จุดยืน มุสลิมท่ามกลางฟิตนะฮ์ความวุ่นวาย
โดย เชค ซอแหละฮฺ บิน เฟาซาน บิล อับดุลลอฮฺ บิน เฟาซาน
แปลและเรียบเรียงโดย อับดุลวาเอด สุคนธา
บทนำ
بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ
มวลการสรรเสริญทั้งหมดเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ เราขอสรรเสริญต่อพระองค์ เราขอความช่วยเหลือจากพระองค์ เราขออภัยโทษจากพระองค์ เราขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากความชั่วร้ายในตัวของเรา จากการงานที่เลวร้าย และการตั้งเจตนาไม่ดีที่อยู่ในจิตใจของเรา ผู้ใดก็ตามที่พระองค์ทรงนำทางเขา เขาก็จะไม่หลงทาง และผู้ใดก็ตามที่พระองค์ให้เขาหลงทาง ก็จะไม่มีผู้ใดให้ทางนำแก่เขาได้ เว้นแต่พระองค์เท่านั้น
ข้าพเจ้า ขอปฏิญาณตนว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺไม่มีภาคีใดๆสำหรับพระองค์ และข้าพเจ้าขอปฏิญาณตนว่านบีมุฮัมมัด(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)คือบ่าวและศาสนทูตของพระองค์ ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่านและบรรดาเศาะฮาบะฮฺของท่านและบรรดาเครือญาติของท่านตลอดจนบรรดาผู้ปฏิบัติตามแนวทางของท่านให้ได้รับความดีด้วยเถิด
คำว่า "ฟิตนะฮฺ" หมายถึง การสร้างความเดือดร้อน, ความวุ่นวาย, การทำให้เกิดความเสียหาย, การสร้างความเจ็บแค้นให้แก่ผู้อื่น, การทำให้สังคมโดยรวมปั่นป่วน, การสร้างความเสื่อมเสีย ฉะนั้นคำว่า "ฟิตนะฮฺ" จึงมิได้หมายรวมว่า บททดสอบจากอัลลอฮ ซุบฮานะฮูตะอาละ อย่างเดียวเท่านั้น
อัลลอฮฺ ทรงได้บอกเอาไว้อย่างชัดเจนว่า เรา คือ อัลลอฮฺ ทรงทดสอบบ่าวของพระองค์ โดยจะไม่ทรงปล่อยพวกเขาอยู่ตามลำพังโดยปราศจากการทดสอบ หากว่าอัลลอฮฺ ไม่ทรงทดสอบบ่าวของพระองค์ ก็จะทำให้เราไม่สามารถรู้ได้ว่า ใครคือผู้ศรัทธา ใครคือคนหน้าไหว้หลังกลอก คน พูดจริง คนโกหก จากการอำพลางอยู่ของเขา
อัลลอฮฺ ตรัสความว่า
"อะลีฟ ลาม มีม มนุษย์คิดหรอกหรือว่า พวกเขาจะถูกทอดทิ้ง เพียงแต่พวกเขากล่าวว่า เราศรัทธา
และพวกเขาจะไม่ถูกทดสอบกระนั้นหรือ และโดยแน่นอนเราได้ทดสอบบรรดาก่อนหน้าพวกเขาแล้ว
ดังนั้น อัลลอฮ์จะทรงจำแนกให้รู้แจ้งถึงบรรดาผู้สัจจริง และจะทรงจำแนกให้รู้แจ้งถึงบรรดาผู้กล่าวเท็จ"
(อัลกะบูต 1-3)
อัลลอฮฺ ทรงทดสอบพวกเขาเพื่อให้รู้ว่าคนใดในหมู่ของพวกท่านเป็นคนที่สัจจริง และคนที่โกหก หากว่าไม่มีการทดสอบจากอัลลออฮฺ เราจะไม่สามารถรับรู้ได้เลยจากการปกปิดสิ่งที่อยู่ในตัวถึงการอิม่านและศรัทธาของพวกเขา และจะทำให้มุสลิมเชื่อในสิ่งที่ตาเห็น ศาสนาอิสลามไม่ชอบให้มีการหลอกลวง คดโกง การใช้ชีวิตในรูปแบบของอิสลามเพื่อให้มีชีวิตที่ดี อยู่อย่างระมัดระวัง จากการเชื่อในเรื่องต่างๆโดยที่ไม่สามารถล่วงรู้ได้เว้นแต่ว่าต้องการทดสอบที่เกิดขึ้น หากว่าไม่มีการทดสอบจากอัลลอฮฺ แน่นอน การปะปนกันระหว่างคนดีและไม่ดี ผู้ศรัทธา มูนาฟิก คนโกหก คนสัจจริง มันจะนำมาซึ่งความวุ่นวาย สูญเสียตามมา นี่คือเหตุผลที่อัลลอฮฺ ทรงทดสอบบ่าวของพระองค์ เพื่อแยกคนดีและไม่ดีออกจากกัน
