซู้ล صلى الله عليه وسلم อีกแล้ว
เพราะหลังจากท่านแล้ว ไม่มีใครเลยที่บริสุทธิ์ปราศจากข้อผิดพลาดใดๆ
- ท่านอุมัร อิบนิล ค็อฏฏอบ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮฺ -
หากผู้ประกาศจากฟากฟ้าป่าวประกาศว่า : มนุษย์ทั้งหลาย พวกเจ้าทุกคนจะได้เข้าสวรรค์ ยกเว้นคนเพียงคนเดียว ฉันก็เกรงว่า คนๆ นั้นจะเป็นฉัน
และหากเขาป่าวประกาศว่า : พวกเจ้าทุกคนจะต้องตกนรก ยกเว้นคนเพียงคนเดียว ฉันก็หวังว่าคนๆ นั้นจะเป็นฉัน
-อิมาม อิบนิ้ล ก็อยยิม ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ -
หนึ่งในผลกระทบที่เกิดจากการ ทำบาป ก็คือ "ริสกีจะถูกห้าม" (ไม่ให้ได้รับ)
แท้จริง ผู้เป็นบ่าวจะถูกขัดขวางจากริสกี อันเนื่องจากความผิดบาปที่มาประสบกับเขา
เช่นเดียวกับที่ตั๊กวา (ความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ) คือสิ่งที่ทำให้ได้รับริสกีมา
ดังนั้น การละทิ้งตั๊กวา คือสิ่งนำพาให้พบกับความยากจน
จึงไม่มีสิ่งใดที่ทำให้ได้รับริสกีของอัลลอฮ์ เท่ากับการละทิ้งการทำผิดฝ่าฝืนต่อพระองค์ได้เลย
-ท่านซุฟยาน อัษเษารีย์ ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ-
3 ประการที่นับเป็นความอดทน ได้แก่
- การที่ท่านไม่สาธยายถึงความเจ็บปวดของตัวท่านเอง
- ไม่เอ่ยถึงเคราะห์กรรมที่ท่านประสบ
- และไม่พูดจาซักฟอกแก้ต่างให้ตัวเองพ้นมลทิน
-เชค ซอและห์ เฟาซาน ฮะฟิศ่อฮุ้ลลอฮฺ-
'เรื่องที่ผิด' หากถูกเปิดเผยอย่างโจ่งแจ้งชัดเจน ย่อมไม่มีใครสักคนที่ยอมรับมัน
แต่หากเรื่องที่ผิดถูกปกคลุมด้วยกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ถูกต้องแล้ว เรื่องนั้นก็จะเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่เห็นชอบยอมรับมันในที่สุด
-เชค ซอและห์ เฟาซาน ฮะฟิศ่อฮุ้ลลอฮฺ -
เมื่อท่านได้แนะนำคนอื่นสู่ความดี และได้เตือนให้ระวังจากความชั่ว
เท่ากับว่า ท่านได้ทำศ่อดาเกาะฮฺอันใหญ่หลวงแก่เขาแล้ว
เพราะแท้จริง อัลลอฮฺ อาจทรงทำให้เขาได้รับประโยชน์จากคำตักเตือนนั้น
มากกว่าที่ทรัพย์สินได้ให้ประโยชน์แก่เขาเสียอีก
๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘๘