การใคร่ครวญและศึกษาเรื่องราวของบรรดานบี
  จำนวนคนเข้าชม  3932

 

การใคร่ครวญและศึกษาเร่ืองราวของบรรดานบี 

วิธียืนหยัดให้ม่ันคงในศาสนาของอัลลอฮฺ


 

มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด


 

สาม การใคร่ครวญและศึกษาเร่ืองราวของบรรดานบี เพื่อเป็นแบบอย่างและนําไปปฏิบัติตาม

 

หลักฐานในประเด็นข้างต้นนั้นคือ อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้ตรัสความว่า

 

“และทั้งหมดนี้เราได้บอกเล่าแก่เจ้าจากเร่ืองราว ของบรรดานบีและเราะสูล เพ่ือทําให้จิตใจของเจ้าหนักแน่นม่ันคง

และได้มายังเจ้าแล้วใน(เร่ืองราวเหล่า)นี้ ซึ่งความจริง และข้อตักเตือน และข้อรําลึกสําหรับผู้ศรัทธาทั้งหลาย
 

(สูเราะฮฺฮดู :120)

 

          โองการอัลกรุอาน(เก่ียวกับเร่ืองราวของบรรดานบี)ท่ีถูกประทานลงมาในสมัยของท่านเราะสูลุลลอฮฺ   นั้นไม่ได้ถกู ประทานลงมาเพื่อความเพลิดเพลิน และการล้อเล่นแม้แต่อย่างใด แต่มันถูกประทานลงมาโดยมีเป้าหมายที่ย่ิงใหญ่ คือ เพ่ือทําให้จิตใจของท่านเราะสูลลุลลอฮฺ  และบรรดาผู้ศรัทธาที่อยู่เคียงข้างท่านนั้นมีความยืนหยัดอย่างมั่นคง

 

พี่น้องของฉัน ! หากว่าท่านได้ใคร่ครวญในคำตรัสของอัลลอฮฺ ท่ีว่า

“พวกเขากล่าวว่า จงเผาเขา(อิบรอฮีม)เสีย และจงช่วยเหลือพระเจ้า (รูปเคารพ) ทั้งหลายของพวกท่าน

หากพวกท่านจะกระทำเช่นนั้น เรา(อัลลอฮฺ)ได้กล่าวว่า ไฟเอ๋ย ! จงเย็นลงและจงให้ความปลอดภัยแก่อิบรอฮีมเถิด

และพวกเขาปรารถนาที่จะวางแผนร้ายแก่เขา แต่เราได้ทำให้พวกเขาประสบกับความสูญเสียมากย่ิงกว่า”

(สูเราะฮ์ อัล อันบิยาอ์ : 68-70)

         ซึ่งท่านอิบนุ อับบาสได้กล่าวว่า

         “คําพูดสุดท้ายท่ี ท่านนบอีบิรอฮมีได้กล่าวไว้ก่อนท่ที่านจะถกูโยนลงสู่ไฟนั้นคือ - หัสบิยัลลอฮฺ วะนิอ์มัลวะกีล – ความว่า อัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ท่ีพอเพียงแก่เราแล้ว และเป็นผู้ดูแลที่ดียิ่ง ที่สุดแล้ว

(ฟัตหุลบารี 8/22)

         ท่านรู้สึกหรือไม่ว่าในอายะฮฺนี้มีความหมายแห่งการยืนหยัดอย่างมั่นคงท่ามกลางบรรดาผู้อธรรมและการทรมานท่ีแฝงอยู่ ซึ่งมันจะซึมซับเข้าสู่ตัวท่าน ในขณะท่ีท่านได้ใคร่ครวญ เร่ืองราวเหล่านี้ ?หากว่าท่านได้ใคร่ครวญในคําตรัสของอัลลอฮฺ เก่ียวกับเรื่องราวของท่านนบีมูซา อะลัยฮิสสลาม ที่ว่า

"ครั้นเม่ือแต่ละฝ่ายได้มองเห็นกัน พวกพ้องของมูซาได้กล่าวว่า แท้จริงเราถูกตามทันแล้ว

เขา(มูซา)ได้กล่าวว่า ไม่หรอก แท้จริงพระเจ้าของฉันทรงอยู่กับฉัน พระองค์จะทรงชี้แนะทางออกแก่ฉัน” 