อัลลอฮฺ ตรัสความว่า
"ใช่ว่าอัลลอฮฺทรงทอดทิ้งบรรดาผู้ศรัทธาไว้ในสภาพที่พวกเจ้ากำลังเป็นอยู่ก็หาไม่ จนกว่าอัลลอฮฺจะจำแนกผู้ที่เลวออกจากผู้ที่ดีเท่านั้น
ใช่ว่าอัลลอฮฺทรงให้พวกเจ้ามองเห็นสิ่งเร้นลับก็หาไม่ แต่ทว่าอัลลอฮฺทรงคัดเลือกจากบรรดาร่อซูลของพระองค์เท่านั้น ที่พระองค์ทรงประสงค์"
(อาละอิมรอน 179)
บททดสอบจะทำให้เกิดการปะปนระหว่าง มุนาฟิกจอมโกหก กับมุมินที่สัจจริง และจะทำให้เกิดฟิตนะมากมายทั้งเรื่องดุนยาและศาสนา และฟิตนะจะเกิดขึ้นกับบ่าวของพระองค์ทุกคน พวกเขาไม่รู้สิ่งที่อยู่ในหัวอกของพวกเขา และสิ่งที่แสดงให้เห็นได้อย่างชันเจน คือ ความสัจจริง การมีอามานะ มีความรักต่อผู้ศรัทธา เพราะนี้คือ สิ่งที่เราไม่สามารถรับรู้สิ่งที่อยู่ในจิตใจเว้นแต่สิ่งเหล่านี้เท่านั้น ว่าใครคือ มิตร ใครคือ ศัตรู ในเมื่อมนุษย์ไม่สามารถล่วงรู้สิ่งที่อยู่ในจิตใจได้ ดังนั้น อัลลอฮฺ ทดสอบพวกเขาเพื่อจะเปิดเผยสิ่งที่ซ้อนเร้นอยู่ในหัวอกของพวกเขาเหล่านั้น ครั้นเมื่อความวุ่นวายเกิดขึ้น บรรดาคนหน้าไว้หลังหลอกจะมีชีวิตที่ไม่เป็นสุข กระวนกระวาย เดือดเนื้อร้อนตัว ลังเล เพราะตอนที่เขามีความสุขพวกเขาไม่รู้ว่า เขานั้นคือคนที่โกหก หลอกหลวง กระทำในสิ่งที่ไม่ดีมากมาย
ฉะนั้น อัลลอฮฺ ทรงคัดเลือกร่อซูลคนหนึ่งจากบรรดาร่อซูลทั้งหลาย เพื่อให้เขาล่วงรู้สิ่งเร้นลับ และเป็นการยืนยันถึงสิ่งมหัศจรรย์ที่จะเชื่อร่อซูลลุลลอฮฺ และเป็นการเยียวยารักษาสิ่งที่จะเกิดขึ้นในสังคม
อัลลอฮฺ ตรัสความว่า
"อัลลอฮฺผู้ทรงรอบรู้สิ่งเร้นลับ ดังนั้นพระองค์จะไม่ทรงเปิดเผยสิ่งเร้นลับของพระองค์แก่ผู้ใด
นอกจากผู้ทีพระองค์ทรงประสงค์ยินดี เช่น บรรดาร่อซูล"
(ญิน 26-27)
และบรรดาร่อซูลของอัลลอฮฺ ทรงเปิดเผยสิ่งที่เป็นเรื่องเร้นลับให้แก่พวกเขาเพื่อง่ายต่อการทำงานเผยแพร่อิสลาม และยืนยันถึงความจริงว่า นี่คือสารแห่งพระเจ้า ส่วนบรรดานบีนั้นอัลลอฮฺ ไม่ทรงเปิดเผยเรื่องเร้นลับให้พวกเขารับทราบเช่นเดียวกับบรรดาร่อซูล
"จงกล่าวเถิด มูฮัมหมัด ไม่มีผู้ใดในชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน จะรู้ในสิ่งที่เร้นลับนอกจากพระองค์
และพวกเขาไม่รู้ว่าเมื่อไรจะถูกฟื้นคืนชีพ"
(อันนัมลฺ 65)
นี่คือเหตุผลที่อัลลอฮฺ ทรงทดสอบบ่าวของพระองค์
ฟิตนะ มันจะไม่เกิดช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่ มันจะอยู่กับบ่าวตลอดไป
وَلَقَدْ فَتَنَّا الَّذِينَ مِنْ قَبْلِهِمْ "และแน่นอน เราได้ทดสอบบรรดาคนก่อนหน้าเจ้าแล้ว"
( อังกะบูต 3)
นี่คือ กฎของอัลลอฮฺ ที่มีต่อบ่าวผู้ถูกสร้างทั้งหลาย