การละหมาดของสตรีในบ้านของหล่อน ดีกว่าการละหมาดในมัสยิด
คำถาม ?
เนื่องจากภรรยาของผม ได้เดินทางไปยังต่างประเทศเพื่อเยี่ยมครอบครัวของหล่อน ซึ่งหล่อนได้รับทราบมาว่า การเดินทางเพื่อไปละหมาดญะมะอะ ในมัสยิดโดยเฉพาะละหมาดเวลาศุบฮิ จะทำให้ได้รับผลบุญมาก แต่มัสยิดอยู่ห่างจากที่พักของหล่อนมาก ซึ่งต้องใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ไม่ทราบว่า ถ้าหล่อนจะละหมาดที่บ้าน หล่อนจะได้รับผลบุญเทียบเท่ากับการที่หล่อนเดินทางเพื่อไปละหมาดที่มัสยิดหรือไม่ นอกจากนี้ เป็นที่อนุมัติหรือไม่ หากว่ากระผมจะทำการละหมาดศุบฮิแทนหล่อน หลังจากที่ผมได้ทำการละหมาดศุบฮิของผมเสร็จสิ้นแล้ว
คำตอบ 1
บรรดาการสรรเสริญเป็นของพระองค์อัลลอฮ์ในส่วนของการละหมาดของสตรีนั้น การละหมาดในบ้านของนางนั้นดีกว่าการละหมาดในมัสยิด ซึ่งมีรายงานจากท่านหญิง Umm Humayd ภรรยาของท่าน Abu Humayd al-Saaidi ซึ่งเธอได้เดินทางไปพบกับท่านนบี และเธอได้กล่าวกับท่านว่า โอ้รอซุลลุ้ลลอฮ ฉันรักที่จะละหมาดร่วมกับท่าน
ท่านนะบี จึงตอบว่า ฉันรู้ว่าเธอรักที่จะละหมาดร่วมกับฉัน แต่การละหมาดในห้องของเธอนั้นดีกว่า การละหมาดให้ห้องโถ่งของบ้านของเธอ และการละหมาดในห้องโถ่งของบ้านของเธอนั้น ดีกว่าการละหมาดในมัสยิดของชุมชนของเธอ และการละหมาดในมัสยิดของชุมชนของเธอนั้น ดีกว่าการละหมาดในมัสยิดของฉัน
เมื่อได้ยินเช่นนั้นท่านหญิง Umm Humayd จึงได้ทำการจัดสร้างสถานที่ละหมาดของนางซึ่งเป็นห้องที่อยู่ชั้นบนในบ้านของเธอ ซึ่งเธอได้กระทำการละหมาดที่นั้นจนกระทั่งเธอได้กลับไปสู่ความเมตตาของพระองค์อัลลอฮ
Narrated by Ahmad (26550); classed as saheeh by Ibn Khuzaymah in his Saheeh (3/95), Ibn Hibbaan (5/595) and al-Albaani in Saheeh al-Targheeb wal-Tarheeb (1/135).
รายงานจาก อิบนุ มัสอูด บอกว่า ท่านนะบีมุฮัมมัด กล่าวว่า นางทำการละหมาดในบ้านของนาง ดีกว่าการละหมาดที่ลานบ้านของนาง และถ้านางละหมาดในห้องนอนของนางดีกว่า การละหมาดในบ้านของนาง
Narrated by Abu Dawood (570) and al-Tirmidhi (1173); classed as saheeh by Shaykh al-Albaani in Saheeh al-Targheeb wal-Tarheeb (1/136).
คำตอบ 2
ส่วนการที่คุณจะทำการละหมาดแทนภรรยาของคุณหลังจากที่คุณละหมาดศุบฮิเสร็จแล้วนั้น ไม่เป็นที่อนุมัติที่ใครจะทำการละหมาดแทนให้ผู้ใด ไม่ว่าผู้นั้นจะยังมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตไปแล้ว ( ที่มาจาก : Fath al-Baari 11/584)
ต้องมีความบริสุทธิ์ใจในการปฏิบัติอิบาดะฮ์ (เคารพ), ไม่ว่าจะเป็นการละหมาด หรือการถือศีลอด และไม่ควรยอม หรือ เป็นตัวแทนในการปฏิบัติให้กับบุคคลอื่นที่ยังมีชีวิตอยู่ ( ที่มาจาก : al-Mawsooah al-Fiqhiyyah 2/334)
ที่มา : http://islamqa.com/en/ref/90071แปลโดย : นูรุ้ลนิซาอ์