สึนามิ
เหตุการณ์พิบัติภัยสึนามิที่เกิดขึ้น ในเช้าวันที่ 26 ธันวาคม 2547 (หลังการเฉลิมฉลองวัน คริสมาสต์) นับเป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดเหตุการณ์หนึ่ง ในประวัติ ศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ เนื่องจากผลกระทบของเหตุการณ์ครั้งนี้ ได้ก่อให้เกิดความสูญเสียอันใหญ่หลวงต่อชีวิต และทรัพย์สินของผู้คนจำนวนหลายแสนคน ที่อาศัยอยู่บนชายฝั่งทะเล ของมหาสมุทรอินเดีย เป็นความสูญเสีย ที่ไม่อาจประเมินค่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสูญเสียของชีวิตที่นำมาซึ่งความทุกข์ ความโศกเศร้า ความว้าเหว่ และความสิ้นหวัง อันเนื่องจากการจากไปของผู้ที่ตนรัก และผู้ที่เป็นกำลังหลักของครอบครัว บางแง่มุมด้านอะกีดะห์ของเหตุการณ์พิบัติภัยสึนามิ
เหตุการณ์พิบัติภัย “สึนามิ” ครั้งนี้ มีหลายแง่มุมให้เราได้ศึกษา และพิจารณาในที่นี้ จะขอเสนอบางแง่มุมด้านอะกีดะห์ที่สำคัญดังนี้
หนึ่ง / อัลเลาะห์ เป็นผู้ทรงยิ่งใหญ่เหนือทุกสิ่ง
เหตุการณ์พิบัติภัย “สึนามิ” แสดงถึงความยิ่งใหญ่แห่งอัลเลาะห์ เหนือทุกสิ่ง อำนาจของอัลเลาะห์ อยู่เหนือ อำนาจของทุกสิ่ง ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่เรียกกันว่า ธรรมชาติหรือมนุษย์ ก็ตาม สิ่งนั้นจะมีขนาดใหญ่โต เช่น แผ่นฟ้า หรือมหาสมุทร หรือมีขนาดเล็กเท่าละออง หรือเม็ดทราย ทั้งหมดต่างอยู่ภายใต้อำนาจ และกฎเกณฑ์ของ อัลเลาะห์ทั้งสิ้น ภัยธรรมชาติที่อัลเลาะห์ ทรงกำหนดขึ้น จึงไม่มีผู้ใดสามารถยับยั้ง หรือต้านทานได้ แม้จะใช้สรรพความรู้ ความสามารถสักปานใดก็ตาม มนุษย์เองถึงแม้จะเก่งสักปานใด ก็ทำได้เพียงการเฝ้าระวัง หรือการสร้างสัญญาณเตือนภัยเพื่อให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุดเท่านั้น และถึงอย่างไรมนุษย์ ก็ยังเป็นสัตว์โลกที่อ่อนแอ
ดังอัลเลาะห์ทรงตรัสไว้ว่า
{ وَخُلِقَ اْلإِنْسَانُ ضَعِيْفًا }
“และมนุษย์นั้นถูกสร้างขึ้นในสภาพที่อ่อนแอ”
(4/27)
สอง / พิบัติภัยเป็นการลงโทษจากอัลเลาะห์แก่ผู้ละเมิด
การลงโทษของอัลเลาะห์ในดุนยานั้น มีรูปแบบหลากหลาย ยากที่มนุษย์จะรู้และเข้าใจได้ทั้งหมด การลงโทษของอัลเลาะห์ในรูปของพิบัติภัยนั้น บางอย่างอธิบายได้ในเชิงวิทยาศาสตร์ แต่บางอย่างอธิบายไม่ได้ เช่น พิบัติภัยที่เกิดขึ้นกับกลุ่มของนบีนุฮ์ กลุ่มของฟิรเอาน์ กลุ่มของนบีลูฏ และกลุ่มของนบีศอลิห์ในอดีต เป็นต้น
อัลเลาะห์ทรงตรัสว่า
{وَلَقَدْ أَهْلَكْنَا اْلقُرُوْنَ مِنْ قَبْلِكُمْ لَمَّا ظَلَمُوْا }
“ และแน่นอน เรา(อัลเลาะห์)ได้ให้หลายหมู่ชนก่อนหน้าเจ้า (มูฮัมมัด) ประสบกับความวิบัติเมื่อพวกเขาละเมิด “
(10/13)
และทรงตรัสไว้อีกที่หนึ่งว่า
{ فَأَهْلَكْنَاهُمْ بِذُنُوْبِهِمْ }
“ ดังนั้นเราจึงให้พวกเขาได้รับความวิบัติ อันเนื่องมาจากโทษของพวกเขา “
(6/6)
