ความประเสริฐของการ ตอวาฟ เดินเวียน กะบะฮฺ
อับดุลวาเฮด สุคนธา
ฟัตวาเชค บินบาส
การเดินตอวาฟหมายถึง เดินเวียน กะบะฮฺถือว่าเป็นความประเสริฐที่ดียิ่งและนี้คือ เครื่องหมายของอัลอิสลามที่เด่นชัด ถือได้ว่าเป็นบทบัญญัติของอิสลามตั้งแต่การสร้างกะบะฮฺสมัยท่านนบี อิบรอฮีม อะลัยอิสลาม
อัลลลอฮฺ ตรัสว่า
(وَعَهِدْنَا إِلَى إِبْرَاهِيمَ وَإِسْمَاعِيلَ أَنْ طَهِّرَا بَيْتِيَ لِلطَّائِفِينَ وَالْعَاكِفِينَ وَالرُّكَّعِ السُّجُودِ)
“และเราได้สั่งเสียแก่อิบรอฮีม และอิสมาอีลว่า เจ้าทั้งสองจงทำความสะอาดบ้านของข้าเพื่อบรรดาผู้ทำการเฎาะวาฟ และบรรดาผู้ทำการเอียะติกาฟ และบรรดาผู้ที่ทำรุกัวะและสุญูด”
( ซูเราะห์อัล บะกอเราะห์ 125)
(وَإِذْ بَوَّأْنَا لِإِبْرَاهِيمَ مَكَانَ الْبَيْتِ أَنْ لَا تُشْرِكْ بِي شَيْئًا وَطَهِّرْ بَيْتِيَ لِلطَّائِفِينَ وَالْقَائِمِينَ وَالرُّكَّعِ السُّجُودِ)
“และจงรำลึกเมื่อเราได้ชี้แนะสถานอัลบัยต์ แก่อิบรอฮีมว่า เจ้าอย่าตั้งภาคีต่อข้าแต่อย่างใด และจงทำบ้านของข้าให้สะอาด สำหรับผู้มาเวียนรอบ ผู้ยืนละหมาด ผู้รุกัวะ และผู้สุญูด”
( ซูเราะห์ ฮัจญ์ 26 )
ปรากฏว่ามีรายงานมากมายเกี่ยวกับความประเสริฐการ ตอวาฟ เดินวนรอบ กะบะฮฺ บัยตุลลอฮฺ
ความประเสริฐการสัมผัส มุมหินดำและ มุม อัลญามานีย์ ซึ่งท่านอิบนุอุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา ได้ยินท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
إِنَّ اسْتِلَامَهُمَا يَحُطُّ الْخَطَايَا .
“แท้จริง การสัมผัสมุมทั้งสองคือ มุมหินดำและ มุม อัลญามานีย์ จะลบล้างความผิด”
( บันทึกโดย อะหมัด และติรมีซีย์)
(مَنْ طَافَ أُسْبُوعًا ، يُحْصِيهِ ، وَصَلَّى رَكْعَتَيْنِ : كَانَ لَهُ كَعِدْلِ رَقَبَةٍ)
“ใครก็ตามที่ เดินวนรอบกะบะฮฺ เจ็ด รอบถูกบันทึก ตามด้วยการละหมาด สองร็อกฮะ ได้รับภาคผล การปลดปล่อยทาส”
(مَا رَفَعَ رَجُلٌ قَدَمًا وَلَا وَضَعَهَا : إِلَّا كُتِبَتْ لَهُ عَشْرُ حَسَنَاتٍ ، وَحُطَّ عَنْهُ عَشْرُ سَيِّئَاتٍ ، وَرُفِعَ لَهُ عَشْرُ دَرَجَاتٍ)
“บุคคลหนึ่ง ยกเท้า และวางเท้าลง เว้นแต่ว่า เขานั้นจะถูกได้รับการบันทึก สิบความดี ถูกลบล้างความผิด สิบครั้ง ถูกยกระดับ สิบขั้น “
(อะหมัด ถูกต้อง ท่านเชค ฮะหมัด ซากีร)
ในสำนวนของอิหม่าม ติรมีซีย์
(لَا يَضَعُ قَدَمًا وَلَا يَرْفَعُ أُخْرَى : إِلَّا حَطَّ اللَّهُ عَنْهُ خَطِيئَةً ، وَكَتَبَ لَهُ بِهَا حَسَنَةً).
