คำสอนอิสลามกับการปฏิสัมพันธ์ต่อคนต่างศาสนิก
เรียบเรียงโดย อิสมาอีล กอเซ็ม
มวลการสรรเสริญเป็นเอกสิทธิ์ของอัลลอฮฺผู้อภิบาลแห่งสากลโลก
อิสลามคือศาสนาแห่งความเมตตา ศาสนาแห่งสันติภาพ ที่บรรดามุสลิมที่ศรัทธาต่อพระเจ้า คืออัลลอฮฺซุบหานาฮูวาตาอาลา และอิสลามสอนในเรื่องมารยาทุกๆอย่าง มารยาทที่มีต่อมนุษย์ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ บรรดาผู้อาวุโส บรรดาผู้มีความรู้ และมารยาทต่อผู้คนต่างศาสนิก
ในคัมภีร์อัลกุรอ่านมีคำสั่งใช้มากมายที่ใช้ให้บรรดามุสลิมทำความดีแก่คนต่างศาสนิก
لَّا يَنْهَاكُمُ اللَّهُ عَنِ الَّذِينَ لَمْ يُقَاتِلُوكُمْ فِي الدِّينِ وَلَمْ يُخْرِجُوكُم مِّن دِيَارِكُمْ أَن تَبَرُّوهُمْ وَتُقْسِطُوا إِلَيْهِمْ ۚ إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُقْسِطِينَ ( 8 )
“อัลลอฮฺมิได้ทรงห้ามพวกเจ้าเกี่ยวกับบรรดาผู้ที่มิได้ต่อต้านพวกเจ้าในเรื่องศาสนา และพวกเขามิได้ขับไล่พวกเจ้าออกจากบ้านเรือนของพวกเจ้า
ในการที่พวกเจ้าจะทำความดีแก่พวกเขา และให้ความยุติธรรมแก่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักผู้มีความยุติธรรม”
ท่านอิบนู กะซีรได้กล่าวอธิบายอายะหฺไว้ว่า “อัลลอฮฺไม่ได้ห้ามพวกท่านที่จะทำความดี แก่ผู้ที่ปฏิเสธต่อศาสนา(อิสลาม) อย่าได้ทำการสู้รบเข่นฆ่าพวกเขา เช่นผู้หญิง คนอ่อนแอจากพวกเขา ให้ทำความดีกับพวกเขา และให้ความยุติธรรมแก่พวกเขา”
จากคำพูดของอิบนูกะซีรนั้น อัลลอฮฺไม่ได้ห้ามพวกเราที่จะทำความดีกับคนต่างศาสนิกที่อาศัยอยู่ร่วมกับเรา โดยที่บรรดาผู้ปฏิเสธไม่ได้เป็นผู้รุกรานทำร้ายเรา และไม่มาทำลายศาสนาของเรา
ท่านซะฮดียฺ รอฮิมาอุลลอฮฺได้อธิบายอายะหฺนี้ไว้ในหนังสืออรรถาธิบายอัลกุรอ่านของท่าน
อัลลอฮฺไม่ได้ห้ามพวกท่านจากการทำความดี การปฏิสัมพันธ์ การตอบแทนความดี และการมีความยุติธรรมแก่บรรดาผู้ที่ตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺ จากบรรดาเครือญาตของพวกท่าน หรือจากบุคคลอื่นๆ โดยที่พวกเขาเหล่านั้นไม่ได้รุกรานต่อสู้ และขับไล่พวกท่านออกจากบ้านเรือนของเขา ไม่เป็นที่ต้องห้ามแก่พวกท่านการที่พวกท่านจะติดต่อสัมพันธ์กับพวกเขา หากการติดต่อสัมพันธ์กับพวกเขาไม่นำไปสู่สิ่งที่ก่อเกิดความเดือดร้อนและความเสียหาย
และในการทำสงครามบรรดาทหารมุสลิมเมื่ออกสงคราม ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮูอะลัยอิวะสัลลัม ได้มีคำสั่งห้ามแก่บรรดามุสลิม ห้ามทำลายบ้านเรือน ตัดต้นไม้ เข่นฆ่าผู้หญิงเด็ก คนชรา คนอ่อนแอ และห้ามทำลายศาสนสถานของศาสนาต่างๆ นี่คือจุดยืนของอิสลามต่อศาสนาอื่นๆ และในอดีตมีผู้คนหลากหลายศาสนาที่อาศัยอยู่ร่วมกัน