การละเมิดของมนุษย์ถือเป็นสาเหตุสำคัญของพิบัติภัยที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการละเมิดต่อบทบัญญัติของอัลเลาะห์ เช่น การเสพสุรายาเมา และการสำส่อนทางเพศ หรือการละเมิด ต่อกฎเกณฑ์ทางธรรมชาติของอัลเลาะห์ เช่น การตัดไม้ทำลายป่า การทำลายระบบนิเวศน์ และการสร้างมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบต่างๆ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสาเหตุของพิบัติภัย ที่นำความหายนะมาสู่มนุษย์ทั้งสิ้น
สาม / พิบัติภัยจะประสบทั้งคนชั่วและคนดี
พิบัติภัยของอัลเลาะห์ จะไม่เจาะจงเฉพาะคนชั่วหรือผู้ปฏิเสธเท่านั้น แต่จะประสบทั้งคนชั่วและคนดี ทั้งผู้ศรัทธาและผู้ปฏิเสธ
ดังที่อัลเลาะห์ทรงตรัสไว้ว่า
{وَاتَّقُوْا فِتْنَةً لاَ تُصِيْبَنَّ الَّذِيْنَ ظَلَمُوْا مِنْكُمْ خَاصَّةً}
“ และพวกเจ้าจงระวังการลงโทษ (ฟิตนะห์) ซึ่งมันจะไม่ประสบแก่บรรดาผู้อธรรม ในหมู่พวกเจ้าโดยเฉพาะเท่านั้น"
(8/25)
พิบัติภัยทุกครั้งที่เกิดขึ้น ได้พิสูจน์ถึงข้อเท็จจริงดังกล่าว สำหรับคนชั่วนั้นคือ การลงโทษจากอัลเลาะห์ในดุนยานี้ แต่สำหรับคนดีนั้น เป็นการทดสอบความเข้มแข็งในความศรัทธามั่นต่ออัลเลาะห์ เพื่ออัลเลาะห์จะได้ขัดเกลาหัวใจของเขา ให้ได้รับผลานิสงส์และการอภัยโทษ (กัฟฟาเราะห์) จากพระองค์
สิ่งที่น่าสังเกต สำหรับพิบัติภัยที่เกิดขึ้นกับทั้งคนดีและคนชั่ว ก็คือสาเหตุของพิบัติภัยนั้น มาจากการแพร่หลายของความชั่ว และการละเมิดบทบัญญัติของอัลเลาะห์ โดยที่คนดีในสังคม ก็มักละเลยในการตักเตือนและห้ามปราม ข้อสังเกตดังกล่าวตรงกับรายงานฮะดีส จากท่านหญิงซัยหนับ บินตุ ญะหซ์ ว่าท่านเราะซูล ได้พูดถึงภัยพิบัติที่มาประสบกับชาวอรับ อันเนื่องมาจากความชั่ว ท่านหญิงได้ถามท่านเราะซูล ว่า
( أَنَهْلِكُ وَفِيْنَا الصَّالِحُوْنَ )
“ พวกเราจะได้รับความวิบัติกระนั้นหรือ ในเมื่อมีคนดีๆอยู่ในหมู่พวกเรา ? “
ท่านเราะซูล ตอบว่า
( نَعَمْ ، إِذَا كَثُرَ الْخَبَثُ )
“ แน่นอน ในเมื่อความชั่วมีมาก “
สี่ / พิบัติภัยสึนามิเป็นสัญญาณยืนยันเหตุการณ์ของวันกิยามะห์ (วันสิ้นโลก)
ในอัลกุรอานพบโองการ ที่บรรยายถึงเหตุการณ์วันกิยามะห์ ที่เกี่ยวกับทะเล 2 โองการคือ
1) ในซูเราะห์อัตตักวีร โองการที่ 6 อัลเลาะห์ทรงตรัสว่า
{وَإِذَا الْبِحَارُ سُجِّرَتْ }
“ และเมื่อบรรดาทะเลถูกให้ลุกเป็นไป “
2) ในซูเราะห์อัลอิมฟิฏอร โองการที่ 3 อัลเลาะห์ทรงตรัสว่า
{وَإِذَا الْبِحَارُ فُجِّرَتْ }
“ และเมื่อบรรดาทะเลถูกทำให้เอ่อล้น “
บทสรุป
มุสลิมเชื่อว่า พิบัติภัยสึนามิ มิใช่แค่ภัยทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นเอง ด้วยเหตุผลทาง วิทยาศาสตร์ แต่มันคือ ปรากฏการณ์ที่อัลเลาะห์ ทรงให้อุบัติขึ้นเพื่อแสดงถึงความยิ่งใหญ่ในเดชานุภาพของพระองค์ และที่สำคัญก็คือ เพื่อลงโทษผู้ละเมิดบทบัญญัติและละเมิดกฎธรรมชาติของพระองค์และเพื่อยืนยันถึงเหตุการณ์ของวันกิยามะห์ (วันสิ้นโลก) ที่จะมาถึง มุสลิมจึงควรมองปรากฏการณ์สึนามิอย่างมีสติ และพยายามศึกษา และค้นหาแง่มุมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างอะกีดะห์ให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น
อัลเลาะห์ทรงรู้ยิ่ง
ที่มา : มิฟตาฮู่ลอูลูมิดดีนียะห์ บ้านดอน