ร่วมกันถือศีลอดวันอาชูรอฮฺ
คำถาม
ฉันได้หะดีษทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับวันอาชูรอฮฺ และฉันไม่พบว่ามีหะดีษหนึ่งหะดีษใดเลยที่ท่านนบี ได้ระบุถึงการศีลอดในวันที่ 11 เพื่อให้มีความแตกต่างกับชาวยิว แท้จริงท่านนบี ได้กล่าวว่า
" หากฉันมีชีวิตไปถึงปีหน้า แน่นอนฉันจะถือศีลอดในวันที่เก้าและวันที่ 10 "
เพื่อให้มีความแตกต่างจากชาวยิว เช่นเดียวกันท่านนบี ไม่ได้ชี้แนะบรรดาศอหาบะห์ของท่านในการถือศีลอดในวันที่ 11 จะถือว่าเป็นการอุตริหรือไม่ ในสิ่งที่เราได้ไปกระทำ ซึ่งสิ่งนั้นท่านนบี และบรรดาศอหาบะห์ของท่านไม่ได้กระทำ และหากคนที่เขาไม่ได้ถือศีลอดในวันที่เก้าการถือศีลอดในวันที่ 10 จะเป็นการเพียงพอหรือไม่?
มวลการสรรเสริญเป็นเอกสิทธิ์ของอัลลอฮฺผู้อภิบาลแห่งสากลโลก
คำตอบ
บรรดานักวิชาการส่งเสริมให้มีการถือศีลอดในวันที่ 11 ของเดือนมูหัรรอม เนื่องจากได้มีรายงานจากท่านนบี โดยมีคำสั่งใช้ในเรื่องนี้ โดยหลักฐานในเรื่องนี้ท่านอิหม่ามอะหมัดได้รายงานหะดีษที่ 2155
عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ رضي الله عنه قَالَ : قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : (صُومُوا يَوْمَ عَاشُورَاءَ ، وَخَالِفُوا فِيهِ الْيَهُودَ ، صُومُوا قَبْلَهُ يَوْمًا أَوْ بَعْدَهُ يَوْمًا).
มีรายงานจากท่าน อิบนูอับบาส รอฏิยัลลอฮูอันฮูได้กล่าวว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า
"พวกท่านจงถือศีลอดในวันอาชูรอฮฺ และพวกท่านจงให้มันแตกต่างกับชาวยิว พวกท่านจงถือก่อนวันอาชูรอฮฺหนึ่งวัน หรือหลังมันหนึ่งวัน "
และบรรดานักวิชาการมีความเห็นที่แตกต่างกันในความถูกต้องของหะดีษนี้ โดยที่ท่านเชค อะหมัด ชากิรถือว่าหะดีษนี้เป็นหะดีษที่ดี ส่วนบรรดาผู้ที่ทำการตรวจทานหนังสืออัลมุสนัดถือว่าหะดีษนี้เป็นหะดีษอ่อนแอ
ท่านอิบนู คูซัยมะห์ได้รายงานหะดีษ(2095) โดยท่านรายงานด้วยกับสำนวนข้างต้นนี้ ท่านเชคอัลบานีย์ได้กล่าวว่า สายรายงานหะดีษนี้อ่อนแอ เนื่องจากอิบนู อาบีลัยลา ว่าการรายงานของท่าน อาตอฮฺ และคนอื่นๆ ค้านกับคำพูดของท่านเชคอัลบานีย์ มีรายงานจากท่าน อิบนูอับบาส เป็นหะดีษเมากูฟ และสายรายงานของมันถูกต้อง ตามทัศนะของท่านอัตตอหาวีย์ และท่านบัยหากีย์ .........
หากหะดีษนี้เป็นหะดีษหะซัน(หะดีษที่ดี)มันก็เป็นสิ่งที่ดี และหากเป็นหะดีษฏออีฟ(หะดีษที่อ่อนแอ )สำหรับหะดีษในทำนองนี้นั้นเป็นหะดีษที่บรรดานักวิชาการอนุโลมให้นำมาใช้ได้ เพราะเป็นหะดีษฏออีฟเพียงเล็กน้อยซึ่งไม่ได้เป็นหะดีษที่โกหกหรือเป็นหะดีษที่กุขึ้นมา เนื่องจากมันเป็นหะดีษที่มาส่งเสริมในเรื่องความประเสริฐของการงานที่ดี
โดยเฉพาะได้มีรายงานจากท่านนบี ได้มีการส่งเสริมให้ทำการถือศีลอดในเดือนมูฮัรรอม จนกระทั่งท่านรอซูลุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า
: (أَفْضَلُ الصِّيَامِ بَعْدَ رَمَضَانَ شَهْرُ اللَّهِ الْمُحَرَّمُ) رواه مسلم (1163) .
