จุดยืนของมุสลิม
โดย เชค ซอแหละฮฺ บิน เฟาซาน บิล อับดุลลอฮฺ บิน เฟาซาน
แปลและเรียบเรียงโดย อับดุลวาเอด สุคนธา
จุดยืนของมุสลิม ต่อฟิตนะฮ์
1. ยึดมั่นในอัลกุรอาน
2. ยึดมั่นในซุนนะฮฺ
3. ยึดมั่นในสิ่งที่บรรดากลุ่มชนมุสลิมยึดมั่น (บุคคลเหล่านั้นคือ บรรดาศ่อฮาบะฮฺ และตาบิอีน) อยู่รวมกับกลุ่มของบรรดามุสลิม และผู้นำของพวกเขา
4. เมื่อมีความข้อแย้ง จงกลับไปหาอุลามาผู้รู้ที่ได้รับทางนำ ออกห่างจากผู้รู้ที่หลงผิด ที่ออกนอกหลักของอะฮฺลุซซุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺและสะละฟุศศอและฮฺ
5. หากว่าไม่มีผู้นำจงออกห่างจากกลุ่มที่หลงผิดต่างๆ และจงปกป้องตัวเองรอดพ้นจากความวุ่นวาย จนกระทั่งได้เสียชีวิต แน่นอนท่านนั้น ได้ตายบนแนวทางของท่านนบี
แท้จริงบรรดามูนาฟิก พวกเขาเหล่านี้ได้อาศัยอยู่กับพวกเรากลุ่มของเรา และลูกหลานของพวกเราในทุกยุคทุกสมัย เพราะพวกเขาเฝ้าดูบรรดามุสลิม จับจ้องหลอกลวงพร้อมจะเป็นศัตรูอยู่ตลอด ครั้งเมื่อความวุ่นวายได้ปรากฏ พวกเขานั้นได้ละทิ้งบรรดามุสลิมในวันแห่งสงครามอะซาบในสมัยของท่านนบี ท่านนบี พยายามที่จะปรองดองในหมู่ของชนเผ่าอาหรับ บรรดามูนาฟิกได้มาขอต่อท่านนบี เพื่อที่จะให้ท่านนบีตัดสินตามรูปแบบของอิสลามที่เที่ยงธรรม
พวกเขามาปิดล้อมเมืองมาดีนะจากชนเผ่าต่างๆจากคนกาเฟร บรรดาคนยิวเหล่านั้น ได้ผิดสัญญาที่ตกลงกันเอาไว้โดยหันไปให้ความช่วยเหลือ พวกกุเรช ครั้งเมื่อพวกมุชรีกีนพ่ายแพ้ ได้ออกไปจากเมืองมาดีนะฮ์ ท่านนบี ได้เข้าปิดล้อม พวกยิวชาวบะรีกุรอยเซาะ และให้ยอมรับข้อตัดสินของท่าน ซะอดุ อิบนุมูฮ๊าซ บรรดาคนกุฟารต่างก็ยอมรับในตัวของท่านนบี และเมื่อบรรดาชาวอะลุลกิตาบรู้ว่าท่านนบี นั้นจะประนีประนอมกับฝ่ายตรงข้าม ดังที่ปรากฏในอัลกุรอาน ความว่า
"เมื่อพวกเขายกทัพมายังพวกเจ้า ทั้งจากทางข้างบนของพวกเจ้า และจากทางข้างล่างของพวกเจ้า และเมื่อนัยตาได้เหลือกลานและหัวใจได้มาจุกอยู่ที่ลำคอ และพวกเจ้านึกคิดกันต่าง ๆ นานา เกี่ยวกับอัลลอฮฺ ณ ที่นั้น ขณะนั้นบรรดาผู้ศรัทธาได้ถูกทดลอง และพวกเขาถูกทำให้เคลื่อนไหวสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง และจงรำลึกถึงเมื่อพวกมุนาฟิกีนและบรรดาผู้ที่หัวใจของพวกเขามีโรค กล่าวว่า อัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์มิได้สัญญาแก่เราอย่างใด นอกจากการหลอกลวงเท่านั้น"
(อัลฮะซาบ 10-12)
จงมองดูถ้อยคำของพวกมูนาฟิก ที่พวกเขากล่าวว่า แท้จริงท่านนบี สัญญาเอาไว้จะช่วยเหลือนำพาความสงบสุขและความปลอดภัยมายังพวกเขา ใหนเล่า คำสัญญาของท่านนบี นี้คือ จุดยืนของพวกมูนาฟิก ดังที่อัลลอฮฺ ตรัสว่า
"อัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์มิได้สัญญาแก่เราอย่างใด นอกจากการหลอกลวงเท่านั้น"
(อัลฮะซาบ 12)
จุดยืนของบรรดามุอมิน ผู้ศรัทธา
อัลลอฮ์ ตรัสว่า
"และเมื่อบรรดาผู้ศรัทธาได้เห็นพรรคต่าง ๆ เหล่านั้น พวกเขา (มุอฺมิน) ได้กล่าวว่า “นี่คือสิ่งที่อัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์ได้สัญญาไว้แก่เรา และอัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์ตรัสไว้จริงแล้ว” และมันมิได้เพิ่มสิ่งใดให้แก่พวกเขา นอกจากการศรัทธาและการนอบน้อม