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮูอะลัยอิวะสัลลัม ได้อาศัยอยู่ร่วมกับชาวยิวและชาวนาซอรอฮฺที่เมืองมาดีนะห์ ได้มีการปฏิบัติต่อพวกเขาด้วยความอ่อนโยน ให้เกียรติไม่ได้บังคับคนเหล่านั้นให้เข้ารับอิสลาม ให้เสรีภาพแก่พวกเขาในการนับถือศาสนาของพวกเขา รัฐอิสลามยังปกป้องชีวิต ทรัพย์สินพวกเขา ให้ความยุติธรรมแก่พวกเขาในคดีความต่างๆ ที่มีการพิพาทระหว่างพวกเขากับมุสลิม ภายใต้กฎหมายอิสลามพวกเขาได้รับสิทธิเสรีภาพเต็มรูปแบบ นี่คือคำสอนของอิสลามที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ ทุกสีผิวทุกศาสนา แม้กระทั่งคำสอนที่ห้ามด่าทอศาสนาของผู้อื่นยังมีปรากฏในอัลกุรอ่าน
وَلَا تَسُبُّوا الَّذِينَ يَدْعُونَ مِن دُونِ اللَّهِ فَيَسُبُّوا اللَّهَ عَدْوًا بِغَيْرِ عِلْمٍ ۗ كَذَٰلِكَ زَيَّنَّا لِكُلِّ أُمَّةٍ عَمَلَهُمْ ثُمَّ إِلَىٰ رَبِّهِم مَّرْجِعُهُمْ فَيُنَبِّئُهُم بِمَا كَانُوا يَعْمَلُونَ (108)
“และพวกเจ้าจงอย่าด่าว่า บรรดาที่พวกเขาวิงวอนขออื่นจากอัลลอฮ์ แล้วพวกเขาก็จะด่าว่าอัลลอฮ์เป็นการละเมิดโดยปราศจากความรู้
ในทำนองนั้นแหละ เราได้ให้สวยงามแก่ทุกชาติซึ่งการงานของพวกเขา และยังพระเจ้าของพวกเขานั้น คือการกลับไปของพวกเขา
แล้วพระองค์ก็จะทรงบอกแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเขากระทำกัน”
เป็นธรรมชาติของมนุษย์เราที่รักศักดิ์ศรีเกียรติยศของตัวเอง และปกป้องความเชื่อสิ่งเคารพบูชาของตัวเอง หากใครมาพูดจาดูถูกเหยียดหยาม ก็ย่อมนำมาซึ่งความไม่พอใจ อิสลามจึงห้ามทุกๆการกระทำที่เป็นการลบลู่ตัวบุคคล ศาสนา สิ่งเคารพบูชาของศาสนาอื่น เพราะการกระทำเช่นนำมาซึงการเป็นศัตรู การเข้าใจผิดหวาดระแวงซึ่งกันและกัน และอาจจะมีการตอบโต้กลับด้วยวิธีการเดียวกัน นี่คือคำสอนของอิสลามที่เคารพในเสรีภาพการนับถือศาสนาของมนุษย์
อัลลอฮฺ ตาอาลา ตรัสไว้ว่า
لَا إِكْرَاهَ فِي الدِّينِ ۖ
“ ไม่มีการบังคับใด (ให้นับถือ) ในศาสนา อิสลาม”
(ซูเราะหฺอัลบากอเราะหฺ)
ดังนั้นภารกิจอีกประการหนึ่งของนักเผยแผ่ศาสนานอกจากจะให้ความเข้าใจในเรื่องศาสนาแก่บรรดามุสลิมแล้ว เขาจะต้องนำเสนอคำสอนอิสลามในแง่มุมที่ถูกต้องให้แก่คนต่างศาสนาอีกด้วย เพราะอิสลามคือศาสนาของมนุษย์ทุกคน ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเข้าสู่ศาสนานี้โดยไม่มีการบังคับ
อิสลามเรียกร้องมนุษย์ทุกคนให้มาศรัทธาต่ออัลลอฮฺและให้ปฏิบัติตามหลักการอิสลาม โดยไม่มีการบังคับใดๆ และการที่คนต่างศาสนิกต้องการที่จะเข้าใจในคำสอนของอิสลามที่ถูกต้อง เขาต้องกลับไปหาบรรดานักวิชาการอิสลามที่มีความเชี่ยวชาญในหลักคำสอนของอิสลาม เขาถึงจะสามารถเข้าใจอิสลามในมุมมองที่ถูกต้อง และการที่เขาเปิดใจศึกษาอิสลามอาจจะเป็นสาเหตุให้เขายอมรับในคำสอนอิสลามด้วยประสงค์ของอัลลอฮฺตาอาลา ผู้ทรงยิ่งใหญ่