การตัรบียะฮ์ วิธียืนหยัดให้มั่นคงในศาสนาของอัลลอฮ์
มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด
รูปแบบการตัรบิยะฮฺ หรือการฝึกฝนและการขัดเกลาท่ี จะส่งผลให้เกิดสภาพของการยืนหยัดอย่างมั่นคงนั้น มีอยู่ 4 รูปแบบดังนี้
1. ตัรฺบิยะฮฺ อีมานียะฮฺ (การฝึกฝนขัดเกลาในด้าน การศรัทธา)
นั่นคือการตัรฺบิยะฮ์ จะส่งผลให้หัวใจมีชีวิตชีวาด้วย ความรู้สึกท่ีมีความเกรงกลัวต่ออัลลอฮฺ มีความหวังและเต็มไป ด้วยความรัก ซึ่งตรงกันข้ามกับความรู้สึกแห้งแล้งแข็งกระด้างของหัวใจ ที่เป็นผลมาจากการออกห่างจากตัวบทหลักฐานที่มาจากอัลกุรอานและสุนนฮ์ และการหมกมุ่นอยู่กับทัศนะของมนุษย์ด้วยกันเอง
2. ตัรฺบิยะฮฺ อิลมียะฮฺ (การฝึกฝนขัดเกลาในด้านการเรียนรู้ )
นั่นคือการตัรฺบิยะฮฺหรือฝึกฝนเพื่อให้ยึดอยู่กับตัวบทหลักฐานที่ถูกต้องและชัดเจน ซึ่งตรงกันข้ามกับการยึดติดกับตัวบุคคล (ตักลีด) อย่างมืดบอด
3. ตัรบิยะฮฺ วาอิยะฮฺ (การฝึกฝนขัดเกลาให้เกิดความตระหนัก)
นั่นคือการตัรฺบิยะฮฺเพื่อให้รู้ถึงแนวทางของบรรดาผู้กระทําชั่ว ให้ศึกษากลยุทธ์ของบรรดาศัตรูอิสลาม ให้รอบรู้ในเรื่องราวต่างๆท่ีเกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน รวมทั้งให้รู้จักทําความเข้าใจและประเมินสถานการณ์ต่าง ๆ ท่ีเกิดขึ้น ซึ่งตรงกันข้ามกับการปิดตัวเอง และจมปลักอยู่ในแนวคิดท่ีคับแคบและมีข้อจํากัด
4.ตัรบิยะฮฺ มุตะดัรริญะฮฺ (การฝึกฝนอย่างเป็นขั้นเป็นตอนค่อยเป็นค่อยไป)
นั่นคือการตัรบิยะฮฺที่จะส่งผลให้ผู้ศรัทธาก้าวสู่จุดสูงสุดของความสมบูรณ์อย่างเป็นขั้น เป็นตอน ค่อยเป็นค่อยไป โดยผ่านกระบวนการวางแผนท่ีเป็นระบบอย่างสมดุล ซึ่งตรงกันข้าม กับการกระทําท่ีปราศจากแบบแผน การรีบเร่ง และการก้าว กระโดดที่ส่งผลเสียตามมา
เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงความสำคัญของปัจจัยข้างต้น อันจะเป็นตัวช่วยในการเสริมสร้างให้เกิดสภาพของการยืนหยัดอย่างมั่นคง จงหวนกลับไปพิจารณาและใคร่ครวญชีวประวัติของท่านเราะสูลุลลอฮฺ แล้วก็ถามตัวของเราเองว่า
♣ - อะไรคือสาเหตุของการยืนหยัดอย่างมั่นคงที่มีอยู่ในตัวของบรรดาเศาะหาบะฮฺของท่านนบี ในช่วงท่ีพวกเขาได้พํานักอยู่ในเมืองมักกะฮฺท่ามกลาง สภาพของการกดขี่ที่หนักหน่วง
