ทำไม ไม่อนุญาตให้สตรีถือศีลอดเนื่องจากการมีประจำเดือน ?
คำถามพวกเราขอทราบถึงเหตุผลในการสตรีที่มีประจำเดือนนั้น ไม่ถูกอนุญาตให้ทำการถือศีลอด ทั้ง ๆ ที่ในช่วงเวลาของการถือศีลอดนั้น ไม่ได้มีการปฏิบัติใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของสิ่งสกปรก
บรรดาการสรรเสริญเป็นเอกสิทธิ์ของพระองค์อัลลอฮ์
คำตอบ
ประการที่หนึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับบรรดาผู้ศรัทธาที่เขาจะต้องทำการเชื่อฟังและยอมรับในกฎระเบียบที่มาจาก พระองค์อัลลอฮ ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ทราบถึงเหตุผลที่อยู่ในนั้นก็ตาม ซึ่งนั้นเป็นการเพียงพอแล้วสำหรับพระองค์อัลลอฮ์ และเราะซูลของพระองค์ ดังพระวจนะของพระองค์อัลลอฮ์ ในซูเราะฮ al-Ahzaab และซูเราะฮ al-Noor
ไม่บังควรแก่ผู้ศรัทธาชายและผู้ศรัทธาหญิง เมื่ออัลลอฮ์ และเราะซูลของพระองค์ได้กำหนดกิจการใดแล้ว สำหรับพวกเขาไม่ทางเลือกในเรื่องของพวกเขา และผู้ใดไม่เชื่อฟังอัลลอฮ์ และรอซูลของพระองค์แล้ว แน่นอนเขาได้หลงผิดอย่างชัดแจ้ง (ซูเราะฮ al-Ahzaab 33:36)
แท้จริงคำกล่าวของบรรดาผู้ศรัทธาเมื่อพวกเขาถูกร้องเรียกไปสู่อัลลอฮ์ และรอซูลของพระองค์ เพื่อให้ตัดสินระหว่างพวกเขา พวกเขาจะกล่าวว่า เราได้ยินแล้วและเราเชื่อฟังปฏิบัตตาม และชนเหล่านี้พวกเขาเป็นผู้ประสบความสำเร็จ (ซูเราะฮ al-Noor 24:51)
ประการที่สองผู้ศรัทธาควรจะมีความเชื่อมั่นในศาสนาของพระองค์อัลลอฮ์ ด้วยกับการศรัทธาอย่างแน่วแน่ว่าพระองค์อัลลอฮ์ เป็นผู้ทรงปรีชาญาณ ซึ่งพระองค์จะไม่ทรงบัญญัติสิ่งใดเว้นเสียแต่ว่าสิ่งนั้นจะอยู่ในการรอบรู้ของพระองค์ และพระองค์จะไม่กำชับสิ่งใด เว้นเสียแต่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์มากที่สุด และพระองค์จะทรงไม่ห้ามสิ่งใดเพื่อเป็นการปกป้องบ่าวของพระองค์เว้นเสียแต่ว่าสิ่งนั้น จะนำมาซึ่งอันตรายและเป็นสิ่งชั่วร้าย ดังบทความของท่าน Ibn Katheer ในหนังสือ al-Bidaayah wal-Nihaayah (6/67) ซึ่งท่านได้กล่าวเอาไว้ว่า
กฎของเราะซูล นั้นเป็นกฎข้อบังคับที่สมบูรณ์ที่สุด มันไม่ได้ละเลยสิ่งที่ดีใด ๆ เลยซึ่งสิ่งที่ดีทั้งหลายที่ระบุให้ปฏิบัตินั้น ล้วนประจักษ์ให้เห็นถึงความดีอย่างแท้จริง และมันก็ไม่ได้ละเลยความชั่วใด ๆ เลยซึ่งบรรดาความชั่วทั้งหลายที่ถูกระบุให้หลีกเลี่ยงนั้น ล้วนประจักษ์ให้เห็นถึงความชั่วของมันอย่างแท้จริง ซึ่งความดีใด ๆ ที่ได้ระบุไว้นั้น มนุษย์ไม่สามารถที่จะกล่าวได้เลยว่า พวกเราไม่ควรที่จะปฏิบัติ และความชั่วใด ๆ ที่ได้ถูกห้ามไว้นั้น ก็ไม่มีมนุษย์ผู้ใดที่จะสามารถกล่าวได้เลย ว่ามันไม่ควรที่จะถูกห้าม
