การให้เอกภาพ : التوحيد
  จำนวนคนเข้าชม  5717

 

 

เรื่อง   การให้เอกภาพ  : التوحيد 

 

อ. อับดุลฆอนี  บุญมาเลิศ

           คำว่า  เตาฮีด    (التوحيد)    ทางภาษาอาหรับนั้นเป็นรากศัพท์ของคำว่า :     (يُوَحِّدُ) – (وَحَّدَ)  แปลว่า การทำให้ทุกสิ่งเป็นหนึ่งเดียว  จุดประสงค์ของคำว่า  (التوحيد) คือ :  การให้เอกภาพต่ออัลลอฮ์ ในส่วนที่เป็นเรื่องเฉพาะของพระองค์ ได้แก่  (الربوبية)  อัรรุบูบียะฮ์  พระองค์ทรงเป็นหนึ่งเดียว ในการกระทำ เช่น การบังเกิด การตาย การควบคุมทุกสิ่งอย่าง 

ส่วนด้าน (الألوهية)   อุลูฮียะฮ์ ความเป็นพระเจ้าที่ยิ่งใหญ่ที่เหมาะสมและถูกต้อง และเป็นผู้ถูกเคารพภักดี  ตลอดจนบรรดาพระนามกับคุณลักษณะต่างๆ ของพระองค์ด้วย และมีนักวิชาการบางส่วนได้ให้ความหมาย  คำว่า เตาฮีด  (التوحيد)  คือ : การให้เอกภาพแด่อัลลอฮ์ เพียงผู้เดียว ด้วยการทำอิบาดะฮ์ เคารพภักดี  

           ดังนั้นคนที่มีหลักเอกภาพหรือที่เรียกว่า   (الموحد)      อัลมุวะฮิด คือคนที่มีความเชื่อมั่นว่า  อัลลอฮ์ ทรงเป็นพระเจ้าผู้ครอบครองทุกสิ่งทุกอย่าง  ทรงเป็นทั้งผู้ทรงสร้าง ทรงครอบครองทั้งหมด  พระองค์เท่านั้นที่เหมาะสมในการได้รับการเคารพภักดี พระองค์นั้นมีคุณลักษณะ ที่เพียบพร้อมที่สุด ไม่มีข้อบกพร่องใดๆ โดยมีความเชื่อมั่นตลอดเวลา และพร้อมด้วยการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอตามที่เชื่อมั่น

           ฉะนั้นเรื่องของ เตาฮีด     (التوحيد)   หรือ การให้เอกภาพนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากหลักเอกภาพนี้เป็นสิ่งที่มวลมนุษย์ได้ถูกให้บังเกิดขึ้นมา  ดังที่พระองค์อัลลอฮ์ ได้ทรงตรัสไว้ในซูเราะฮ์  อัซซาริยาต อายะฮ์ที่ 56 ความว่า:

 “และข้ามิได้สร้างญินและมนุษย์มาเพื่ออื่นใด  เว้นแต่เพื่อให้เคารพภักดีต่อข้า”
 

           และเนื่องจากหลักการให้เอกภาพ   (التوحيد)   นี้ที่บรรดาศาสนฑูตได้ถูกส่งมาปฏิบัติการ  ดังเช่นที่อัลลอฮ์ได้ทรงตัสไว้ในซูเราะฮ์ อัล-อัมบิยาอ์ อายะฮ์ที่ 25 ความว่า:

 “และเรามิได้ แต่งตั้งศาสนฑูตคนใดก่อนหน้าเจ้านอกจากเราจะได้มีวะฮีย์ (คำสั่ง) แก่เขานั้น (ให้ประกาศว่า) แท้จริงไม่มีพระเจ้าอื่นใดทั้งสิ้นนอกเหนือจากข้า ดังนั้นพวกท่านทั้งหลายจงเคารพภักดีต่อข้า”

          เนื่องจากหลักการ   (التوحيد)  ให้เอกภาพนี้ จึงต้องมีการสู้รบ เสียสละ  และแยกแยะผู้คนออกเป็นมุสลิม  คือผู้ศรัทธา และเป็นกาเฟร คือผู้ปฏิเสธศรัทธา หรือเป็นคนชั่วกับคนดี
 
           จากหลักการ (التوحيد) ให้เอกภาพนี้ จึงต้องมีการสร้างสวนสวรรค์ และสร้างนรกไว้ ดังนั้นจะต้องมีทั้งที่เป็นชาวสวรรค์และชาวนรก  ซึ่งได้บอกเอาไว้แล้วอย่างชัดเจน ในหัวข้อที่พูดถึงสาเหตุต่างๆ ที่โดดเด่นของหลักการให้เอกภาพ  (التوحيد) ในหัวข้อความสำคัญเรื่องการมีศาสนาที่ถูกต้อง และหลักการศรัทธาที่มั่นคงด้วยหลักการให้เอกภาพ

 
 

ชนิดต่างๆของหลักการเตาฮีด

 หลักการให้เอกภาพมีอยู่ 3 ชนิด คือ

1.

เตาฮีดอัรรุบูบียะห์       

توحيدالربوبية 

2.

เตาฮีดอัลอุลูฮียะห์   توحيدالألوهية

 

- การปฏิญาณพร้อมเงื่อนไข  لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللَّهُ 

- การทำอิบาดะฮ์ในอิสลาม

- ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการให้เอกภาพ

- สิ่งที่ทำลายล้างอิสลาม

- อิสลามห้ามทุกวิถีทางที่นำสู่การตั้งภาคี(ชิริก 

 

3.

เตาฮีดอัลอัศมาอฺอัศศิฟาต توحيدالأسماءوالصفات