ริสกี...อัลลอฮฺ ผู้ทรงกำหนด
  จำนวนคนเข้าชม  38650

ริสกี...อัลลอฮฺ ผู้ทรงกำหนด


โดย... เชคญะมาล อับดุรเราะฮฺมาน   

  
มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ แด่อัลลอฮฺ ขอความศานติสุข จงมีแด่ ท่านร่อซูล

ปัญหา จน รวย สินค้าราคาแพง ค่าแรงน้อย ปัญญาชน ผู้มีศรัทธาควรมีทิศทางอย่างไร ?

         ปัจจุบันภาวะรายได้น้อย ค่าแรงต่ำ ต้องใช้เงินมากเพื่อซื้อสินค้า แต่ข้าวของที่ได้มาไม่มากพอ นับเป็นปัญหาสำหรับการดำเนินชีวิตมิใช่น้อย  สำหรับทิศทางของมุอฺมินผู้ศรัทธา ยังคงยืนหยัดด้วยศรัทธาในอัลลอฮฺ  อย่างเหนียวแน่น


อัลลอฮฺ  ผู้ทรงคุ้มครองดูแล จัดสรรปันส่วน

อัลลอฮฺ  เท่านั้น เป็นผู้ทรงดูแลกิจการต่างๆและทรงรับรอง จะให้ ริสกีแก่บ่าวและสรรพสิ่งที่อยู่บนหน้าโลกนี้ อัลลอฮฺ ตรัสว่า

“ไม่มีสัตว์คืบคลานอยู่บนหน้าโลกนี้เว้นแต่อัลลอฮฺ ทรงประกันริสกีให้มันและทรงรู้ที่อยู่ในขณะที่มันมีชีวิตและหลังจากตาย

และทรงรู้ว่า ณ. ที่ใดมันจะตายทั้งหมดนั้นล้วนถูกบันทึกไว้ในสมุดบันทึก ณ. อัลลอฮฺอย่างชัดเจน”

(ฮูด  อายะฮฺ  : 6)


มุสลิมศรัทธาว่า อัลลอฮฺเท่านั้นทรงสามารถจะให้ริสกีผู้ใดหรือไม่ให้ริสกีแก่ผู้ใด  อัลลอฮฺ  ตรัสว่า

“อัลลอฮฺเท่านั้นจะประทานริสกีให้อย่างกว้างขวางแด่ผู้ที่ทรงประสงค์ และให้ริสกีคับแคบ แด่ผู้ที่ทรงประสงค์”

(อัรเราะอฺดุ 13 อายะฮฺ 26)

อัลลอฮฺทรงแจ้งให้ทราบว่า อัลลอฮฺ ทรงรู้สภาพความเป็นอยู่และทรงรู้ความเหมาะสมว่าจะให้ริสกีอะไรกับใคร มากหรือน้อย ให้อย่างไร อัลลอฮฺ  ตรัสว่า

“พึงทราบเถิด อัลลอฮฺทรงทราบถึงสภาพของผู้ที่อัลลอฮฺทรงสร้างมา และอัลลอฮฺทรงอ่อนโยน และชำนาญยิ่ง ในการจัดการเกี่ยวกับการงานของบ่าว” 

(อัลมุลกฺ 67 อายะฮฺ14)


อัลลอฮฺ  ทรงจัดสรรริสกีให้บ่าวอย่างเหมาะสม

          สืบเนื่องจากอัลลอฮฺทรงรอบรู้ ทรงจัดการได้อย่างแยบยล และทรงมีเมตตาสงสารต่อบ่าว ดังนั้นอัลลอฮฺจึงทรงเลือกสิ่งที่เหมาะสม และไม่เสียหาย ทั้งในโลกดุนยาและอาคีเราะฮฺให้แก่บ่าว อัลลอฮฺ ตรัสว่า

“ถ้าหากอัลลอฮฺทรงให้ริสกีอย่างกว้างขวางแก่บ่าว พวกเขาก็จะโอหังในพื้นพิภพ

แต่อัลลอฮฺจะทรงประทานริสกีให้ตามกำหนดที่ทรงประสงค์ แท้จริงอัลลอฮฺทรงชำนาญยิ่งและเห็นสภาพของบ่าวอยู่เสมอ”

