ผู้มีฮะดัษห้ามทำอะไรบ้าง
เชค ซุลัยมาน อั้รลุฮัยลี่
ผู้ที่มีฮะดัษห้ามทำสิ่งเหล่านี้
๑) ห้ามละหมาด อันนี้เป็นอิจม้าอฺ ไม่มีใครเห็นต่าง ดังนั้น ถ้าใครละหมาดอยู่แล้วเกิดมีฮะดัษ ก็ให้เลิกละหมาดห้ามละหมาดต่อ ,วิธีที่ท่านร่อซู้ล ﷺ สอนไว้เวลาที่ต้องออกมาจากละหมาดกลางคันคือ เอามือปิดจมูกไว้แล้วค่อยเดินออกไปจากแถว
๒) ห้าม โดน/จับมุ้ศฮัฟ (หนังสือที่บันทึกอัลกุรอ่าน) -ถ้าเป็นฮะดัษใหญ่ อันนี้อิจมาอฺเลยว่าห้าม แต่ถ้าฮะดัษไม่ใหญ่ คือฮะดัษเล็กนักวิชาการส่วนใหญ่บอกว่าห้ามเหมือนกัน ซึ่งเชคเองก็มองว่าทรรศนะนี้ถูก หลักฐานคือ
· لَّا يَمَسُّهُ إِلَّا الْمُطَهَّرُونَ [٥٦:٧٩]
"Which none shall touch but those who are clean"
และ เกณฑ์ที่บอกว่า เวลาเรื่องให้ทำกับเรื่องห้ามทำมาชนกัน ให้ๆน้ำหนักกับเรื่องห้ามทำไว้ก่อนเสมอ.
มั้ซอะละฮฺ - ผู้ที่มีญุนุบ (คนที่ต้องอาบน้ำฮะดัษใหญ่ที่ไม่ใช่กรณีของเลือดปกติ) ห้ามอ่านกุรอ่านแม้แต่จะอ่านปากเปล่าก็ห้าม แต่ถ้าอ่านอัลกุรอ่าน เพื่อใช้ในการขอดุอาอฺหรือในการซิเกรก็ไม่เป็นไร
ผู้ที่มีประจำเดือนโดยปกติห้ามอ่าน แต่ถ้ากลัวลืม เชคมองว่า ที่ใกล้กับความถูกต้องที่สุดคือ อ่านได้ เพื่อรักษาผลประโยชน์ตรงนี้เอาไว้ หรือในกรณีที่ ต้องอ่าน คือยังไงก็ต้องอ่านจริงๆ ! (เช่น จะสอบอยู่พรุ่งนี้เช้าอยู่แล้ว แต่ยังไม่ค่อยได้เลย!!) ก็ให้หาอะไรมากั้นเพื่อไม่ให้ไปสัมผัสโดยตรงกับอัลกุรอาน
๓) ห้ามคนมีญุนุบ และสตรี มีประจำเดือนและนิฟาซ มานั่งในมัสยิด แต่ถ้าจำเป็นต้องอาศัยเป็นทางเดินผ่านเฉยๆ อันนี้ได้ทั้งญุนุบและสตรีมีเลือดปกติ ,กรณีสตรีที่มีเลือดเชคบินบ้าซ ฟัตวาไว้ ส่วนกรณีญุนุบ อ้างจากคำอธิบายของสลัฟ
ในอายะฮฺที่ว่า
إِلَّا عَابِرِي سَبِيلٍ[٤:٤٣] “นอกจากคนที่เดินผ่านทาง”
หมายถึง คนที่เดินผ่านเข้ามาในมัสยิดแล้วก็ผ่านไป
เกร็ด คำว่า الصلاة ในอายะฮฺ หมายถึง ที่ๆไว้ละหมาด ที่แปลแบบนี้เพราะมีประโยคข้างบนเมื่อกี้มากำกับอยู่
การอธิบายแบบนี้ยังอิงกับเกณฑ์ที่ว่า التأسيس أولى من التأكيد การให้ข้อมูลที่เพิ่มความรู้ใหม่ๆขึ้นมา ย่อมเป็นอะไรที่ดีว่าการให้ข้อมูลที่เป็นแค่การเน้นและย้ำให้กับข้อมูลเก่าๆ ที่มีอยู่แล้วอย่างเดียว
หมายเหตุ การเปลี่ยนความหมาย/ตีความหมายตัวบทนั้น จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีหลักฐานบ่งชี้เอาไว้
อาบีดีณ โยธาสมุทร แปลสรุป/เรียบเรียง