พระนามอัลลอฮฺ อัรร็อซซาก
  จำนวนคนเข้าชม  7782

 

พระนามอัลลอฮฺ อัรร็อซซาก

 

ดร.อะมีน บิน อับดุลลอฮฺ อัช-ชะกอวีย์


 

อธิบายพระนามอัลลอฮฺ อัรร็อซซาก
 

          มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮฺ ขอความสุขความจำเริญและความสันติจงประสบแด่ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ฉันขอปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺเพียงองค์เดียว ไม่มีภาคีใด ๆ สำหรับพระองค์ และฉันขอปฏิญาณว่ามุหัมมัดเป็นบ่าวและศาสนทูตของพระองค์
 

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
 

« إِنَّ لِلَّهِ تِسْعَةً وَتِسْعِينَ اسْمًا مِائَةً إِلَّا وَاحِدًا، مَنْ أَحْصَاهَا دَخَلَ الجَنَّةَ » [رواه البخاري برقم 2736 ومسلم برقم 2677]  
 

“พระนามของอัลลอฮฺนั้นมีเก้าสิบเก้าพระนาม ผู้ใดสามารถจดจำได้จะได้เข้าสวรรค์” 


(บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หะดีษเลขที่ 2736 และมุสลิม หะดีษเลขที่ 2677)

 

และหนึ่งในพระนามของพระองค์ที่ปรากฏในอัลกุรอาน คือ “อัรร็อซซาก” (الرَزَّاقُ - ผู้ประทานปัจจัยยังชีพ) อัลลอฮฺ ตะอาลา ตรัสว่า


“แท้จริงอัลลอฮฺคือผู้ประทานปัจจัยยังชีพอันมากหลาย ผู้ทรงพลัง ผู้ทรงมั่นคง” 
 

(อัซซาริยาต: 58)

และตรัสอีกว่า

“และโปรดได้ทรงประทานปัจจัยยังชีพแก่พวกข้าพระองค์ด้วยเถิด และพระองค์นั้นคือผู้ที่ดีเยี่ยมที่สุดในหมู่ผู้ประทานปัจจัยยังชีพทั้งหลาย” 

(อัลมาอิดะฮฺ: 114)

          อัลค็อฏฏอบีย์ กล่าวว่า อัรร็อซซาก คือผู้ประทานปัจจัยสำหรับการดำรงชีวิต (ริซกี) ของทุกสรรพสิ่ง โดยความเมตตาและปัจจัยยังชีพที่พระองค์ทรงประทานให้นั้นมิได้จำกัดเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ครอบคลุมทั้งผู้ศรัทธาและผู้ปฏิเสธศรัทธา ผู้เป็นที่รักของพระองค์และผู้ที่ตั้งตนเป็นศัตรูกับพระองค์ ผู้ที่อ่อนแอและผู้ที่แข็งแกร่ง ดังที่พระองค์ตรัสว่า


“และสัตว์ตั้งกี่ชนิดที่มันไม่สามารถแสวงหาเครื่องยังชีพของมัน แล้วอัลลอฮฺทรงประทานเครื่องยังชีพแก่พวกมันและแก่พวกเจ้า” 

(อัลอันกะบูต: 60) (ชะอ์นุดดุอาอ์ หน้า 54)

และตรัสอีกว่า

“และไม่ว่าสัตว์ตัวใดที่เหยียบย่ำอยู่ในแผ่นดินเว้นแต่เครื่องยังชีพของมันเป็นหน้าที่ของอัลลอฮฺ” 

(ฮูด: 6)

 

ชัยคฺ อัสสะอฺดีย์ กล่าวว่า ริซกีที่อัลลอฮฺทรงประทานแก่บรรดาบ่าวของพระองค์นั้นมีสองประเภท คือ

     ประเภทแรก ริซกีทั่วไป ซึ่งพระองค์ทรงประทานให้แก่ทุกคน ไม่ว่าคนดีหรือคนชั่ว และครอบคลุมทั้งกลุ่มชนต่าง ๆ ในอดีตและคนยุคหลัง ซึ่งก็คือส่วนที่เกี่ยวข้องกับร่างกายภายนอก