“เขาวางเท้า และยกเท้า (แต่ละก้าวในการวนรอบกะบะฮฺ) เว้นแต่ว่า เขานั้นจะถูกได้รับการบันทึก ถูกลบล้างความผิดและบันทึกความดี”
( ถูกต้องในทัศนะอิหม่าม อัลบานีย์)
ท่าน ซินดีย์ กล่าวว่า ภาคผลการตอวาฟได้รับเท่ากับการ ปลดปล่อยทาส
ท่านหญิง อาฮีซะ เราะฎิยัลลอฮุอันฮ กล่าวว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
إِنَّمَا جُعِلَ الطَّوَافُ بِالْبَيْتِ وَبَيْنَ الصَّفَا وَالْمَرْوَةِ وَرَمْيُ الْجِمَارِ لِإِقَامَةِ ذِكْرِ اللَّهِ
“แท้จริง การตอวาฟ เดินวนรอบนั้น ถูกกำหนดมีขึ้น ณ บ้านของอัลลออฺ และ การเดิน ระหว่าง ภูเขาซอฟาและมัรวะฮฺ การขว้างที่เสาหิน เพื่อการรำลึกถึงอัลลอฮฺ “
(อบูดาวูดและ ติรมีซีย์ เชค บินบาส สานรายงาน แน่นอน แต่เชคอัลบานีย์ สานรายนั้น อ่อนหลักฐาน)
จากท่าน ตอฏวุส กล่าวว่า จากชายคนหนึ่ง แน่นอนเขารับจากท่านนบี แท้จริงท่านนบี กล่าวว่า
( إِنَّمَا الطَّوَافُ صَلَاةٌ ، فَإِذَا طُفْتُمْ ، فَأَقِلُّوا الْكَلَامَ .)
“แท้จริง การตอวาฟ เดินวนรอบนั้น คือการละหมาด เมื่อพวกท่านตอวาฟ จงพูดน้อยๆ”
( นาซาอีย์ และอะหมัด)
ท่านอิบนุอับบาส เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
الطَّوَافُ حَوْلَ البَيْتِ مِثْلُ الصَّلَاةِ ، إِلَّا أَنَّكُمْ تَتَكَلَّمُونَ فِيهِ ، فَمَنْ تَكَلَّمَ فِيهِ فَلَا يَتَكَلَّمَنَّ إِلَّا بِخَيْرٍ .
“แท้จริง การตอวาฟ เดินวนรอบกะบะฮฺนั้น คือการละหมาด เมื่อพวกท่านจะพูดในขณะตอวาฟ ใครจะพูดก็ จงพูดในสิ่งที่ดีเท่านั้นๆ”
( ติรมีซีย์ ศอเฮียะ อิหม่าม อัลบานีย์)
คำถาม สำหรับคนที่อาศัยในนครมักกะฮฺ การเดินรอบกะบะฮฺกับการละหมาดนั้น อันไหนจะประเสริฐกว่า
คำตอบ การละหมาดจะประเสริฐกว่าการตอวาฟ หรือการตอวาฟจะประเสริญกว่า ตรงนี้ ต้องการอธิบายจากบรรดาผู้รู้กล่าวว่า แน่นอน สิ่งที่ประเสริฐที่สุด การทำตอวาฟมากๆ เพราะว่า การละหมาดนั้น ย่อมที่จะละหมาดได้ทุกๆที่ ไม่ใช่เฉพาะที่มัสยิด อัลหะรอมมักกะฮฺ เท่านั้น แต่การตอวาฟนั้นมีไว้เฉพาะ ที่ บัยตุลลอฮฺ มักกะฮฺ เท่านั้น ส่งเสริมชอบให้กระทำการตอวาฟสิ่งแรกๆสำหรับคนต่างถิ่น
ส่วนคนที่พำนักในนครมักกะฮฺ การละหมาดถือว่าที่ดีกว่า ชนิดของการละหมาดย่อมประเสริฐกว่าชนิดของการตอวาฟ
อ้างอิง سوال والجواب