การตอบโต้พวกบิดอะฮฺ
เชค ศอลิหฺ บิน เฟาซาน อัล-เฟาซาน
จุดยืนของอะฮฺลุสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺที่มีต่อพวกบิดอะฮฺ
อะฮฺลุสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺได้ดำเนินการตอบโต้ และปฏิเสธต่อพวกอุตริในสิ่งที่เป็นบิดอะฮฺทั้งหลายตลอดเรื่อยมา ดังเช่นตัวอย่างต่อไปนี้:
1. รายงานจากอุมมุ อัด-ดัรดาอ์ เล่าว่า: อบู อัด-ดัรดาอ์ เข้ามาหาฉันในสภาพที่กำลังโกรธ(จากที่ได้เห็นพวกที่ทำอุตริกรรมบางกลุ่ม)
ฉันก็กล่าวขึ้นว่า ท่านเป็นอะไรล่ะ ?
เขากล่าวว่า: ขอสาบานกับพระองค์อัลลอฮฺ ฉันไม่เห็นว่าพวกเขามีอะไรที่เป็นแบบอย่างจากท่านนบีมุหัมมัดเลย เว้นแต่อย่างเดียวคือพวกเขานั้นละหมาดกันทุกคน
(รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ : 159)
2. รายงานจากท่านอัมรฺ บิน ยะหฺยา กล่าวว่า ฉันได้ยิน บิดาของฉันเล่าจากปู่ของฉัน ซึ่งปู่ของฉันกล่าวว่า
"ปกติ พวกเราจะนั่งอยู่ที่ประตูบ้านของท่านอับดุลลอฮฺ อิบนุ มัสอูด ในช่วงก่อนเวลาละหมาดศุบหฺ พอท่านอิบนุ มัสอูดออกมาเราก็จะเดินไปยังมัสยิดพร้อมกับเขา
วันหนึ่งท่านอบู มูซา อัล-อัชอะรีย์ได้เข้ามาหาเราและกล่าวว่า อบู อับดุรเราะหฺมาน(อิบนุ มัสอูด)ออกมาหาพวกท่านหรือยัง?
พวกเรากล่าวว่า ไม่
แล้วท่านอบู มูซา อัล-อัชอะรีย์ก็นั่งพร้อมกับพวกเราจนกระทั่งอิบนุ มัสอูด ออกมา ดังนั้น เมื่อท่านออกมา เราทั้งหมดก็ลุกขึ้นไปหาท่าน
อบู มูซาจึงกล่าวว่า เมื่อครู่นี้ ฉันได้เห็นสิ่งหนึ่งในมัสยิด ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันตำหนิมัน และ - อัลหัมดุลิลลาฮฺ – ก่อนหน้านี้ฉันไม่เคยเห็นอะไรนอกจากความดีงามเท่านั้น
อิบนุ มัสอูด กล่าวว่า มันคืออะไรหรือ ?
อบู มูซากล่าวว่า ในมัสยิดนั้น ฉันเห็นกลุ่มหนึ่ง ได้นั่งล้อมกันเป็นวงเพื่อรอการละหมาด ในทุกๆ วงนั้น จะมีชายคนหนึ่งซึ่งในมือของพวกเขาจะมีลูกหินอยู่ด้วย
แล้วเขาก็กล่าวว่า พวกท่านจงกล่าวตักบีรหนึ่งร้อยครั้ง แล้วพวกเขาก็ทำการตักบีรหนึ่งร้อยครั้ง
และเขาก็กล่าวอีกว่า พวกท่านจงกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺหนึ่งร้อยครั้ง แล้วพวกเขาก็กล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺหนึ่งร้อยครั้ง
และเขาก็กล่าวว่า พวกท่านจงกล่าวตัสบีหฺหนึ่งร้อยครั้ง แล้วพวกเขาก็ทำการกล่าวตัสบีหฺหนึ่งร้อยครั้ง
อิบนุ มัสอูดกล่าวกับอบู มูซาว่า แล้วท่านว่าอย่างไรกับพวกเขาล่ะ?