     ประเภทที่สอง ริซกีเฉพาะ ซึ่งก็คือส่วนที่เกี่ยวกับจิตวิญญาณ หมายถึงความรู้ ความศรัทธา และปัจจัยยังชีพที่หะลาลซึ่งจะมีส่วนช่วยให้เกิดความมั่นคงในศาสนา ริซกีประเภทนี้จะประทานให้เฉพาะผู้ศรัทธาเท่านั้น โดยแต่ละคนจะได้รับความโปรดปรานนี้แตกต่างกันไป ตามเหตุผลและความเมตตาของอัลลอฮฺ

(ตัยสีรฺ อัลกะรีม อัรเราะหฺมาน 5/302)

ซึ่งประเภทหลังนี้คือริซกีอันยิ่งใหญ่ที่สุดที่อัลลอฮฺได้ทรงประทานให้แก่บ่าวของพระองค์ อัลลอฮฺตรัสว่า  

         “และผู้ใดยำเกรงอัลลอฮฺ พระองค์ก็จะทรงหาทางออกให้แก่เขาและจะทรงประทานปัจจัยยังชีพแก่เขาโดยที่เขามิได้คาดคิด และผู้ใดมอบหมายแด่อัลลอฮฺ พระองค์ก็จะทรงเป็นผู้พอเพียงแก่เขา แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงบรรลุในกิจการของพระองค์ โดยแน่นอนสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างนั้น อัลลอฮฺทรงกำหนดกฎสภาวะไว้แล้ว”

 (อัฏเฏาะลาก: 2-3)


          ท่านอับดุลลอฮฺ บิน มัสอูด เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า

          “แท้จริงพระองค์อัลลอฮฺทรงประทานจรรยามารยาทให้แก่พวกท่าน ดังเช่นที่พระองค์นั้นทรงประทานริซกีปัจจัยยังชีพ และแท้จริงพระองค์ทรงประทานดุนยาให้แก่ทั้งผู้ที่พระองค์ทรงโปรดและไม่ทรงโปรด ในขณะที่เรื่องศาสนานั้นพระองค์จะทรงประทานให้เฉพาะผู้ที่พระองค์ทรงโปรดเท่านั้น…” 

(บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ ในหนังสือ อัลอะดับ อัลมุฟร็อด หน้า 275)

          ดังนั้นหากบ่าวคนใดที่อัลลอฮฺทรงประทานให้แก่เขาซึ่งความรู้ที่มีประโยชน์ หลักศรัทธาที่ถูกต้อง ริซกีที่หะลาล และให้เขามีความพึงพอใจในสิ่งที่พระองค์ทรงประทานให้ แน่นอนเขาคือผู้ที่เพียบพร้อมทั้งในเรื่องของจิตวิญญาณและร่างกายภายนอก และริซกีประเภทนี้เองที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้เคยกล่าวชื่นชมไว้ในตัวบทหะดีษต่าง ๆ

(อัลมัจญฺมูอะฮฺ อัลกามิละฮฺ ของชัยคฺ อัสสะอฺดีย์ เล่ม 3 หน้า 388)

ท่านอับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ บิน อาศ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

« قَدْ أَفْلَحَ مَنْ أَسْلَمَ وَرُزِقَ كَفَافاً وَ قَنَّعَهُ اللهُ بِمَا آتَاهُ » [رواه مسلم برقم 1054]  

 

“ผู้ที่เข้ารับอิสลามแล้วได้รับปัจจัยยังชีพที่เพียงพอ

และอัลลอฮฺทรงทำให้เขามีความพอใจในสิ่งที่พระองค์ทรงประทานให้แก่เขา ย่อมเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จโดยแท้” 

 

(บันทึกโดย มุสลิม หะดีษเลขที่ 1054)



 

แปลโดย : อุศนา พ่วงศิริ / Islamhouse