อายะกุรอ่านและการจัดฟัน
คำถาม
จากซูเราะฮฺอัตตีน อายะที่ 4 อัลลอฮฺ ได้ทรงตรัสเอาไว้ว่า
“โดยแน่นอนเราได้บังเกิดมนุษย์มาในรูปแบบที่สวยงามยิ่ง” (อัต-ตีน 95:4)
แต่ปัจจุบันเรากลับพบว่ามีผู้คนจำนวนมากที่ไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการจัดฟัน จากอายะฮฺข้างต้นมีกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดฟันอย่างไร ?
บรรดาการสรรเสริญเป็นเอกสิทธิ์ แด่อัลลอฮฺ
คำตอบ
ท่าน Ibn Katheer (ขออัลลอฮฺ ทรงโปรดประทานความเมตตาแด่ท่านด้วยเทอญ) ได้ตีความอายะฮฺนี้ไว้ในตัฟซีร (4/680) ของท่านว่า จากอายะฮฺข้างล่างนี้
“โดยแน่นอนเรา ได้บังเกิดมนุษย์มาในรูปแบบที่สวยงามยิ่ง”
(อัต-ตีน 95:4)
มีหมายความว่า“อัลลอฮฺ ทรงสร้างมนุษย์มาให้มีรูปทรงและรูปร่างที่ดียิ่ง มีสติสัมปชัญญะที่ดีและมีรูปทรงที่สวยงาม”
ท่าน Al-Qurtubi (ขออัลลอฮฺ ทรงโปรดประทานความเมตตาแด่ท่านด้วยเทอญ) ได้กล่าวว่า
“รูปแบบที่สวยงามยิ่ง” หมายถึง มนุษย์นั้นเป็นผู้ที่ยืนตัวตรงและเป็นผู้ที่มีพละกำลังในยามวัยรุ่น
และนักตัฟซีรส่วนใหญ่กล่าวว่า คำว่า “รูปแบบที่สวยงามยิ่ง” หมายถึง มนุษย์นั้นเป็นสิ่งถูกสร้างที่ดีที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งถูกสร้างอื่น ๆ พิจารณาได้จากการที่
- มนุษย์นั้นเป็นผู้ที่ยืนตัวตรง ในขณะที่สิ่งมีชีวิตอื่นๆ จะเป็นลักษณะที่ก้มหน้าลงสู่พื้นดิน
- มนุษย์นั้นสามารถสื่อสารกันได้ด้วยการพูดจา มีมือและนิ้วที่แยกออกจากกัน (ไม่เป็นครีบ) ทำให้สามารถหยิบจับสิ่งของได้
ส่วนท่าน Abu Bakr ibn Taahir ได้ให้ความหมายว่า
- มนุษย์นั้นมีความสามารถในการใช้เหตุผล มีสติปัญญา
- มีความสามารถในการปฏิบัติตามคำสั่งใช้ของอัลลอฮฺ
- มีความสามารถในการพิจารณาใคร่ครวญถึงคำชี้นำต่าง ๆ
- เป็นสิ่งถูกสร้างที่มีลำตัวยืนขึ้น
- และสามารถหยิบจับอาหารได้ด้วยมือ
(ที่มาจาก Tafseer al-Qurtubi (20/105))
ซึ่งจากความหมายของอายะฮฺอัลกุรอ่านในข้างต้นนั้น มิได้มีถึงการห้ามรักษาร่างกาย ซึ่งในกรณีนี้ผู้ถามหมายถึงการจัดฟัน กล่าวคือ สำหรับบุคคลที่ฟันมีปัญหาตัวอย่างเช่น ฟันเบี้ยว ผิดรูป หรือมีข้อบกพร่อง ซึ่งการจัดฟันนี้จะเป็นการรักษาการผิดรูปหรือเป็นการป้องกันการเกิดโรคอื่น ๆ ที่จะตามมา โดยมีสาเหตุมาจากการผิดปกติของฟัน ในกรณีนี้ การจัดฟันเป็นสิ่งที่สามารถให้กระทำได้ แต่ถ้าบุคคลใดที่ต้องการจัดฟัน โดยมีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อความสวยงามแล้ว ในกรณีนี้การจัดฟันจะไม่เป็นที่อนุมัติให้กระทำ