อบู มูซากล่าวว่า ฉันไม่ได้กล่าวว่าอะไรกับพวกเขาเลย เพราะว่าเพื่อจะรอความเห็นของท่านหรือรอคำสั่งของท่าน
อิบนุ มัสอูด กล่าวว่า ท่านน่าจะใช้ให้พวกเขานับความผิดของพวกเขา และท่านก็รับประกันแก่พวกเขาว่าอัลลอฮฺจะไม่ทำให้บรรดาความดีของพวกเขาสูญเปล่าไปแม้แต่น้อย(ซึ่งมันน่าจะดีกว่าปล่อยให้พวกเขาทำอย่างนั้น)
หลังจากนั้น อิบนุ มัสอูด ก็เดินไปพร้อมๆ กับพวกเรา จนกระทั่งท่านเดินไปถึงวงหนึ่งจากบรรดาวงต่างๆ เหล่านั้น แล้วท่านก็หยุดอยู่ที่พวกเขา แล้วกล่าวว่า ฉันกำลังเห็นพวกท่านกำลังทำอะไรกันอยู่หรือนี่ ?
พวกเขากล่าวว่า โอ้อบู อับดุรเราะหฺมาน มันเป็นลูกหินที่พวกเราใช้นับตักบีรฺ ตะฮฺลีล และตัสบีหฺ
ท่านกล่าวตอบว่า พวกท่านนับบรรดาความผิดของพวกท่านเถิด แล้วฉันจะเป็นผู้ประกันว่า จะไม่มีสิ่งใดจากบรรดาความดีของพวกท่านสูญเปล่าเลย อนิจจา พวกท่านเอ๋ย โอ้ประชาชาติของมุหัมมัด ทำไมความวิบัติถึงได้มายังพวกท่านได้เร็วจริงๆ
ทั้งๆ ที่ยุคนี้ก็ยังมีพวกเขาเหล่านั้นอยู่ นั่นคือบรรดาเศาะหาบะฮฺของเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ที่ยังมีชีวิตอยู่หลายคนทีเดียว และนี่ก็คืออาภรณ์ของท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ที่ยังไม่ทันเก่าเลย และภาชนะของท่านที่ยังไม่ทันแตกเลย และขอสาบานต่อผู้ที่ชีวิตของฉันอยู่อุ้งพระหัตถ์ของพระองค์ พวกท่านอยู่บนแนวทางที่มีทางนำมากกว่าแนวทางของนบีมุหัมมัด กระนั้นหรือ ? หรือว่าพวกท่านได้เปิดประตูแห่งความลุ่มหลงไปแล้ว ?
พวกเขากล่าวว่า โอ้ ท่านอบู อับดุรเราะหฺมาน เราไม่ได้ต้องการอะไรนอกจากความดีเท่านั้น
ท่านอิบนุ มัสอูดกล่าวว่า มีมากเท่าไหร่แล้วในบรรดาผู้ที่ปราถนาความดี โดยที่เขาทำไม่ถูกต้องกับมันเลย แท้จริงท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้เล่ากับเราว่า
"แท้จริงจะมีกลุ่มหนึ่งที่อ่านอัลกุรอานโดยที่อัลกุรอานนั้นไม่ผ่านถึงกระเดือกพวกเขาเลย"
และขอสาบานว่า ฉันไม่รู้หรอกว่าบางทีส่วนมากจากพวกเขานั้นอาจจะมาจากพวกท่านนี่เอง
หลังจากนั้น ท่านอิบนุ มัสอูดได้ผินหลังจากพวกเขาไป ดังนั้น ท่าน อัมรฺ บิน สะละมะฮฺ กล่าวว่า เราได้เห็นสมาชิกส่วนใหญ่ในวงเหล่านั้น คือพวกที่ทิ่มแทงต่อสู้กับพวกเราในเหตุการณ์สงครามอัน-นะฮฺเราะวาน ระหว่างพวกเรากับพวกเคาะวาริจญ์
(รายงานโดย อัต-ติรมิซีย์)
3. มีชายคนหนึ่งมาหาท่านอิหม่ามมาลิก บิน อะนัส เราะหิมะฮุลลอฮฺ และกล่าวกับท่านว่า : ฉันจะครองอิหฺรอมจากที่ไหน ?
ท่านตอบว่า : จากมีกอต(สถานที่ต่างๆในการครองอิหฺรอมหัจญ์และอุมเราะฮฺ)ที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กำหนดไว้
ชายคนนั้นก็กล่าวว่า : ถ้าหากฉันจะครองอิหฺรอมจากสถานที่ที่ไกลกว่ามีกอตล่ะ ?
ท่านตอบว่า : ฉันไม่เห็นด้วยกับสิ่งดังกล่าว !
