กฏเกณฑ์ศาสนาต้องมีหลักฐาน
  จำนวนคนเข้าชม  6270

กฏเกณฑ์ศาสนาต้องมีหลักฐาน

 

โดย...  อ.ดาวู๊ด  รอมาน

 

"กฏเกณฑ์ของศาสนาจำเป็นต้องอาศัยหลักฐานที่ถูกต้องและชัดเจนยืนยัน"

อธิบายคำนิยาม

          นิยามของคำว่า "กฏเกณฑ์ของศาสนา" บรรดานักวิชาการ ให้คำนิยามกฏเกณฑ์ของศาสนาไว้ว่า "เป็นคำกล่าวของอัลลอฮ์ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำของผู้ที่อยู่ในเกณฑ์บังคับของศาสนา โดยบ่งชี้เป็นคำสั่ง เป็นการเลือกกระทำ และการกำหนด"

        

 สิ่งที่เป็น คำสั่งใช้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

ประเภทที่ 1 ใช้ให้กระทำ แบ่งเป็น 2 ข้อ

  • ใช้ให้กระทำอย่างจริงจัง คือ วาญิบ (จำเป็น)
  • ใช้ให้กระทำอย่างส่งเสริม คือ มันดูบ (ส่งเสริมให้ทำ)

 

ประเภทที่ 2 ใช้ให้ละทิ้ง แบ่งเป็น 2 ข้อ

  • ใช้ให้ละทิ้งอย่างเด็ดขาด คือ ฮะรอม
  • ใช้ให้ละทิ้งแบบส่งเสริม คือ มักรูฮ์

          ส่วนอีกข้อหนึ่ง คือ การเลือกกระทำ คือ มุบาฮ์ 

 

ดังนั้นกฏเกณฑ์ของศาสนาจึงประกอบด้วย 5 กฏ คือ วาญิบ , มันดูบ , ฮะรอม , มักรูฮ์ , มุบาฮ์

ส่วนการกำหนด คือ กฏเกณฑ์ที่ศาสนากำหนดขึ้นมาเพื่อเป็นมาตรฐานในการปฏิบัติ เช่น การกำหนดสาเหตุ ข้อห้าม และเงื่อนไข เป็นต้น

          การที่จะยืนยันถึงการกระทำอย่างหนึ่ง อย่างใด ให้เข้าอยู่ในกฏเกณฑ์ทางศาสนา จำเป็นต้องอาศัยหลักฐานที่มีความถูกต้องทางด้านสายสืบ และมีความชัดเจนทางด้านตัวบท และตัวบ่งชี้  หมายความว่า สิ่งใด การกระทำใดที่ไม่มีพื้นฐานทางศาสนา ให้งดการปฏิบัติจนกว่าจะมีหลักฐานมายืนยันเสียก่อน ด้วยเหตุนี้จึงไม่อนุญาตให้ผู้หนึ่งผู้ใดอ้างว่าการกระทำที่ปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ของศาสนา จนกว่าจะมีหลักฐานที่ถูกต้องและชัดเจนมายืนยัน

          เพราะการยืนยันสิ่งหนึ่งให้เข้าอยู่ในเกณฑ์ของศาสนาเป็นสิทธิเฉพาะทางศาสนาเท่านั้น หากมีคนใดกล่าวว่าสิ่งที่น่าสงสัยว่าเป็นวาญิบ จงกล่าวถามว่า "หลักฐานอยู่ที่ไหน ?" เพราะเรื่องของศาสนา และการตัดสิน(ฮุก่ม) ยืนยันว่ามีหลักฐาน ต้องแน่ชัดถึงหลักฐานที่มี โดยมิได้พูดลอยๆขึ้นมาว่า "มีหลักฐาน" แต่มิได้แสดงหลักฐานให้ชัดแจ้ง

 

        การยืนยันเรื่องศาสนาโดยไม่ได้ใช้สติปัญญา แต่ใช้อารมณ์ รสนิยม จารีตประเพณี บรรพบุรุษ ญาณวิเศษ และความฝัน ทั้งหมดนั้นต้องพิสูจน์ และถูกตรวจวัดโดยใช้มาตรวัดของอัลกุรอานและซุนนะฮ์นะบีมุฮัมมัด  เมื่อสอดคล้องกับอัลกุรอานและซุนนะฮ์ท่านนะบีมุฮัมมัด  เรื่องนั้นจะถูกตอบรับ แต่ถ้าไม่สอดคล้องและขัดแย้งจะถูกปฏิเสธทันที

          ความเห็น คำพูด จะต้องถูกพิสูจน์และตรวจวัดที่ความจริง  ความจริงนั้นมิได้พิสูจน์กันที่มัสฮับ(แนวทาง) ไม่ได้พิสูจน์ที่ตัวบุคคลที่พูด ผู้ใดที่กล่าวคำพูดค้านกับอัลกุรอาน หรือซุนนะฮ์นะบีมุฮัมมัด  คำพูดดังกล่าวถือเป็นโมฆะ ไม่ว่าเจ้าของคำพูดจะเป็นใครก็ตาม และบรรดามัสฮับต่างๆ ที่มีความเห็นที่ค้านกับหลักฐาน ก็ให้ถือว่าเป็นโมฆะ ไม่ว่าจะเป็นมัสฮับใดก็ตาม ถ้าหากว่าค้านกับตัวบทและหลักฐาน

 

         หลักฐาน คือ รากฐาน สิ่งอื่นๆถือว่าเป็นข้อปลีกย่อย จะไม่นำหน้ารากฐาน  หลักฐานเปรียบเสมือนเจ้านายที่ต้องเชื่อฟังและปฏิบัติตาม ส่วนข้อปลีกย่อยเป็นเสมือนบ่าวทาสที่ต้องเชื่อฟังเจ้านาย และจะไม่สามารถนำหน้าเจ้านายได้เป็นอันขาด

          หลักฐาน เป็นเครื่องมือตรวจวัด ข้อปลีกย่อยเป็นสิ่งที่ถูกตรวจวัด จึงไม่สมควรที่จะยึดถือสิ่งที่ถูกตรวจวัด โดยละเลยเครื่องมือตรวจวัด