ประการที่สามบรรดานักวิชาการล้วนมีความเห็นสอดคล้องกันว่า สตรีที่มีประจำเดือนนั้น จะไม่ถูกอนุญาตให้กระทำการถือศีลอด และเธอจะต้องทำการถือศีลอดชดใช้ตามจำนวนวันที่เธอได้ขาดไป ในกรณีที่การถือศีลอดนั้นเป็นข้อบังคับใช้สำหรับเธอ เช่น การถือศีลอดในเดือนรอมาฎอน
และบรรดานักวิชาการก็มีความเห็นตรงกันในกรณีที่ สตรีที่มีประจำเดือนและได้ทำการถือศีลอดด้วยนั้น ศีลอดของนางจะถือว่าใช้ไม่ได้ ดังคำถามเพิ่มเติมในข้อ 50280
ส่วนความคิดเห็นของบรรดานักวิชาที่ เกี่ยวกับการถือศีลอดสำหรับสตรีที่มีประจำเดือนนั้น ถือว่าไม่เป็นที่ยอมรับหรือใช้ไม่ได้ มีความคิดเห็นแตกต่างกันดังนี้
อิหม่าม al-Haramayn ได้กล่าวว่า เราไม่ทราบถึงเหตุผลถึงการที่ศีลอดของสตรีที่มีประจำเดือนนั้น จะไม่เป็นที่ยอมรับ เพราะว่าความสะอาดนั้นไม่เป็นเงื่อนไขแรกสำหรับการถือศีลอด จาก al-Majmoo 2/386
นักวิชาการบางท่านได้ให้เหตุผลว่า สาเหตุที่พระองค์อัลลอฮ์ ได้ทรงห้ามไม่ให้สตรีที่มีประจำเดือนทำการถือศีลอดนั้น เนื่องมาจากความเมตตาของพระองค์ เพราะในช่วงเวลาดังกล่าว การเสียเลือดของพวกหล่อนจะส่งผลให้ร่างกายเกิดความอ่อนแอขึ้น ซึ่งการที่จะต้องทำการถือศีลอดในช่วงเวลานี้ด้วยจะส่งผลทำให้ร่างกายอ่อนเพลียลง อันเนื่องมาจากการมีประจำเดือนและอันเนื่องมาจากการถือศีลอด ซึ่งในกรณีนี้การถือศีลอดจึงเป็นภาระที่หนักและยังเป็นอันตรายต่อร่างกายของนางอีกด้วย
จาก Shaykh al-Islam [Ibn Taymiyah] ใน Majmoo al-Fataawa 25/234
นักวิชาการบางส่วนได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีประจำเดือนของสตรีว่าอิสลามนั้นได้ให้ความพอดีกับทุก ๆ สิ่ง และห้ามสำหรับการภักดีที่เกินเลยขอบเขตและมีคำสั่งให้ทำการภักดีอย่างพอดี ดังนั้นอิสลามจึงสั่งใช้ให้รีบเร่งในการละศีลอดแต่ให้ล่าช้าในการกินอาหารซูโฮร และเป็นที่ต้องห้ามในการที่จะถือศีลอดตลอดทั้งปี ท่านเราะซูล ได้กล่าวไว้ว่า
การถือศีลอดที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดนั้น คือการถือศีลอดของดาวูด (ขอความสันติจงประสบแด่ท่าน) เขาได้ทำการถือศีลอดสลับวันกันและเขาไม่เคยหนีการสู้รบเมื่อเขาได้พบเห็นศัตรู
ซึ่งการภักดีอย่างพอเหมาะนั้นเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของกฎข้อบัญญัติในศาสนา
ดังพระวจนะของพระองค์อัลลอฮ์ ในซูเราะฮ al-Maa-idah
เราะซูลเอ๋ย จงประกาศสิ่งที่ถูกประทานลงมาแก่เจ้าจากพระเจ้าของเจ้า และถ้าเจ้ามิได้ปฏิบัติ เจ้าก็มิได้ประกาศสารของพระองค์ และอัลลอฮนั้นจะทรงคุ้มกันเจ้าให้พ้นจากมนุษย์ แท้จริงอัลลอฮ์ จะไม่ทรงแนะนำผู้ที่ปฏิเสธศรัทธา (ซูเราะฮ al-Maaidah 5:67)
และการห้ามในสิ่งที่พระองค์ได้ทรงอนุมัติแล้วนั้น ถือเป็นการฝ่าฝืนในการต่อต้านสิ่งที่ระบุไว้แล้วว่ามีความเหมาะสม ซึ่งพระองค์อัลลอฮ์ ได้ตรัสไว้ในซูเราะฮ al-Nisa ว่า
