ท้องก่อนแต่งปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม
  จำนวนคนเข้าชม  22081

  

ท้องก่อนแต่งปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม


โดย...อ. อะสัน หมัดอะดั้ม

 
          ปัญหาท้องก่อนแต่งในสังคมมุสลิมนับวันจะมีจำนวนมากขึ้น เมื่อท้องขึ้นมาแล้วก็แก้ไขด้วยการไปหาอิหม่ามให้รีบจัดการทำพิธีนิกะห์เพื่อให้สังคมได้รับรู้ จะได้ให้ลูกในท้องมีพ่อตามหลักศาสนาตามความเข้าใจของตน พวกเขาอาจจะสามารถปิดบังความชั่วกับสังคมได้แต่พวกเขาไม่สามารถปิดบังความชั่วของเขาทั้งสองจากอัลลอฮ์ ได้

พระองค์อัลลอฮ์ ตรัสว่า 


وَاللّهُ يَعْلَمُ مَا تُسِرُّونَ وَمَا تُعْلِنُونَ [16.19]

"และอัลลอฮ์ทรงรอบรู้สิ่งที่พวกเจ้าปิดบังและสิ่งที่พวกเจ้าเปิดเผย"

 

          ส่วนอิหม่ามก็สงสาร กลัวว่าคนทั้งสองจะอับอาย หรือเกรงใจผู้ปกครองทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง จึงจัดพิธีนิกะห์ให้ ทั้งๆที่ อัลลอฮ์ทรงสั่งห้ามไม่ให้สงสารคนที่ประพฤติผิดทางเพศ หรือ ซีนา ดังที่ตรัสไว้เกี่ยวกับการลงโทษชายหญิงที่ผิดประเวณี(ซินา)ว่า

 الزَّانِيَةُ وَالزَّانِي فَاجْلِدُوا كُلَّ وَاحِدٍ مِّنْهُمَا مِئَةَ جَلْدَةٍ وَلَا تَأْخُذْكُم بِهِمَا رَأْفَةٌ فِي دِينِ اللَّهِ إِن كُنتُمْ تُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الْآخِرِ وَلْيَشْهَدْ عَذَابَهُمَا طَائِفَةٌ مِّنَ الْمُؤْمِنِينَ [24.2]
 
"หญิงมีชู้และชายมีชู้ พวกเจ้าจงโบยแต่ละคนในสองคนนั้นคนละหนึ่งร้อยที

และอย่าให้ความสงสารยับยั้งการกระทำของพวกเจ้าต่อคนทั้งสองในบัญญัติของอัลลอฮ์เป็นอันขาด หากพวกเจ้าศรัทธาต่ออัลลอฮ์และวันปรโลก

และจงให้กลุ่มหนึ่งของบรรดาผู้ศรัทธาเป็นพยานในการลงโทษเขาทั้งสอง"

 

        ส่วนประเด็นที่ถามว่า ชายและหญิงที่สมสู่กันโดยไม่ผ่านการนิกะห์ เมื่อเกิดท้องขึ้นมา จะนิกะห์กันได้หรือไม่ ท่านอิหม่ามนะวาวีย์ กล่าวว่า

          "เมื่อผู้หญิง ได้ทำผิดประเวณี ก็ไม่จำเป็นที่นางจะต้องมีอิดดะฮ ไม่ว่านางจะไม่ตั้งครรภ์หรือตังครรภ์(จากการซินานั้น)ก็ตาม แล้วถ้านางไม่ได้ตั้งครรภ์(จากการซีนา) ก็อนุญาตแก่ชายชู้และอื่นจากชายชู้ ทำพิธีนิกะห์กับนางได้ แต่ถ้านางตั้งครรภ์ เนื่องจากการซินานั้น ก็เป็นการน่าเกลียด(มักรูฮ) ในการทำพิธีนิกะห์กับนาง ก่อนการคลอดบุตร"

(รายงานจากอบูหะนีฟะฮ, อิหม่ามมาลิก ,อัษเษารีย์, อะหมัด และอิสหาก)


          มีบางทัศนะว่า หญิงที่ผิดประเวณีนั้น จำเป็นจะต้องมีอิดดะฮ เช่น เดียวกับหญิงที่ถูกร่วมเพศ ด้วยสาเหตุของความเคลือบแคลง(ชุบฮาต) แล้วถ้าปรากฏว่านางไม่ได้ตั้งครรภ์(จากการซีนา) ก็ให้นางมีอิดดะฮ สามครั้งการมีประจำเดือน และถ้าปรากฏว่านางตั้งครรภ์ (จากการซีนา)ก็ให้นางมีอิดดะฮ โดยการคลอดบุตรก่อน และการทำพิธีนิกะห์นางก่อนการคลอดบุตรนั้นใช้ไม่ได้

