การละหมาดในแถวสุดท้ายของผู้หญิง
  จำนวนคนเข้าชม  7168

ข้อคิดเห็นต่อฮาดิษที่เกี่ยวข้องกับ  การละหมาดในแถวสุดท้ายของผู้หญิงนั้นดีที่สุด

คำถาม

          ในการยืนละหมาดญะมะอะของสตรีที่มัสยิด  ซึ่งมีการแยกสัดส่วนกันอย่างชัดเจนระหว่างที่ละหมาดของฝ่ายชายและฝ่ายหญิง  อีกทั้งสถานที่ละหมาดของสตรีมีการปกปิดอย่างมิดชิดนั้น  ตำแหน่งของการยืนละหมาดของสตรีในแถวหน้าจะดีที่สุดเหมือนกับการยืนละหมาดในแถวหน้าของบุรุษหรือไม่ 

         เนื่องจากมีข้อถกเถียงกันโดยอ้างอิงถึงฮาดิษของท่านนะบีมุฮัมมัด  ที่ได้กล่าวไว้ว่า  แถวในการยืนละหมาดของบุรุษที่ดีที่สุดนั้นคือแถวแรก  และที่แย่ที่สุดคือการยืนละหมาดในแถวสุดท้าย  ส่วนสตรีนั้นแถวในการยืนละหมาดที่ดีที่สุดคือแถวสุดท้าย  และที่แย่ที่สุดคือการยืนละหมาดในแถวแรก

          ซึ่งจากฮาดิษข้างต้น  ส่งผลให้สตรีบางส่วนไม่ต้องการที่จะทำการยืนละหมาดในแถวแรกให้เต็ม  อีกทั้งข้อถกเถียงเกี่ยวฮาดิษข้างต้นนั้น  ได้ถูกนำมาใช้เฉพาะการละหมาดร่วมกันของสตรีและบุรุษที่ไม่มีม่านกั้นแยกกันระหว่างที่ละหมาดของชายและหญิงอย่างชัดเจน หรือไม่


คำตอบ

          จากฮาดิษดังกล่าวนั้น  ถือว่าเป็นฮาดิษที่เชื่อถือได้ (ซอเฮียะ)  แต่อย่างไรก็ตามนักวิชาการหลาย ๆ ท่านก็มีความเห็นสอดคล้องกัน   ว่าในกรณีที่สถานที่ละหมาดของชายและหญิงไม่ได้แบ่งแยกกันอย่างชัดเจน  แถวการยืนละหมาดของสตรีที่ดีที่สุดนั้นก็คือแถวสุดท้าย  แต่ถ้ามีม่านกั้นสถานที่ละหมาดระหว่างชายและหญิงอย่างชัดเจนแล้ว  แถวในการยืนละหมาดของสตรีที่ดีที่สุดนั้นก็คือแถวแรก  ซึ่งจะคล้ายคลึงกับกรณีแถวในการยืนละหมาดของฝ่ายชาย  ซึ่งจำเป็นจะต้องยืนในแถวแรกให้เต็มก่อนที่จะทำการขึ้นแถวละหมาดใหม่ต่อไป  อีกทั้งจะต้องทำการยืนละหมาดให้ชิดกันมากที่สุด  เพื่อปิดช่องว่าง  ซึ่งเป็นหลักการปฏิบัติที่ถูกต้องตามฮาดิษของท่านนะบีมุฮัมมัด

          กล่าวคือ  เมื่อมีการกั้นระหว่างที่ละหมาดของชายและหญิงอย่างชัดเจนแล้ว   แถวในการยืนละหมาดของสตรีที่ดีที่สุดนั้นก็คือ แถวแรก

          ขอความเมตตาจากพระองค์อัลลอฮ์  ในการช่วยเหลือพวกเราทั้งหมดให้สามารถปฏิบัติอิบาดะฮ์ดังกล่าวได้  ซึ่งเป็นกิจการที่พระองค์ทรงรักและทรงพอพระทัย


จาก    Majmoo’ Fattaawa Ibn Baaz (25/145)

ที่มา   http://www.islamqa.com/en/cat/59

แปลโดย   นูรุ้ลนิซาอ