(สูเราะฮฺ อัช-ชุอะรออ์ : 61-62)

         ท่านได้สัมผัสถึงความหมายแห่งการยืนหยัดอย่างมั่นคง ของบรรดาผู้ศรัทธาบ้างไหม ? ในขณะที่ท่านได้ใคร่ครวญถึง เรื่องราวในอายะฮฺเหล่านี้ถึงเหตุการณ์ท่ีบรรดาผู้อธรรมได้ไล่ล่าพวกเขา และการยืนหยัดในช่วงวิกฤติท่ีหนักหน่วง ท่ามกลางเสียงร้องโอดครวญของบรรดาผู้ที่สิ้นหวังทั้งหลาย

         เช่นเดียวกัน หากว่าท่านได้ใคร่ครวญในเร่ืองราว เก่ียวกับบรรดานักมายากลของฟิรเอาน์แล้ว ท่านก็จะพบกับตัวอย่างท่ีน่าแปลกใจย่ิง เก่ียวกับหมู่ชนที่ยืนหยัดอย่างมั่นคงในสัจธรรมหลังจากท่ีพวกเขาได้ประจักษ์ในสัจธรรมนั้นแล้ว

         ท่านสัมผัสได้หรือไม่ว่ามีความหมายแห่งการยืนหยัดอย่างมั่นคงฝังอยู่ในหัวใจของพวกเขาต่อหน้าการขู่เข็ญของบรรดาผู้อธรรมที่ได้กล่าวว่า

         “เขา(ฟิรเอาน์)กล่าวว่า พวกท่านศรัทธาต่อเขา(มูซา) ก่อนท่ีฉันจะอนุญาตให้แก่พวกท่านกระนั้นหรือ ? แท้จริง เขาน่ีเองท่ีเป็นหัวหน้าของพวกท่านซ่ึงได้สอนวิชา มายากลแก่พวกท่าน ฉะนั้น ฉันจะตัดมือและเท้าของพวกท่านสลับข้างกัน และฉันจะเอาพวกท่านไปตรึงไว้ท่ีต้นอินทผลัม และพวกท่านก็จะรู้อย่างแน่ชัดว่า ผู้ใดในหมู่ พวกเราท่ีจะให้การลงโทษที่สาหัสกว่าและยาวนานย่ิงกว่า”

(สูเราะฮฺฏอฮา:71)

         น่ีคือการยืนหยัดอย่างมั่นคงของบรรดาผู้ศรัทธากลุ่ม เล็กๆ กลุ่มหนึ่งท่ีไม่มีความรู้สึกแม้แต่น้อยท่ีจะถอนตัว ในขณะท่ีพวกเขาได้กล่าวว่า

         “พวกเขา(บรรดานักมายากลท่ีได้ยอมรับศรัทธา) กล่าวว่า เราจะไม่ฝักใฝ่ท่านมากกว่าหลักฐานที่ชัดแจ้งซ่ึงได้มายังเราแล้ว ขอสาบานต่อพระผู้อภิบาลผู้ให้บังเกิดเรา ท่านจงกระทํา(การคาดโทษและทรมาน)ตามส่ิงท่ีท่าน ต้องการจะกระทำเถิด แท้จริงท่านกระทำได้เฉพาะในชีวิต แห่งโลกนี้เท่านั้น

(สูเราะฮฺฏอฮา:72)

          ความหมายเย่ียงเดียวกันนี้มีให้เห็นในเรื่องราวเกี่ยวกับบรรดาผู้ศรัทธาในสูเราะฮฺ ยาสีน และเรื่องของผู้ศรัทธาคนหนึ่ง จากวงศ์วานของฟิรเอาน์ รวมทั้งเรื่องราวที่เก่ียวกับชาวหลุมไฟ (อัศหาบุล อุคดูด) และเหตุการณ์อ่ืน ๆ ท่ีมีบทเรียนหลักในภาพรวมคือ เพ่ือต้องการสอนให้เห็นถึงการยืนหยัดอย่างมั่นคงในสัจธรรม



 

แปลโดย : แวมูฮัมหมัดซาบรี แวยะโก๊ะ / islamhouse