การได้รับความปลอดภัย
  จำนวนคนเข้าชม  12646

การได้รับความปลอดภัย


ดร.อะมีน บิน อับดุลลอฮฺ อัช-ชะกอวีย์


          การสรรเสริญทั้งมวลเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ ความเมตตาจำเริญและความศานติจงมีแด่ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ฉันขอปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่ควรได้รับการภักดีนอกจากอัลลอฮฺเพียงผู้เดียวโดยไม่มีภาคีหุ้นส่วนอันใดสำหรับพระองค์และฉันขอปฏิญาณว่าท่านนบีมุหัมมัดคือบ่าวและศาสนทูตของพระองค์...

          ความโปรดปรานอันใหญ่หลวงอีกประการหนึ่งที่อัลลอฮฺได้มอบให้แก่ปวงบ่าวของพระองค์ คือการมีสุขภาพพลานามัยที่ดี อัลลอฮฺได้เล่าเรื่องราวของนบีฮูดอะลัยฮิสสลาม ในขณะที่เขาได้กล่าวแก่กลุ่มชนของเขาว่า

”โอ้กลุ่มชนของฉันจงขออภัยโทษ และกลับเนื้อกลับตัวต่อผู้ทรงอภิบาลของพวกท่านกันเถิด

พระองค์จะทรงให้มีน้ำฝนหลั่งลงมามากมายอย่างต่อเนื่อง และจะทรงเพิ่มพลังเป็นทวีคูณแก่พวกท่าน และพวกท่านอย่าได้ผินหลังให้โดยเป็นผู้กระทำผิด “

(ฮูด : 52 )

มีรายงานจากอิบนุ อับบาสเล่าว่า ท่านบี  กล่าวว่า

“ความโปรดปรานสองประการที่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่เห็นคุณค่า นั่นคือ การมีสุขภาพที่ดีและการมีเวลาว่าง”

(บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ : 6412)


         คําว่า ( ‫ ( اﻟﺔﺒ‬หมายถึง ผู้ที่ถูกหลอกให้ซื้อสินค้าในราคาที่เกินความเป็นจริง ดังนั้นใครที่มีสุขภาพที่ดี และมีเวลาว่าง แต่กลับใช้มันไม่ให้เกิดผลในทางที่ดีกับชีวิตของเขาในโลกหน้าจะถูกเรียกว่า มัฆบูน (‫ (ﻣﺔﺒُﻮن‬หรือผู้ถูกหลอก (โดยใช้เวลาที่มีค่าให้หมดไปกับสิ่งที่ไร้สาระ)

ท่านนบี  กล่าวว่า

“ผู้ใดที่ตื่นเช้าขึ้นมาพบกับภาวะที่สงบสุขมีความปลอดภัยในชีวิต

ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยมีอาหารการกินที่หะลาลอย่างครบครันเหมือนกับว่าความผาสุกแห่งโลกนี้ได้ถูกเตรียมไว้สำหรับเขาหมดแล้ว”

(บันทึกโดยอัต-ติรมิซียฺ : 2346)


คําว่า (‫( آﻣﻘﺎ ﻓ ﺳ�ﻪ‬ หมายถึง มีความปลอดภัย มีความสงบสุขในชีวิต ครอบครัว และทรัพย์สินเงินทอง

คําว่า (‫   (ﻣﻌﺎﻓ ﻓ ﺎﺪﻧﻪ‬หมายถึง มีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง

คําว่า (‫ (ﻋﻘﺪه ﻗﻮ ﻳﻮﻣﻪ‬หมายถึง มีอาหารในปริมาณที่เพียงพอสําหรับเขาจะใช้รับประทานในแต่ละวัน และเป็นอาหารที่หะลาล

คําว่า                   ‫หมายถึง ได้รวบรวม ได้เตรียมไว้


        ดังนั้น ใครก็แล้วแต่ที่อัลลอฮฺได้ให้เขามีพลานามัยที่ดีและมีจิตใจที่สงบ มีอาหารการกินอย่างเพียงพอในแต่ละวันสมาชิกในครอบครัวไม่เจ็บไข้ได้ป่วย แน่นอนยิ่งว่าอัลลอฮฺได้รวบรวมความโปรดปรานทั้งหลายที่ผู้คนในโลกนี้ต่างแสวงหากันให้กับเขาแล้ว จึงเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่เขาจะต้องขอบคุณต่ออัลลอฮฺ ด้วยการภักดี เชื่อฟังและปฏิบัติตามคำบัญชาของพระองค์และอย่าได้เป็นผู้ฝ่าฝืนต่อพระองค์ ประการสำคัญและสูงส่งยิ่งที่ผู้ศรัทธาจะต้องร้องขอต่ออัลลอฮฺอยู่เสมอนั่นคือ การขอให้มีพลานามัยที่ดี

