ผู้ที่ตีความคุณลักษณะของอัลลอฮ์
แปลโดย อิสมาอีล กอเซ็ม
คำถาม
คนที่ปฏิเสธคุณลักษณะของอัลลอฮ์จะถือว่าเขาเป็นมุสลิมหรือไม่? ตัวอย่างเช่น มีคนกล่าวว่า จุดประสงค์มือของอัลลอฮ์ ก็คือความสามารถของอัลลอฮ์ ผลานุภาพของพระองค์ พวกเขาทำการตีความคุณลักษณะของอัลลอฮ์ และบรรดาผู้ที่ปฏิเสธคุณลักษณะของอัลลอฮ์ พวกเขาได้อยู่ในแนวของอะลุซซุนนะห์ใช่ไหม? หรือว่าพวกเขาออกจากแนวทางของอิสลามไปแล้ว ?
มวลการสรรเสริญเป็นเอกสิทธิ์ของอัลลอฮ์
ในเรื่องของการให้เอกภาพต่ออัลลอฮ์ ในด้านคุณลักษณ์ความเชื่อของอะลุซซุนนะห์
ประการแรก
นามและคุณลักษณะ แท้จริงพวกเขาจะศรัทธาตามที่มีปรากฏในคัมภีร์อัลกุรอาน และมีหลักฐานยืนยันจากท่านรอซูลุลลอฮ์ โดยไม่มีการตีความ หรือการเปรียบเทียบ หรือการบิดเบือน และการปฏิเสธ โดยที่พวกเขาได้บอกถึงคุณลักษณะ ตามที่อัลลอฮ์ และรอซูล ของพระองค์ได้บอกไว้
ท่านอิบนู อับดุลบิร ขออัลลอฮ์ ได้โปรดทรงเมตตาต่อท่าน
"อะลุซซุนนะห์ ได้มีมติตรงกัน ในการให้เอกภาพต่อคุณลักษณะต่างๆของอัลลอฮ์ ทั้งหมดตามที่ปรากฏในอัลกุรอานและอัซซุนนะห์ และมีความศรัทธาตามนั้น และจะยึดถือคุณลักษณะตามความเป็นจริง ไม่ยึดถือด้วยกับการเปรียบเทียบ โดยที่จะไม่ลงลึกไปถึงรูปลักษณ์และวิธีการในเรื่องดังกล่าว และจะไม่กำหนดคุณลักษณะที่ถูกจำกัด สำหรับกลุ่มที่มีการอุตริในเรื่องนี้ เช่น กลุ่มอัลญะมียะห์ มัวะตาซีละห์ทั้งหมด และกลุ่มอัลคอวาริจ นั้นปฏิเสธที่จะเชื่อในเรื่องคุณลักษณะเหมือนอะลุซซุนนะห์ และไม่ได้ยึดถือคุณลักษณะตามความเป็นจริง "
(จากหนังสือ อัตตัมอีด เล่มที่ 7/145)
ประการที่สอง
ใครที่ปฏิเสธพระนามของอัลลอฮ์ หรือคุณลักษณะทั้งหมด และไม่ยอมรับว่าอัลลอฮ์มีคุณลักษณะและพระนาม เหมือนพวกอัลบาตีนียะห์ และพวกที่สุดโต่งของอัลญะมียะห์ ดังนั้นเขาก็เป็นผู้ปฏิเสธออกจากศาสนา เนื่องจากเป็นผู้ที่ปฏิเสธต่ออัลกุรอานและอัซซุนนะห์ และออกจากแนวทางมติของนักวิชาการ
และเช่นเดียวกัน ใครที่ได้ปฏิเสธพระนามหนึ่งจากบรรดาพระนามของอัลลอฮ์ หรือ คุณลักษณะหนึ่งลักษณะใดจากพระนามของอัลลอฮ์ จากสิ่งที่อัลลอฮ์ได้ยืนยันด้วยกับตัวของพระองค์เองในคัมภีร์ของพระองค์ ดังนั้นเขาก็เป็นผู้ปฏิเสธ เนื่องจากการปฏิเสธของพวกเขาอยู่ในสถานะของการปฏิเสธอัลกุรอาน
สำหรับบุคคลที่ได้ทำการตีความหมายคุณลักษณะหนึ่งคุณลักษณะใดของคุณลักษณะต่างๆของอัลลอฮ์ และได้เปลี่ยนแปลงความหมายออกจากความหมายเดิมๆของมัน เช่น ผู้ให้ความหมายคุณลักษณะของอัลลอฮ์ โดยตีความเปลี่ยนความหมายของมือ ให้เป็นความสามารถไม่ใช้มือจริงๆ หรือ ให้ความหมายคำว่า อิสตาวา ประทับ เป็นความหมาย อิสเตาลา หมายถึงการดูแล และการให้ความหมายในทำนองดังกล่าว
ดังนั้นใครที่มีความเห็นเช่นนั้นถือว่า เป็นผู้ที่ผิดพลาด ได้ทำการตีความออกจากความหมายที่ชัดเจน ถือว่าเป็นผู้ที่ทำการอุตริตามการกระทำของเขาที่ค้านต่อ อัซซุนนะห์ และได้ออกจากแนวทางอะลุซซุนนะห์ วัลญามาอะห์ แต่ว่ายังไม่อยู่ในสถานะของผู้ปฏิเสธ เพียงแต่การกระทำที่เป็นการตีความอาจจะได้รับการอภัยด้วยกับสาเหตุที่ได้พยายามวินิจฉัยในเรื่องนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพตามความรู้และการศรัทธา และแท้จริงเขาต้องไปกระทำในการตีความลักษณะ เพื่อแสวงหาในสิ่งที่ท่านรอซูล ได้นำมา และตามแบบอย่างของท่าน
ท่านเชค อิบนู บาส รออิมาอุลลอฮฺได้กล่าวว่า
"ไม่อนุญาตให้ทำการตีคุณลักษณะต่าง(ของอัลลอฮฺ) และทำการให้ความหมายออกจากความหมายเดิม และไม่อนุญาตให้ถามหาถึงวิธีการลักษณะของอัลลอฮ์ การกระทำที่กล่าวมานั้นถือว่าเป็นการกระทำของผู้ที่อุตริ สำหรับอะลุซซุนนะห์วั,ญามาอะห์ พวกเขาจะไม่ทำการตีความ อายะห์ต่างๆที่เกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮ์ และจะไม่ให้ความออกจากความหมายเดิม และจะไม่ถามหาวิธีการรูปแบบในลักษณะต่างๆเหล่านั้น แต่ว่าพวกเขามีหลักยึดมั่นว่า ความหมายทั้งหมดที่ได้ระบุถึงคุณลักษณะของอัลลอฮ์ เป็นคุณลักษณะจริงที่เป็นคุณลักษณะที่เหมาะสมต่อพระองค์ มหาบริสุทธิ์ยิ่ง ไม่มีการนำพระองค์ไปเปรียบเทียบกับมนุษย์..."
