สิ่งที่ทำลายล้างอิสลาม
อ.อับดุลฆอนี บุญมาเลิศ
คำกล่าว ( لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللَّهُ ) จะไม่ยังประโยชน์แก่ผู้ที่กล่าวได้รอดพ้นจากไฟนรกและเข้าสู่สวรรค์ได้แค่เพียงคำกล่าวนี้ หากแต่ว่าต้องมีครบในเงื่อนไขดังที่เคยพูดถึงไปแล้วในหัวข้อของเงื่อนไขของ ( لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللَّهُ ) และพร้อมกับไม่ทำสิ่งสวนทางกันซึ่งมีอยู่มากมายหลายประการ แต่ที่นักวิชาการเห็นตรงกันมีมติเป็นเอกฉันท์ 10 ประการคือ
1. การทำชิริกต่ออัลลอฮ์
ดังที่ตรัสไว้ในซูเราะห์ อัล อันนิซาอ์ อายะฮที่ 116 ความว่า
“แท้จริงอัลลอฮ์นั้นจะไม่ทรงให้อภัยในการที่พระองค์ถูกให้มีภาคี”
2. คนที่ตั้งสื่อกลางระหว่างเขากับอัลลอฮ์ โดยที่ขอวิงวอนต่อสื่อกลางนั้น และขอความช่วยเหลือ (اَلشَّفَاعَةُ) ตลอดจนมอบหมายต่อสื่อกลางเหล่านั้น
3. คนที่ไม่นับ ไม่เข้าร่วมกับบรรดามุชริกซึ่งเป็นผู้ปฏิเสธศรัทธา สงสัยในการกุฟุรของพวกเขา หรือเห็นชอบกับแนวทางของพวกเขา
4. คนที่มีความเชื่อมั่นว่าแนวทางอื่น ถูกต้องสมบูรณ์ยิ่งกว่าแนวทางของท่านนบี และข้อชี้ขาดของผู้อื่นดีถูกต้องกว่าข้อชี้ขาดของท่านบี
5. คนที่ไม่พอใจกับแนวทางที่ท่านร่อซูล นำมาบางอย่าง แม้ว่าเขาจะปฏิบัติอยู่ก็ตาม
6. คนล้อเลียน เย้ยหยัน ดูถูกเหยียดหยามกับสิ่งต่างๆในศาสนาของอัลลอฮ์ หรือปฏิเสธเรื่องบุญ เรื่องบาปของอัลลอฮ์
7. คนที่ทำไสยศาสตร์ หรือพึงพอใจกับเรื่องที่เขาทำ
8. ผู้ที่ให้การสนับสนุนบรรดามุชริก และร่วมพูดคุยกับพวกเขา ในการกำจัดพี่น้องมุสลิม
ดังที่อัลลอฮ์ ตรัสไว้ใน ซูเราะฮ์อัลมาอิดะฮ์ อายะห์ที่ 51 ความว่า
“และผู้ใดในหมู่พวกเจ้าเอาพวกเขามาเป็นมิตร แน่นอนผู้นั้นก็เป็นหนึ่งในพวกเขา”
9. คนที่เชื่อมั่นว่าคนบางส่วนนั้นออกนอกแบบอย่างของมุฮัมหมัด เหมือนกับที่อัลคิฏิรออกจากหลักการศาสนาของมูซา
10. การไม่สนใจในงานศาสนาของอัลลอฮ์ ไม่ศึกษาไม่ปฏิบัติตามทั้งสิ้น ดังที่อัลลอฮ์ ได้ตรัสไว้ในซูเราะฮฺอัสญะดะฮ์ อายะฮ์ที่ 22 ความว่า:
“และผู้ใดเล่าจะอธรรมยิ่งไปกว่าผู้ตักเตือนให้รำลึกถึงอายาตทั้งหลายของพระเจ้าของเขา และเขาก็ผินหลังให้กับอายาตเหล่านั้น แท้จริงเราเป็นผู้จองเวรบรรดาผู้กระทำความผิด”
ส่วนที่เป็นการปรปักษ์กับหลักการเตาฮีดทั้งหมดคือ การปฏิเสธศรัทธาไม่ว่าโดยการไม่เชื่อมั่นหรือปฏิเสธ เช่น การปฏิเสธของอิบลีส หรือมีข้อสงสัยในบางส่วนที่ท่านร่อซูล นำมา เช่น รุ่ก่นต่างๆของการอีมาน หรือผินหลังให้ศาสนาโดยไม่ยอมรับ หรือบอกรับด้วยวาจาแต่ใจปฏิเสธ สิ่งนี้เรียกว่าการกลับกลอก
สิ่งที่ตรงข้ามกันกับหลักการเตาฮีด ได้แก่ การตั้งภาคี(ชิริก) ในเรื่องใดก็ตาม จากเรื่องที่เป็นอิบาดะฮ์ ดังนั้นใครที่ทำอิบาดะฮ์ไปสู่สิ่งอื่นจากอัลลอฮ์ แน่นอนเขาได้ทำการตั้งภาคีแล้ว เช่น การก้มกราบ การขอวิงวอน การกลัวเกรง การมุ่งหวัง ความจงรักภักดี ที่ต้องมีแต่อัลลอฮ์ เท่านั้น
สิ่งที่ตรงข้ามกับหลักการเตาฮีด ในเรื่องของการกลับกลอกทางด้านความเชื่อมั่นศรัทธา เช่น ไม่เชื่อมั่นต่อท่านร่อซูล หรือไม่เชื่อบางอย่างที่ท่านนำมา หรือแค้นเคืองสิ่งที่ท่านร่อซูล นำมา หรือแค้นเคืองตัวในท่านร่อซูล หรือแค้นเคือง หรือไม่พอใจบางสิ่งที่ท่านนำมา หรือมีความสุขกับความตกต่ำของอิสลาม และบรรดาคนมุสลิม ในขณะที่การกุฟุร และบรรดากาเฟรมีสิ่งที่ดีกว่า