♣ - สภาพของการยืนหยัดอย่างมั่นคงท่ีปรากฏอยู่ในตัวของท่านบิลาล ท่านค็อบบาบ ท่านมุศอับวงค์วานของท่านยาสิรฺ และท่านอื่น ๆ จากบรรดาผู้ถูกกดขี่ แม้กระทั่งบรรดาเศาะหาบะฮฺอาวุโสเอง ในช่วงเวลาท่ีพวกเขาถูกตัดความสัมพันธ์และถูกปิดล้อมให้อยู่ที่บริเวณช่องเขาหนึ่งของมักกะฮฺ ลองไตร่ตรองดูสิว่าสภาพการยืนหยัดของพวกเขาเป็นเช่นไร
♣ - เป็นไปได้หรือไม่ว่า สภาพของการยืนหยัดอย่างมั่นคง ท่ีมีอยู่ในตัวของบรรดาเศาะหาบะฮฺเหล่านั้นมีอยู่โดยที่ไม่ต้องพึ่งกระบวนการตัรฺบิยะฮฺท่ีลึกซึ้ง จากทางนําของท่านนบี ซึ่งสลักแน่นอยู่ในบุคลิกภาพของพวกเขาเหล่านั้น
เราขอยกตัวอย่างเศาะหาบะฮฺท่านหน่ึง นั่นคือท่านค็อบบาบ บิน อัล-อะร็อต เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ท่ีถูกนายหญิงของท่าน นําเหล็กที่เผาจนร้อนระอุมาทับบนหลังของท่าน ซึ่งไม่มีสิ่งใดท่ีดับเหล็กร้อนนั้นนอกจากไขมัน จากเนื้อหนังบนหลังของท่านที่โดนความร้อนละลายไหลลงมา แล้วอะไรเล่า คือ สิ่งท่ีทําให้ท่านนั้น มีความอดทนได้ถึงเพียงนั้น
อีกเรื่องหน่ึง คือเรื่องของท่านบิลาลท่ีถูกทรมาน โดย เจ้านายของท่านนําก้อนหินมาทับบนอกของท่านแล้วทิ้งไว้ท่ามกลางทะเลทรายที่ร้อนระอุ และยังมีตัวอย่างของท่านหญิง สุมัยยะฮฺ ท่ีถูกมัดพันธนาการและใส่โซ่ตรวนไว้
คำถามที่ผุดขึ้นมาเก่ียวกับสภาพและจุดยืนอื่น ๆ ในช่วงเวลาที่ท่านเราะสูลุลลอฮฺ อยู่ในเมืองมะดีนะฮฺ ก็คือ ใครกันเล่าท่ียืนหยัดอย่างมั่นคงและ อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่ร่วมกับท่านนบี ในสงครามหุนัยนฺ ในขณะท่ีบรรดาผู้ศรัทธาหลายท่าน เริ่มที่จะเพลี่ยงพล้ำไปแล้ว คนที่ยืนหยัดเหล่านั้นใช่กลุ่มคนท่ีเพิ่งเข้ารับอิสลามใหม่ กระนั้นหรือ ใช่ผู้ศรัทธาท่ีเพิ่งรับอิสลาม ตอนพิชิตเมืองมักกะฮฺหรือไม่ ซึ่งพวกเขาเป็นกลุ่มคนที่ไม่ได้รับการตัรฺบิยะฮฺจากท่านนบี ด้วยระยะเวลาท่ีสมบรูณ์เพียงพอ และได้ออกไปทําสงครามในครั้งนั้น ก็เพ่ือแสวงหาในผลประโยชน์ของทรัพย์เชลยเพียงเท่านั้นหรือ ?
เปล่าเลย !! บรรดาผู้ที่ยังคงมีสภาพของการยืนหยัดอย่าง มั่นคงจากบรรดาผู้ศรัทธาในสงครามครั้งนั้น ก็คือกลุ่มเศาะหาบะฮฺที่มีโอกาสได้รับการตัรฺบิยะฮฺจากมือของท่านเราะสูลลุลอฮฺ ด้วยระยะเวลาท่ีเพียงพอ แล้วแทบทั้งสิ้น
โดยแน่นอน หากไม่มีกระบวนการตัรฺบิยะฮฺแล้วไซร้ พวกเขาจะมีสภาพของการยืนหยัดอย่างมั่นคงได้กระนั้นหรือ
แปลโดย : แวมูฮัมหมัดซาบรี แวยะโก๊ะ / islamhouse