และเนื่องด้วยความอธรรมจากบรรดาผู้ที่เป็นยิว เราจึงได้ให้เป็นที่ต้องห้ามแก่พวกเขาซึ่งบรรดาสิ่งดี ๆ ที่ได้ถูกอนุมัติแก่พวกเขามาแล้ว และการที่พวกเขาขัดขวางทางของอัลลอฮ์ อย่างมากมาย (ซูเราะฮ al-Nisa 4:160)
และเนื่องด้วยการที่พวกเขาเอาดอกเบี้ย ทั้ง ๆ ที่พวกเขาถูกห้ามในเรื่องนั้น และจากการที่พวกเขากินทรัพย์สินของผู้คนโดยไม่ชอบ และเราได้เตรียมไว้แล้วสำหรับผู้ปฏิเสธศรัทธาทั้งหลาย ซึ่งการลงโทษอันเจ็บแสบ (ซูเราะฮ al-Nisa 4:161)
จากสองอายาตข้างต้นนั้น อธิบายได้ว่า การที่ชาวยิวได้ทำการหลงผิดไปนั้น พวกเขาจึงถูกลงโทษด้วยกับการห้ามซึ่งบรรดาสิ่งดี ๆ ทั้งหลาย ซึ่งแตกต่างกับประชาชาติที่ดำเนินชีวิตตามทางสายกลาง ที่พวกเขาจะได้รับการอนุมัติสิ่งที่ดี และถูกยับยั้งในสิ่งที่ชั่วร้าย เช่นเดียวกันกับในกรณีของการถือศีลอดนั้น เป็นการยับยั้งบุคคลจากการกินและการดื่ม ซึ่งเป็นสิ่งที่จะทำให้พวกเขามีเรี่ยวแรงหรือมีกำลังขึ้น และไม่เป็นการอนุญาตสำหรับเขาที่จะเจตนาทำให้ร่างกายเกิดความอ่อนแอขึ้น ซึ่งถ้าหากว่าเขาได้รับการอนุมัติให้กระทำเช่นนั้นแล้ว นั่นหมายถึงการที่เขาเป็นผู้ที่หลงทาง เนื่องจากทำการภักดีที่มากเกินไป ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม
และในการพิจารณาสิ่งที่ออกมาจากร่างกายนั้น แบ่งออกได้เป็นสองประเภท คือ ประเภทที่หนึ่ง ร่างกายไม่สามารถที่จะทำการควบคุมได้ หรือเป็นสิ่งที่ออกมาจากพฤติกรรมที่ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย ตัวอย่างเช่น การขับถ่าย ทั้งการถ่ายเบาและหนัก ซึ่งสิ่งที่ออกมาจากร่างกายนี้ ไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกายและร่างกายก็ไม่สามารถจะควบคุมไม่ให้ออกมาได้ด้วย อีกทั้งยังมีประโยชน์ให้กับร่างกาย เช่นเดียวกับการอาเจียนที่ไม่ได้เกิดจากการเจตนาและการฝันเปียก ซึ่งเป็นสิ่งที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ ในกรณีนี้แตกต่างจากประเภทที่สอง เช่นการอาเจียนโดยเจตนา การปฏิเสธอาหารและเครื่องดื่ม ที่จะทำให้ร่างกายมีเรี่ยวแรง และการตั้งใจที่จะทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศขึ้น รวมทั้งพฤติกรรมอื่น ๆ ที่ร่างกายสามารถควบคุมได้
ส่วนในกรณีของการมีประจำเดือน ที่ทำให้มีเลือดออกมาจากร่างกายนั้น เป็นกรณีที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งผู้ที่มีประจำเดือนนั้น สามารถทำการถือศีลอดหลังจากที่นางหมดประจำเดือนแล้ว เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายอยู่ในสภาวะที่ดี มีความแข็งแรง ดังนั้นนางจึงถูกใช้ให้ทำการถือศีลอดในวันอื่น คือวันที่ไม่มีประจำเดือน เพราะในขณะที่มีประจำเดือนนั้น สภาวะร่างกายยังมีความอ่อนแออยู่
http://www.islamqa.com/en/cat/69&page=0
แปลโดย นูรุ้ลนิซาอ์