(ที่มา Majmoo’ Fataawa al-Shaykh Ibn ‘Uthaymeen (ขออัลลอฮฺ ทรงโปรดประทานความเมตตาแด่ท่านด้วยเทอญ) vol. 17, คำถามหมายเลข 4)
นอกจากนี้ท่าน al-Shaykh Ibn ‘Uthaymeen (ขออัลลอฮฺ ทรงโปรดประทานความเมตตาแด่ท่านด้วยเทอญ) ได้ถูกตั้งคำถามถึง “เงื่อนไขของการจัดฟัน ว่ามีอย่างไรบ้าง”
ท่านได้ตอบว่า เงื่อนไขของการจัดฟันนั้นแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทด้วยกันคือ
1. การจัดฟันโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความสวยงาม ในกรณีนี้จะไม่เป็นที่อนุมัติให้กระทำและไม่อนุญาตให้กระทำด้วย เนื่องจากท่านนบีมุฮัมมัด ได้ทรงสาปแช่งสตรีที่จัดฟันเพื่อความสวยงามและสาปแช่งผู้ที่เปลี่ยนแปลงการสร้างของอัลลอฮฺ ถึงแม้ว่าสตรีนั้น เป็นเพศที่ถูกสร้างขึ้นมาให้มีความรักความสวยงามและเป็นผู้ที่ชอบการตกแต่งประดับประดา แต่ในกรณีดังกล่าวนี้ไม่เป็นที่อนุมัติและยังเป็นข้อห้ามอย่างยิ่งด้วยสำหรับผู้ชายอีกด้วย
2. สำหรับผู้ที่ฟันมีความบกพร่อง ในกรณีนี้การจัดฟันเป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้ ตัวอย่างเช่นในกรณีของคนที่มี ฟันยื่น ไม่ว่าจะเป็นฟันเขี้ยวหรือฟันซี่อื่นๆ ที่ยื่นออกมา ในกรณีนี้การจัดฟันเพื่อรักษาฟันที่ผิดปกตินี้เป็นสิ่งที่กระทำได้ เพราะเป็นการแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นมาและไม่ได้เป็นการกระทำไปเพื่อเพิ่มความสวยงาม
ดังมีเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นในสมัยของท่านนบีมุฮัมมัด ดังนี้
มีชายคนหนึ่งที่จมูกของเขานั้นได้ถูกตัดออกไป และเขาได้นำแร่เงินมาทำเป็นจมูกขึ้นมาใหม่ แต่ต่อมาจมูกของเขาได้ส่งกลิ่นเหม็นขึ้น ท่านนบีมุฮัมมัด จึงได้กล่าวกับชายคนนั้นว่า ให้เปลี่ยนเอาแร่เงินออกเสียและให้ใช้เป็นแร่ทองคำแทน
ซึ่งจากเหตุการณ์ข้างต้นแสดงให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงข้อบกพร่องนั้นเป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้ ซึ่งไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความสวยงาม
(ที่มา Majmoo’ Fataawa al-Shaykh Ibn ‘Uthaymeen (ขออัลลอฮฺ ทรงโปรดประทานความเมตตาแด่ท่านด้วยเทอญ) vol. 17, คำถามหมายเลข 6)
(สามารถดูคำตอบเพิ่มเติม จากคำถามหมายเลข 21255)
สรุป จากซูเราะฮฺอัตตีน อายะที่ 4 ความหมายของอายะฮฺนี้ ไม่ได้มีความหมายถึง การห้ามจัดฟัน สำหรับบุคคลที่ฟันมีปัญหา แต่มีเงื่อนไขว่า การจัดฟันนั้นกระทำไปเพื่อแก้ไขส่วนที่บกพร่องหรือมีความผิดปกติออกไป
และอัลลอฮฺ นั้นคือผู้ทรงรอบรู้ยิ่ง
ที่มา http://www.islamqa.com/en/ref/69812/file%20teeth
แปลและเรียบเรียงโดย นูรุ้ลนิซาอฺ