        จากหะดีษ ริฟาอะฮฺ อิบนุ รอฟิอฺ เล่าว่า วันหนึ่ง ขณะที่ท่านอบู บักรฺ ได้ยืนขึ้นปราศรัยบนมิมบัรฺแล้วท่านก็ร้องไห้ ท่านเล่าว่า ครั้งหนึ่งท่านเราะสูล  ได้ยืนบนมิมบัรฺแห่งนี้แล้วท่านก็ร้องไห้ท่านกล่าวแก่พวกเราว่า

“พวกเจ้าจงขอต่ออัลลอฮฺให้มีความสุขสบาย ปลอดจากโรคภัยทั้งปวงเถิด

 เพราะไม่มีความดีอันใดที่บุคคลหนึ่งจะได้รับหลังจากการตักวา ที่จะดียิ่งไปกว่าการมีสุขพลานามัยที่ดี ”

(บันทึกโดยอิบนุ หิบบาน :889 และท่านเชค อัล-อัลบานียฺได้กล่าวว่าเป็นหะดีษเศาะฮีหฺไว้ในสิลสิละฮฺ อัศ-เศาะฮีหะฮฺ หมายเลข :1325)


อิบนุล-ก็อยยิมได้อธิบายหะดีษบทนี้ว่า

         “เขาได้รับความสุขสบายทั้งในเรื่องศาสนาและการใช้ชีวิตในโลกนี้ ซึ่งบุคคลหนึ่งจะมีชีวิตที่ดีมีความสุขทั้งในโลกนี้และโลกหน้าได้ก็ต่อเมื่อเขามีความมั่นใจ(ยะกีน)และมีพลานามัยที่ดี(อาฟียะฮฺ) ความมั่นใจในศรัทธาจะคอยปกป้องเขาจากการลงโทษในวันอาคิเราะฮฺ ส่วนการมีพลานามัยที่ดีจะปกป้องเขาจากโรคภัยไข้เจ็บที่จะเกิดขึ้นทางด้านจิตใจและร่างกายในโลกนี้ ดังนั้นกิจการทั้งหลายของโลกอาคิเราะฮฺได้ถูกรวบรวมไว้ในคำแค่คำเดียว และกิจการทั้งหลายของโลกนี้ก็ได้ถูกรวบรวมไว้ในคำแค่คำเดียวเช่นกัน”

(ตุหฺฟะตุซ-ซากิรีน หน้า : 305)


อบู ฮุร็อยเราะฮฺ –เราะฎิยัลลอฮุอันฮู – เล่าว่าท่านนบี  กล่าวว่า

“ดุอาอ์ที่ดีที่สุดที่บุคคลหนึ่งควรจะวอนขอ คือ โอ้ อัลลอฮฺขอได้โปรดให้ข้าพระองค์ได้รับความสุขสบายทั้งในโลกนี้และโลกหน้าด้วยเถิด ”

(บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ : 3851 และเชคอัล-อัลบานียฺได้กล่าวว่าเศาะฮีหฺในเศาะฮีหฺสุนัน อิบนิ มาญะฮฺ หมายเลข : 3106)


         ท่านนบี  ได้บอกกล่าวถึงสิ่งที่บรรดาปวงบ่าวควรที่จะแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุด นั่นคือ การขอต่ออัลลอฮฺให้ได้มีพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ เพราะเป้าหมายอันยิ่งใหญ่และของขวัญอันล้ำค่าที่จะนำมาซึ่งความสุขทั้งในโลกนี้และโลกหน้า คือ การมีพลานามัยที่ดีนั่นเอง

อนัส เราะฎิยัลลอฮุอันฮู เล่าว่า ท่านนบี ได้เดินผ่านกลุ่มคนที่ได้รับการทดสอบ(ด้วยโรคภัย) ท่านจึงกล่าวว่า

“ทำไมที่พวกเขาไม่ขอให้มีสุขพลานามัยที่ดีต่ออัลลอฮฺกันล่ะ”

(บันทึกโดยอัล-บัซซารฺ ในกัชฟุล อัสตารฺเล่ม 4 หน้า 36 หมายเลข 3134 และอัล-อัลบานีย์ได้กล่าวว่าเศาะฮีหฺใน อัส-สิลสิละฮฺ อัศ-เศาะฮีหะฮฺ หมายเลข 2197)