"การถือศีลอดที่ประเสริฐที่สุดหลังจากเดือนรอมาฏอน ก็คือเดือนของอัลลอฮ เดือนมูฮัรรอม"
บันทึกโดยมุสลิม หะดีษที่ 1163
และแท้จริงได้มีรายงานจากท่าน อัลบัยอากีย์เกี่ยวกับหะดีษนี้ในหนังสือ อัซซุนัน อัลกุบรอฮฺ (ด้วยกับสำนวนหะดีษที่กล่าวมาก่อนหน้านี้) และด้วยกับสายรายงานอื่นด้วยกับสำนวนหะดีษที่ว่า
(صوموا قبله يوماً وبعده يوماً)
"พวกท่านจงถือศีลอดก่อนจากนั้นหนึ่งวัน(ก่อนวันอาชูรอฮฺ) และหลังจากนั้นอีกหนึ่งวัน"
ในสำนวนหะดีษนี้ ใช้ อักษร و แทน คำว่า أ و
ท่านอิบนู ฮาญัรได้รายงานไว้ในหนังสือ อิตติหาฟอัลมุฮเราะห์ โดยใช้สำนวนว่า
: (صوموا قبله يوماً وبعده يوماً)
"พวกท่านจงถือศีลอดก่อนจากนั้น 1 วัน และหลังจากนั้นหนึ่งวัน"
ท่านอิบนูฮาญัรกล่าวว่า ท่านอิหม่ามอะหมัดและท่านอัลบัยอากีย์รายงานนั้นเป็นสายรายงานที่อ่อนแอ เนื่องจากท่านมูฮัมหมัด อิบนู อาบีลัยลา เป็นสายรายงานที่อ่ออแอ แต่ว่ามูฮัมหมัด อิบนู อาบีลัยลาไม่ได้รายงานเพียงคนเดียว ยังมีท่าน ซอและห์ อิบนู อาบีซอและห์ อิบนู หัยซ์ ได้รายงานหะดีษนี้ด้วย ...
และจากรายงานข้างต้นนี้ทำให้เห็นว่าส่งเสริมให้ถือศีลอดวันที่ เก้า สิบ สิบเอ็ด
และยังมีนักวิชาการบางส่วนได้กล่าวว่า สาเหตุที่ส่งเสริมให้มีการถือศีลอดวันที่ 11 ด้วยนั้น มันเป็นการสำรองจากวันที่สิบ เพราะบางครั้งผู้คนผิดพลาดในการดูเดือนเข้าสู่เดือนมูฮัรรอม โดยที่ไม่แน่นอนว่าวันไหนเป็นวันที่สิบกันแน่ หากมุสลิมได้ถือศีลอด วันที่เก้า สิบ สิบเอ็ด เขาได้ถือศีลอดวันอาชูรอฮฺอย่างแน่นอน และอิบนู อาบีชัยบะห์ได้รายงานไว้ในหนังสือ อันมูซอนนิฟ เล่มที่ 2/313
มีรายงานจากท่าน ตอวูซ รอฮิมาอุลลอฮฺ "แท้จริงเขาถือศีลอดก่อนวันอาชูรอฮฺและวันหลังจากนั้น เนื่องจากเขากลัววันอาชูรอฮฺจะผ่านเขาไป "
ท่านอิหม่ามอะหมัดได้กล่าวว่า
"ใครต้องการที่จะถือศีลอดวันอาชูรอฮฺ ให้ถือวันที่เก้าที่สิบ เว้นแต่ผู้ที่ความคลางแคลงในการเข้าสู่เดือนต่างๆ(ไม่มั่นใจในการเข้าสู่วันแรกของเดือน) ให้เขาถือทั้งสามวัน และอิบนู ซีรีนก็เห็นด้วยกับทัศนะนี้ด้วย.."
ในหนังสือ อัลมุฆนีย์ เล่มที่4/441 .
ดังนั้นเป็นที่ปรากฏชัดเจนว่ามันเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องที่มีการกล่าวว่า การถือศีลอดทั้งสามวันนั้นมันเป็นบิดอะห์ สำหรับบุคคลที่วันที่เก้าผ่านไปโดยที่เขาไม่ได้ถือศีลอดนั้น หากเขาถือศีลอดวันที่สิบเพียงวันเดียวก็ได้ และไม่ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าเกลียด แต่ถ้าเขาจะถือศีลอดวันที่ สิบเอ็ดไปด้วยมันเป็นการกระทำที่ดีกว่า
ท่านอัลมัรดาวีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัลอินซอฟ เล่มที่ 3/346
"การถือศีลอดวันที่สิบเพียงอย่างเดียวไม่ถือว่าเป็นมักรูฮฺ(การกระทำที่น่าเกลียด) ตามความเข้าใจที่ถูกต้องของมัสฮับ และท่านเชค ตากียุดดีน(อิบนูตัยมียะห์)ได้เห็นเช่นนั้นด้วย ว่าไม่ได้เป็นการกระทำที่น่าเกลียด ..."
วัลลอฮูอะลัม
الإسلام سؤال وجواب คำถามที่ 128423
แปลและเรียบเรียง : อิสมาอีล กอเซ็ม