ความประเสริฐของการตั้งครรภ์
อบูชีส แปลเรียบเรียง
คำถาม
ฉันอยากรู้ถึงความประเสริฐของการตั้งครรภ์ในอิสลาม และอิบาดะห์ใดที่ท่านจะแนะนำให้ผู้หญิงที่กำลังตั้งภรรค์ทำ และการละหมาดของผู้หญิงตั้งครรภ์นั้นผลบุญมากกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้ตั้งครรภ์หรือไม่? ขออัลลอฮ์ทรงตอบแทนความดีแก่ท่านด้วยเถิด
คำตอบ : อัลฮัมดุลิลละห์
ประการแรก :
ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าคนตั้งครรภ์และการคลอดบุตรนั้น ตรงต้องกับเจตนารมณ์ของบทบัญญัติอันเป็นที่รัก ณ ที่อัลลอฮ์ ก็คือ การผลิตลูกหลานมุสลิมผู้ให้เอกภาพต่ออัลลอฮ์ให้เพิ่มจำนวนมาก เป็นการปฏิบัติตามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และนี่คือสิ่งสำคัญยิ่งที่จำเป็นแก่ผู้หญิงที่กำลังตั้งภรรค์ให้มีเจตนาดังกล่าวในการตั้งครรภ์ของนาง
عَنْ مَعْقِلِ بْنِ يَسَارٍ قَالَ : جَاءَ رَجُلٌ إِلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ : إِنِّي أَصَبْتُ امْرَأَةً ذَاتَ حَسَبٍ وَجَمَالٍ ، وَإِنَّهَا لَا تَلِدُ ؛ أَفَأَتَزَوَّجُهَا ؟
قَالَ : لَا !!
ثُمَّ أَتَاهُ الثَّانِيَةَ فَنَهَاهُ .
ثُمَّ أَتَاهُ الثَّالِثَةَ فَقَالَ : ( تَزَوَّجُوا الْوَدُودَ الْوَلُودَ فَإِنِّي مُكَاثِرٌ بِكُمْ الْأُمَمَ )
رواه أبو داود (2050) والنسائي (3227) ، وصححه الألباني .
จากมุอ์ก็อล บิน ยะซ๊าร กล่าวว่า มีชายคนหนึ่งมาหาท่านนบี ศ็อลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และกล่าวว่า : ฉันถูกใจผู้หญิงคนหนึ่งนางทั้งมีต้นตระกูลที่ดีและหน้าตาสะสวย แต่นางตั้งครรภ์ไม่ได้ ผมจะแต่งงานกับเธอดีใหม?
ท่านนบีตอบว่า “ไม่”
หลังจากนั้นก็มีชายคนทีสองมาท่านนบีอีก ท่านก็ตอบทำนองเดียวกันว่า “ไม่” หลังจากนั้นก็มีชายคนที่สามมาถามท่านนบีอีก
ท่านนบีก็ตอบว่า : “พวกท่านทั้งหลายจงแต่งงานกับผู้หญิงที่น่ารักและลูกดก เพราะแท้จริงฉันจะเอาความมากของพวกท่านไปอวดกับประชาชาติอื่นๆ”
رواه أبو داود (2050) والنسائي (3227) ، وصححه الألباني
และด้วยกับเจตนารมณ์ดังกล่าวที่เราได้ชี้แจงไป คือการตั้งภรรค์นั้นมันสร้างความยากลำบาก จึงมีผลดีที่จะกลับมาหาผู้เป็นแม่ดังต่อไปนี้ :
1. การเตรียมความพร้อมด้านจิตใจและความรู้ในการอบรมเลี้ยงดู ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตราย และสำคัญยิ่งกว่ากระบวนการใดทั้งสิ้น ทั้งพ่อและแม่ต่างก็คิดว่าจะเลี้ยงลูกให้เติบโตขึ้นมาบนจรรยามารยาทอันดีงามและอยู่ในศาสนาเพื่ออัลลอฮ์ ตะอาลา และทั้งสองก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความดีงามอันเนื่องจากการอบรมลูกให้เป็นคนดี เพื่อจะเป็นศอดาเกาะห์ ญารียะห์(เป็นดั่งท่านฐาวรที่ได้รับความดีไหลรินหาเขาหลังจากเขาเสียชีวิตไป) และทั้งสองจะได้รับความดีงามอันยิ่งใหญ่ โดยไม่มีใครรู้นอกจากอัลลอฮ์