         บทเรียนที่ได้รับจากหะดีษนี้ คือ การขอให้ได้มีพลานามัยที่ดีต่ออัลลอฮฺจะสามารปกป้องภัยพิบัติต่างๆได้และสามารถคลี่คลายการทดสอบที่กำลังประสบอยู่ได้ด้วยเหตุนี้ท่านนบีจึงถามในเชิงสำทับแก่พวกเขาเหมือนกับท่านต้องการเตือนพวกเขาว่า

         “พวกท่านปล่อยให้ตัวเองได้รับการทดสอบอยู่ได้อย่างไร ทั้งที่สามารถจะทำการเยียวยารักษาได้ด้วยการร้องขอต่ออัลลอฮฺให้มีสุขภาพพลานามัยที่ดี และขอให้ได้รับการปกป้องจากบททดสอบที่กำลังเผชิญอยู่เพื่อให้รอดพ้นจากภัยพิบัติต่างๆ ได้”


และในการขอเช่นนี้จะทำให้จิตใจเบิกบานกระปรี้กระเปร่าด้วยกับยาตำรับนี้คราใดที่ได้ประสบกับปัญหาต่างๆ ได้ชาวสลัฟผู้หนึ่งกล่าวแนะนำว่า

         “ท่านทั้งหลายโปรดขอต่ออัลลอฮฺให้มีสุขภาพพลานามัยที่ดีกันเถิดเนื่องจากผู้ที่ได้รับการทดสอบอยู่แล้วนั้นอาจจะพบกับบททดสอบที่รุนแรงกว่านี้อีกก็ได้และใช่ว่าผู้ที่เขาได้รับการทดสอบเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺให้มีพลานามัยที่ดีแต่ผู้ที่มีพลานามัยที่ดีอยู่แล้วก็มีสิทธิ์ที่จะขอได้เช่นกัน พึงทราบเถิดว่าผู้ที่เขาได้รับการทดสอบด้วยโรคภัยไข้เจ็บในวันนี้คือผู้ที่มีพลานามัยที่ดีอยู่เมื่อวาน และผู้ที่ได้รับการทดสอบในวันพรุ่งนี้คือผู้ที่มีพลานามัยที่ดีอยู่ในวันนี้มิใช่หรือ ?


          บุคคลใดก็ตามที่เคยเยี่ยมเยียนโรงพยาบาลเขาย่อมเห็นบรรดาพี่น้องมุสลิมหลายๆคนที่ถูกทดสอบด้วยโรคร้ายนานาชนิด ที่นายแพทย์ไม่สามารถเยียวยารักษาให้หายได้ หวังว่าเขาคงจะขอบคุณต่ออัลลอฮฺอย่างมากล้น ที่ทำให้เขามีสุขภาพพลานามัยที่ดีตลอดมา

ท่านนบี  มักจะวิงวอนขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ ทั้งยามเช้าและยามเย็นเพื่อให้มีสุขภาพพลานามัยที่ดีอยู่เป็นประจำ แม้แต่เมื่อท่านจะเข้านอน อิบนุ อุมัรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า

“ท่านนบี ไม่เคยละเว้นที่จะกล่าวบทดุอาอ์เหล่านี้เลยทั้งยามเช้าและยามเย็นว่า

       โอ้ อัลลอฮฺ ได้โปรดให้ฉันมีพลานามัยที่ดีทั้งในโลกนี้และโลกหน้าด้วยเถิดขอให้ฉันได้รับการอภัยโทษและความปลอดภัยทั้งในเรื่องศาสนาและเรื่องดุนยารวมทั้งครอบครัวและทรัพย์สินของฉันด้วยเถิด

โอ้ อัลลอฮฺขอทรงโปรดปกปิดเอาเราะฮฺของฉัน และให้ฉันได้มีจิตใจที่สงบสุขด้วยเถิด

       โอ้ อัลลอฮฺขอได้โปรดปกป้องฉันทางด้านหน้า ด้านหลัง ด้านขวาและด้านซ้ายด้วยเถิด และฉันขอความคุ้มครองด้วยความยิ่งใหญ่ของท่านให้รอดพ้นจากภัยพิบัติจากเบื้องล่างของฉันด้วยเถิด”

( บันทึกโดยอบู ดาวูดหน้า : 547 หะดีษหมายเลข : 5074 และเชคอัล-อัลบานียฺได้บันทึกไว้ในเศาะฮีหฺ สุนัน อบีดาวูด เล่มที่ : 3 หมายเลขหน้า : 248 )