ชายคนนั้นก็กล่าวว่า : ท่านรังเกียจสิ่งดังกล่าวนั้นหรือ ?
ท่านตอบว่า : ฉันรังเกียจฟิตนะฮฺที่จะเกิดขึ้นกับท่านต่างหาก
เขาก็กล่าวว่า : ฟิตนะฮฺอะไรเล่าที่จะเกิดขึ้นจากการเพิ่มพูนความดี?
ท่านอิหม่ามมาลิกจึงกล่าวว่า : แท้จริงพระองค์อัลลอฮฺได้ตรัสว่า
(فَلْيَحْذَرِ الَّذِينَ يُخَالِفُونَ عَنْ أَمْرِهِ أَنْ تُصِيبَهُمْ فِتْنَةٌ أَوْ يُصِيبَهُمْ عَذَابٌ أَلِيمٌ٦٣ ﴾ [النور : 63]
"ดังนั้น บรรดาผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งของเขา(มุหัมมัด)ก็จงระวังตัวเถิดว่าฟิตนะฮฺจะเกิดขึ้นแก่พวกเขา
หรือว่าการลงโทษอันเจ็บปวดจะเกิดขึ้นแก่พวกเขาเช่นกัน"
(อัน-นูรฺ 63)
และฟิตนะฮฺอะไรเล่าที่ร้ายแรงไปกว่าการที่คนหนึ่งกำหนดเจาะจงความดีงามหรือคุณค่าอันหนึ่งอันใดขึ้นมา โดยที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ไม่เคยเจาะจงมันไว้ !
นี่คือตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ซึ่งบรรดาผู้รู้ยังคงทำการปฏิเสธพวกบิดอะฮฺในทุกยุคทุกสมัย อัลหัมดุลิลลาฮฺ
แนวทางของอะฮฺลุสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺในการตอบโต้พวกบิดอะฮฺ
แนวทางนี้ตั้งอยู่บนตัวบทจากอัลกุรอานและสุนนะฮฺ มันคือแนวทางที่ดึงดูดจิตใจและมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น โดยที่พวกเขาจะวางประเด็นปันหาที่คลุมเครือของพวกบิดอะฮฺ และทำการวิพากษ์วิจารณ์มันด้วยกับหลักฐานจากอัลกุรอานและสุนนะฮฺ พร้อมกับตัวบทมากมายที่บ่งถึงความจำเป็นในการยึดมั่นต่อแนวทางของท่านนบี และออกห่างจากบิดอะฮฺ พวกเขาทุ่มเทอย่างหนักในการประพันธ์ตำราแหล่งความรู้ไว้อย่างมากมาย เพื่อตอบโต้ความเชื่อที่หลงผิดของพวกชีอะฮฺ พวกเคาะวาริจญ์ ญะฮฺมียะฮฺ และอะชาอิเราะฮฺ ในประเด็นหลักศรัทธาและความเชื่อในตำราของพวกเขา
ซึ่งตำราที่ถูกประพันธ์ขึ้นเพื่อตอบโต้พวกบิดอะฮฺเหล่านี้โดยเฉพาะ เช่น كتاب الرد على الجهمية หนังสือตอบโต้พวกญะฮฺมียะฮฺ โดยอิหม่ามอะหฺมัด และตำราของผู้รู้อีกมากมายที่ได้ประพันธ์ขึ้น เช่น ตำราของเชคอุษมาน บิน สะอัด อัด-ดาริมีย์ ตำราต่างๆ ของชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺ และ อิบนุล ก็อยยิม ลูกศิษย์ของท่าน ตำราของเชคมุหัมมัด บิน อับดุลวะฮฺฮาบ เป็นต้น ใช้ในการตอบโต้กลุ่มต่างๆ ดังกล่าว รวมถึงพวกซูฟีย์ และ พวกบูชาหลุมศพเช่นกัน
ยังมีผู้รู้อีกมากมายที่ออกมาตอบโต้พวกบิดอะฮฺผ่านทางสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ ช่องโทรทัศน์ คุฏบะฮฺ และบรรยายศาสนธรรม สิ่งดังกล่าวทำให้เกิดผลที่ยิ่งใหญ่ในการชี้แนะบรรดามุสลิม และหักห้ามพวกบิดอะฮฺทั้งหลายในสิ่งที่พวกเขาปฏิบัติอยู่
แปลโดย : อับดุลอาซีซ สุนธารักษ์ / Islamhouse