ผู้ที่ไปพบหมอดูแล้วถามหมอดูเกี่ยวกับบางสิ่ง ถือว่าเขานั้นเป็นกุฟรฺหรือไม่?
มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด
คำถาม : เราสามารถผนวกหะดีษสองบทนี้ให้สอดคล้องกันได้อย่างไร ?
« مَنْ أَتَى عَرَّافاً فَسَأَلَهُ عَنْ شَيْءٍ فَصَدَّقَهُ لَمْ تُقْبَلْ لَهُ صَلَاةٌ أَرْبَعِيْنَ يَوْماً » [رواه مسلم في صحيحه]
"ผู้ใดที่ไปหาหมอดูเพื่อถามบางสิ่งและเชื่อหมอดู การละหมาดของเขาจะไม่ถูกตอบรับเป็นเวลาสี่สิบวัน"
(บันทึกโดย มุสลิม)
« مَنْ أَتَى كَاهِناً فَصَدَّقَهُ بِمَا يَقُولُ فَقَدْ كَفَرَ بِمَا أُنْزِلَ عَلى مُحَمَّد » [رواه أبو داود]
"ผู้ใดที่ไปหาหมอดู และเขาเชื่อในสิ่งที่หมอดูพูด เช่นนั้นเขาได้ปฏิเสธสิ่งที่ประทานมาให้แก่มุฮัมมัด"
(บันทึกโดย อบู ดาวุด)
ในหะดีษแรกไม่ได้บ่งชี้ลงไปว่าเป็นกุฟรฺ แต่หะดีษที่สองนั้นชี้เฉพาะลงไป
คำตอบ :
การสรรเสริญทั้งมวลนั้นเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ ไม่มีความขัดแย้งกันระหว่างสองหะดีษนี้ ความหมายจากหะดีษที่ว่า
"ผู้ใดที่ไปหาหมอดู และ เขาเชื่อในสิ่งที่หมอดูพูด เช่นนั้นเขาได้ปฏิเสธ สิ่งที่ประทานมาให้แก่มุฮัมมัด"
(บันทึกโดย อบู ดาวุด)
คือ ผู้ใดก็ตามที่ไปถามหมอดู และ “เชื่อ” ว่าคำทำนายของหมอดูนั้นเป็นเรื่องจริง เชื่อว่าหมอดูรอบรู้ในสิ่งเร้นลับ ถือว่าเป็นการกระทำที่กุฟรฺ (ปฏิเสธศรัทธา) เพราะมีความขัดแย้งกับอัลกุรอาน ซึ่งอัลลอฮฺ ได้ตรัสว่า
"จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ไม่มีผู้ใดในชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินจะรู้ในสิ่งพ้นญาณวิสัยนอกจากอัลลอฮฺ
และพวกเขาจะไม่รู้ว่า เมื่อใดพวกเขาจะถูกให้ฟื้นคืนชีพ”
(อัน นัมลฺ: 65)
สำหรับหะดีษอีกบทหนึ่งคือ
"ผู้ใดที่ไปหาหมอดู เพื่อถามบางสิ่งและเชื่อหมอดู การละหมาดของเขาจะไม่ถูกตอบรับเป็นเวลาสี่สิบวัน"
(บันทึกโดย มุสลิม)
หะดีษนี้ไม่มีคำว่า "และเชื่อหมอดู" ทำให้เราทราบว่า ผู้ใดก็ตามที่ไปหาหมอดูแล้วเขาได้ถามบางสิ่งบางอย่างกับหมอดู การละหมาดของเขาจะไม่ถูกตอบรับเป็นเวลา 40 วัน แต่ถ้าหากเขาเชื่อหมอดู ก็ถือว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายกุฟรฺ
คณะกรรมการถาวรเพื่อการวิจัยทางวิชาการและการฟัตวา ชัยคฺ อับดุลอะซีซ บินบาซ, ชัยคฺ อัลดุรฺเราะซัก อะฟีฟีย์, ชัยคฺ อับดุลลอฮฺ บิน ฆ็อดยาน (ฟัตวาอัล-ลัจญนะฮฺ อัด-ดาอิมะฮฺ)
ที่มา: http://islamqa.com/en/ref/HYPERLINK "http://islamqa.com/en/ref/112069"112069
แปลโดย : กฤติยา เพศยนาวิน / Islamhouse