หะดีษฎออีฟ(นำมาใช้ในศาสนาไม่ได้)
  จำนวนคนเข้าชม  8299


หะดีษฎออีฟ(นำมาใช้ในศาสนาไม่ได้)


แปลเรียบเรียง... อ.กิสมัต ประทาน

 

หะดีษฎออีฟ(นำมาใช้ในศาสนาไม่ได้) ในเรื่องของความประเสริฐของการละหมาดที่มัสยิด(นะบะวีย์) นบี 40 วัน

 

คำถาม : 
 

ฉันเคยได้ยินว่า ใครที่ละหมาดในมัสยิดนบี 40 ละหมาด จะถูกบันทึกสำหรับเขาว่า เขาจะปลอดภัยจากการเป็นคนนิฟาก(ลักษณะหน้าไว้หลังหลอก)

 


คำตอบ : 

 

          หะดีษนี้ ถูกบันทึกโดยอิหม่ามอะห์หมัดเลขที่ 12173 จากท่านอานัส บินมาลิก แท้จริงท่านนบี ซ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า "ใครที่ละหมาดมัสยิดของฉัน 40 ละหมาด โดยที่ไม่พลาดสักเวลา เขาจะถูกบันทึกให้รอดพ้นจากนรก และรอดพ้นจากการลงโทษในหลุมฝั่งศพ(อะซาบ) และปลอดภัยจากการเป็นคนนิฟาก" และมันคือหะดีษที่ ฎออีฟ


          เชคอัลบานีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือ ซิลซิละห์ อัลฎออีฟะห์ หน้า 364 ไว้ว่า มันเป็นหะดีษฎออีฟ และเชคอัลบานีย์ได้กล่าวเอาไว้ในหนังสือ ฎออีฟ อัตตัรฆีบไว้ว่า มันเป็นหะดีษมุงกัร และเชคอัลบานีย์ได้กล่าวเอาไว้ในหนังสือ ฮุจญะตุ้ลนบี ซ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม หน้าที่ 185 ไว้ว่า แท้จริงการทำบิดอะห์ จากการเยี่ยมเยียนมะดีนะห์ อัลมุเนาวะเราะห์ คือการที่ท่านมุ่งมั่นไปยังมัสยิดนบี เพื่อละหมาดในมัสยิดนบี หนึ่งอาทิตย์ จนกระทั่ง ละหมาดในมัสยิดนบีครบจำนวน 40 ละหมาด เพื่อที่พวกท่านจะได้ถูกบันทึกว่า รอดปลอดภัยจากการเป็นผู้ที่นิฟาก และปลอดภัยจากไฟนรก



          เชค บินบาส ได้กล่าวไว้ว่า : สิ่งที่คนทั่วไปได้ทำจากการเดินทางไป(ยังมัสยิดนบี) และได้ทำการละหมาด 8 วัน จนกระทั่งครบ 40 ละหมาด และแท้จริง ปรากฎว่ามีการรายงาน จากหะดีษ(ฎออีฟ)บางบทว่า "แท้จริง ใครที่ละหมาด ในมัสยิดนบี 40 ละหมาด อัลลอฮจะบันทึกสำหรับเขา ว่าเขาจะปลอดภัยจากไฟนรก และจากการเป็นนิฟาก" แต่ทว่า หะดีษนี้ มันฎออีฟ ณ ที่บรรดานักวิชาการ และบรรดานักวิชาการได้ตรวจสอบแล้ว ดังนั้นมันไม่ถูกนับว่าเป็นหลักฐานในศาสนา (เพราะเป็นหะดีษฎออีฟ) และการเยี่ยมเยียนมัสยิดนบี นั้นไม่ได้ถูกกำหนดอย่างตายตัวว่า เมื่อไปเยี่ยมมัสยิดนบี ต้องเป็นเวลา หนึ่งชั่วโมง หรือสองชั่วโมง หรือหนึ่งวัน หรือสองวัน ดังนั้น เราจะไปมากกว่านั้นก็ไม่เป็นไร (โปรดดู ฟะตาวา เชคบินบาส เล่ม 17 หน้า 406 )



          มีหะดีษที่มีค่า มากกว่าหะดีษฎออีฟบทนี้ คือหะดีษที่ อยู่ในระดับหะซัน บันทึกโดย ติรมีซีย์ เลขที่ 241 ในเรื่องของความประเสริฐของผู้ที่ตักบีรเข้าละหมาดพร้อมกับ(ญะมาอะห์) พร้อมกับอิหม่ามจากท่าน อานัส บินมาลิก กล่าวว่า ท่านรอซูลุ้ลลอฮ ซ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า


“ผู้ใดที่ละหมาดเพื่ออัลลอฮฺจำนวนสี่สิบวันร่วมกับญะมาอะฮฺ โดยทันการตักบีรฺครั้งแรก(ตักบีเราะตุลอิหฺรอม)

เขาจะถูกบันทึกให้ปลอดภัยจากสองประการ ปลอดภัยจากไฟนรก และปลอดภัยจากนิฟาก(ลักษณะหน้าไว้หลังหลอก)”


(เชคอัลบานียฺ บอกว่าเป็นหะดีษหะซัน ในหนังสือ ศอเฮียะห์ ติรมีซีย์ เลขที่ 200)


          และความประเสริฐ ของหะดีษบทนี้ เป็นความประเสริฐโดยทั่วๆไป ในทุกๆมัสยิดที่มีการละหมาดญะมาอะห์ ไม่ว่าจะประเทศไหนก็ตาม และไม่ใช่เป็นการเจาะจงว่าจะต้องเฉพาะมัสยิดหะรอม(มักกะห์) หรือมัสยิดนะบะวีย์(มะดีนะห์) เท่านั้น แต่มันเป็นหะดีษที่เอาไว้ให้กับผู้ที่รักษาการละหมาด ดังนั้นผู้ใดที่ละหมาดจำนวนสี่สิบวันร่วมกับญะมาอะฮฺ โดยทันการตักบีรฺครั้งแรก(ตักบีเราะตุลอิหฺรอม) เขาจะถูกบันทึกให้ปลอดภัยจากสองประการ ปลอดภัยจากไฟนรก และปลอดภัยจากนิฟาก(ลักษณะหน้าไว้หลังหลอก) ดังนั้น ไม่ว่า จะเป็นมัสยิด นบี หรือมัสยิดมักกะห์ หรืออื่นๆจากสองมัสยิดนี้ ก็ได้ผลบุญเช่นกัน



والله أعلم .



ที่มา http://islamqa.info/ar/34752