จากหนังสือ มัจมัวะฟาตาวา อิบนู บาส เล่มที่ 2/106-107 (28 /256)
ท่านเชคบินบาส ได้ถูกถาม จะถือว่าแนวของอาชาอิเราะห์นั้นอยู่ในแนวของอะลุซซุนนะห์หรือไม่ ? และเราจะตัดสินพวกเขาว่าเป็นมัสอับหนึ่ง หรือพวกเขาเป็นบรรดาผู้ปฏิเสธ ?
ท่านได้ตอบว่า "อัลอาชาอิเราะห์นั้นเป็นกลุ่มหนึ่งจากอะลุซซุนนะห์ในส่วนมาก ถึงแม้ว่าจะผู้ที่ได้ตีความในคุณลักษณะของอัลลอฮ์ แต่ว่าพวกเขาไม่ได้เป็นบรรดาผู้ที่ปฏิเสธ จากพวกเขานั้นมีบรรดาอิหม่าม บรรดานักวิชาการ และบุคคลที่มีความประเสริฐ แต่ว่าผิดพลาดในการตีความคุณลักษณะของอัลลอฮ์บางคุณลักษณะ ซึ่งขัดแย้งกับอะลุซซุนนะห์ในประเด็นต่างๆ เป็นส่วนมาก และพวกเขาได้ผิดพลาดในการตีความคุณลักษณะ
สำหรับการยึดมั่นของอะลุซซุนนะห์นั้น ปฏิบัติตามอายะห์ที่เกี่ยวกับคุณลักษณะและหะดีษที่เกี่ยวข้อง โดยไม่มีการตีความ ไม่มีการปฏิเสธ ไม่มีการบิดเบือน และการเปรียบเทียบ..."
จากหนังสือ มัจมัวะฟาตาวา อิบนู บาส เล่มที่ 28/256
มีผู้ถามเชค อับดุลอาซีส อัรรอยีฮีย์
เมื่อมีการยืนยันชัดเจนแล้วว่า บรรดาอาชาอิเราะห์ได้ทำการตีความคุณลักษณะของอัลลอฮ์ จะถือว่าพวกเขาเป็นผู้ปฏิเสธได้หรือไม่?
ท่านได้ตอบว่า ไม่ถือว่าพวกเขาเป็นผู้ปฏิเสธ ผู้ที่ได้ตีความนั้น จะไม่ถือว่าเขาปฏิเสธ
، قال الله تعالى: ( وَهُمْ يَكْفُرُونَ بِالرَّحْمَنِ )
"โดยที่พวกเขาปฏิเสธศรัทธาต่อผู้ทรงกรุณาปรานี"
สำหรับคนที่ปฏิเสธไม่ยอมรับพระนามหนึ่งพระนามใดหรือคุณลักษณะหนึ่งคุณลักษณะใดของอัลลอฮ์ ไม่ใช้เพราะการตีความนั้นถือว่าเขาเป็นผู้ปฏิเสธ
อัลลอฮ์ ได้ตรัสไว้ว่า
قال الله تعالى: ( الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى )
"ผู้ทรงกรุณาปรานีประทับ บนบัลลังก์"
หากเขาปฏิเสธอายะนี้ถือว่าเขาได้ปฏิเสธ แต่ว่าหากเขาได้ตีความและให้ความหมายอายะห์นี้ เป็นอิสเตาลา (ดูแลปกครอง) ก็คือว่าความเข้าใจนั้นเกิดจากความสับสน แต่ไม่ถือว่าเขาปฏิเสธอายะห์นี้
ให้ไปดูรายละเอียดเงื่อนไขของการตัดสินชี้ขาดในประเด็นที่จะให้ใครเป็นผู้ปฏิเสธต่ออัลลอฮ์ ที่ ar.islamway.net เป็นการฮุกุมที่เจาะจง ให้ไปคำถามที่ 104105 ในเวป
ประการที่สาม
พวกคอวาริจเป็นกลุ่มที่หลงผิดที่ออกจากแนวทางที่ถูกต้อง ได้พูดถึงรายละเอียดในคำตอบหมายเลข 182237 ให้เป็นดูเพิ่มเติมในคำตอบที่ 145804 / 151794
والله تعالى أعلم .
179588 อิสลามคำถามและคำตอบ หมายเลขคำถามที่