การทำงานในสถานเสริมความงาม
แปลโดย อับดุลวาเฮด สุคนธา
คำถาม
ฮุกุ่มการทำงานในสถานเสริมความงาม ศัลยกรรม เสริมสวย โรงพยาบาล เช่น เป็นล่าม เลขา พนักงานบริการได้หรือไม่ ?
คำตอบ
อาชีพการงานต่างๆนั้นศาสนาอนุมัติให้สามารถหาเลี้ยงชีพด้วยการทำงานต่างๆ หากว่างาน หรือ อาชีพนั้นไม่ได้ขัดกับหลักการของศาสนา โดยเฉพาะการใช้ชีวิตของมุสลิมจะต้องระมัดระวังการดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ส่วนมากคนเรามักหลงลืมคิดว่า เราทำงานบริสุทธิ์ เช่น พนักงานเสริฟในร้านอาหาร ทำร้านเสริมสวย เป็นพนักงานล่าม ในคลินิก โรงพยาบาลทั่วไป
สิ่งที่จะทำให้เราต้องระวัง เช่น การเสริฟเหล้า การแปลภาษาให้กับคนที่ต้องการเสริมสวย ศัลยกรรมเพื่อต้องการความสวยงามเท่านั้น เพราะการกระทำเหล่านี้อยู่ในข่ายการส่งเสริมให้ผู้อื่น กระทำสิ่งที่ไม่ดีด้วย
ข้อชี้ขาดของการทำงานในรูปแบบนี้ มีดังนี้
ศัลยกรรม เสริมสวยเพื่อลบรอยที่ใบหน้า เกิดจากการป่วยหรือการบกพร่องผิดปกติทางธรรมชาติซึ่งหากปล่อยไว้จะทำให้เกิดอันตรายแก่ตัวเขาเอง ทางนี้ศาสนาอนุญาตกระทำได้ แต่หากว่าทำเพื่อต้องการศัลยกรรม เสริมสวยในด้านความงามเพียงอย่างเดียว ศาสนาถือว่าการกระทำดังกล่าวนั้นต้องห้าม
เชค อุษัยมีน กล่าวว่า การศัลยกรรมเสริมสวยนั้น แบ่งออก สอง ประเภท คือ ทำเพื่อเสริมสวย และ ทำเพื่อขจัดความบกพร่องของร่างกาย
♦ ประเภทที่หนี่ง การทำศัลยกรรมเพื่อเสริมสวย ไม่อนุญาติออย่างเด็ดขาดเพราะท่านนบี ได้สาปแช่งบุคคลเหล่านี้เอาไว้
♦ ประเภทที่สอง ที่อนุญาตคือ การศัลยกรรมทำเพื่อขจัดความบกพร่องของร่างกายให้ดูปกติตามธรรมชาติของสัดส่วนของร่างกายคนเราทั่วไป เช่น สายตาเอียง ตาเหล่ หากว่าเขาต้องการรักษาสายตาที่เกิดมาผิดปกติ สามารถทำได้ ศาสนาอิสลามนั้น อนุญาต
ฉะนั้นการกระทำใดก็ตามที่ศาสนาห้าม เช่น ห้ามทำการทำศัลยกรรมเพื่อเสริมสวยเพื่อความงาม หากมีพนักงานที่ เป็นล่าม เลขา คนทำด้วยในเรื่องดังกล่าว ตกอยู่ในฮุกุ่มการส่งเสริมให้กระทำในสิ่งที่ผิดต่อหลักการศาสนาด้วย ถือว่าบาป
อัลลอฮฺ กล่าวว่า
وَلَا تَعَاوَنُوا عَلَى الْإِثْمِ وَالْعُدْوَانِ وَاتَّقُوا اللَّهَ إِنَّ اللَّهَ شَدِيدُ الْعِقَابِ {المائدة:2}،
“และพวกจงช่วยเหลือกันในสิ่งที่เป็นคุณธรรม และความยำเกรง และจงอย่าช่วยกันในสิ่งที่เป็นบาป และเป็นศัตรูกันและพึงกลัวเกรงอัลลอฮ์เถิด แท้จริงอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงรุนแรงในการลงโทษ”
ท่านเชค อิสลามอิบนุ ตัยมียะกล่าวว่า “หากมีบุคคลใดที่ทำการช่วยเหลือบุคคลอื่นในสิ่งที่ฝ่าฝืนต่ออัลลออฺ ตะอาลา แท้จริง นี้คือการกระทำบาปด้วย เพราะ เขานั้นมีส่วนร่วมกันเรื่องที่ผิดและบาป”
ดังคำสอนของท่านนบีในเรื่องการเหล้า
"لعن الله شارب الخمر وساقيها وحاملها وعاصرها وبائعها
“อัลลอฮฺ ทรงสาปแช่ง คนที่ดื่มเหล้า คนริน คนแบก คนกลั่น คนขาย”
ตัวบทหะดีษรวมทั้งหมด จากคนชื้อ คนขาย คนดื่ม คนเสริฟ คนกลั่นเหล้า เพราะอยู่ในรูปแบบของการส่งเสริมให้การกระทำสิ่งที่ไม่ดี
อ้างอิง จาก อิสลาม เว็ป