ละหมาดซุนนะห์ หลังจากละหมาดวิตรฺได้หรือไม่?
  จำนวนคนเข้าชม  7793

ละหมาดซุนนะห์ หลังจากละหมาดวิตรฺได้หรือไม่?


แปลโดย...  อิสมาอีล  กอเซ็ม


คำถาม

         จะอนุญาตให้ละหมาดซุนนะห์ หลังจากละหมาดวิตรฺได้หรือไม่ ?

         ฉันไม่ได้ละหมาดตาอัจญุด ต่อเนื่องกัน เมื่อฉันได้ละหมาดวิตรฺหลังอีชา แล้วฉันต้องการที่จะละหมาดที่เป็นซุนนะห์ ฉันสามารถที่จะกระทำได้หรือไม่ ?

 

คำตอบ

         ไม่เป็นที่ต้องห้ามสำหรับบุคคลที่ละหมาดวิตรฺในช่วงต้นๆของกลางคืน หรือช่วงกลางๆ   ที่เขาจะมาละหมาดซุนนะห์หนึ่งซุนนะห์ใด  ถึงแม้ว่ามีซุนนะห์ให้ละหมาดวิตรเป็นละหมาดสุดท้ายในเวลากลางคืน  ในกรณีที่ละหมาดวิตรฺในช่วงต้นๆ ของเวลากลางคืนแล้วไม่จำเป็นละหมาดวิตรฺเป็นครั้งที่สอง

فعن عبد الله بن عمر قال : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم : ( اجْعَلُوا آخِرَ صَلَاتِكُمْ بِاللَّيْلِ وِتْرًا ) . واه البخاري ( 998 ) ومسلم ( 749 ) .

มีรายงานจากท่าน อับดุลลอฮฺ บิน ฮุมัร ได้กล่าวว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ  ได้กล่าวว่า

“พวกท่านจงให้ละหมาดสุดท้ายของพวกท่านในตอนกลางคืนเป็นละหมาดวิตรฺ”

(บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ หะดีษที่ 998 และท่านมุสลิม หะดีษ 749 )

وعن طلق بن علي قال : سمعت رسول الله صلى الله عليه وسلم يقول : ( لا وتران في ليلة ) .

มีรายงานจากท่าน ตอลคฺ  บิน อาหลีได้กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านรอซูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

“ไม่มีการละหมาด วิตรฺสองครั้งในคืนเดียวกัน”

 

บันทึกโดย อัตติรมีซีย์ หะดีษที่ 470  อันนาซาอีย์ หะดีษที่ 1679 อาบูดาวูด หะดีษที่ 1439 และท่านเชคอัลบานีย์ได้ให้เป็นหะดีษที่ถูกต้อง ซึ่งอยู่ในหนังสือ ซอเอียะ อัลญาเมียะ หะดีษที่ 7567   และท่านอิบนู อัซมฺได้กล่าวไว้ ในหนังสือ อัลมาหัลลา หะดีษที่ 92 /93 เล่มที่ 2


          แต่การละหมาดวิตรฺในช่วงสุดท้ายของกลางคืนนั้นเป็นสิ่งที่ดีกว่า ใครที่ละหมาดวิตรฺในช่วงแรกๆของกลางคืนเป็นเรื่องที่ดี  และการละหมาดหลังจากละหมาดวิตรฺนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้

ท่านอิหม่าม อันนาวาวีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัลมัจมัวะ หน้าที่ 512/3

         เมื่อได้ทำละหมาดวิตรฺไปแล้ว หลังจากนั้นต้องการที่จะละหมาดซุนนะห์อีก หรือละหมาดอื่นๆ ในเวลากลางคืน ถือว่าเป็นที่อนุญาตและไม่ถือว่าเป็นการกระทำที่น่าเกลียด และไม่ต้องละหมาดวิตรฺอีกแล้ว หลักฐานในเรื่องนี้

  ودليله حديث عائشة رضي الله عنها وقد سئلت عن وتر رسول الله صلى الله عليه وسلم قالت : " كنَّا نعدُّ له سواكه وطهوره فيبعثه الله ما شاء أن يبعثه من الليل فيتسوك ويتوضأ ويصلي تسع ركعات لا يجلس فيهن إلا في الثامنة فيذكر الله ويمجده ويدعوه , ثم ينهض ولا يسلم , ثم يقوم فيصلي التاسعة , ثم يقعد فيذكر الله ويمجده ويدعوه, ثم يسلم تسليماً يسمعنا , ثم يصلي ركعتين بعد ما يسلم وهو قاعد " رواه مسلم

         ท่านหญิงอาฮิชะห์รอฏิยัลลอฮูอันฮาได้ถูกถามถึงการละหมาดวิตรฺของท่านรอซูลุลลอฮฺ ท่านหญิงอาอิชะห์ได้ตอบไปว่า

“เราเคยเตรียมไม้ซิวากสำหรับแปงฟันให้แก่ท่าน  และสิ่งที่ท่านจะใช้ทำความสะอาด (หมายถึงน้ำ) แล้วอัลลอฮฺได้ส่งสิ่งที่พระองค์ประสงค์มายังท่าน 

พระองค์ได้ส่งมายังท่านจากส่วนหนึ่งของเวลากลางคืน แล้วท่านได้แปรงฟัน อาบน้ำละหมาด และละหมาด 9 รอกฮะห์ 

ท่านไม่ได้นั่งในรอกฮะห์เหล่านั้นนอกจากในรอกฮะห์ที่แปด  และท่านทำการรำลึกถึงอัลลอฮฺ สรรเสริญพระองค์ และวิงวอนขอดุฮาต่อพระองค์

หลังจากนั้นท่านได้ยืนขึ้นแล้วละหมาดต่อในรอกฮะที่เก้า หลังจากนั้นท่านนั่งลง แล้วกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮฺ และสรรเสริญต่อพระองค์ และวิงวอนขอดุฮาต่อพระองค์

หลังจากนั้นท่านให้สลามเป็นการให้สลามทำให้พวกเราได้ยิน  หลังจากนั้นท่านได้ละหมาดอีกสองรอกฮะหลังจากที่ท่านให้สลามแล้ว

โดยท่านละหมาดในสภาพที่นั่งละหมาด “

(บันทึกโดย มุสลิม)


           หะดีษนี้เป็นส่วนหนึ่งของหะดีษที่ยาวกว่านี้  และหะดีษเป็นไปได้ว่าแท้จริงท่านนบีศอลลัลลอฮู อะลัยอิวะซัลลัมได้ละหมาดสองรอกฮะเพื่อต้องแสดงให้เห็นว่า การละหมาดหลังจากละหมาดวิตรฺเป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้

วัลลอฮูอะลัม


ให้ไปดูเพิ่มเติมในคำถามหมายเลข 37729 และคำถามหมายเลข384000