ในหมู่ผู้ศรัทธามีบุรุษผู้มีสัจจะต่อสิ่งที่พวกเขาได้สัญญาต่ออัลลอฮ์ เอาไว้ ดังนั้นในหมู่พวกเขามีผู้ปฏิบัติตามสัญญาของเขา และในหมู่พวกเขามีผู้ที่ยังคอย (การตายชะฮีด) และพวกเขามิได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด
เพื่ออัลลอฮฺจะได้ทรงตอบแทนบรรดาผู้มีสัจจะในความสัจจริงของพวกเขา และจะทรงลงโทษพวกมุนาฟิกีนหากพระองค์ทรงประสงค์ หรือจะทรงอภัยโทษให้แก่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ
(อัลฮะซาบ 22-24)
นี้คือผลเมื่อได้รับการทดสอบจากอัลลอฮฺ และชาวอะลุลกิตาบรู้ในเรื่องดังกล่าว กับสิ่งที่เกิดขึ้น บรรดามุสลิมนั้นมิได้ฆ่าพวกเขา พระองค์ทรงคุ้มครองบรรดามุอมินทั้งหลาย
"และอัลลอฮฺทรงให้พวกปฏิเสธศรัทธาถอยทัพกลับด้วยความเคียดแค้นของพวกเขาโดยที่พวกเขามิได้ประสบความดีแต่อย่างใด และอัลลอฮฺทรงพอเพียงแล้วแก่บรรดาผู้ศรัทธาในการสู้รบ และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงพลัง ผู้ทรงอำนาจอย่างเหลือหลาย"
( อัลฮะซาบ 25)
"โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ! จงรำลึกถึงความโปรดปรานของอัลลอฮฺที่มีต่อพวกเจ้า ขณะที่กองทัพข้าศึกเข้ามารุกรานพวกเจ้า แล้วเราได้ส่งลมพายุพัดใส่พวกเขา และกำลังทหารที่พวกเจ้ามองไม่เห็น และอัลลอฮฺทรงเห็นสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ
สิ่งที่จะเกิดขึ้นอัลลอฮ์ ส่งลมพายุหนาวเหน็บ และบรรดามาลาอิกะมาปราบ พระองค์ทรง ทำให้พวกเขาเหล่านั้น เกิดความกลัวในจิตใจของพวกเขา จนกระทั่งพวกเขายกทัพกลับไปด้วยกับความปราชัย"
( อัลฮะซาบ 9)
"และอัลลอฮฺทรงให้พวกปฏิเสธศรัทธาถอยทัพกลับด้วยความเคียดแค้นของพวกเขา โดยที่พวกเขามิได้ประสบความดีแต่อย่างใด และอัลลอฮฺทรงพอเพียงแล้วแก่บรรดาผู้ศรัทธาในการสู้รบ และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงพลัง ผู้ทรงอำนาจอย่างเหลือหลาย"
( อัล-อะห์ซาบ 25)
ชาวยิวที่ให้การช่วยเหลือ มุชรีกีน ให้พวกเขานั้นลงมาจากป้อมของพวกเขา ซึ่งพวกเขาคิดว่าจะปลอดภัย
"และพระองค์ทรงให้พวกอะฮฺลุลกิตาบ (ยิวก๊กบะนีกุร็อยเซาะฮฺ) ที่ได้ช่วยเหลือพวกเขา (พวกมุชริกีน) ลงมาจากป้อมที่มั่นของพวกเขา และทรงบรรจุความหวาดกลัวไว้ในจิตใจของพวกเขา ส่วนหนึ่งพวกเจ้าประหารชีวิต (พวกเขา) และอีกส่วนหนึ่งพวกเจ้าจับเป็นเชลย"
( อัล-อะห์ซาบ 26)
"และพระองค์ได้ทรงให้พวกเจ้าได้รับมรดกปกครองแผ่นดินของพวกเขา และที่อยู่อาศัยของพวกเขา
และทรัพย์สินของพวกเขาและแผ่นดินที่พวกเจ้ายังมิเคยเหยียบย่างเข้าไป และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอานุภาพเหนือทุกสิ่ง"
( อัล-อะห์ซาบ 27)
เมืองคอยบัร เป็นสถานที่ของพวกยิว และเมืองอื่นๆ ที่มุสลิมเข้าไปพิชิตหลังจากนั้น เป็นที่ได้รับจากการอดทน ภายหลังที่มีการทดสอบ อย่างรุนแรง
"ถูกทำให้เคลื่อนไหวสั่นอย่างรุนแรง"
( อัลฮะซาบ 11)
คือบรรดามุมินได้ทดสอบ เพื่อได้รับรู้ว่า ใครในหมู่ของพวกเจ้า เป็นมุมิน และ ใครคือ มูนาฟิก
( وَبَلَغَتْ الْقُلُوبُ الْحَنَاجِرَ) "ครั้งเมื่อพวกเขาตระหนกตกใจและความกลัว"
( อัลฮะซาบ 10)
แต่ทว่า พวกเขายังยืนหยัดในหนทางของอัลลอฮฺ และเขาได้รับการช่วยเหลือจากพระองค์ที่ทรงสัญญาเอาไว้ เป็นเครื่องหมายที่มาแยกระหว่าง มุมิน ผู้ศรัทธา กับ มุนาฟิก ผู้หน้าไหว้หลังหลอก จอมโกหก นี้คือ เหตุผลที่อัลลอฮฺทรงทดสอบบ่าวของพระองค์