ถ้อยคำบรรพชน 5
อุมมุ อุ้ลยา แปลและเรียบเรียง
ถ้อยคำ อิมาม อิบนิล ก็อยยิม อัลเญาซียะฮฺ ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ
หากว่าผู้เป็นบ่าวกลับเนื้อกลับตัวต่ออัลลอฮฺ อย่างแท้จริง จริงใจ และบริสุทธิ์ใจแล้วละก็
ความผิดทั้งหลายทั้งปวงที่มีอยู่แต่เดิมจะถูกเผามอดดับสิ้นไป และถูกแทนที่ด้วยภาคผลแห่งคุณงามความดี
ผู้เป็นชาวอัลกุรอาน หมายถึง ผู้ที่ปฏิบัติตามสิ่งที่อยู่ในอัลกุรอาน แม้ว่าเขาจะไม่ได้ท่องจำขึ้นใจก็ตาม
(ซาดุ้ลมะอ๊าด 1/338)
ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะเจาะจงละหมาดในยามค่ำคืน (กิยาม) ในคืนใดคืนหนึ่งที่คิดว่าจะเป็นคืนลัยละตุ้ลก็อดรฺ
หากแต่สมควรที่เขาจะต้องพากเพียรพยายาม ขยันขันแข็ง (ทำอิบาดะฮฺ) ตลอดสิบคืนสุดท้าย
เช่นนี้แหละคือ แนวทางของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
ความบกพร่องในการเกรงกลัวอัลลอฮฺ ขึ้นอยู่กับความบกพร่องของผู้เป็นบ่าวในการรู้จักพระองค์
(ฏ่อรีกุ้ลฮิจร่อตัยนฺ 2/615)
การละเลย หลงลืม เผลอไผล คือการหลับไหลของหัวใจ
ท่านจะพบว่า (ผู้คน) มากมายที่ดูเหมือนว่ากำลังตื่นอยู่
แต่ในความเป็นจริงกลับ (หลงลืม) หลับไหลกันอยู่
“เจ้าจะคิดว่าพวกเขานั้นตื่นอยู่ ทั้งๆ ที่พวกเขาต่างหลับไหล”
(อัลกะฮฺฟิ /18)
(มะดาริจ อัสซาลิกีน 3/284)
ดังเช่นที่การศรัทธาถือเป็นฟัรฎู (สิ่งจำเป็น) สำหรับทุกคน
♦ การอพยพสองครั้ง ก็ถือเป็นฟัรฎูสำหรับทุกเวลาเช่นกัน (นั่นคือ) การอพยพสู่อัลลอฮฺ ตะอาลา
ด้วยกับการให้เอกภาพแด่พระองค์ บริสุทธิ์ใจ สำนึกผิด มอบหมาย หวั่นเกรง คาดหวัง รัก และกลับเนื้อกลับตัวต่อพระองค์
♦ และคือการอพยพสู่ร่อซู้ลของพระองค์ ด้วยการติดตาม ดำเนินตามคำสั่งของท่านเชื่อในคำบอกกล่าวของท่าน
และให้คำสั่งใช้และคำบอกกล่าวของท่าน อยู่เหนือคำสั่งและคำกล่าวของทุกคนนอกเหนือจากท่าน
ใครที่ลิ้นของเขาเหือดแห้งจากการรำลึกถึงอัลลอฮฺ
(ลิ้นของเขา) ก็จะชุ่มฉ่ำอยู่กับ (คำพูด) ที่ไร้สาระ และชั่วช้าหยาบคาย
(อัลวาบิลุศ็อยยิบ 88)
♥ หัวใจที่ตั้งภาคีจะไม่ได้เข้าสวรรค์
กลุ่มชนแห่ง “อัตเตาฮีด” (การให้เอกภาพแด่อัลลอฮฺ) เท่านั้น ที่จะได้เข้าสู่สรวงสวรรค์
แท้จริงแล้ว “เตาฮีด” คือกุญแจแห่งประตูสวรรค์ ใครที่ไม่มีกุญแจอยู่กับตัว เขาก็เปิดประตูไม่ได้
(อัลวาบิลุศ็อยยิบ 49)
อาคารบ้านเรือนในสวรรค์นั้น ถูกก่อร่างสร้างขึ้น ด้วยการรำลึก (ถึงอัลลอฮฺ )
เมื่อใดที่ผู้กล่าวรำลึกหยุดกล่าว มะลาอิกะฮฺก็จะหยุดก่อสร้าง (อาคารบ้านเรือน) ด้วยเช่นกัน
ไม่มีสิ่งใดที่จะยังประโยชน์แก่บ่าว ทั้งในการใช้ชีวิต และบั้นปลายของเขา
และทำให้ใกล้ชิดกับการรอดพ้นปลอดภัยของเขา
มากไปกว่า . . . . . . .
การพินิจพิจารณาอัลกุรอาน ใคร่ครวญอยู่เสมอ และไตร่ตรองในความหมายของอายะฮฺอัลกุรอาน
à à à à à à à à à à à à à à à à à à à Ã