และเล่าจากอับดุลลอฮฺ อิบนุ อัล-หาริษ ว่า อิบนุ อุมัรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา กล่าวว่า อิบนุ อุมัรฺได้สอนชายผู้หนึ่งให้เขากล่าวบทดุอาอ์เมื่อต้องการที่จะนอนว่า

 “โอ้อัลลอฮฺ พระองค์ได้ให้ชีวิตแก่ฉัน และพระองค์เป็นผู้เอาชีวิตนี้กลับไปหากพระองค์ไว้ชีวิตของฉันก็ขอให้รักษามันด้วยเถิด

 และหากท่านต้องการเอาชีวิตนี้กลับไปก็ทรงโปรดอภัยให้ด้วยเถิด โอ้อัลลอฮฺขอให้ฉันมีสุขภาพพลานามัยที่ดีด้วยเถิด”

ชายผู้หนึ่งกล่าวถามว่า ท่านได้ยินคำพูดนี้มาจากท่านอุมัรฺใช่ไหม?

ท่านตอบว่า ฉันได้ยินมาจากบุคคลที่ดีกว่าอุมัรฺเสียอีก (นั่นคือ ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)

(บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข : 2712)


          อนึ่ง...ความปลอดภัยในโลกนี้ คือ การที่อัลลอฮฺทรงปกป้องปวงบ่าวให้รอดพ้นจากโรคภัยไข้เจ็บภัยพิบัติและจากอุปสรรคทั้งปวง ส่วนความปลอดภัยในโลกหน้า คือการที่อัลลอฮฺทรงปกป้องให้เขารอดพ้นจากความน่าสะพรึงกลัวและความเลวร้ายทั้งปวงที่จะเกิดขึ้นในวันอาคิเราะฮฺ ซึ่งคำร้องขอใดๆ ของบ่าวคนหนึ่งย่อมไม่พ้นไปจากการขอสองประเภทนี้

ท่านนบี   ได้ขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺให้รอดพ้นจากโรคร้ายต่างๆ ทั้งปวง ดังที่อนัสเล่าว่า ท่านนบี กล่าวขอดุอาอ์ว่า

“โอ้อัลลอฮฺ ฉันขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้รอดพ้นจากโรคเรื้อน จากโรคลมพิษ และจากโรคร้ายทั้งปวงด้วยเถิด”

(บันทึกโดยอะหฺมัด เล่มที่ : 3 หน้า : 192)


และท่านนบี  ยังได้แนะนำประชาชาติของท่านให้ฉกฉวยโอกาสขณะที่มีสุขภาพที่ดีก่อนที่จะเจ็บไข้ได้ป่วย

อิบนุ อับบาส เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า ท่านนบี  ได้กล่าวตักเตือนชายผู้หนึ่งว่า

 

“จงฉวยโอกาสห้าประการก่อนที่อีกห้าประการจะมาถึง กล่าวคือ ในขณะที่เจ้ายังหนุ่มแน่นก่อนที่เจ้าจะชราภาพ

ขณะที่เจ้ายังมีสุขภาพที่ดีก่อนที่เจ้าจะป่วยไข้ ขณะที่เจ้าร่ำรวยก่อนที่เจ้าจะยากจน

ขณะที่เจ้ายังมีเวลาว่างก่อนที่เจ้าจะยุ่งเหยิง และขณะที่เจ้ายังมีชีวิตอยู่ก่อนที่เจ้าจะพบกับความตาย”

 

(บันทึกโดยอัล-หากิม เล่มที่ :4 หน้า : 341 หมายเลข 7846 และท่านกล่าวว่าหะดีษบทนี้อยู่ภายใต้เงื่อนไขของอิหม่ามอัล-บุคอรีย์และมุสลิมแต่ท่านทั้งสองมิได้บันทึกไว้ และอัล-อัลบานีย์ ได้กล่าวว่าเป็นหะดีษเศาะฮีหฺ ในเศาะฮีหฺ อัล-ญามิอฺ หมายเลข 1077)


และอิบนุ อุมัรฺกล่าวว่า

“เมื่อท่านมีชีวิตอยู่ในยามเช้าก็อย่าได้คอยจนกระทั่งถึงยามเย็นและหากท่านมีชีวิตอยู่ในยามเย็นก็อย่าได้คอยจนกระทั่งถึงยามเช้า

และจงฉกฉวยโอกาสขณะที่ท่านยังมีสุขภาพที่ดีก่อนที่ท่านจะป่วยและขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ก่อนที่ท่านจะพบกับความตาย”

 

(บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์เล่มที่ : 4 หน้า : 176 หมายเลข : 6416)

 

  


แปลโดย : อับดุศศอมัด อัดนาน / Islamhouse