(อัชชูรอ 42 อายะฮฺ 27)


อัลลอฮฺ  ทรงทดสอบบ่าว

         และหากอัลลอฮฺ ทรงทดสอบมนุษย์ ด้วยการให้เกิดบางส่งบางอย่าง ประสบกับร่างกายของเขา ริสกีของเขา ความปลอดภัยของเขา หรือลูกหลานของเราเพื่อจะทราบว่า ผู้ใดอดทน ผู้ใดขอบคุณ ผู้ใดขอความคุ้มครอง ผู้ใดขอความช่วยเหลือต่ออัลลอฮฺ  และในทางตรงกันข้าม ผู้ใดขอความคุ้มครองต่อบ่าวด้วยกันเอง บ่าวผู้ไม่มีอำนาจทำให้ใครมีชีวิตอยู่ ทำให้ใครตาย บ่าวไม่มีความสามารถปลดเปลื้องทุกข์ บันดาลสุข การทดสอบดังกล่าวนั้น เพื่อจะทราบว่าผู้ใดศรัทธาต่อวันอาคิเราะฮฺ ผู้ใดไม่ศรัทธา

ข้าวของมีราคาแพงเป็นการทดสอบจากอัลลอฮฺ

ส่วนหนึ่งจากการทดสอบของอัลลอฮฺ ต่อบ่าวก็คือ ให้ข้าวของมีราคาแพง ข้าวของมีจำนวนน้อย ราคาแพง เรื่องเช่นนี้เคยเกิดขึ้นในสมัยของท่านนบีมุฮัมมัด

          ประชาชนมาหาท่าน และปรารภว่า“โอ้ท่านร่อซูล ข้าวของมีราคาแพลง ดังนั้นขอให้ท่านกำหนดราคาสินค้าให้แก่พวกเราด้วยเถิด

          ท่านร่อซูล กล่าวว่า  " แท้จริงอัลลอฮฺเท่านั้น ทรงเป็นผู้กำหนดราคา ผู้ทรงงด ผู้ทรงให้ ผู้ทรงประทานปัจจัยเครื่องอุปโภค ฉันไม่ชอบให้คนหนึ่งคนใดมาทวงสิทธิ์ จากฉัน ในเรื่องชีวิต ทรัพย์สิน ของเขา ในวันกิยามะฮฺ” 

(ศ่อฮียฺฮ์ อัล ญามิอฺ)

          ท่านนบี  ไม่ยอมกำหนดราคาสินค้าให้มีราคาตายตัว เพราะท่านกลัว จะทำให้พ่อค้าหรือ คนอื่นๆ โกรธ และเรียกร้องสิทธิ์ของเขาคืนในวันกิยามะฮฺ แต่ท่านนบี ต้องการให้ประชาชนเชื่อมโยงสถานการณ์เรื่องของแพงไว้แด่อัลลอฮฺ เพราะอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงให้กำหนด ผู้ทรงให้ริสกี หากอัลลอฮฺทรงประสงค์ก็จะประทานบะร่อกะฮฺ (ความจำเริญ) จากฟากฟ้าและหน้าแผ่นดินให้อีก ตราบใดที่บ่าวมีความศรัทธาและความยำเกรง และถ้าหากอัลลอฮฺทรงประสงค์ ก็จะทรงลงโทษ ในสิ่งที่พวกเขาโกหกและกระทำขึ้น โดยวางแผนทำให้ของแพง

         ด้วยเหตุนี้ ท่านนบี  จึงเชื่อมโยงประชาชนเข้ากับอัลลอฮฺ ผู้ทรงบังเกิด  ให้พวกเขาหันหน้าพึ่งพาอัลลอฮฺ  ผู้ทรงสนองตอบความต้องการ ผู้ทรงปลดเปลื้องความทุกข์โศกวิกฤติ ด้วยการขอดุอาอฺ วิงวอนต่ออัลลลอฮฺ และอัลลอฮฺ นั้นทรงโกรธ ถ้าหากบ่าวไม่ขอดุอาอฺวิงวอน  อัลลอฮฺทรงชอบบ่าวผู้ที่เมื่อเขาถูกทดสอบเขาก็อดทน งดเว้นตัวเองให้พ้นจากการกระทำของฮะรอมต้องห้าม และงดเว้นสิ่งที่จะก่อให้เกิดความเสื่อมเสีย อัลลอฮฺทรงแจ้งข่าวดีให้บ่าวทราบว่า พวกเขาจะได้รับสวรรค์ คือพวกเขาจะได้รับความสันติสุขเนื่องจากความอดทน