2. ความยากลำบากที่ประสบกับผู้หญิงตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะความเจ็บปวด หรือ โรคภัยไข้เจ็บ ที่ตามมาทั้งด้านสุขภาพและสุขภาวะจิต และยังในด้านปัจจัยในหลายๆโอกาส ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นผลบุญที่ถูกบันทึกให้แก่ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ (หากอัลลอฮ์ทรงประสงค์) ดังนั้นบ่าวผู้ยอมจำนน พระองค์อัลลอฮ์จะมอบผลบุญให้แก่เขาในทุกๆ ภัยพิบัติที่มาประสบแก่เขา แม้แต่กระทั่งหนามตำ อัลลอฮ์ก็จะลบล้างความผิดบาปให้แก่เขา ดังนั้นความเจ็บปวดของการคลอดบุตรและความยากลำบากของการตั้งครรภ์นั้นยิ่งใหญ่และหนักอึ้งกว่า
3. ทว่าหากอัลลอฮ์ทรงกำหนดให้นางเสียชีวิตขณะคลอดบุตร นางก็ตายชะฮี๊ด และนี่คือหลักฐานบ่งบอกถึงความประเสริฐที่นางจะได้รับ
قال صلى الله عليه وسلم : ( وَالمَرْأَةُ تَمُوتُ بِجُمعٍ شَهِيدة ) رواه أبو داود (3111)ا
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮิอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “ผู้หญิงที่เสียชีวิตจากการคลอดบุตรคือชะฮี๊ด”
صححه النووي في "شرح مسلم" (13/62) ، وقال : التي تموت بالولادة ، يعني ماتت مع شيء مجموع فيها غير منفصل عنه
ท่านอิหม่ามนาวาวีย์กล่าวไว้ในชัรฮุรมุสลิมว่า ; คือ ผู้หญิงที่เสียชีวิตจากการคลอดบุตร หมายคือ นางเสียชีวิตพร้อมกับสิ่งหนึ่งที่ยังอยู่ในตัวของนางโดยไม่แยกออกจากตัวของนาง
ประการที่สอง :
ส่วนอิบาดะห์ที่คนตั้งครรภ์สามารถที่จะทำได้ ก็คือ ทุกอิบาดะห์ ที่มุสลิมปฏิบัติมันทั้งกลางคืนและกลางวันของเขา จากการละหมาด การถือศีลอด (ตราบใดที่ไม่มีอันตรายใดกับนาง) และการบริจาคทาน การอ่านอัลกุรอาน และการรักษาบทรำลึกตามบทบัญญัติ การปฏิบัติดีต่อเพื่อนมนุษย์ การเยี่ยมเยือนเครือญาติ การตรวจสอบจิตใจ การขัดเกลาหัวใจเพื่อนำไปสู่จรรยามารยาท การปฏิบัติ และคำพูดที่ดี
บางทีจากสิ่งที่สำคัญต่อผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ที่นางควรให้ความสำคัญในช่วงนี้ก็คือ หมั่นศึกษาวิธีการที่ดีในการเลี้ยงดูบุตรหลาน และการอ่านตำรับตำราเฉพาะด้าน หรือฟังบรรยายที่มีประโยชน์จากอุละมาอ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการอบรมดูแล ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาการอบรมจรรยามารยาท หรือ ด้านสุขภาพ หรือ การสอนลูก ดังกล่าวนี้คือการเตรียมตัวที่สำคัญอย่างยิ่งยวดที่ซึ่งอัลลอฮ์ได้ให้ผู้เป็นพ่อและแม่รับผิดชอบ มันคือ อะมานะห์ในการอบรมดูแลการเอาใจใส่ และต้องเอาใจใส่ด้วยกับความรู้ความเข้าใจ เพื่อจะได้รับผลที่ยอดเยี่ยม และยังได้รับความพอพระทัยจากเอกองค์อัลลอฮ์ตะอาลาทั้งในดุนยาและอาคิเราะห์
ส่วนพิธีกรรมเฉพาะ หรือ บทรำลึกเฉพาะสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์นั้น เราไม่ทราบเลยว่าบทบัญญัติได้กำหนดไว้เป็นพิเศษให้แก่นาง
และสุดท้ายนี้เราขอเตือนไว้ว่า ตัวบทฮะดิษที่มีรายงานว่าแท้จริงภรรยาที่ตั้งครรภ์จะได้ผลบุญเหมือนกับคนที่ถือศีลอดและยืนหยัดการละหมาดในหนทางของอัลลอฮ์ และยังมีผลบุญอื่นๆอีกมากมายต่อการคลอดบุตร การให้นมบุตร การหย่านม แต่ทว่าทั้งหมดที่กล่าวมานั้นล้วนแต่เป็นฮะดิษที่กุขึ้นมาเพื่อโกหก ไม่อนุญาตให้นำมารายงาน หรือนำมาบอกกล่าว เว้นแต่เพื่อเป็นการเตือนให้ระวัง
วัลลอฮุอะอ์ลัม
والله أعلم .