วิธีการจัดการหนังสือเก่าที่มีพระนามอัลลอฮ์
มุศฏอฟา สุลัยมาน แปลเรียบเรียง
วิธีการจัดการกับอัล-กุรอ่าน หรือหนังสือที่มีพระนามของอัลลอฮฺ ที่เก่าและชำรุดทรุดโทรม
ถ้าอัล-กุรอ่าน หรือหนังสือศาสนาที่มีอายะฮฺอัล-กุรอ่าน ที่เก่าและชำรุด และไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะใช้ และต้องการที่จะจัดการ บรรดาอุละมาอฺ ได้ให้ทัศนะไว้ดังนี้
1. เผา - ด้วยกับอัคลากที่ดีและให้เกียรติ สะอาดและปลอดภัย อุละมาอฺให้ทัศนะตามท่านอุษมาน อิบนุ อัฟฟาน
عن أنس بن مالك رضي الله عنه، أن عثمان بن عفان رضي الله عنه : ( أَمَرَ زَيْدَ بْنَ ثَابِتٍ ، وَعَبْدَ اللَّهِ بْنَ الزُّبَيْرِ ، وَسَعِيدَ بْنَ الْعَاصِ ، وَعَبْدَ الرَّحْمَنِ بْنَ الْحَارِثِ بْنِ هِشَامٍ ، فَنَسَخُوهَا فِى الْمَصَاحِفِ ، وَقَالَ عُثْمَانُ لِلرَّهْطِ الْقُرَشِيِّينَ الثَّلاَثَةِ : إِذَا اخْتَلَفْتُمْ أَنْتُمْ وَزَيْدُ بْنُ ثَابِتٍ فِي شَيءٍ مِنَ الْقُرْآنِ فَاكْتُبُوهُ بِلِسَانِ قُرَيْشٍ ، فَإِنَّمَا نَزَلَ بِلِسَانِهِمْ ، فَفَعَلُوا ، حَتَّى إِذَا نَسَخُوا الصُّحُفَ فِي الْمَصَاحِفِ رَدَّ عُثْمَانُ الصُّحُفَ إِلَى حَفْصَةَ ، وَأَرْسَلَ إِلَى كُلِّ أُفُقٍ بِمُصْحَفٍ مِمَّا نَسَخُوا ، وَأَمَرَ بِمَا سِوَاهُ مِنَ الْقُرْآنِ فِي كُلِّ صَحِيفَةٍ أَوْ مُصْحَفٍ أَنْ يُحْرَقَ
ท่านได้สั่งใช้ให้ท่านซัยดฺ อิบนุ ษาบิต, อับดุลลอฮฺ อิบนุ สุบัยรฺ, สะอีด อิบนุล-อาศ และอับดุรเราะหฺมาน อิบนุ ฮาริษ อิบนุ ฮิชาม ให้รวบรวมอัล-กุรอ่าน
แล้วท่านอุษมานได้สั่งชายเผ่ากุรอยชฺทั้ง 3 คนว่า ถ้าท่านทั้งสามขัดแย้งกับซัยดฺ บิน ษาบิต ในการรวบรวมอัล-กุรอ่าน ให้จดมันในสำเนียงถิ่นของกุรอยชฺ เพราะวะฮียฺถูกประทานลงมาด้วยลิ้นของพวกเขา(ท่านนบีเป็นชาวกุรอยชฺ)
แล้วพวกเขาก็รวบรวมอัล-กุรอ่าน แล้วท่านอุษมาน ก็เอาไปให้ท่านหญิงหัฟเศาะอฺ และส่งสำเนาอัล-กุรอ่านไปยังดินแดนละเล่ม และท่านสั่งให้เผาอัล-กุรอ่าน ฉบับอื่นๆ
อิบนุ บัฏเฏาะฮฺ ได้กล่าวว่า: หะดีษนี้เป็นหลักฐานว่าอนุญาตให้เผาหนังสือที่มีพระนามของอัลลอฮฺ และนี่เป็นส่วนหนึ่งจากการให้เกียรติอัล-กุรอ่าน จากการถูกเหยียบย่ำ
อับดุรรอซาก(ตาบิอีน) ได้รายงานว่า ฏอวูส(ตาบิอีน) ได้เคยเผาจดหมาย ที่ขึ้นต้นด้วยบัสมะละฮฺ(บิสมิลลาฮฺ)
فتح الباري (9/20
2. ฝัง - ในที่ๆสะอาด และไม่ใช่ที่ที่คนสัญจรเหยียบย่ำไป-มา ขุดเป็นหลุมลึกๆ
ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺ ได้กล่าวว่า:
وأما المصحف العتيق ، والذي تخرق وصار بحيث لا ينتفع به بالقراءة فيه ، فإنه يدفن في مكان يصان فيه ، كما أن كرامة بدن المؤمن دفنه في موضع يصان فيه
และสำหรับมุศหัฟเก่าๆ ที่ชำรุด และอยู่ในเงื่อนไขที่ว่าพวกเขาไม่สามารถที่จะใช้อ่านได้แล้ว พวกเขาควรจะฝังในสถานที่ที่ปลอดภัย เฉกเช่น ร่างของผู้ศรัทธาได้รับเกียรติด้วยกับการฝังร่างในสถานที่ที่ปลอดภัย
مجموع الفتاوى (12/599
3. ฉีกเป็นชิ้นๆ - ทัศนะนี้ของชัยคฺ อุษัยมีน แต่จะต้องฉีกทุกๆตัวอักษร ซึ่งท่านบอกมันทำได้ แต่ทำได้ยาก
فتاوى نور على الدرب (شريط/25، وجه ب