ท่านนบี  กล่าวว่า

“ชาวสวรรค์นั้น มีสามจำพวก พวกที่พอใจในสิ่งที่ตนมี พวกที่แบกรับสภาพของตนเอง พวกที่มีลูกมาก”

(บันทึกโดย มุสลิม)


ความยากจน และความร่ำรวยคืออะไรกันเน่ ! !

ท่านร่อซูล ขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺ  ให้พ้นจากบาป หนี้สิน ความยากจน ขัดสน ต่ำต้อย ท่านร่อซูล  กล่าวว่า

“โอ้อัลลอฮฺฉันขอให้ได้รับแนวทางที่ถูกต้อง ขอให้มีความยำเกรง ความพึงพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ และความร่ำรวย”

(บันทึกโดย มุสลิม)

สำหรับคำของท่านร่อซูล ที่ว่า

 “โอ้อัลลอฮฺ ขอให้ฉันร่ำรวยรอดพ้นความยากจนด้วยเถิด”

 

และพร้อมกันนั้น ท่านร่อซูล ยังได้กล่าวไว้อีกว่า

“โอ้อัลลอฮฺ ขอให้ฉันมีชีวิตอยู่อย่างคนมีสกีน (คนจน) ขอให้ฉันได้อยู่ในหมู่ของชาวมีสกีน อย่าได้ให้ฉันเป็นคน กดขี่ข่มเหง ระทมทุกข์”

         อธิบายได้ว่า ความหมายของ คำว่า ความยากจน ที่ท่านนบี ขอให้รอดพ้นนั้น หมายถึง การไม่มีพลังความสามารถ ไม่มีเครื่องอุปโภคบริโภคอย่างพอเพียงและจิตใจที่ท้อแท้ไม่มีความพอเพียงอยู่ในใจเลย  ที่ต้องอธิบายเช่นนี้ เพราะความร่ำรวย ณ.ท่านนะบี  นั้น คือร่ำรวยที่จิตใจ ไม่ใช่รวยทรัพย์

 

ดังมีรายงานจากท่าน อบีฮุร็อยเราะฮฺ ท่านนบี  กล่าวว่า

“ความร่ำรวยนั้น ไม่ใช่ว่ามีเครื่องอำนวยความสะดวกมากมาย แต่ความร่ำรวยนั้นคือ ความร่ำรวยของจิตใจ”

(บันทึกโดย บุคอรีย์)

และอัลลอฮฺ ก็ได้ให้ท่านนบี ได้รับความร่ำรวย และได้นับจำนวนนิอฺมะฮฺความโปรดปราน ที่ทรงประทานให้ไว้ ดังที่อัลลอฮฺ  ทรงตรัสว่า

“และอัลลอฮฺพบว่าเจ้า (โอ้มุฮัมมัด) หลงทาง (ไม่รู้ว่าอะไรคือคัมภีร์) และแล้วอัลลอฮฺก็ทรงแนะนำ (ทรงสอนให้เจ้ารู้ในสิ่งที่เจ้าไม่เคยรู้มาก่อน)

และอัลลอฮฺพบว่าเจ้า ยากจน และแล้วอัลลอฮฺก็ทรงให้เจ้า (ได้รับริสกี)ร่ำรวย (ด้วยความพึงพอใจ ความอดทน)

(อัฎฎุฮา 93 อายะฮฺ 7-8)


ความร่ำรวยของท่านนบี  นั้นไม่มากไปกว่ามีอาหารหลัก คือ

“อาหารหลักสำหรับตนเองและครอบครัว ตลอดหนึ่งปี”

(บันทึกโดย บุคอรีย์ มุสลิม)

 

 


แปลและเรียบเรียงโดย อาจารย์ยะห์ยา อับดุลกะรีม

อัลอิศลาห์ สมาคม เอกสารฉบับพิเศษ มุฮัรรอม 1430