(ดูมัจญมัวะ ชัรหุลมุหัซซับ เล่ม 17 หน้า 348)


          นักวิชาการมัซฮับมาลิกีย์ ได้อ้างหลักฐานว่า ไม่อนุญาตให้ทำการนิกะห์กับหญิงที่ผิดประเวณี แม้ว่าผู้ที่จะทำการนิกะห์กับนางมาจากชายที่เป็นชู้กับนางก็ตาม โดยอาศัยคำพูดของ อิบนุมัสอูด ที่ว่า

          “ เมื่อชายคนหนึ่ง ได้ทำผิดประเวณีกับผู้หญิง หลังจากนั้น เขาได้ทำการนิกะห์กับนาง เขาทั้งสองคนก็ทำการซีนากันตลอดไป เพราะการนิกะห์นั้น เป็นที่ต้องห้ามแก่เขา และส่วนหนึ่งจากการห้ามนั้น คือ การไม่ให้รด(น้ำอสุจิที่ดี)บนน้ำอสุจิที่เลว แล้วทำให้สิ่งหะลาลผสมปนเปกับสิ่งหะรอม และทำให้น้ำที่อัปยศปะปนกับน้ำที่มีเกียรติ  "

          ดังนั้น  แนวทางที่ปลอดภัยที่สุดคือ ให้นางคลอดบุตรเสียก่อนจึงจะแต่งงานกัน เพราะอย่างไรเสียลูกที่เกิดมา ก็เป็นลูกที่เกิดนอกสมรสตามหลักศาสนาอิสลามอย่างไม่ต้องสงสัย

 

ท่านยะหยา บิน อับดุรเราะหมานอัลเคาฏีบ ได้กล่าวไว้ในหนังของท่าน ชื่อว่า อะหกามอัลมัรอะฮหามีล หน้า 22 ว่า

"แท้จริง ทัศนะที่มีน้ำหนักที่สุดคือ ทัศนะของ อัลหะนาบะละฮ (นักวิชาการมัซฮับอิหม่ามอะหมัด) ซึ่งพวกเขากล่าวว่า

          ห้ามทำการนิกะห์หญิงที่ผิดประเวณี จนกว่านางจะพ้นจากสภาพอิดดะฮ หรือ เตาบะฮจากการทำผิดประเวณี ไม่ว่าผู้ที่ทำการนิกะห์กับนางนั้น จะเป็นชายทำผิดประเวณีกับนางหรือคนอื่นก็ตาม

และนี่คือ แนวทางของคณะหนึ่งจากชาวสะลัฟและเคาะลัฟ ส่วนหนึ่งจากพวกเขาคือ เกาะตาดะฮ,อิสหากและอบูอุบัยดะฮ”     

 

เด็กที่เกิดจากการผิดประเวณี(ซีนา)จะสืบสกุลใคร

          เชคอิบนุอุษัยมีน (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า สำหรับเด็กที่ได้จากการผิดประเวณีนั้น เป็นบุตร ของมารดาของเขา และไม่ใช่บุตร(ที่ถูกต้องตามหลักศาสนา)ของบิดาของเขา เพราะท่านรอซูลลุ้ลลอฮ์  ได้กล่าวเอาไว้ว่า 

“ บุตรเป็นของเจ้าของที่นอน และสำหรับคนพระพฤติชั่วนั้น คือ ก้อนหิน”

          คำว่า “ผู้ที่ประพฤติชั่ว” หมายถึง ชายชู้ กล่าวคือ เขาไม่มีสิทธิในตัวบุตร นี่คือ ความหมายของหะดิษ และถ้าหากว่า เขาแต่งงานกับนาง หลังจากที่ได้สำนึกผิด(เตาบะฮ)แล้ว แท้จริง เด็กคนนั้นก็คือ มัคลูก ที่มาจากน้ำอสุจิครั้งแรก ไม่ได้เป็นบุตรของเขา และไม่มีการสืบทอดมรดก จากบุตรที่ได้จากการผิดประเวณี และแม้ว่าเขาจะอ้างว่า เด็กนั้นเป็นบุตรของเขาก็ตาม เพราะ ความจริงไม่ใช่บุตรที่ถูกต้องตามหลักศาสนบัญญัติ

( ฟะตะวาอิสลามมียะฮ เล่ม 3 หน้า 370)

 

 

 

ที่มา : http://www.azsunnah.myreadyweb.com